Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Mỗi người đều có Thiên Thần che chở

Filled under:

Bạn thân mến,
Ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm về những lần chúng ta rơi vào tình huống nguy hiểm suýt mất mạng. Đó có thể là những lần va chạm trên đường, những lần bệnh tật đớn đau, những tai nạn khôn lường, và cả những trò chơi nguy hiểm thời thơ ấu. Nhìn lại, chúng ta thấy mình may mắn được tai qua nạn khỏi. Là người Công giáo, hẳn chúng ta tin rằng Thiên Chúa giữ gìn che chở. Hôm nay ngày 2 tháng 10, Giáo hội mừng lễ các Thiên Thần bản mệnh hay hộ thủ để chúng ta có dịp nhớ ơn các Ngài đã chăm sóc gìn giữ ta như thế nào.
Là con người, kinh nghiệm cho chúng ta thấy cuộc sống quá nhiều bấp bệnh rủi ro. Tính mạng con người mong manh chóng qua trước biết bao nguy hiểm. Đời người vốn ngắn ngủi, mạnh giỏi chăng thì được 80, thế mà chúng ta còn bị biết bao đe dọa từ bên ngoài lẫn bệnh tật bên trong. Người không có niềm tin gọi đó là số phận, rủi ro tự nhiên. Người có niềm tin, chúng ta tin rằng đó là hậu quả của tội lỗi, là sức mạnh của sự dữ đang muốn phá hoại con người. Sa-tan không bao giờ ngủ, chúng chẳng tha cho bất kỳ ai. Chúng muốn con người rơi vào cõi chết với chúng. Do đó chúng ta đang chạy đua trong một cuộc chiến một mất một còn.
May cho chúng ta khi có Thiên Chúa là Đấng đã chiến thắng tử thần. Người hằng yêu thương chăm sóc con người. Một trong muôn vàn cách thế mà Thiên Chúa diễn tả tình yêu quan phòng của Người và hằng ở với mỗi người, đó là các thiên thần bản mệnh vốn là “đặc phái viên” của Thiên Chúa (God’s emissaries). Bất kỳ ai cũng nhận được ân huệ này. Có điều nhiều khi các ngài hay bị lãng quên, nhưng các ngài luôn chu toàn sứ mạng che chở chúng ta.  
Các ngài là ai? Nghệ thuật tranh ảnh cho chúng ta nét đẹp của các ngài trong đôi cánh hằng nắm tay hoặc bên cạnh con người. Trên mọi nẻo đương, các ngài vẫn luôn ở bên. Đó là các thiên thần xinh đẹp sáng láng bên cạnh những em nhỏ, vốn dễ vấp ngã tổn thương. Do đó, các Thiên Thần giúp chúng ta được an toàn trên đường đời.
Đặc biệt trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa, Người tạo nên các thiên thần giúp con người chống lại thế lực bóng tối. Khung cảnh đêm giáng sinh cho chúng ta thấy Thiên Thần của Thiên Chúa với muôn vàn cơ binh đàn ca, tôn vinh Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Đấy là các Thiên Thần hằng túc trực trước nhan thánh Chúa để thờ phượng Thiên Chúa và cũng để nâng đỡ con người. Trong số này có muôn vàn Thiên Thần bản mệnh mà Thiên Chúa sai phái đến với con người. Các ngài nâng đỡ trợ giúp con người hướng đến đường ngay nẻo chính. Sứ mạng của các ngài là làm mọi sự để con người đừng rơi vào tay ác thần. Đúng như lời Giáo hội cầu xin: Chúa sai các Thiên Thần đến ở với chúng con. Xin ban cho chúng con đời này được các Ngài luôn bệnh vực chở che, và đời sau được cùng các Ngài hưởng phúc vinh quang.”
Nhiều năm về trước (1985), chị Vassula Ryden được ân huệ diện kiến các Thiên Thần bản mệnh. Chúng ta có thể hiểu hơn về các ngài trong những lời kể của chị. Hoặc nói đúng hơn, chị giúp chúng ta xác tín hơn về thế giới thần linh mà trước giờ chúng ta vẫn tin. Trước hết, chị nói thần tốt nhiều hơn thần xấu. Chắc chắn phe cánh của Luxiphe luôn nằm trong thế yếu so với sức mạnh của Đấng Tối Cao. Kế đến, chị nói Thiên Thần hộ thủ luôn ở bên cạnh con người để cầu thay nguyện giúp cho con người trước tòa Thiên Chúa. Chị cũng như chúng ta tin rằng thế giới tâm linh hằng có và ở quanh ta. Người phàm mắt thịt ta không thấy, nên có người kiêu căng phủ nhận thế giới vô hình. Giữa con người và thế giới vô hình luôn có những cuộc chiến khốc liệt, một bên là các thiên thần giúp con người, bên kia là thần dữ muốn cướp đoạt con người. Do đó, khi con người đưa tay nắm lấy sự trợ giúp của Thiên Thần bản mệnh, quỷ dữ sẽ thất bại ê chề. (Xem thêm: Seven Ways Your Guardian Angel Can Help You Find Happiness).
Một vài thông tin như thế cho chúng ta trân quý sự hiện diện của các thiên thần bản mệnh như món quà vô giá của Thiên Chúa. Thầy Giêsu không bỏ rơi con người, Chúa không bao giờ thua thế lực Satan. Ngài hằng chăm sóc bằng mọi cách để cứu độ con người. Ước gì trong ngày lễ hôm nay, cũng như tương lai, mỗi người luôn kính trọng, yêu mến, trông cậy và cộng tác với các Thiên Thần bản mệnh trong cuộc chiến chống lại Satan. Được như thế, chúng ta hạnh phúc thưa với Chúa: Lạy Chúa, giữa chư vị Thiên Thần, con đàn ca kính Chúa.” (Tv137).
Sau cùng, chúng ta xin các ngài tiếp tục trợ giúp mỗi người trong cuộc sống hằng ngày. Nhất là trước giờ lâm tử, xin các ngài nắm tay chúng ta dẫn về Quê Trời. Nơi ấy chúng ta được cùng các thiên thần tán dương Thiên Chúa.
Mừng lễ các Thiên Thần bản mệnh, ngày 2 tháng 10.
Giuse Phạm