Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

5 phút Lời Chúa ngày 19. 04.2017

Filled under:

NHẬN RA CHÚA KHI NGÀI BẺ BÁNH

Họ mới bảo nhau: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta chẳng bừng cháy lên sao?” (Lc 24,32)
Mời bạn nhập vai hai môn đệ Emmau để chiêm ngắm. Họ chẳng xa lạ gì với những lời Kinh Thánh “từ Mô-sê đến các ngôn sứ.” Họ cũng biết rõ những điều xảy ra tại ngôi mộ trống do các bà thuật lại. Thế nhưng, những dữ kiện đó như một mớ rời rạc, vô nghĩa đối với họ, cho đến khi người khách đồng hành ấy giải thích Kinh Thánh làm lòng họ “bừng cháy lên.” Rồi người khách ấy đồng bàn dùng bữa tối với họ; và kìa, xem ông ấy bẻ bánh! Mọi sự bỗng trở nên mạch lạc, sáng tỏ: “Người lữ khách đó chính là Ngài!” (Lời bài hát “Trên đường Emmau” của Lm. Thành Tâm).
Bạn ơi, những chữ viết, chứng từ, bánh và rượu chỉ trở thành Lời, Thịt và Máu khi hoà quyện nên một nơi con người Giêsu “chỗi dậy từ cõi chết”. “Lời” không có ý nghĩa gì nếu không phát xuất từ Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh bằng xương bằng thịt. Bạn không thể thấu hiểu được “Lời” nếu không kết hợp trong “Thịt và Máu” Ngài. Và bạn cũng không thể đến với “Thịt và Máu” Ngài nếu không được “Lời” Ngài làm “bừng cháy lên”. Các môn đệ Emmau đã “nhận ra Chúa khi Ngài bẻ bánh” như thế đó.
Chia sẻ: Việc suy gẫm Lời Chúa có giúp bạn yêu mến Thánh Thể hơn không?
Sống Lời Chúa: Mỗi khi suy gẫm Lời Chúa, bạn kết thúc bằng việc rước lễ thiêng liêng; và mỗi khi rước lễ, bạn dành ít phút để suy gẫm lại Lời Chúa bạn vừa nghe.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su đáng mến, con khao khát Chúa. Xin làm sống lại trong con tình yêu mến Chúa. Xin làm cho lòng con bừng cháy lên ngọn lửa nhiệt thành phục vụ Chúa nơi tha nhân.

THÁNH LÊÔ IX GIÁO HOÀNG
(1002-1054)
Nói tới các vị Giáo hoàng nổi tiếng thánh thiện và khiêm tốn, chúng ta phải kể đến Đức Thánh Giáo Hoàng Lêô IX.
Đức Lêô IX sinh tại Lorraina vào một ngày mùa hạ năm 1002. Tên thật của ngài là Brunô. Ngài là con một quận công miền Alsatia. Ngay từ bé, Brunô đã có nhiều dấu lạ báo hiệu một tương lai của ngài trên trần gian. Một đêm mùa hạ, cậu Brunô đang ngủ mê mệt trong phòng riêng tại lâu đài của cha, rủi thay một thứ côn trùng đến đốt làm sưng vù cả một bên mặt. Brunô phải chịu bệnh suốt hai tháng trời. Cha mẹ Brunô tốn phí bao tiền của để chạy chữa cho cậu, nhưng đều vô ích. Cho đến một đêm kia, Brunô đang mê man trong cơn đau đớn, bỗng một người thanh niên trẻ đẹp, mặc áo dòng thánh Biển đức, hiện ra đứng trước mặt Brunô. Rồi con người kỳ lạ đó lấy Thánh giá đặt lên môi và trên vết thương ở mặt Brunô. Brunô cảm thấy khoan khoái khác thường. Và chỉ trong nháy mắt các vết thương ở mặt tự nhiên biến mất. Mọi người đều cho đó là phép lạ. Vị ân nhân ẩn danh đó chính là thánh Biển đức.
Càng khôn lớn. Brunô càng cảm thấy tiếng Chúa kêu gọi cấp bách và mãnh liệt. Ngài xin gia nhập hàng giáo sĩ để phục vụ tại nhà thờ chính toà thành Tola đồng thời theo học các ngành khoa học thánh để có thể chịu các chức thánh và để phụng sự Chúa đắc lực hơn.
Thân sinh Brunô bấy giờ là một người có thần thế trong triều đình. Ông tìm hết cách để đưa con vào phục vụ trong triều đình, với hy vọng Brunô sẽ được quyền cai quản một địa phận giầu có tại Đức. Ngài vui vẻ vâng lời cha giúp việc trong triều đình, nhưng sống đơn sơ khiêm tốn, không hề nghĩ tới những tham vọng của thân sinh. Đã đến lúc Chúa quan phòng tặng thưởng đức khiêm tốn của cha. Năm 1026, Đức Giám mục thành Tôla qua đời giữa lúc địa phận đang lâm vào cảnh hỗn độn và túng quẫn. Đứng trước tình thế gay go, toàn thể hàng giáo sĩ và giáo dân hướng cả về Brunô mà họ cho là người có đủ khả năng nhất để giữ chức vị Giám mục. Biết rõ đó là ý Chúa, ngài vui lòng ghé vai gánh vác chức vụ Giám mục nặng nề nhưng cao quý đó. Đức tân Giám mục Brunô bắt tay vào việc ngay, vì ngài vốn là một người ưa hoạt động. Với tính tình đại lượng, ngài đã chiếm được thiện cảm của nhiều người. Nhưng đức tính trổi vượt hơn cả vẫn là đức khiêm tốn và nhẫn nại chịu đựng. Ngài năng đi thăm viếng các họ đạo, yên ủi vỗ về những người túng quẫn. Đức Giám mục Brunô đặc biệt thương mến riêng những người nghèo. Trong thời đói kém, hằng ngày từng đoàn lũ người nghèo kéo tới xin của ăn. Chính tay Đức Giám mục phát của ăn cho họ. Có lần ngài còn lấy nước rửa chân cho họ nữa, khi nào hết tiền, ngài bán cả đồ thờ để giúp đỡ những người bạn nghèo của Chúa Kitô.
Ngày ngày bận bịu với trăm công ngàn việc, nhưng Đức Giám mục Brunô không hề sao nhãng việc đạo đức cá nhân. Ngài thường thức suốt đêm để đọc kinh cầu nguyện. Ăn chay đánh tội là công việc làm thường xuyên của ngài. Ngài đặc biệt tôn kính vị thủ lãnh các Tông đồ, hằng năm ngài cố gắng đi hành hương Rôma để được viếng mộ vị Tông đồ cả.
Hình như cả triều đình thiên quốc đều để ý săn sóc đặc biệt vị đại diện tương lai của Chúa Cứu Thế trên trần gian.
Trong thời gian ngài làm Giám mục, có lần ngài bị bệnh tê liệt rất nặng. Các y sĩ đều thất vọng. Một đêm kia, được linh cảm nếu tới nhà thờ sẽ được khỏi bệnh, ngài xin gia nhân khiêng mình tới nhà thờ và đặt nằm trước bàn thờ thánh Blasiô. Vừa tới nơi, ngài thấy thánh Blasiô từ bàn thờ bước xuống tới gần, hỏi han về bệnh tình của ngài. Rồi thánh nhân lấy nước rửa và xoa thuốc trên vết thương. Sau đó, ngài cố gắng ngồi dậy, đồng thời thấy trong mình khoan khoái dễ chịu. Ngài sung sướng về kể cho mọi người biết việc lạ lùng đó, và xin mọi người hợp ý với ngài cảm tạ Thiên Chúa.
Ngoài ơn kỳ lạ trên đây, còn có nhiều điềm lạ khác báo trước Thiên Chúa sẽ cất nhắc Đức Giám mục Brunô lên ngôi vị Giáo Hoàng. Trong những ngày trước khi ngài được bầu làm Giáo Hoàng, ngài mơ thấy mình đứng giữa một đám đông gồm toàn những vị lão thành ăn vận đồ trắng. Đồng thời thánh Phêrô long trọng tuyên bố Đức Giám mục Brunô sẽ được bầu làm Giáo Hoàng.
Không bao lâu, giấc mộng lạ kỳ kia đã được thực hiện. Thời ấy Giáo hội bị các lạc giáo quấy rối. Ngôi Giáo Hoàng bị trống một thời gian. Ba bốn phái tranh dành tước vị đó. Đứng trước tình trạng đau thương của Giáo hội, mùa đông năm 1048, Hoàng đế Henricô III đứng ra triệu tập đại hội nghị. Toàn thể hội nghị đặc biệt chú ý đến Đức Giám mục Brunô và đồng thanh bầu ngài làm Giáo Hoàng. Trước gánh nặng của Ngôi Giáo Hoàng, Đức Giám mục Brunô run sợ, đôi mắt đẫm lệ. Ngài cương quyết từ chối viện lẽ cuộc bầu cử trên không thành vì thiếu sự đồng ý của hàng giáo sĩ và giáo dân Rôma.
Ít lâu sau vì có việc cần, Đức Cha Brunô buộc lòng phải lên đường qua Rôma. Sau một tháng trời đi đường mệt nhọc, ngày 1-1-1049, Ngài mới tới Rôma. Toàn dân hoan hỷ đón chào ngài. Nhưng ngài một mực từ chối. Qua hôm sau tức là ngày 2 tháng giêng, Đức cha Brunô được một Giám mục giới thiệu với dân chúng tại Đại giáo đường thánh Phêrô. Tức thì cả một rừng người tuôn đến hoan hô vị Giáo Hoàng của họ. Biết rõ đây là ý Chúa, biểu lộ qua miệng dân chúng, Đức cha Brunô khiêm tốn nhận lãnh chức vị mới với danh hiệu Lêô IX.
Vừa lên ngôi Giáo hoàng, Đức Lêô IX bắt tay ngay vào việc tẩy trừ các tệ nạn trong Giáo hội, ngày 25-3-1049. Ngài tuyên bố ý định triệu tập công đồng chung cho toàn thể Giáo hội. Công đồng chung họp tại Rôma. Tham dự công đồng này có hầu hết các Giám mục và các Bề Trên dòng tại Ý. Trong các phiên họp công đồng, Đức Giáo Hoàng đều chủ tọa. Sau khi đã nhắc lại những quyết nghị của bốn công đồng chung đầu tiên và những sác lệnh của các vị Giáo Hoàng tiên nhiệm, Đức Thánh Cha Lêô IX nêu lên hai tệ nạn đang thịnh hành trong Giáo hội cần phải được sửa chữa. Về têï nạn mua bán của thánh, toàn thể hội nghị chấp thuận rút phép thông công và tước hết mọi quyền chức của những giáo sĩ phạm tội "buôn thánh bán thần" đó. Đàng khác, nhận thấy việc các linh mục lập gia đình làm cản trở bước tiến của Giáo hội, nên thể theo đề nghị của Đức Giáo Hoàng Lêô IX, toàn thể công đồng chấp thuận quyết nghị cấm tất cả các linh mục, các thầy phó tế và phụ phó tế không được lập gia đình; các ngài phải giữ trinh khiết hoàn toàn. Công đồng bế mạc trong bầu không khí thân mật và hiểu biết.
Sau công đồng chung ở Rôma, Đức Lêô IX lên đường đi kinh lý các địa phận để phổ biến sâu rộng những quyết nghị của Công đồng. Đi tới đâu ngài cũng tổ chức nhiều buổi hội, thân mật gặp gỡ các Đức Giám mục địa phương, tiên vàn ngài qua thăm các địa phận tại Pháp. Đâu đâu ngài cũng được toàn dân tiếp đón trọng thể linh đình. Trong thời gian lưu trú tại Pháp, ngài đã được nhiều ảnh hưởng đối với các giáo sĩ cũng như giáo dân. Ngài tổ chức một công đồng tại thành Ranh (Reims) với mục đích để giải quyết các vấn đề địa phương và đồng thời để thông đạt cho các Giám mục biết những quyết định của công đồng chung tại Rôma. Hầu hết các Đức Giám mục và các Bề trên dòng thuộc nước Pháp đã tới tham dự công đồng. Bỏ Pháp, Đức Lêô IX qua Ratisbonna, rồi qua Bemberg. Tại đây ngài đã tới viếng mộ Đức tiên nhiệm Clêmentê II. Qua năm 1053, ngài trở về chủ toạ công đồng thường niên tại Rôma.
Sau nhiều năm vất vả trên ngai Giáo Hoàng, Đức Lêô IX linh cảm thấy giờ sau hết của ngài đã gần tới. Ngày 17-4-1054 bệnh ngài nặng thêm. Đức Lêô IX cho mời tất cả các Giám mục và hàng giáo sĩ tới để ngài dặn dò mấy lời sau cùng. Khi các vị đã tụ tập đông đủ bên giường, ngài khiêm tốn thú nhận hết các lỗi lầm và xin mọi người tha thứ. Sáng ngày 19-4-1054, ngài tỏ ý được ra đại giáo đường thánh Phêrô một lần cuối cùng. Nơi đây tụ tập đông đảo các Giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân. Ngài cố nói mấy câu khuyên bảo mọi người, rồi ngài xưng tội chung, xem lễ và chịu lễ. Vừa chịu lễ xong, đôi mắt ngài nhắm lại, êm ái trút linh hồn trong tay Chúa.
Xác thánh Giáo Hoàng Lêô IX được an táng gần bàn thờ thánh Grêgôriộ Đức Giáo Hoàng Lêô IX vừa nhắm mắt, đã có những người đau khổ bệnh tật tới kêu xin ơn lành của Chúa và nhiều người đã được như ý. Trong số đó có hai người bất toại, một người câm và một người điếc. Chỉ trong 40 ngày sau, người ta tính được hơn 70 bệnh nhân được ơn khỏi bệnh. Những phép lạ đó đặt nền tảng vững chắc cho việc Đức Victôrê III tôn phong ngài lên bậc hiển thánh năm 1087.
Hằng năm Giáo hội mừng lễ thánh nhân vào ngày 19-4.

Trò Chơi Hòa Bình

Một ngày kia, trên con đường đi bách bộ ngang qua một sân chơi, ông Marschak, một nhà văn Nga, dừng lại quan sát các trẻ em vừa lên sáu, lên bảy đang chơi đùa với nhau trên sân cỏ.
Thấy chúng chơi trò gì là lạ, ông cất tiếng hỏi: "Này các em, các em đang chơi trò gì đó?". Bọn trẻ nhôn nhao trả lời: "Các em chơi trò đánh nhau".
Nghe thế, ông Marschak hơi cau mày. Rồi ra dấu cho các em đến gần, ông ôn tồn giải thích: "Tại sao các em chỉ chơi trò đánh nhau mãi. Các em biết chứ, đánh nhau hay chiến tranh có gì đẹp đẽ đâu. Các em hãy chơi trò chơi hòa bình xem nào".
Ông vừa dứt lời, một em bé reo lên: "Phải rồi, tụi mình thử chơi trò hòa bình một lần xem sao". Rồi cả bọn kéo nhau chạy ra sân, chụm đầu nhau bàn tán. thấy chúng chấp nhận ý kiến của mình, nhà văn Marschak tỏ vẻ hài lòng, mỉm cười tiếp tục cất bước. Nhưng không được bao lâu, ông nghe có tiếng chân chạy theo. Và chưa kịp quay lại, ông nghe một giọng trẻ em hỏi: "Ông ơi, trò chơi hòa bình làm sao? Chúng cháu không biết".
Vâng, làm sao bọn trẻ có thể chơi trò chơi hòa bình khi chúng chỉ thấy người lớn "chơi trò chiến tranh". Khi chúng thấy các anh lớn lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự trong lúc đất nước không còn một bóng quân thù.
Làm sao bọn trẻ có thể chơi trò chơi hòa bình, khi mỗi ngày chúng thấy trên truyền hình, trên các mặt báo hình ảnh của những người lớn bắn giết nhau, thủ tiêu nhau, ám sát nhaụ
Làm sao bọn trẻ có thể chơi trò chơi hòa bình, khi trong chính gia đình chúng thấy anh chị, thậm chí đôi khi cả cha mẹ chúng lớn tiếng cãi vã, mắng chửi nhau. Có khi họ dùng cả tay chân để thay lời nói. Trong thức tế, bầu khí người lớn tạo ra để cho các trẻ em lớn lên không phải là bầu khí hòa bình.
Ðến bao giờ thế giới của người lớn mới hiểu và thực tâm tìm phương thế giải quyết sự mâu thuẫn: là hằng ngày thế giới của người lớn bỏ ra cả tỷ Mỹ kim cho việc nghiên cứu và trang bị về vũ khí.
Trong khi đó, trên thế giới có 800 triệu người sống dưới mức tối thiểu cần thiết cho con người, nghĩa là họ đang bị đe dọa chết đói. Có 600 triệu người trên thế giới đang bị mù chữ. Chỉ có 4 trong số 10 trẻ em được cắp sách đến trường tiểu học trong hơn ba năm. Và cứ 10 đứa trẻ sinh ra trong cảnh cơ hàn thì 2 trẻ bị chết trong năm đầu tiên.
Vâng, thế giới người lớn phải bắt đầu loại bỏ chiến tranh và xây dựng hòa bình, nếu họ muốn trẻ con cũng noi gương chơi trò chơi ấy.