Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - Ngày 1/8/2017

Filled under:

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 13: 36-43)  

Khi ấy, sau khi giải tán dân chúng, Chúa Giêsu trở về nhà. Các môn đệ đến gặp Người và thưa rằng: "Xin Thầy giải thích dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe". Người đáp lại rằng: "Kẻ gieo giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Còn hạt giống tốt là con cái nước Trời. Cỏ lùng là con cái gian ác. Kẻ thù gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Cũng như người ta thu lấy cỏ lùng, rồi thiêu đốt trong lửa thế nào, thì ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy: Con Người sẽ sai các thiên thần đi thu tất cả mọi kẻ làm gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác khỏi nước Chúa, rồi ném tất cả chúng vào lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng. Bấy giờ kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong nước của Cha mình. Ai có tai để nghe thì hãy nghe".

Suy niệm 1

Khởi đầu cuộc rao giảng Tin Mừng công khai, Chúa Giêsu nói: “Hãy sám hối vì nước Trời đã đến gần”. Thực tại nước Trời trong lời rao giảng của Chúa Giêsu không phải một quốc gia, một nơi chốn cụ thể. Điều này làm cho nhiều người lầm tưởng, nên có người hỏi Chúa Giêsu: “Thầy đến để thiết lập triều đại Thiên Chúa chăng”. Hay như khi bị xử án, giới chính trị chất vấn Chúa: “Nước ông thuộc về thế gian này chăng”

Trong Phúc Âm Luca, đoạn Chúa Giêsu vào hội đường, và Người đọc đoạn sách tiên tri Isaia nói về việc: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi… loan báo năm hồng ân”. Như vậy, hiểu nước Trời, hay nước Thiên Chúa như là thời kỳ cứu độ. Thời mà Đấng Cứu Thế hiện diện với thế gian, và Người mang đến cho con người. Nó không giới hạn cho người Do Thái, mà mở rộng ra toàn lãnh giới của lòng tin: “Ai tin vào Con Người sẽ được cứu độ”, vì thế nó bao hàm cả những người dân ngoại. 

Dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng lúa phác hoạ lên tính hiện thực của thế giới mà chúng ta đang sống. Thế giới ấy hướng về điểm cuối theo thời gian tuyến tính. Có khởi đầu và có chung cuộc. Tính hiện thời của nó như là sự lẫn lộn và pha tạp, đan xen nhau giữa cỏ lùng và lúa, giữa sự ác và sự thiện, giữa con cái thế gian và con cái Thiên Chúa đang diễn ra mỗi ngày. Chung cuộc sẽ đến và thiện ác rõ ràng. Tính ẩn dụ của dụ ngôn được Chúa Giêsu nói cách rõ ràng với các môn đệ. 

Nhìn vào thế giới mà chúng ta đang sống, quả thật ứng nghiệm lời Chúa Giêsu. Nó vẫn đã và đang diễn ra mỗi ngày trong sự hỗn mang của cỏ và lúa đan xen. Sự ác làm cho ta nhiều lúc khiếp sợ, kinh hoàng với biết bao điều mà con người phải hứng chịu quá sức. Chúng ta đừng vội vàng nói nó là cái gì đó bên ngoài chúng ta. Không, nó ở trong thế giới này và trong từng con người chúng ta. Cỏ lùng có thể mọc lên trong ngay chính tâm hồn ta khi ta đồng ý cho sự ác đi vào lời nói, cách sống, việc làm của ta mỗi ngày. 

Nên nhớ, ngày sau hết cỏ lùng sẽ bị quăng vào lửa. Hãy nhớ lấy!

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu được ý nghĩa thâm sâu của Tin Mừng Người, để mỗi ngày chúng con sống là làm triển nở sự thiện trong chúng con, và trong thế giới này. Amen. 

GKG
Đ  Giáo Phận Phú Cường


Suy nim 2
“Chẳng phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng của ông sao?
Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?” (Mt 13, 27).
Có lẽ một số Kitô hữu trong Hội Thánh sơ khai đã đặt câu hỏi tương tự
khi họ thấy có những phần tử xấu trong cộng đoàn của mình.
“Ông có muốn chúng tôi nhổ đi không?”
Ông có muốn chúng tôi trục xuất họ ra khỏi cộng đoàn không?
Có người tưởng rằng một Hội Thánh phải gồm toàn những thánh nhân.
Hội Thánh không có chỗ cho tội nhân, cho con cái Ác Thần (c. 38).
Lời từ chối của ông chủ ruộng cho thấy sự nhẫn nại của Thiên Chúa.
“Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa.
Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt” (Mt 13, 28-29).
Thiên Chúa chấp nhận cỏ lùng mọc chung với lúa,
con cái Nước Trời sống chung với con cái Ác Thần cho đến tận thế.
Nhẫn nại và bao dung là dấu hiệu của sự thánh thiện đích thực,
sự thánh thiện này biết chờ đợi, biết tôn trọng tự do của con người.
Đôi khi chúng ta cũng có thái độ nóng nảy của Giacôbê và Gioan,
khi đòi đốt cả làng người Samari khi họ không chịu đón Chúa (Lc 9, 54).
Chúng ta vẫn sống trong một thế giới vàng thau lẫn lộn.
Có khi không phân biệt được lúa với cỏ lùng,
vì trong cái tốt vẫn ẩn hiện bóng dáng của cái bất toàn,
và trong cái xấu thi thoảng cũng lóe lên những tia sáng của chân lý.
Một người tốt có thể trở nên cỏ lùng.
Một người xấu có thể trở nên gié lúa trĩu hạt.
Chúng ta chưa thể nói gì về một con người khi người ấy chưa nhắm mắt,
và khi chưa nghe lời phán xử cuối cùng của Thiên Chúa.
Người đầu tiên được bảo đảm vào Nước Trời lại là một tên gian phi.
Nhiều vị thánh hôm nay là những người trước đây đã làm điều gian ác.
Nếu tôi tự đặt câu hỏi: Tôi là lúa hay cỏ lùng ?
Tôi sẽ thấy lúng túng khi tìm câu trả lời.
Nơi trái tim tôi, tôi thấy có sự giằng co giữa chọn Chúa và Ác Thần.
Có lúc tôi thấy mình như đã thuộc trọn về Chúa,
có lúc lại thấy thế gian và xác thịt như hoàn toàn thống trị mình.
Ngay trong điều tốt tôi làm, vẫn có điều gì không tuyệt đối trong suốt.
Tôi hiểu rằng cỏ lùng vẫn có chỗ trong thửa ruộng của lòng tôi.
Thiên Chúa vẫn chấp nhận tôi như thế đó.
Nếu Ngài nghiêm phạt tôi thì tôi đâu còn sống đến nay.
Dụ ngôn trên nhắc chúng ta không được tiếm quyền xét xử của Thiên Chúa,
không đòi xóa sạch sự dữ trong một sớm một chiều.
Nhưng chúng ta lại không được để mặc cho sự dữ thao túng.
Chúng ta dám hy sinh mạng sống để xây dựng một thế giới công bình.
Đức Giêsu đã bị sự dữ nuốt chửng, nhưng cuối cùng Ngài đã chiến thắng.
Cuộc đời Kitô hữu là một nỗ lực không ngừng để nhổ cỏ lùng nơi mình,
và khao khát vươn tới sự thánh thiện của chính Thiên Chúa.
Cầu nguyn:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào…
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.


Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.