Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 10/04/2017

Filled under:

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Gio-an (Ga 12: 1-11)

Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Lagiarô đã chết được Người cho sống lại. Tại đây, người ta dọn bữa cho Người ăn, Matta hầu bàn, còn Lagiarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Chúa Giêsu. Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm tỏa ra đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ nộp Chúa Giêsu, liền nói: “Tại sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó? “Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên thường xuyên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: “Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi. Còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu“. Có đám đông người Do thái biết Chúa Giêsu đang ở đó, nên kéo đến, không những vì Chúa Giêsu mà còn để thấy Lagiarô, kẻ đã chết được Chúa Giêsu cho sống lại. Thế là các thượng tế quyết định giết luôn cả Lagiarô nữa, vì tại ông mà nhiều người Dothái đã bỏ họ và tin theo Chúa Giêsu.

Suy Niệm 1

Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mang tâm trạng xao xuyến và một nỗi buồn kín đáo bởi những gì sắp diễn ra trong cuộc đời Ngài. Sứ vụ Chúa Cha đặt nơi Ngài quan trọng hơn mọi thứ kể cả sự sống của chính Ngài. Chúa Giêsu cảm nhận sự cô đơn trong hành trình cứu độ nhân loại. Ngài chỉ tìm được sự yêu thương và bầu khí chia sẻ gánh nặng không phải nơi Gia đình mình mà nơi những người cùng chí hướng, những người có kinh nghiệm sống thánh ý Chúa như Ngài : Matta, Maria, Lazarô… Ngài đến với họ, để khẳng định giá trị của chính Ngài với họ và của họ đối với Ngài. Ngài không thể chết cho “những người chết” nhưng không thể không nghĩ đến những con người sống thiện chí, còn đó thiếu xót và đang nỗ lực hoàn thiện từng ngày, nhất là từ khi Ngài đến với tâm hồn họ. Họ đã tin tưởng đi theo Ngài.  Ngược lại, họ cho Ngài một chỗ dựa, một chỗ tựa đầu đầy ý nghĩa, cho Ngài một chạm dừng chân…Thế nên, Ngài nỡ lòng bỏ họ ở lại?

Chúa Giêsu hy sinh để dẫn đưa những người Ngài yêu đến bến bờ yêu thương, để hoàn thành thánh ý Chúa Cha, để công trình cứu độ được hiển hiện. Giây phút ở cùng nhau ăn bữa cơm, được quan tâm khiến Chúa Giêsu thêm can đảm bước vào cuộc khổ nạn. Sự bác ái vô vị lợi của Matta, tình yêu chân thành của Maria, sự tế nhị, tri kỷ của Lazarô là những liều thuốc tăng lực để Chúa Giêsu hoàn thiện cú nhảy cuối cùng, cũng là quyết định, cũng là định mệnh và cũng là nguy hiểm nhất và đáng sợ nhất, giá trị nhất, không phải tạm thời mà là vĩnh cửu. Bầu khí trong nhà Matta có phần khác vì hương thơm do việc sức dầu nơi chân Chúa của Maria đã lan toả khắp nhà, mùi hương không phải của sự chết mà của sự sống và hy vọng, không phải của chia ly mà là đoàn viên, không của sự ích kỷ, toan tính và lừa dối mà chân thật, vô vị lợi và dâng hiến trọn vẹn được Chúa Giêsu loan báo. Trong nhà của Matta nhưng bà không là chủ nhà mà là chủ trọ, vì ông chủ thật sự là Chúa Giêsu. Bà cùng các em khiến Chúa Giêsu trở thành trung tâm của sự sum họp, của đoàn viên với đủ thành phần dân Chúa. Kết quả Ông chủ Giêsu chết thì tất cả những ai thuộc về ông cũng phải chết, đó là toan tính của giới cầm quyền đương thời.

Chúng ta suy nghĩ gì về vai trò của Chúa Giêsu trong gia đình chúng ta hôm nay, trong cộng đoàn các dòng tu, trong Đại Chủng Viện, trong Giáo xứ, trong các nơi làm việc có anh chị em công giáo? Xin đừng quên chúng ta thuộc về Ngài và Ngài là chủ của chúng ta. Xin để Ngài hướng dẫn chúng ta đến bến bờ yêu thương.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường

SUY NIỆM 2
Việc Đức Giêsu làm cho anh Ladarô hoàn sinh đưa đến hai thái độ.
Thượng Hội Đồng họp nhau lại và quyết định về cái chết của Đức Giêsu.
Còn chị Maria, trong bài Tin Mừng này, lại như muốn chuẩn bị cho cái chết ấy.
Trong bữa tiệc tại nhà của chị em Mácta, Maria, Ladarô, tại Bêtania,
Đức Giêsu được mời như một vị khách, có cả môn đệ của Ngài nữa.
Bữa ăn tối này là một cử chỉ diễn tả lòng kính trọng, yêu mến, và biết ơn
của cả gia đình đang vui sướng trước sự trở lại từ nấm mồ của người thân yêu.
Ladarô hẳn sẽ được ngồi gần Thầy Giêsu, Đấng thương mến anh (Ga 11,3),
Đấng trả lại cho anh sự sống.
Chính trong bữa ăn do chị Mácta phục vụ này,
cô em Maria đã làm một điều đặc biệt và rất bất ngờ.
Cô đã xức lên chân Thầy Giêsu một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng,
khiến cả nhà sực nức mùi hương.
Chúng ta không hiểu tại sao cô xức chân Thầy thay vì đổ dầu thơm trên đầu.
Người ta không xức dầu thơm lên chân một người còn sống,
nhưng người ta có thể xức lên chân một người đã qua đời
để chuẩn bị cho việc mai táng người ấy.
Cô Maria không ngờ mình đã làm một hành vi có tính tiên tri về cái chết của Thầy,
như trước đây thượng tế Caipha đã vô tình nói tiên tri về cái chết ấy (Ga 11, 51).
Cô không ngờ việc xức dầu tối nay của mình là cử chỉ tượng trưng
cho việc liệm xác Thầy Giêsu sau này của ông Nicôđêmô
với một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương (Ga 19, 39).
Nhìn cô Maria xức dầu, ta thấy cử chỉ trân trọng của cô đối với vị Thầy khả kính.
Cô chấp nhận sự phí phạm này, vì tình yêu của cô đối với Thầy,
hay đúng hơn, vì tình yêu quá lớn của Thầy đối với gia đình cô.
Cô xức dầu mà không so đo tính toán.
Lượng dầu quý giá được đổ ra chẳng là gì so với ân nghĩa của Thầy.
Nhưng có người thấy khó chịu, đó là Giuđa Ítcariốt, một môn đệ của Thầy.
Anh thấy tiếc vì lượng dầu thơm ấy thật đắt tiền,
có giá bằng lương gần một năm của một công nhân.
“Tại sao lại không bán dầu thơm ấy mà cho người nghèo ?”, anh tự hỏi.
Thầy Giêsu bênh vực cho cô Maria khi nói lên ý nghĩa việc làm của cô.
Hành vi chuẩn bị mai táng phải được đặt trên hành vi bố thí giúp người nghèo.
Hơn nữa, “người nghèo thì lúc nào cũng có, còn Thầy, anh em không có mãi đâu.”
Đức Giêsu ám chỉ cái chết sắp đến của mình.
Giuđa có vẻ không hiểu được thế nào là tình yêu.
Anh là người giữ tiền của cả nhóm, nhưng lại thường ăn cắp để dùng riêng. (c. 6).
Có thể đồng tiền đối với anh là quá lớn, lớn hơn cả tình yêu.
Anh phản bội Thầy mình cũng vì đồng tiền (Mt 26, 15).
Mong chúng ta biết dùng tiền bạc để diễn tả tình yêu như cô Maria.
LỜI NGUYỆN
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
Nhờ thế Người là tất cả của tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
Nhờ thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi,
Đến với Người trong mọi sự,
Và dâng người tình yêu trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
Nhờ thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì,
Nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn của Người
Và thực hiện ý Người trong suốt đời tôi.
R. Tagore

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, s.J.