Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu (Mt 5: 13-16)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó. Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời".
SUY NIỆM 1
Để nói đến đặc tính của người Kitô hữu cần phải có, cũng như để nhắc nhở từng người biết bổn phận của mình là phải giúp cho những người chưa biết Thiên Chúa được nhận ra và tin tưởng vào Thiên Chúa, thì Chúa Giêsu đã dạy những bài học cụ thể qua những vật dụng rất đời thường nhưng lại thật cần thiết đối với con người, đó là “muối” và “ánh sáng”.
Chúa Giêsu nói: "Chính anh em là muối cho đời..." chắc hẳn ai cũng biết công dụng chính yếu của muối là sử dụng để ướp cho thịt cá khỏi bị hư thối, cũng như để làm gia vị. Từ hình ảnh đó, Chúa Giêsu muốn dạy rằng: là người môn đệ của Chúa, chúng ta có bổn phận phải hòa chung với mọi người và trở nên gương sáng bằng đời sống tốt lành, đạo đức, thánh thiện, để mọi người noi theo.
Và rồi, Chúa Giêsu nói tiếp: "Anh em là ánh sáng cho trần gian...". Ánh sáng có đặc tính là chiếu soi, là mang lại niềm vui cho cuộc sống, là xua đuổi bóng tối. Như thế, khi mượn hình ảnh này, Chúa Giêsu muốn người môn đệ của Chúa cũng phải biết chiếu soi thế gian bằng đời sống gương mẫu trong mọi cử chỉ, lời nói và việc làm, để mang lại cho đời những cái hay cái đẹp theo tinh thần của Chúa Kitô.
Đã là ánh sáng thì không thể che giấu được, nhưng cần phải được đặt trên cao để chiếu sáng cho mọi người, bởi vì mục đích của đèn là chiếu sáng. Cho nên, người Kitô hữu cần phải biết làm gương sáng để cho những người chưa biết Chúa “thấy được những công việc tốt đẹp của chúng ta làm, mà tôn vinh Chúa của chúng ta, Đấng ngự trên trời”.
Lời của Chúa Giêsu: “Chính anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian", đây là lời mời gọi chúng ta nhìn lại trong cuộc sống, chúng ta đã là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian chưa? Chúng ta có sẵn sàng đến với người khác và hòa nhập với mọi người trong mọi công việc chung chưa?
Sống đạo không phải chỉ giới hạn trong việc biết Thiên Chúa và tham dự các nghi lễ trong nhà thờ, nhưng phải thấm nhập vào mọi hoàn cảnh của cuộc sống để áp dụng những gì Chúa dạy. Chúng ta hãy luôn biết cộng tác với Chúa, để trở thành muối thiêng ướp mặn lòng người và trở thành ánh sáng soi đường cho mọi người đến với Chúa. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
SUY NIỆM 2
- Muối và ánh sáng
Trong “Bài giảng trên núi”, sau khi công bố các Mối Phúc, Đức Giêsu nói với các môn đệ, và qua các môn đệ, Ngài nói với tất cả chúng ta, là Ki-tô hữu: “Chính anh em là muối cho đời”; “chính anh em là ánh sáng cho trần gian”. Hai lời mời gọi này của Đức Giêsu thường được hiểu tách biệt nhau và theo nghĩa thực hành: làm muối cho đời, nghĩa là làm cho môi trường sống của mình thêm “mặt mà” tình bác ái và yêu thương; làm ánh sáng cho trần gian, nghĩa là làm gương sáng về đời sống đức tin và đạo đức.
Sống Lời Chúa là hoa trái phải có. Tuy nhiên, chúng ta được mời trước hết hãy dành nhiều thời gian để “ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng”, theo gương Đức Maria. Khi đó, chúng ta sẽ khám phá nhiều ý nghĩa rất bất ngờ, có liên quan đến mầu nhiệm Đức Ki-tô, và sẽ cảm thấy thú vị, đem lại cho chúng ta sức sống. Trước hết, hạt muối và ánh sáng là hai thực tại có bản chất và giá trị rất tương phản nhau:
Muối | Ánh sáng |
1. Về mặt vật lí, muối có lẽ có cấu tạo đơn giản.
2. Ở bình diện biểu tượng, muối được dùng trong các lối nói ẩn dụ (“hạt muối cắn đôi”…) và cũng được dùng làm biểu tượng (chẳng hạn muối và bánh mì ở Nga, diễn tả lòng hiếu khách).
3. Tuy cả hai đều cần cho cuộc sống, nhưng muối rất rẻ.
4. Muối được đặt ở trên bàn ăn hay trong nhà bếp trong một góc nào đó.
| 1. Ánh sáng phức tạp và kì diệu hơn; được nghiên cứu nhiều hơn.
2. Nhưng ở bình diện này, ánh sáng chắc chắn hơn hẳn hạt muối: Ánh Sáng Tin Mừng; ánh sáng là biểu tượng của sự sống, bởi vì nhìn thấy ánh sáng, có nghĩa là đang còn sống; Ngôi Lời là ánh sáng; ánh sáng soi đường, soi lối, soi lòng: “Lời Chúa là đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho con đi”…
3. Còn ánh sáng đắt tiền hơn (khác nhau giữa tiền muối và tiền điện hàng tháng! Nhiên liệu để đốt sáng; các phương tiện chiếu sáng…; và càng ngày càng có những phương tiện chiếu sáng cầu kì, đắt tiền, vì còn là đồ trang trí nội thất).
4. Trong khi các phương tiện chiếu ánh sáng luôn ở vị trí cao để soi sáng và ở khắp nơi.
|
So sánh như thế để chúng ta cảm nhận được phần nào sự nghịch lí trong lời mời gọi của Đức Giêsu: muối và ánh sáng tương phản với nhau như thế, nhưng Đức Giêsu mời gọi chúng ta trở nên cả hai, cả muối lẫn ánh sáng cùng một lúc. Như thế thì làm sao có thể thực hiện được: vừa là muối, nghĩa là trở nên tầm thường, nhỏ bé và phải tan biến đi để “ướp cho mặn đời”; vừa trở nên ánh sáng, nghĩa là trở nên điều kì diệu, luôn hiện diện và thu hút sự chú ý của mọi người!
- Nghịch lý Tin Mừng
Nhưng lời của Đức Giêsu còn hơn cả lời mời gọi, vì Ngài nói: “chính anh em là…”. Là Ki-tô hữu, nghĩa là người thuộc về Đức Ki-tô, người đi theo Đức Ki-tô, thì tất yếu là như thế, tất yếu là một một nghịch lí, tất yếu vừa là muối, và vừa ánh sáng. Và chúng ta chỉ có thể hiểu và sống được, khi chúng ta được soi sáng và được thúc đẩy bởi chính Lời của Chúa và bởi chính ngôi vị của Ngài.
Trước hết trong các mối phúc, chúng ta nhận thấy cũng có sự nghịch lí như thế. Thật vậy, nghịch lí giữa muối và ánh sáng, chính là nghịch lí có trong ở trong từng mối phúc: “Phúc cho những ai nghèo khó trong tinh thần, vì Nước Trời là của họ”. Nghịch lí ở đây là, một đàng là nghèo khó, và một đàng là có cả Nước Trời! Và tương tự như thế, đối với các mối phúc khác.
Chính khi chúng ta có một tinh thần tự do đối với của cải vật chất, không theo đuổi của cải vật chất như là ngẫu tượng, là chủ, là chúa của mình, thì chúng ta có được sự bình an và hạnh phúc của Nước Trời ngay ở đời này rồi. Ngược lại, thật là bất hạnh cho chúng ta, nếu lòng chúng ta gắn bó với những của cải phù vân đời này, coi của đời là chủ, là chúa, là ngẫu tượng, là cùng đích đời mình; trong trường hợp này, bất hạnh không phải ở sau mà ngay ở đời này rồi.
Cũng vậy, thật hạnh phúc cho chúng ta nếu chúng ta sống hiền lành, bởi vì Chúa là Đấng hiền lành và chúng ta được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa; thật hạnh phúc cho chúng ta nếu chúng ta biết sầu khổ, nhất là sầu khổ vì lòng mến và vì sự đồng cảm với người khác; thật hạnh phúc cho chúng ta, nếu chúng ta biết biết xót thương và có tâm hồn trong sạch, vì Thiên Chúa là Đấng hay thương xót và là Đấng Thánh.
- Mầu nhiệm Vượt Qua
Chúng ta là muối và là ánh sáng như thế đó, theo các mối phúc. Và đó chính là mầu nhiệm Vượt Qua: chính khi Đức Giê-su trở nên muối của đất trong cuộc Thương Khó, thì lúc đó Ngài trở nên Ánh Sáng muôn dân trong mầu nhiệm Phục Sinh.
Con đường muối và ánh sáng chính là con đường chết và phục sinh, nghĩa là con đường của Mầu Nhiệm Vượt Qua. Và con đường Vượt Qua của Đức Giêsu, cũng chính là con đường trở nên muối và ánh sáng của chúng ta hôm nay.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc