VÂNG PHỤC ĐỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI
“Các ngươi hãy vâng nghe lời Người.” (Mt 17,5)
Suy niệm: Khi Chúa Giê-su loan báo Người sẽ bị bắt và bị giết chết, các môn đệ không thể chấp nhận Thầy mình phải chịu số phận thảm hại như thế. Các ông đã ngăn cản, và xin Thiên Chúa thương, đừng để Thầy gặp chuyện ấy. Chúa Giê-su đã khiển trách các ông, và để chuẩn bị tư tưởng cho các ông đón nhận những điều sắp xảy đến, Chúa Giêsu tỏ lộ bản tính Thiên Chúa sáng láng cho các ông. Các ông vui thích khi nhìn thấy cảnh tượng đó. Và khi nghe tiếng phán: “các ngươi hãy nghe lời Người”, các môn đệ kinh hoàng, sấp mặt xuống đất. Trải nghiệm của các môn đệ cũng là bài học cho chúng ta: Nếu chúng ta vâng nghe, sống theo lời Chúa phán dạy, chúng ta cũng sẽ được biến đổi, và chính chúng ta cũng sẽ ngỡ ngàng. Các vị thánh cũng xuất thần ngỡ ngàng khi chiêm ngắm mầu nhiệm của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Cuộc sống của bạn vốn có nhiều thay đổi. Muốn đổi đời, bạn đổi nhà ở, đổi kế hoạch, chuyển công ty, thay công việc. Thế nhưng, tại sao đời bạn vẫn chưa được biến đổi? Bạn hãy bắt đầu bằng việc đổi mới chính mình. Hôm nay, Chúa Cha phán với bạn, ‘hãy vâng nghe lời Chúa Giê-su’. Đổi mới cuộc đời trở nên mến Chúa hơn, thánh thiện hơn, đó mới là điều quan trọng.
Chia sẻ: Kể chuyện về một người được Chúa biến đổi mà bạn biết.
Sống Lời Chúa: Thinh lặng 5 phút, để nghe lời Chúa dạy và thi hành.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su quyền năng, Chúa ban lời hằng sống để con trở nên sáng láng. Xin cho con say mê Lời, và xin dẫn đưa con đi vào muôn khía cạnh mới của Lời Người, để Lời biến đổi con mỗi ngày. Amen.
Cả ba Phúc Âm Nhất Lãm đều đề cập đến biến cố Hiển Dung (Mátthêu 17:1-8; Máccô 9:2-9; Luca 9:28-36). Với một sự tương đồng đáng chú ý, cả ba đều kể lại biến cố này sau khi Phêrô tuyên xưng đức tin Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế và sau lần đầu tiên Đức Giêsu nói về sự thống khổ và cái chết của Người. Sự hăng hái của Phêrô trong việc dựng lều nơi hiển dung đưa ra giả sử rằng, biến cố đó xảy ra trong dịp Lễ Lều kéo dài một tuần lễ trong mùa thu.
Mặc dù cả ba văn bản đều rất giống nhau, theo các học giả Kinh Thánh, thật khó để diễn lại cảm nghiệm của các tông đồ, vì các Phúc Âm dựa rất nhiều vào Cựu Ước trong đoạn diễn tả cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa ở núi Sinai và những điều tiên tri về Con Người. Chắc chắn là Phêrô, Giacôbê và Gioan đã thoáng được nhìn thấy thiên tính của Đức Giêsu, nhưng ấn tượng ấy đủ mạnh để tạo nên sự sợ hãi in sâu trong tâm hồn họ. Một cảm nghiệm như vậy không thể nào diễn tả được, do đó các ngài dùng cách diễn đạt thông thường trong kinh sách để diễn tả. Và tất nhiên, Đức Giêsu đã cảnh cáo cho họ biết, sự vinh hiển và sự thống khổ của Người liên hệ với nhau một cách chặt chẽ -- đó là chủ đề mà Gioan lập đi lập lại trong Phúc Âm của ngài.
Truyền thống coi núi Tabor là nơi hiển dung. Đầu tiên, trong thế kỷ thứ tư một nhà thờ được dựng nên ở nơi đây để cung hiến cho biến cố này vào ngày 6 tháng Tám. Một ngày lễ để tôn kính sự Hiển Dung được Giáo Hội Đông Phương cử mừng bắt đầu từ khoảng thời gian đó. Sự mừng kính của một vài giáo hội Tây Phương bắt đầu vào khoảng thế kỷ thứ tám.
Vào ngày 22 tháng Bảy 1456, Thập Tự quân đánh bại quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Belgrade. Tin tức về cuộc chiến thắng được đưa về Rôma vào ngày 6 tháng Tám, và vào năm sau, Đức Giáo Hoàng Callistus III đã đưa ngày lễ này vào niên lịch phụng vụ của Rôma.
Lời Bàn
Một trong những tường thuật về sự Hiển Dung được đọc vào Chúa Nhật II Mùa Chay hàng năm, để tuyên xưng thiên tính của Đức Kitô cho các người dự tòng. Phúc Âm của Chúa Nhật I Mùa Chay, ngược lại, là câu chuyện Đức Giêsu bị cám dỗ trong sa mạc -- xác nhận nhân tính của Đức Kitô. Hai bản tính khác biệt nhưng không thể tách rời của Chúa Giêsu là một chủ đề gây nhiều tranh luận trong lịch sử Giáo Hội thời tiên khởi; ngày nay chủ đề ấy vẫn còn khó cho nhiều người thấu hiểu.
Lời Trích
Trong biến cố Hiển Dung, Đức Kitô cho các môn đệ thấy sự huy hoàng mỹ miều của Người, mà qua đó Người sẽ uốn nắn và tô điểm những ai thuộc về Người: "Người sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người" (Philípphê 3:21) (Thánh Tôma Aquinas, Tổng Luận Thần Học).