Nơi một gia đình trẻ, cặp vợ chồng Gavin và Leslie vui mừng vì đứa bé trai thứ hai được đặt tên là Wesson Link chào đời ngày 16/12/2016. Tuy nhiên, không lâu sau đó, hai vợ chồng và đứa bé trai đầu lòng tên Barrett chứng kiến bé Wesson trải qua hai cuộc phẫu thuật tim vì mang dị tật tim bẩm sinh, nhưng bất ngờ ngày 28/02/2017 bé Wesson ra đi lặng lẽ.
|
Vì
quá bất ngờ, nên gia đình không có thời gian và tinh thần chuẩn bị tang
lễ và cách đón nhận nỗi buồn đau mất mát đó theo cách của người có niềm
tin Ki-tô giáo. Đối diện với hoàn cảnh này là một thử thách không nhỏ.
Thử hỏi có đau đớn nào hơn nỗi đau của người cha mẹ phải chôn cất con
thơ yêu dấu của mình nơi nghĩa trang lạnh lẽo ấy không? Nỗi đau ấy cũng
là thách đố ngay cả cho người có niềm tin mạnh mẽ.
Vâng,
chúng ta có thể xác tín rằng bé Wesson đã đạt đến đích điểm của đời
người là khi bé trở về Nhà Cha trên Trời. Nhưng nhìn cảnh một bé thơ non
nớt trong hộp quan tài xiu xíu ấy thì ai không khỏi nao lòng. Lang
thang trên đường về, tôi tự trăn trở suy tư về một trẻ thơ vào Nước Trời
có nghĩa gì?
Chắc
hẳn chưa ai trong chúng ta ở Thiên Đàng bao giờ. Có thể ai đó cho rằng,
kinh nghiệm về Thiên Đàng không gì hơn chỉ là sự suy đoán, nhưng chúng
ta lại kinh nghiệm phần nào về Thiên Đàng chính ngang qua sự Phục Sinh
của Đức Giê-su Ki-tô được mạc khải cho chúng ta. Ít nhiều ta có biết về
biến cố Phục Sinh là ta biết chút ít về Thiên Đàng. Và chính biến cố
Biến Hình (cũng gọi là biến cố Hiển Dung) xảy ra trước cuộc tử nạn của
Chúa Kitô được thuật lại trong Kinh Thánh Tân Ước là mạc khải tiên báo
về nhân tính được hiển dung của Đức Ki-tô. Sự biến hình đó chỉ là một
chớp nhoáng vinh quang Phục Sinh của Đức Ki-tô được mạc khải trong biến
cố Phục Sinh sau đó của Ngài.
Tuy
vậy, chúng ta biết gì khi nghe Kinh Thánh Tân Ước tường thuật về biến
cố Chúa Hiển Dung? Chúng ta có thể nhận thấy hai vấn đề then chốt ở đây.
Vấn đề thứ nhất là khi ba môn đệ thân tín nhận ra Đức Giê-su rực rỡ
trong vinh quang cũng là chính Đức Giê-su mà họ đã từng biết thường
ngày. Điều này có nghĩa là Thiên Đàng không hề xóa bỏ những căn tính
phàm nhân của chúng ta khi còn tại thế. Nhiều người cho rằng thân xác
chúng ta bị tiêu hủy trong đời sau, và những căn tính cá vị của chúng ta
cũng sẽ bị biến mất trong đó. Nhưng thực ra điều đó đã không xảy ra như
vậy. Điền hình là điều đó không xảy ra tương tự với Đấng Ki-tô Phục
Sinh, người được vinh quang phục sinh đầu tiên từ cõi chết. Căn tính của
Đức Giê-su vẫn không thay đổi ngay cả khi biến cố Hiển Dung trên núi,
hoặc sau biến cố Ngài được phục sinh. Như ta nghe trong quyển thư thứ
Hai gửi giáo đoàn Ti-mô-thi:
‘Chiếu
theo chính dự định và ân sủng Người đã ban cho ta trong Đức Ki-tô
Giêsu, từ trước đời đời hằng có, và nay đã cho hiển hiện nhờ cuộc Hiển
linh của Vị Cứu Chúa của ta, Đức Giê-su, Đấng đã hủy diệt sự chết, và đã
chiếu sáng ra sự sống, và sự bất toại, nhờ Tin Mừng.’ (2Ti-mô-thê 1, 9-10)
Vấn
đề kế đến là chúng ta được biết Đức Ki-tô được phục sinh vinh hiển thì
hoàn toàn khác với điều người ta suy đoán. Ngài vẫn cùng là nhân vị như
trước, nhưng trong cách hoàn toàn mới. Như người ta vẫn thấy trạng thái
từ trái trứng, rồi biến thành gà con, và con nhộng hóa thành bướm, hoặc
nhân vật Peter Parker và Spiderman (Người Nhện) cũng là cùng một nhân
vật, nhưng trong hai giai đoạn khác nhau. Điều ta rút ra được từ Kinh
Thánh là nhân vị chúng ta sẽ vẫn tồn tại nơi Thiên Đàng, dù cho chúng ta
có là ai, giàu hay nghèo, chúng ta sẽ được hiển dung như Đức Ki-tô vậy.
Câu
hỏi đặt ra ở đây là ‘trên Thiên Đàng, tuổi tác của chúng ta sẽ tính làm
sao?’ Theo tôi, tôi không cùng quan điểm với một số người cho rằng khi ở
Thiên Đàng, tuổi chúng ta sẽ là tuổi lúc ta chết. Vì nếu nghĩ như thế,
phỏng đoán dân số Thiên Đàng có thể đại đa số người cao tuổi, dù rõ ràng
là các độ tuổi vẫn hiện diện trong số đó. Chắc cũng có một số người giả
định rằng khi ở Thiên Đàng chúng ta sẽ trở lại tuổi thanh xuân đẹp nhất
của đời người. Như thế, Thiên Đàng không có trang web cho ta đăng tải
chi tiết cá nhân như : ‘’Có ai nhớ vào thâp niên 80, cô ấy quyến rũ thế nào không? Bây giờ hãy nhìn lại cô ấy xem nào!’’ Những chuyện tầm phào này hoàn toàn không có ở Thiên Đàng, vì những hành xử ấy đều để lại nơi trần gian này.
Hơn
nữa, điểm then chốt chúng ta cần nhìn đến là tuổi tác mang một ý nghĩa
sâu xa hơn những thay đổi hữu hình về thể lý. Dẫu biết rằng thân xác con
người phải trải qua thay đổi thể lý. Trong tiến trình thời gian khi ta
càng trải nghiệm trong đời, ta lại gặp thêm nhiều bạn bè và nhiều tình
cảm thắm thiết, và càng thêm tuổi, ta trải qua ‘ba chìm, bảy nổi’ của
cuộc đời, nhân tính của chúng ta đầy đặn hơn. Điều này cho thấy tuổi đời
là chuỗi dài đan xen những trải nghiệm, là triển nở sâu hơn trong tiến
trình thành nhân của con người. Vì ngược lại, phải chăng những trải
nghiệm ấy trở thành vô nghĩa trong cuộc sống?
Liên
tưởng đến người mẹ của tôi, càng về già bà cụ càng trở nên nhẹ nhàng,
thanh thoát, thâm thúy và vui sống hơn. Vậy thử hỏi, nơi Thiên Đàng,
những năm tháng của bà cụ có bị xóa đi, để biến cụ trở thành thiếu nữ
tuổi 21? Có lẽ đúng với trường hợp thể lý, nhưng chắc chắn mặt thiêng
liêng và tâm linh thì không thể xóa được. Vậy dù điều đó xảy ra với thể
lý, khi chúng ta xác tín thân xác được phục sinh, thì chắc chắn sự phục
sinh ấy vượt lên trên những biến đổi thân xác thể lý.
Về
chiều kích tâm linh, thì thời gian không xóa được. Nơi Thiên Đàng,
chúng ta sẽ nhận ra rằng những tháng năm chúng ta được ban tặng ở trần
gian là những năm hồng ân tặng ban có chủ đích. Những thời gian ân phúc
ấy giúp chúng ta thành toàn hơn theo năm tháng, giúp chúng ta trở nên
chính mình. Khi sống, ta thường quan niệm ‘lão hóa, già nua’ là định
mệnh không thể tránh khỏi mà ít ai muốn. Nhưng nơi Thiên Đàng, định mệnh
ấy lại là được xem là thời khắc chín muồi và tròn đầy của đời người.
Nếu
vậy, thì Bé Wesson từ trần khi còn non nớt thì sao? Ta tin chắc rằng Bé
Wesson được hưởng phúc bên Chúa, nhưng Bé không có được hành trình chín
muồi nơi dương thế thì thế nào? Có người cho rằng, điều đó chẳng thành
vấn đề, vì cuộc sống chúng ta trên trần thế không quan trọng bằng sự
sống đời sau. Mặt khác, khi bé Wesson ở Thiên Đàng hưởng phúc với Chúa,
nếu vậy bé còn thiếu điều gì khác không?
Để
trả lời cho vấn nạn này, ta cần dựa vào Kinh Thánh Tân Ước để giải
thích. Vì Kinh Thánh cho ta thấy rằng cuộc sống chúng ta luôn tiềm ẩn
mục đích cao cả trong đó, và điều xem ra quan trọng là Thiên đàng không
phải là một nơi chốn cố định. Ta thấy các Thánh nhân vĩ đại của Giáo Hội
đã phải chiến đấu bản thân và tôi luyện nhân đức trong thời tại thế để
được thuộc về Chúa hơn. Nếu như Thiên đàng không phải là nơi lý tưởng
cho những ai phải chiến đấu mãnh liệt để được dự phần, thì sao người ta
lại nai lưng, hy sinh, gánh vác trong cuộc sống đời tạm làm gì? Tôi nghĩ
các thánh nhân hàm ý nói về một thiên đàng rộng mở đón nhận mọi dân
tộc, như một vườn địa đàng phong phú với nhiều chủng loại. Vì nhìn hoa
Đào rất nhỏ bé mỏng manh hơn nhiều so với hoa Hướng Dương, nhưng vẻ đẹp
của hoa Đào không hề thua kém các loài hoa khác.
Cũng
vậy, dù những gì chúng ta đang bàn huyên thuyên ở đây, Thiên đàng chắc
chắn không phải là một nơi chốn. Và các Thánh nhân phải là nhóm người
được bảo tồn trong một loại đá hổ phách quý hiếm để chiêm ngưỡng. Các
Thánh không hiện hữu theo kiểu ta suy đoán, vì Thiên Chúa là mầu nhiệm
khôn lường. Có thể nói được trong sự vĩnh cửu, chúng ta sẽ sống trong
tương quan yêu thương mật thiết sâu xa hơn trong Thiên Chúa, và chúng ta
trở nên phần phúc Chúa tặng ban. Chính vì thế, bé Wesson vào Thiên đàng
như một trẻ thơ có căn tính, khi sống trong Thiên Chúa, căn tính của Bé
tiếp tục triển nở. Bé Wesson ôm ấp căn tính tương quan mật thiết với
Chúa không ngừng và chính căn tính bé thơ ấy trở nên món quà của Ân Sủng
tinh tuyền không tỳ vết. Có một điều khác với căn tính người lớn chúng
ta là, những dấu vết tội lỗi, vết thương rạn nức của cuộc đời sẽ không
hiện hữu trong căn tính của bé Wesson, vì Bé không bị ảnh hưởng bởi trải
nghiệm vấp ngã cuộc đời. Ngay cả khi Phục Sinh, Đức Ki-tô được vinh
hiển, ta vẫn thấy vết thương nơi thân xác Ngài dù vết thương đó đã được
hiển dung theo vẻ đẹp không thể tả hết được.
Ba
tông đồ thân tín với Chúa Giê-su chứng kiến sức hủy diệt của tội lỗi
hằn trên chính thân xác của Đấng cứu thế. Vào thời khắc ân sủng, các
tông đồ trông ngóng về điều tiên báo sẽ đến là sự Phục Sinh, và điều mà
các ông kinh nghiệm về căn tính Đức Giê-su lúc đương thời, căn tính đã
có từ nguyên thủy nơi căn tính Con Thiên Chúa.
Chính
ân sủng Phục Sinh đó không chỉ được ban cho chúng ta trong hiện tại,
qua những giây phút trong cuộc sống này: khi ta bồng em bé sơ sinh; khi
bắt gặp trẻ thơ thú vị với cây kem đầu đời; khi nhìn thấy 1 đứa trẻ ném
banh lần đầu trong đời; hoặc khi thấy bà ngoại quỳ gối cầu nguyện; hoặc
nghe ai đó đọc kinh, ta như đang nghe một trong các vị thánh của nước
Trời đọc kinh , khi đó ta nhận thấy phần nào đó về căn tính của mỗi
chúng ta trong cái nhìn yêu thương của Chúa. Và chính ân sủng ấy cũng
giúp ta cũng nhìn thấy căn tính tương lai của chúng ta trong cùng cái
nhìn của Chúa yêu thương. Vì cuộc sống là ân ban, và có những điều tưởng
chừng chỉ là những cái vụn vặt, những gì chóng qua trong trần thế,
nhưng cái nho nhỏ nơi đời tạm này lại có giá trị to lớn trong nước Trời.
Mạnh Khiết, S.J. dịch