Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 17: 20-26)
Khi ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng: “Con không cầu xin cho chúng mà thôi, nhưng còn cho tất cả những kẻ nhờ lời chúng mà tin vào Con, để mọi người nên một, cũng như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, để cả chúng cũng nên một trong Ta, để thế gian tin rằng Cha đã sai Con. Con ban cho chúng vinh hiển mà Cha đã ban cho con, để chúng nên một như Chúng Ta là một. Con ở trong chúng, và Cha ở trong Con, để chúng được hoàn toàn nên một, và để thế gian biết rằng Cha đã sai Con, và Con đã yêu mến chúng như Cha đã yêu mến Con.“Lạy Cha, những kẻ Cha ban cho Con, thì Con muốn rằng, Con ở đâu, chúng cũng ở đấy với Con, để chúng chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha yêu mến Con trước khi tạo thành thế gian. Lạy Cha Công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con biết Cha, và những người này cũng biết rằng Cha đã sai Con. Con đã tỏ cho chúng biết danh Cha, và Con sẽ còn tỏ cho chúng nữa, để tình Cha yêu Con ở trong chúng, và Con cũng ở trong chúng nữa”.
SUY NIỆM 1
Đoạn Tin Mừng trích từ những lời nguyện thánh hiến của Chúa Giêsu chứa nhiều hình ảnh ẩn dụ, đó là một sự phác hoạ nên chân dung người môn đệ đích thực, là Kitô hữu đúng nghĩa nhất. Cần phải nhớ tới những động từ mà chỉ trong đoạn ngắn, Chúa Giêsu lập đi lập lại: “biết; ở trong; yêu thương; và sai đi”. Có thể nói, đời sống người môn đệ thuộc về Chúa Giêsu là người phải thực thi những mệnh lệnh từ những động từ ấy gợi lên.
Môn đệ trước hết biết mình là ai, tức biết được bản chất ơn gọi của mình. Như Chúa Giêsu biết Chúa Cha, biết về bản thể, vì tự bên trong, nên con người và sứ vụ của Người diễn tả trọn vẹn bản thể Thiên Chúa cho kẻ tin. Môn đệ biết mình được mời gọi từ tiến gọi bên trên, là Thiên Chúa, biết mình ở trong Hội Thánh của người để làm hạt nhân cho sự hiệp nhất, trong đức tin, đức cậy và đức mến. Đời sống môn đệ Chúa phải trở nên giống Chúa Giêsu mỗi ngày, sai đi vào đời để thực thi ý Chúa, như đoạn sách Isaia mà Chúa Giêsu đọc trong hội đường: Thần khí Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khổ… công bố năm hồng ân”.
Chúng ta thử hỏi tôi đã làm gì với tư cách người môn đệ Chúa Giêsu? Mỗi ngày tôi có vận hành cuộc đời của tôi trong những động từ mà Chúa gợi lên trong ta không? Tôi biết về Chúa bao nhiêu và mức độ “ở trong” Hội Thánh của chúng ta được bao nhiêu? Hội Thánh ngày hôm nay vẫn cứ loay hoay và trăn trở với câu hỏi phải mở rộng truyền giáo hay tân Phúc Âm hoá bằng cách nào? Nhiều văn bản, hội thảo, hội nghị… cũng chỉ nằm trên giấy khi mà Kitô hữu chúng ta hoàn toàn thụ động và thờ ơ với đời sống đạo của mình. Không biết mình là ai, phải sống đạo thế nào nên chúng ta chỉ giữ đạo cho xong, ngoài ra chúng ta đứng bên lề cuộc Phúc Âm hoá của Giáo Hội. Kitô là những người phải ở trong, không chỉ những bận tâm của Chúa, ở trong những hoạt động của Hội Thánh và phải thực thi mệnh lệnh truyền giáo của Chúa, mà còn ở trong để nên một Hội Thánh duy nhất, nên một với Chúa mỗi ngày, thì đằng ngược lại, chúng ta ở trong như một chủ thể bất động, ở trong mà không hề biết Chúa đang muốn chúng ta làm gì, hoặc có biết thì chúng ta cũng để ngoài tai mọi mời gọi ấy. Thế nên, khi mà bản chất ơn gọi của Kitô hữu bị hiểu lơ mơ, thì đời sống của họ cũng kém chất lượng và nhợt nhạt, thế thì làm sao mà lên đường, làm sao mà biết yêu thương…?
Lạy Chúa, Chúa đã cầu nguyện cho các môn đệ nên một. Xin cho chúng con mỗi ngày cũng ý thức chúng con được Chúa mời gọi nên nhân chứng cho Chúa một cách đầy năng động. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
SUY NIỆM 2
- Hiện diện
Khi Đức Giê-su nói với Chúa Cha về các môn đệ của Ngài, Ngài đã biết đến chúng ta hôm nay và cầu nguyện cho chúng ta :
Con không chỉ cầu nguyện cho những người này,
nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con.
nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con.
Xin cho chúng ta cảm thấy mình thực sự hiện diện ở trong lời nguyện của Đức Giê-su, và đón nhận sự hiện diện này như một ân huệ nhưng không tuyệt đối, làm biến đổi con tim chúng ta, cuộc đời chúng ta một cách tận căn.
Bởi vì, chúng ta chưa có mặt trên đời, chưa trở thành môn đệ của Đức Giê-su, nhưng chúng ta đã được nói tới rồi, đã được ước ao và đã được chọn rồi ; hơn nữa đã hiện diện trong tương quan thiết thân, tình yêu và hiệp nhất giữa Chúa Cha và Chúa con.
- Nên một
Điều mà Đức Giê-su ước ao và tha thiết cầu xin với Chúa Cha, đó là tất cả chúng ta trở nên một, như Ngài và Chúa Cha là một. Thật vậy, trong một đoạn thật ngắn, Ngài nói tới ba lần về sự hiệp nhất giữa chúng ta với nhau :
- Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta.
- Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một.
- Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một.
Theo trình thuật Sáng Tạo Bảy Ngày (x. St 1), « Con người được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa », có nghĩa là con người được dựng nên là một, giống như Thiên Chúa, vốn tự yếu tính, là một. Thế mà, yếu tính chỉ có thể được thông truyền từ cha sang con. Do đó, con người có một tương quan duy nhất với Thiên Chúa, đó là tương quan cha-con, giống như Tin Mừng theo thánh Luca nói: “Adam là con Thiên Chúa”; và như thế tất cả chúng ta là anh chị em, chứ không phải là những loại hay những loài khác nhau.
Mặc khải của Lời Chúa về sự hiệp nhất, vốn là ơn huệ Thiên Chúa ban cho con người, có tầm quan trọng quyết định cho nỗ lực của chúng ta sống hiệp nhất, bởi vì hiệp nhất không phải là một lí tưởng ở trên cao hay ở bên ngoài chúng ta ; và để sống hiệp nhất, chúng ta không thể dựa vào bất cứ điều gì khác ngoài sự thật này: chúng ta được dựng nên là một, giống như Thiên Chúa là một. Và cũng giống như hạt giống đã được Thiên Chúa gieo trồng cách quảng đại và nhưng không, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi vun trồng cho hạt giống ơn huệ hiệp nhất được nẩy mầm, lớn lên và sinh hoa kết quả gấp trăm. Vì thế, ơn huệ hiệp nhất cũng đồng thời là một ơn gọi trở nên hiệp nhất.
- Sứ mạng của Đức Ki-tô
Nhưng ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm về những khó khăn và trở ngại đủ loại, bên trong cũng như bên ngoài, trong những nỗ lực hằng ngày để trở nên hiệp nhất. Loài người chúng ta, bị chi phối bởi ma quỉ, kẻ chuyên môn gây chia rẽ, luôn có khuynh hướng nghi ngờ, ghen tị, chia rẽ, thậm chí loại trừ nhau, ngay trong lòng, ở mọi cấp độ tương quan : giữa các quốc gia, giữa các tôn giáo, giữa các nhóm, giữa các cá nhân. Sứ mạng của Đức Ki-tô là làm cho chúng ta trở nên một ; và Ngài đã làm tất cả những gì có thể làm để thực hiện sứ mạng này :
- Để cho chúng ta trở nên một, Ngài cầu nguyện cho chúng ta và hơn nữa ban luôn cho chúng ta vinh quang mà Chúa Cha đã ban cho Ngài. Vinh quang ở đây không là gì khác hơn là phẩm giá làm con Thiên Chúa, với ơn huệ sự sống và tình yêu viên mãn.
- Để cho chúng ta trở nên một, Ngài yêu thương chúng ta đến cùng bằng các trở nên một với chúng ta trước trong hành vi rửa chân, bí tích Thánh Thể và mầu nhiệm Thập Giá, để Ngài ở đâu, chúng ta cũng ở đó với Ngài.
- Và để cho chúng ta trở nên một, Ngài mặc khải Danh Chúa Cha cho chúng ta, và chia sẻ Cha của Ngài cho chúng ta : « Cha của Thầy cũng là Cha của anh em », để tình Cha đã yêu thương Ngài ở trong chúng ta, và Ngài cũng ở trong chúng ta.
Và sau cùng Ngài về với Chúa Cha, chính là để sai Thánh Thần đến hoạt động trong chúng ta và ở giữa chúng ta, nhằm nối kết chúng ta nên một bằng Lời nói, tình yêu, sự sống và sự thật của Đức Ki-tô, Đấng đón nhận tất cả từ Chúa Cha.
* * *
Trong những ngày chuẩn bị mừng Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng ta hãy mở lòng ra, dành chỗ cho Chúa Thánh Thần ngự đến, để Ngài làm cho thành sự ước ao của Thiên Chúa, và cũng là ước ao cháy bỏng của Đức Ki-tô, đó là chúng ta trở nên một, như Thiên Chúa là một.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc