Các vị sáng lập của các Dòng tu có lẽ không chỉ là những người yêu thơ ca, hay thích triết học, nhưng trên hết, những con người mẫu mực này luôn có cái nhìn hướng về Thiên Chúa, định hình nên một mẫu gương sống động để mọi thành viên trong Dòng noi theo, nhằm có một hướng đi đúng đắn trong những nét linh đạo riêng biệt của Hội Dòng. Điều này thể hiện qua những khẩu hiệu, tạm được gọi như là câu slogan cho chính Hội Dòng họ đã sáng lập.
- Dòng thánh Phaolô ẩn tu (The Order of Saint Paul the First Hermit): “Một mình với Chúa”
- Dòng Cát Minh: “Lòng nhiệt thành đối với Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh nung nấu con”
- Dòng Biển Đức: “Cầu nguyện và lao động”
- Dòng Thánh Carthusian (Dòng Thánh Bruno): “Thập Giá đứng vững trong khi thế giới đổi thay”
- Dòng Thánh Âu tinh: “Một linh hồn và một trái tim trong Chúa”
- Dòng Barnabite: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng tôi”
- Dòng Phanxicô: “Hòa Bình và Thiện Hảo”
- Dòng Đa Minh: “Ngợi khen – Chúc tụng – Giảng Thuyết”
- Dòng Tên: “Cho vinh danh Chúa hơn”
- Các Giáo Sĩ Hèn Mọn (Adorno Fathers): “Cho Vinh Danh Chúa Phục Sinh”
Dường như những câu slogan như thế bao tóm tất cả tầm nhìn và sứ mạng của các vị Sáng Lập cho Hội Dòng và cũng là gợi hứng cho mọi Kitô hữu đang kiếm tìm những giá trị cốt lõi để sống đức tin trong thời đại hôm nay.
Cuộc đời thánh Inhã Loyola qua tranh của Albert Chevallier-Tayler
Nhân ngày lễ Chúa Chiên Lành cầu nguyện cho ơn thiên triệu, trang tin điện tử Dòng Tên xin giới thiệu đến quý độc giả cuộc đời của thánh Inhã Loyola, Đấng sáng lập Dòng Tên qua các tác phẩm hội họa của Albert Chevallier-Tayler (1862-1925)
——————
Thánh I-nhã sinh năm 1491 tại lâu đài Loyola, tỉnh Guipuzcoa, miền Bắc Tây Ban Nha. Ngài thuộc gia đình quý tộc, được huấn luyện để trở thành hiệp sĩ.
Chàng hiệp sĩ I-nhã khao khát lập nên những chiến công hiển hách để được vinh quang và danh dự. Tuy nhiên, năm 1521, chàng đã bị thương trong trận chiến tại pháo đài Pamplona
Chàng hiệp sĩ bại trận dưỡng thương tại lâu đài Loyola. Tại đây ngài đã được ơn hoán cải để trở nên người chiến sĩ phục vụ Đức Kitô theo gương các thánh. Ngài không còn khao khát tìm vinh quang cho chính mình nhưng ao ước được làm vinh danh Thiên Chúa hơn.
Ao ước từ bỏ mọi sự trần thế để phục vụ Thiên Chúa được khởi sự bằng cuộc hành hương đi bộ đến Giêrusalem. Nơi chặng dừng chân Monserrat, chàng hiệp sĩ bại trận cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ. Chàng cởi bỏ trang phục hiệp sĩ và dâng kiếm cho Đức Mẹ để khoác lấy y phục nghèo khó của người hành hương. Chàng hiệp sĩ mộng mơ trước đây chiến đấu vì những giá trị thế gian nay trở thành người khách hành hương nghèo khó lên đường để phục vụ Chúa và các linh hồn.
Ngoài Monserrat, ngôi làng nhỏ Manresa cũng trở thành một dấu ấn diệu kì mà Thiên Chúa thực hiên nơi cuộc đời khách hành hương I-nhã. Vị khách hành hương lưu lại nơi đây tĩnh tâm 1 năm trước khi đi Giêrusalem. Ở đây, ngài đi ăn xin, giúp đỡ các bệnh nhân trong bệnh viện, nói chuyện thiêng liêng với nhiều người và ngày đêm cầu nguyện, ăn chay hãm mình. Đây cũng là nơi vị khách hành hương bắt đầu viết sách Linh Thao từ những kinh nghiệm thiêng liêng sâu sắc và phong phú nhận từ Thiên Chúa.
Sau khi hành hương về, trong thời gian 1524-1527, khi học ở Barcelona và Acalá, ngài thường giúp người khác về đời sống thiêng liêng bằng chính kinh nghiệm của mình. Ngài đã từng bị bắt giam mấy lần và bị cấm giảng đạo, vì ngài chưa học đầy đủ. I-nhã quyết định đi học để phục vụ các linh hồn hữu hiệu hơn. Ngài sẵn sàng tham gia lớp học Latinh với các trẻ em.
Năm 1528, Inhã lên Paris học để mong được tiếp tục giúp các linh hồn. Đời sinh viên của ngài cũng lắm lúc rơi vào tình trạng “viêm màng túi”. Ngài đi bộ đến tận Anh Quốc xin ăn để trang trải cho việc học.
Hoàn tất việc học, I-nhã và các bạn quyết định đi hành hương Giêrusalem. Tháng 11.1537, trên đường từ Vicenza đến Rôma đặt mình dưới chân Đức Giáo Hoàng để được ngài sai đi, khi vào cầu nguyện trong một ngôi nhà nguyện nhỏ ở La Storta, thánh I-nhã đã được Chúa ban ơn soi sáng đặc biệt và mãnh liệt là “được Chúa Cha đặt với Chúa Con” để phục vụ Đức Kitô. Kinh nghiệm thiêng liêng này chính là nền tảng của đặc sủng Dòng Tên.
Không có tàu đi Giêrusalem, sau nhiều lần cầu nguyện và phân định thiêng liêng chung, I-nhã và các bạn đi đến quyết định liên kết với nhau trở thành một dòng tu mang tên Chúa Giêsu. Dòng chính thức được Đức Thánh Cha Phaolô III phê chuẩn ngày 27/09/1540
I-nhã và các bạn đầu tiên khấn cuối tại Đền thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành tại Rôma ngày 22/04/1541