Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Tin Công giáo thế giới ngày 28/06/2017

Filled under:




Đức Cha Nguyễn Chí Linh trong số 36 TGM nhận dây Pallium – Ý nghĩa của dây này.

Sáng thứ Ba 27 tháng 6, Tòa Thánh đã công bố danh sách 36 vị Tổng Giám Mục sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô trao dây Pallium trong thánh lễ kính hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô tại quảng trường Thánh Phêrô vào lúc 9:30 sáng thứ Năm 29 tháng 6.

Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam hân hạnh có Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh trong số các vị sẽ được trao dây Pallium.

Tưởng cũng nên nhắc lại là ngày 29 tháng 10 năm ngoái 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám Mục Huế thay cho Đức Cha Lê Văn Hồng.

Trước đó vào đầu tháng 10, 2016, ngài được bầu làm Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, nhiệm kỳ 2016-2019, kế nhiệm Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc.

Trong danh sách 36 vị Tổng Giám Mục trên thế giới sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô trao dây Pallium, đông nhất là Ba Tây với 5 vị, rồi đến Hoa Kỳ 3 vị, Ba Lan và Phi Luật Tân 2 vị.

Dây Pallium là gì? và ý nghĩa của dây này theo lời giải thích của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 sẽ được gởi đến quý vị và anh chị em sau đây qua lời thuyết minh của Thụy Khanh.

Thể thức trao dây Pallium

Trước đây việc trao dây Pallium diễn ra như sau: sau khi Đức Thánh Cha làm phép các dây Pallium, các vị Tổng Giám Mục tiến đến quỳ trước mặt ngài và Đức Thánh Cha sẽ choàng dây lên vai vị Tổng Giám Mục.

Tháng Giêng năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định rằng buổi lễ trao dây Pallium chính thức cho các Tổng Giám Mục Chính Tòa từ nay trở đi sẽ diễn ra tại các giáo phận của vị Tổng Giám Mục chứ không phải ở Vatican như trước.

Sau khi dây Pallium được làm phép, cuối thánh lễ ngày hôm nay, Đức Thánh Cha sẽ trao tận tay dây Pallium cho các vị Tổng Giám Mục nhưng có tính cách cá nhân hơn.

Sứ thần Tòa Thánh hay Khâm Sứ Tòa Thánh sẽ bàn thảo với vị Tổng Giám Mục ngày giờ và, hoàn cảnh hợp lý nhất để “công khai và chính thức” trao dây Pallium cho ngài nhân danh Đức Thánh Cha với sự tham dự của các giám mục trong các giáo phận thuộc về giáo tỉnh; và cộng đoàn tín hữu địa phương.

Trong đoạn video này quý vị và anh chị em có thể thấy Đức Tổng Giám Mục Adolfo Tito Yllana, người Phi Luật Tân, là Sứ Thần Tòa Thánh tại Úc Đại Lợi đang trao dây Pallium cho Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher của tổng giáo phận Sydney hôm 25 tháng Bẩy 2015.

Đức Thánh Cha tin rằng theo cách này, buổi lễ “sẽ giúp ích rất nhiều cho sự tham gia của Giáo Hội địa phương vào một khoảnh khắc quan trọng trong cuộc sống và lịch sử của cộng đoàn Công Giáo địa phương.” Đức ông Guido Marini, Chưởng Nghi các nghi lễ Phụng Vụ Giáo Hoàng đã cho biết như trên hôm 12 tháng Giêng trong một bức thư gửi đến các sứ thần Tòa Thánh ở các quốc gia nơi có các Tổng Giám Mục Chính Tòa được dự kiến sẽ nhận được dây pallium từ Đức Giáo Hoàng tại Vatican vào ngày 29 tháng 6, ngày lễ hai Thánh Phêrô và Phaolô.

Hơn nữa, ngài nói, Đức Thánh Cha Phanxicô tin rằng phong tục mới này có thể giúp thúc đẩy “cuộc hành trình đề cao tính đồng đoàn trong Giáo Hội Công Giáo, mà từ khi bắt đầu triều đại của ngài, Đức Phanxicô đã không ngừng nhấn mạnh rằng tính chất này là đặc biệt cần thiết một cách cấp bách và quý báu vào thời điểm lịch sử này của Giáo Hội”

Cha của Marini viết: “Dây Pallium tượng trưng cho những mối liên hệ của sự hiệp thông phẩm trật giữa Ngai Tòa Phêrô, Người kế nhiệm Thánh Tông Đồ và những người được chọn gánh vác sứ vụ giám mục trong tư cách là Tổng Giám Mục của một Giáo Tỉnh. Nó cũng là biểu tượng cho thẩm quyền của Tổng Giám Mục Chính Tòa trong chính giáo phận của ngài và các giáo phận khác trong giáo tỉnh.

Lịch sử dây Pallium

Theo sử gia Tertullian, dây Pallium được sử dụng trễ nhất là vào năm 220 sau Chúa Giáng Sinh; khi cuốn Liber Pontificalis ghi nhận rằng Đức Giáo Hoàng Marcus đã cho phép Đức Giám Mục thành Ostia đeo dây Pallium vì ngài chủ tọa lễ đăng quang Giáo Hoàng. Đến thế kỷ thứ 8, truyền thống các Tổng Giám Mục Chính Tòa đeo dây Pallium bắt đầu thịnh hành.

Cấu trúc và hình dạng dây Pallium thay đổi theo thời gian. Dây Pallium ngày nay có hình thể như chữ Y, phía trên quấn thành hình tròn choàng qua hai bên vai, và có hai giải thả xuống phía trước ngực và phía sau lưng. Chiều ngang rộng bằng 3 đốt ngón tay. Trên dây Pallium có thêu 6 hình Thánh gía mầu đen, hai thánh giá ở hai bên vai, 2 thánh giá trước ngực và 2 thánh giá sau lưng.

Việc thực hiện dây Pallium hàng năm

Vào ngày lễ Thánh Nữ Agnes, tức là ngày 21 tháng Giêng hàng năm, chiên con được Đức Giáo Hoàng thánh hiến. Lông các con chiên được thánh hiến này được đưa về nhà Dòng kín Santa Cecilia bên Ý để dệt thành dây Pallium.

Chiều trước ngày lễ kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, những chiếc dây Pallium này được đưa đến bàn thờ trước mộ Thánh Phêro nằm bên dưới bàn thờ chính của đền thờ Thánh Phêrô tại Vatican và được giữ cẩn thận trong hộp ngay sát cạnh di tích Xương Thánh của Thánh Phêrô. Như thế dây Pallium được đụng chạm với di tích Xương Thánh của vị Tông Đồ.

Ý nghĩa thần học của dây Pallium

Dây Pallium được Đức Giáo Hoàng, các vị Tổng Giám Mục Chính Tòa và Đức Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ La Tinh tại Giêrusalem mang trên vai; có một ý nghĩa thần học sâu xa đã được Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 giải thích trong lễ đăng quang Giáo Hoàng của ngài hôm 24/05/2015. Ngài nói:

“Biểu tượng của dây Pallium còn cụ thể hơn nữa: len chiên nhằm tiêu biểu cho những con chiên lạc lối, yếu đau mà vị mục tử vác lên vai ngài và đem đến những nguồn nước sự sống. Đối với các Nghị Phụ của Giáo Hội, dụ ngôn con chiên đi lạc mà vị mục tử tìm kiếm trong sa mạc, là một hình ảnh của mầu nhiệm Chúa Kitô và Giáo Hội. Nhân loại – nghĩa là mỗi một người trong chúng ta - là con chiên lạc trong sa mạc không còn biết lối về. Con Thiên Chúa không thể để điều này xảy ra; Ngài không thể bỏ mặc con người trong điều kiện thê thảm như vậy. Ngài nhảy trên đôi chân mình và từ bỏ vinh quang thiên quốc để tìm kiếm con chiên này và theo nó đến tận cùng của Thánh Giá. Ngài mang nó lên vai và gách vác nhân loại; Ngài gách vác tất cả chúng ta - Ngài là mục tử nhân lành đã thí mạng vì đàn chiên. Điều mà dây Pallium này chỉ ra đầu tiên và trên hết là tất cả chúng ta được gánh vác bởi Đức Kitô. Nhưng đồng thời nó cũng mời gọi chúng ta gánh vác lẫn nhau.”

“Người mục tử phải được linh hứng bởi lòng nhiệt thành thánh thiện của Đức Kitô: không thể có chuyện người mục tử thờ ơ trước cảnh quá nhiều người đang sống trong sa mạc. Và có quá nhiều loại sa mạc. Có những sa mạc của nghèo đói, sa mạc của đói khát, sa mạc của bỏ rơi, của cô đơn, của tình yêu bị huỷ diệt. Có những sa mạc của đêm đen Thiên Chúa, sự trống rỗng của các linh hồn không còn nhận thức được phẩm giá và mục đích đời người. Những sa mạc bên ngoài thế giới đang lớn dần vì những sa mạc bên trong đã trở thành quá mênh mông.”

Danh sách 36 vị Tổng Giám Mục sẽ được ĐTC trao dây Pallium, Việt Nam có Đức Cha Nguyễn Chí Linh

Sáng thứ Ba 27 tháng 6, Tòa Thánh đã công bố danh sách 36 vị Tổng Giám Mục sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô trao dây Pallium trong thánh lễ kính hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô tại quảng trường Thánh Phêrô vào lúc 9:30 sáng thứ Năm 29 tháng 6.

Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam hân hạnh có Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh trong số các vị sẽ được trao dây Pallium.

Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh sinh ngày 22 tháng 11 năm 1949 tại Ba Làng, Thanh Hóa, thụ phong linh mục năm 1992 thuộc Giáo phận Nha Trang, du học Pháp từ 1995 đến 2003 và đậu tiến sĩ triết học. Trở về nước, ngài làm giáo sư Đại Chủng viện Sao Biển, Nha Trang. Năm sau đó, 2004, ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám Mục Chính tòa Thanh Hóa, kế nhiệm Đức Cha Bartolomeo Nguyễn Sơn Lâm. 

Tưởng cũng nên nhắc lại là ngày 29 tháng 10 năm ngoái 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám Mục Huế thay cho Đức Cha Lê Văn Hồng.

Trước đó vào đầu tháng 10, 2016, ngài được bầu làm Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, nhiệm kỳ 2016-2019, kế nhiệm Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc.

Trong danh sách 36 vị Tổng Giám Mục trên thế giới sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô trao dây Pallium, đông nhất là Ba Tây với 5 vị, rồi đến Hoa Kỳ 3 vị, Ba Lan và Phi Luật Tân 2 vị.

Danh sách tất cả 36 vị Tổng Giám Mục trên thế giới sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô trao dây Pallium gồm có:

1. Đức Hồng Y Joseph William TOBIN, C.SS.R. Tổng Giám Mục Newark (Hoa Kỳ)
2. Đức Cha Francisco OZORIA ACOSTA Tổng Giám Mục Santo Domingo (Cộng Hòa Dominicana)
3. Đức Cha Donald Joseph BOLEN Tổng Giám Mục Regina (Canada)
4. Đức Cha Goetbe Edmond DJITANGAR Tổng Giám Mục N’Djaména (Ciad)
5. Đức Cha François KALIST Tổng Giám Mục Clermont (Pháp)
6. Đức Cha Martin S. JUMOAD Tổng Giám Mục Ozamiz (Phi Luật Tân)
7. Đức Cha Paul Dennis ETIENNE Tổng Giám Mục Anchorage (Hoa Kỳ)
8. Đức Cha Józef GÓRZYŃSKI Tổng Giám Mục Warmia (Polonia) 
9. Đức Cha Giovanni ACCOLLA Tổng Giám Mục Messina-Lipari-Santa Lucia del Mela (Italia)
10. Đức Cha Faustin AMBASSA NDJODO, C.I.C.M. Tổng Giám Mục Garoua (Cameroon)
11. Đức Cha Mariano José PARRA SANDOVAL Tổng Giám Mục Coro (Venezuela)
12. Đức Cha Giuse NGUYỄN Chí Linh Tổng Giám Mục Huế (Vietnam)
13. Đức Cha Joseph KALATHIPARAMBIL Tổng Giám Mục Verapoly (India)
14. Đức Cha Carlos GARFIAS MERLOS Tổng Giám Mục Morelia (Messico)
15. Đức Cha Fridolin AMBONGO BESUNGU, O.F.M. Cap. Tổng Giám Mục Mbandaka-Bikoro (Cộng Hoà Dân Chủ Congo)
16. Đức Cha Orlando BRANDES Tổng Giám Mục Aparecida (Ba Tây)
17. Đức Cha George FRENDO, O.P. Tổng Giám Mục Tiranë-Durrës (Albania)
18. Đức Cha Wilfredo Pino ESTÉVEZ Tổng Giám Mục Camagüey (Cuba)
19. Đức Cha Marek JĘDRASZEWSKI Tổng Giám Mục Kraków (Ba Lan)
20. Đức Cha Michael Didi Adgum MANGORIA Tổng Giám Mục Khartoum (Sudan)
21. Đức Cha Jean-Pierre COTTANCEAU, SS.CC. Tổng Giám Mục Papeete (Polinesia thuộc Pháp)
22. Đức Cha Paul DESFARGES, S.I. Tổng Giám Mục Alger (Algeria)
23. Đức Cha Júlio Endi AKAMINE, S.A.C. Tổng Giám Mục Sorocaba (Ba Tây)
24. Đức Cha João José DA COSTA, O. Carm. Tổng Giám Mục Aracaju (Ba Tây)
25. Đức Cha Gilbert A. GARCERA Tổng Giám Mục Lipa (Phi Luật Tân)
26. Đức Cha Moses COSTA, C.S.C. Tổng Giám Mục Chittagong (Bangladesh)
27. Đức Cha Simon POH HOON SENG Tổng Giám Mục Kuching (Malaysia)
28. Đức Cha Manoel Delson PEDREIRA DA CRUZ, O.F.M. Cap. Tổng Giám Mục Paraíba (Ba Tây)
29. Đức Cha Robertus RUBIYATMOKO Tổng Giám Mục Semarang (Indonesia)
30. Đức Cha Inácio SAÚRE, I.M.C. Tổng Giám Mục Nampula (Mozambique)
31. Đức Cha Tadeusz WOJDA, S.A.C. Tổng Giám Mục Białystok (Ba Lan)
32. Đức Cha Anthony MUHERIA Tổng Giám Mục Nyeri (Kenya)
33. Đức Cha Ignacio Francisco DUCASSE MEDINA Tổng Giám Mục Antofagasta (Chí Lợi)
34. Đức Cha Charles C. THOMPSON Tổng Giám Mục Indianapolis (Hoa Kỳ)
35. Đức Cha Geremias STEINMETZ Tổng Giám Mục Londrina (Ba Tây)
36. Đức Cha Jorge Eduardo LOZANO Tổng Giám Mục San Juan de Cuyo (Argentina)


Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong công nghị tấn phong Hồng Y 28/06/2017
Lúc 4h chiều thứ Tư 28 tháng Sáu, 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự công nghị tấn phong 5 vị tân Hồng Y là Đức Cha Jean Zerbo - Tổng giám mục Bamako – Mali, Đức Cha Juan José Omella, Tổng Giám Mục Barcelona - Tây Ban Nha; Đức Cha Anders Arborelius, Giám mục Stockholm – Thụy Điển; Đức Cha Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun - Đại diện Tông Tòa của Pakse – Lào; và Đức Cha Gregorio Rosa Chávez - Giám mục phụ tá của Tổng Giáo phận San Salvador - El Salvador.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:


“Chúa Giêsu đang đi trước họ” Đây là hình ảnh mà đoạn Tin Mừng chúng ta vừa đọc (Mc 10: 32-45) trình bày với chúng ta. Đó là bối cảnh cho hành động đang diễn ra lúc này đây, là công nghị tấn phong các tân Hồng Y.

Chúa Giêsu kiên quyết đi lên Giêrusalem. Ngài hoàn toàn biết rõ điều gì đang chờ đợi mình ở đó; hơn một lần, Ngài đã nói về điều này với các môn đệ của Ngài. Nhưng có một khoảng cách giữa thánh tâm Chúa Giêsu và con tim của các môn đệ Ngài, mà chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể san bằng. Chúa Giêsu biết điều này, và vì thế Ngài kiên nhẫn với các môn đệ mình. Ngài nói thẳng thắn với họ và trên hết, Ngài đi trước họ. Ngài dẫn đầu họ.

Trên đường đi, các môn đệ đang bị phân tâm bởi những quan ngại không liên quan gì với “hướng đi” đã được Chúa Giêsu chọn, với ý muốn của Ngài, là điều hoàn toàn là một với thánh ý của Chúa Cha. Câu chuyện, như chúng ta nghe, là thế này, hai anh em ông Giacôbê và ông Gioan nghĩ thật là hay biết bao nếu họ được ngồi bên phải và bên trái của Vua Israel (x v. 37). Họ không đối diện với thực tế! Họ nghĩ rằng họ nhìn thấy, nhưng thực ra họ không thấy. Họ nghĩ rằng họ biết, nhưng thực ra họ không biết. Họ nghĩ họ hiểu rõ hơn so với những người khác, nhưng kỳ thực thì không phải như thế.

Thực tế là hoàn toàn khác. Đó là những gì Chúa Giêsu nhìn thấy và đang hướng dẫn bước đi của Ngài. Thực tế là thập giá. Đó chính là tội lỗi thế gian mà Ngài đã đến để gách vác lên mình, và để nhổ bật tận gốc rễ khỏi thế giới của những người nam nữ. Đó chính là những người vô tội đang đau khổ và chết như những nạn nhân của chiến tranh và khủng bố; đó là các hình thức nô lệ vẫn tiếp tục chà đạp nhân phẩm con người, ngay cả trong thời đại được gọi là kỷ nguyên nhân quyền này; đó là các trại tị nạn mà dường như lúc này lúc khác có lẽ giống hỏa ngục hơn là luyện ngục; đó là sự vứt bỏ có hệ thống tất cả những gì không còn hữu ích nữa, kể cả con người.

Đây là những gì Chúa Giêsu nhìn thấy khi Ngài đi lên Giêrusalem. Trong sứ vụ công khai của mình, Ngài đã loan báo tình yêu dịu dàng của Chúa Cha bằng cách chữa lành tất cả những ai bị khống chế bởi tà ác (Cv 10:38). Giờ đây, Ngài nhận ra rằng thời điểm đã đến để dấn bước đến tận cùng, để loại bỏ tà ác tại gốc rễ của nó. Và như vậy, Ngài kiên quyết hướng về thập giá.

Chúng ta cũng vậy, anh chị em, chúng ta đang lữ hành với Chúa Giêsu dọc theo con đường này. Trên tất cả, tôi muốn nói với các tân Hồng Y thân mến. Chúa Giêsu “đang đi trước anh em”, và Người yêu cầu anh em quyết liệt theo Ngài trên con đường này. Ngài kêu gọi anh em nhìn vào thực tế, không để cho mình bị phân tâm bởi những lợi ích hoặc triển vọng khác. Ngài không kêu gọi anh em trở thành những “hoàng tử” của Giáo Hội, để ngồi bên phải hay bên trái của Ngài. Ngài mời gọi anh em phục vụ Chúa Cha và anh chị em của mình như Ngài và với Ngài. Ngài mời gọi anh em đối mặt với tội lỗi thế gian và những ảnh hưởng của nó trên nhân loại ngày nay như Ngài đã làm. Hãy theo Ngài, và đi trước dân thánh của Thiên Chúa, với cái nhìn của anh em dán chặt vào thập giá và sự phục sinh của Chúa.

Và giờ đây, với đức tin và nhờ lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta hãy nài xin Chúa Thánh Thần san bằng những khoảng cách giữa con tim của chúng ta và thánh tâm của Chúa Kitô, như thế cuộc sống chúng ta mới có thể hoàn toàn phục vụ Thiên Chúa và tất cả anh chị em của chúng ta.