Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2017

SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM A

Filled under:


TIN MỪNG Mt 21: 1-11

1 Khi thầy trò đến gần thành Giê-ru-sa-lem và tới làng Bết-pha-ghê, phía núi Ô-liu, Đức Giê-su sai hai môn đệ và2 bảo: "Các anh đi vào làng trước mặt kia, và sẽ thấy ngay một con lừa mẹ đang cột sẵn đó, có con lừa con bên cạnh. Các anh cởi dây ra và dắt về cho Thầy.3 Nếu có ai nói gì với các anh, thì trả lời là Chúa cần đến chúng, Người sẽ gởi lại ngay."4 Sự việc đó xảy ra như thế để ứng nghiệm lời ngôn sứ:5 "Hãy bảo thiếu nữ Xi-on: Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con của một con vật chở đồ.6 Các môn đệ ra đi và làm theo lời Đức Giê-su đã truyền.7 Các ông dắt lừa mẹ và lừa con về, trải áo choàng của mình trên lưng chúng, và Đức Giê-su cỡi lên.8 Một đám người rất đông cũng lấy áo choàng trải xuống mặt đường, một số khác lại chặt nhành chặt lá mà rải lên lối đi.9 Dân chúng, người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy: Hoan hô Con vua Đa-vít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Hoan hô trên các tầng trời.10 Khi Đức Giê-su vào Giê-ru-sa-lem, cả thành náo động, và thiên hạ hỏi nhau: "Ông này là ai vậy? "11 Dân chúng trả lời: "Ngôn sứ Giê-su, người Na-da-rét, xứ Ga-li-lê đấy."
 
SUY NIỆM

HOÀ BÌNH ĐẾN TỪ ĐỨC KITÔ


Ngày 4-4-2017 một cuộc tấn công hoá học tại thị trấn Khan Sheikhoun, phía bắc Syria  đã cướp đi 80 sinh mạng phần nhiều là trẻ em. Tối ngày 6-4-2017 Mỹ nã gần 60 quả tên lủa Tomahawk vào căn cứ không quân Syria. Đó chỉ là những thí dụ điển hình cho một thế giới đang đứng kề bên miệng hố của một cuộc chiến tàn khốc, và chắc chắn hậu qủa sẽ là thảm khốc. Mặc cho biết bao nỗ lực của nhiều người yêu chuộng hoà bình kêu gọi giải trừ vũ khí, và hàng năm giải Nobel Hoà bình vẫn được  trao tặng cho cho người đã miệt mài trong việc đẩy mạnh tình đoàn kết giữa các quốc gia, trong việc giải trừ hoặc hạn chế các lực lượng vũ trang và trong việc tổ chức hay xúc tiến các hội nghị hòa bình. Viễn cảnh một thế giới hào bình vẫn mù  mịt. Tại sao? Câu trả lời chỉ có thể tìm thấy nơi biến cố Chúa Giêsu vào thành thánh Giêrusalem hôm nay.

Tin Mừng Thánh Matthêu tường thuật: Chúa Giêsu ngồi trên  lưng con lừa đã được các môn đệ trang trí bằng chiếc áo choàng phủ lên lưng nó. Dân chúng trải áo choàng xuống đường thay vì thảm đỏ, tay cầm ngành lá thay vì cờ quạt và reo to: Hoan hô Con vua Đa-vít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Hình ảnh vào thành của Chúa thật đẹp, bởi nơi đó toát ra vẻ thanh bình mà người thời đại hôm nay đang ước mơ. Quả thật còn gì đẹp hơn khi Đấng ngự đến nhân danh Chúa lại không ngồi trên xe ngựa uy dũng mà lại ngồi trên lưng lừa trong dáng vẻ đơn sơ khiêm hạ; hình ảnh thật đẹp khi đoàn người đón rước Chúa không cờ quạt với vũ khí mà chỉ là những ngành lá toả hương thanh bình của đồng nội; hình ảnh thật đẹp khi đoàn người cất tiếng reo hò chào đón Đấng đến nhân danh Chúa, không vấn vương âm hưởng màu sắc chính trị, bởi họ đang chào đón sứ điệp an bình đến từ trời.

Rõ ràng để có được một cuộc sống thanh bình, trước tiên con người phải tìm kiếm chân lý được gởi đến từ trời cao. Chân lý đó không gì khác hơn là Đức Giêsu Kitô, Người là Thiên Chúa, là Con Thiên Chúa, Người được gởi đến trần gian để mạc khải cho con người biết phương thế kiến tạo được sự bình an trong cuộc sống. Thật vậy, Chúa Kitô đến để kiến tạo một vương quốc an bình, nơi đó không có chiến tranh, không hận thù, không tham vọng, nơi đó chỉ có yêu thương. Chiến tranh xảy ra vì tham vọng quyền lực, vì tính ích kỷ và sự cao ngạo. Làm sao có hoà bình khi Trung Quóc luôn nuôi “Giấc mộng Trung hoa”,  Hoa Kỳ vẫn ra sức xây dựng một nước Mỹ vĩ đại, Putin luôn ra sức tô vẽ hình ảnh một nhà lãnh đạo tài giỏi nhất hành tinh, Kim Jong Un không ngừng nuôi mộng xây dựng một đất nước Triều Tiên có thể sẽ vào danh sách các quốc gia sở hữu tên lửa có tầm bắn tới tận bờ biển phía tây Mỹ…. Nói cách khác hoà bình vẫn là một khái niệm mơ hồ khi con người luôn tìm kiếm danh vọng cho chính mình. Để có hoà bình phải trở nên như Đức Kitô, Đấng dám khước từ vinh quang sẵn có của mình để đến với con người, xẻ chia cuộc sống đơn hèn với con người, nhằm phục vụ cho sự sống của con người. Chỉ có quên mình phục vụ như thế lúc đó mới có thể có hoà bình. Bởi hoà bình chỉ đâm chòi nẩy lộc trong tình yêu, một tình yêu hiến thân để phục vụ thiện ích cho người mình yêu thương.

Vâng, Đức Kitô xuất hiện không tham vọng chính trị, không ham hố quyền lực, nhưng như lời mời gọi con người hãy mở lòng đón nhận sứ điệp từ trời, sứ điệp được gói gọn nơi con người Đức Giêsu Kitô, để ai tin vào Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời (x. Ga 3, 16), vì Người chính là vua của sự bình an.

Lạy Chúa, cùng đoàn dân Do Thái, chúng con xin được cất tiếng reo hò: Hoan hô Con vua Đa-vít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Hoan hô trên các tầng trời. Lời tung hô đến từ đức tin của chúng con, vâng, chúng con tin Chúa chính là Đấng cứu độ chúng con. Ước mong sao lời tung hô được vang vọng mãi đến tận cùng trái đất để mọi người tin nhận Chúa và nhờ đó mà được cứu độ. Amen

Lm. Antôn Hà Văn Minh


TÌNH YÊU ĐÁP LẠI HẬN THÙ
Ngày Lễ Lá cho ta chứng kiến những đổi thay bất ngờ của cuộc đời và của lòng người. Dân chúng vừa mới hân hoan cầm cành lá đón tiếp Chúa đã lập tức quay lại la ó kết án Chúa. Chúa Giêsu vừa mới long trọng vào thành như một ông vua nay đã phải đứng trước toà Philatô như một tử tội. Giuđa vừa ăn chung một bánh, uống chung một chén với Thầy đã vội vàng ra đi nộp Thầy. Các môn đệ vừa mới ngồi đồng bạn với Thầy nay đã bỏ trốn. Phêrô vừa mới hăng hái thề sống chết bên Thầy đã mau chóng hèn nhát chối Thầy.
Những biến cố dồn dập, những đợt sóng thù hận giận dữ dâng cao đến tột đỉnh như muốn nghiền nát Chúa Giêsu. Nhưng Người vẫn luôn giữ được tâm hồn bình an thanh thản, thái độ quan tâm ân cần và trái tim chan chứa yêu thương.
Trước hết ta thấy Người thanh thản và chủ động bước vào cuộc Thương khó khi Người nói với các môn đệ: “Thầy ước ao dự bữa tiệc Vượt qua với các con”. Trước cái chết ai cũng run sợ. Nếu chết là hết thì cái chết thật là đáng sợ. Nhưng với Chúa Giêsu, chết là về cùng Chúa Cha. Người yêu mến Chúa Cha, khao khát kết hiệp với Chúa Cha, nên Người thanh thản bước vào cuộc khổ nạn để được về cùng Cha.
Quân lính hung hãn đến bắt Chúa Giêsu, nhưng Người vẫn hiền hoà không kháng cự.
Bị vây bọc trong bầu khí sát máu, Người vẫn cư xử với lòng nhân hậu khoan dung. Không lo cho an nguy của bản thân, giữa lúc khó khăn khốn đốn vẫn mở rộng bàn tay nhân ái chữa lành vành tai bị đứt của người đày tớ vị thượng tế.
Khi Giuđa đến hôn mặt Chúa Giêsu, Người vẫn đối xử một cách lịch sự, tế nhị. Đối lại tội phản nghịch tày trời, Người chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở, hy vọng đánh thức lương tâm người học trò mê tiền mà đi đến phản bội.
Lúc đang xét xử, dù phải chịu nhục nhã cay đắng, Người vẫn quan tâm đưa mắt nhìn Phêrô. Vị đại diện các môn đệ, sau khi chối Thầy, đã nhận được ánh mắt âm thầm của Thầy. Ánh mắt hiền dịu mà đau khổ. Ánh mắt trách móc thì ít mà tha thiết van xin thì nhiều. Ánh mắt nhân từ tha thứ đã khiến Phêrô ray rứt khôn nguôi.
Trên đường lên Núi Sọ, dù vai phải mang cây thánh giá nặng nề, dù bản thân yếu mệt và tủi nhục, Người vẫn còn đứng lại an ủi những người phụ nữ khóc lóc, an ủi đám dân đã tố cáo, đã kết án Người.
Trên thập giá, lúc đớn đau đã thấm vào đến tận xương tuỷ, lúc sức lực đã cạn mòn, Người vẫn còn quan tâm lắng nghe người trộm lành.
Còn hơn thế nữa, Người tha thứ cho những sĩ quan, những binh lính đã hành hàn. Người không chỉ tha thứ mà còn cầu nguyện xin Chúa Cha tha cho tất cả mọi người có dính líu vào việc xử án Người.
Tình yêu thương của Người là làn ánh sáng xé tan bóng đêm thù hận, chiếu soi cả những người ghét ghen. Tình yêu thương của Người giống như loài gỗ quý nhuốm cả hương thơm vào lưỡi búa đã đốn ngã nó (Fulton Sheen). Tình yêu của Người như đoá hoa sen. Bùn lầy có dậy lên cũng không nhiễm được vào đoá hoa tinh khiết thánh thiện. Tình yêu của Người là tình yêu nguyên tuyền không vẩn một chút oán hờn giận ghét, vượt lên trên tất cả những hận thù, nhỏ nhen, hèn nhát, phản bội. Giữa những hung hãn tàn bạo, Người vẫn yêu thương. Giữa những phản bội, Người vẫn tha thứ. Tình yêu của Người đã thắng.
Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn lòng con nên giống Trái Tim Chúa. Amen.