Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2017

SUY NIỆM HÀNG NGÀY - NGÀY 3/6/2017

Filled under:

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 21: 20-25)

Khi ấy, ông Phêrô quay lại, thì thấy môn đệ Đức Giêsu thương mến đi theo sau; ông này là người đã nghiêng mình vào ngực Đức Giêsu trong bửa ăn tối và hỏi: “Thưa Thầy, ai là kẻ nộp Thầy?” Vậy khi thấy người đó, ông Phêrô nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, còn ông này thì sao?” Đức Giêsu đáp: “Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh, Hãy theo thầy”. Do đó, mới có tiếng đồn giữa anh em là môn đệ ấy sẽ không chết. Nhưng Đức Giêsu đã không nói với ông Phêrô là: “Anh ấy sẽ không chết”, mà chỉ nói: “Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh?” Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực.Còn có nhiều điều khác Đức Giêsu đã làm. Nếu viết lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ: cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các sách được viết ra.
 
SUY NIỆM 1

Phần anh, anh hãy theo Thầy”

Cuộc hành trình theo Chúa không chỉ có tôi, mà còn có mọi người. Chúa gọi mỗi người một cách khác, cho những công việc khác nhau, cho mỗi môi trường khác nhau và tuỳ theo khả năng của mỗi người.

Phêrô được Chúa gọi để nên người đứng đầu của nhóm Mười Hai, và sau này là đứng đầu Hội Thánh. Ơn gọi và sứ mạng của Phêrô mà Tin Mừng gợi lên hôm nay, làm chúng ta nhớ đến vai trò của Đức Giáo Hoàng và các Giám mục, những mục tử của Giáo Hội, với trách nhiệm và sứ vụ nặng nề, lèo lái con thuyền Giáo Hội hoàn vũ hay địa phương đi đúng lộ trình Tin Mừng của Chúa.

Gioan được Chúa chọn, làm một trong mười hai tông đồ, gọi là môn đệ Chúa yêu, người trẻ tuổi, nhưng mạnh mẽ và khôn ngoan, theo Chúa trong cuộc khổ nạn cho đến khi chứng kiến cái chết của Chúa, và cũng là thị chứng nhân về cái chết và phục sinh của Người, để lại Tin Mừng qua những trang viết để lưu truyền đức tin. Cũng với ơn gọi và sứ mạng cao quý ấy, cùng đích cũng là làm sao để mọi người nghe được tiếng Chúa gọi như Chúa đã mời gọi họ là “hãy theo Thầy”. Ơn gọi ấy cũng gợi lên trong chúng ta về biết bao nhiêu linh mục, tu sĩ, bao nhiêu nhà truyền giáo, bao nhiêu giáo dân ngày hôm nay vẫn đang âm thầm gieo hạt giống Lời Chúa trên mọi miền, miễn sao để nhiều người được nhận ra tiếng Chúa, nhận ra sự hiện diện của Chúa và tin nhận Người.

Mỗi người mỗi ơn gọi, mỗi người một cuộc sống. Nhưng như Chúa nói với Phêrô: “phần anh, anh hãy theo Thầy”,chúng ta biết mình theo ai, theo Thầy Giêsu, và đi trên con đường sự thật và sự sống của Người, chúng ta hãy trung thành với ơn gọi của chúng ta và hãy sống hết năng lực của chúng ta cho sứ vụ Chúa giao phó. Hãy theo Thầy, có Chúa đồng hành với chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho chúng con trung thành theo Chúa mỗi ngày và cũng sống làm sao để Tin Mừng Chúa được loan báo qua đời sống chứng ta của mình. Amen. 

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường



SUY NIỆM 2
Bài Tin Mừng hôm qua và bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay làm nên phần kết của sách Tin Mừng theo thánh Gioan.
Trong bài Tin Mừng hôm qua, hình ảnh thánh Phê-rô được nêu bật như là người mục tử, với sứ mạng chăn dắt đoàn chiên, dựa trên tình yêu dành cho Đức Ki-tô. Nhưng trong bài Tin Mừng hôm nay, hình ảnh « Người môn đệ Đức Giê-su thương mến » được đưa lên hàng đầu, cùng với những lời chứng mà người môn đệ này để lại cho chúng ta.
  1. « Ở lại »
Trả lời cho câu hỏi với ít hiều tò mò của thánh Phê-rô về Người môn đệ Đức Giê-su thương mến : « Thưa Thầy, còn anh này thì sao ? », Đức Giê-su nói : « Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? » Câu trả lời của Đức Giê-su không phải là một giả định không có thật, nhưng nói tới trường hợp Chúa muốn và trong thực tế, Ngài đã muốn như vậy : Ngài muốn rằng Người môn đệ Ngài thương mến « ở lại » cho tới khi Ngài đến. « Ở lại », chứ không phải cứ sống mãi « không chết », như lời đồn được lan truyền giữa các môn đệ.
Vậy, « ở lại » theo Đức Ki-tô phục sinh có nghĩa là gì ? Bởi vì, một người có thể ở lại hay hiện diện theo những cách thức khác nhau : bằng chính con người thể lí của mình, hoặc bằng chính tác phẩm hay công trình của mình. Vì thế, lời của Đức Ki-tô không hướng trực tiếp tới sự hiện diện thể lí của Người môn đệ Ngài thương mến, nhưng hướng tới sứ điệp Tin Mừng mà Người môn đệ đã thấm nhuần sâu xa và truyền đạt lại cho chúng ta.
  1. Lời chứng
Như thế, Đức Ki-tô muốn mặc khải cho thánh Phê-rô rằng, theo ý muốn của Ngài, lời chứng của Người môn đệ Ngài thương mến sẽ tồn tại mãi cho đến tận thế, cho đến lúc Ngài trở lại. Và như chúng ta đã có thể nhận ra, quyết định này của Đức Ki-tô về Người môn đệ Ngài thương mến đang được thực sự thực hiện : một đàng, Người môn đệ này nhấn mạnh đặc biệt đến giá trị của lời chứng mà mình để lại trong Tin Mừng thứ tư : « Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực » ; và đàng khác, Giáo Hội và mỗi người chúng ta càng ngày càng khám phá ra giá trị bất hủ và thâm sâu của lời chứng mà Người môn đệ Đức Ki-tô thương mến để lại trong sách Tin Mừng của mình.
Đặc biệt, trong Mùa Chay và Mùa Phục Sinh, và nhất là trong những tuần vừa qua, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm cách đặc biệt dung nhan rạng ngời của Đức Ki-tô, theo Tin Mừng Gioan, nghĩa là Tin Mừng của Người môn đệ Đức Giê-su thương mến.
  1. « Người môn đệ Đức Giê-su thương mến »
Ngoài ra, lời của Đức Ki-tô về Người môn đệ Ngài thương mến còn có thể mang một ý nghĩa khác, khi chúng ta không nhìn Người môn đệ như là thánh tông đồ Gioan, nhưng như là hình ảnh tiêu biểu của người môn đệ đi theo Đức Ki-tô. Và theo Đức Ki-tô phục sinh, hình ảnh này sẽ tồn tại mãi cho tới khi Ngài đến.
  • Bởi vì, đó là hình ảnh Người môn đệ có một tương quan thiết thân với Đức Giê-su. Trong bài Tin Mừng, có một minh họa tuyệt vời cho mối tương quan thiết thân này : « ông này là người đã nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su trong bữa ăn tối ».
  • Bởi vì, đó là hình ảnh Người môn đệ đã nhận ra Đức Ki-tô phục sinh, khi nhìn thấy các dấu chỉ Ngài để lại trong ngôi mồ mở.
  • Bởi vì đó là hình ảnh Người môn đệ đã nhận ra Đức Ki-tô hiện diện sống động trên bờ hồ Tiberia, nghĩa là ngay trong đời thường, khi nhìn thấy dấu chỉ mẻ cá lạ.
  • Và bởi vì, đây là lí do quan trọng nhất, đó là hình ảnh Người môn đệ đã kinh nghiệm thật sâu xa tình yêu mà Đức Giê-su đã dành cho mình, và đã đi theo Ngài, cũng bằng tình yêu, cho đến cùng.

Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi nhận ra chính mình, dù còn đầy bất toàn và tội lỗi, là « Người môn đệ Đức Giê-su thương mến », để cho lời của Đấng Phục Sinh được ứng nghiệm hôm nay và cho đến khi Ngài trở lại.

Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc