Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Gio-an (Ga 4: 43-54)
43 Sau hai ngày, Đức Giê-su bỏ nơi đó đi Ga-li-lê.44 Chính Người đã quả quyết: ngôn sứ không được tôn trọng tại quê hương mình.45 Khi Người đến Ga-li-lê, dân chúng trong miền đón tiếp Người, vì đã được chứng kiến tất cả những gì Người làm tại Giê-ru-sa-lem trong dịp lễ, bởi lẽ chính họ cũng đã đi dự lễ.46 Vậy Đức Giê-su trở lại Ca-na miền Ga-li-lê, là nơi Người đã làm cho nước hoá thành rượu. Bấy giờ có một sĩ quan cận vệ của nhà vua có đứa con trai đang bị bệnh tại Ca-phác-na-um.47 Khi nghe tin Đức Giê-su từ Giu-đê đến Ga-li-lê, ông tới gặp và xin Người xuống chữa con ông vì nó sắp chết.48 Đức Giê-su nói với ông: "Các ông mà không thấy dấu lạ điềm thiêng thì các ông sẽ chẳng tin đâu! "49 Viên sĩ quan nói: "Thưa Ngài, xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất! "50 Đức Giê-su bảo: "Ông cứ về đi, con ông sống." Ông tin vào lời Đức Giê-su nói với mình, và ra về.51 Ông còn đang đi xuống, thì gia nhân đã đón gặp và nói là con ông sống rồi.52 Ông hỏi họ con ông đã bắt đầu khá hơn vào giờ nào. Họ đáp: "Hôm qua, vào lúc một giờ trưa thì cậu hết sốt."53 Người cha nhận ra là vào đúng giờ đó, Đức Giê-su đã nói với mình: "Con ông sống", nên ông và cả nhà đều tin.54 Đó là dấu lạ thứ hai Đức Giê-su đã làm, khi Người từ miền Giu-đê đến miền Ga-li-lê.
SUY NIỆM 1
Sự giới hạn thuộc về bản tính của con người. Thật vậy con người luôn cảm nghiệm sự bất lực của mình trước cuộc sống. Sự giới hạn đó thường đưa con người đến chỗ thất vọng, và sống thoi thóp. Đoạn Tin Mừng ở đây chỉ cho chúng ta gặp một con người đang rơi vào tình trạng sợ hãi và thất vọng. Chính tình trạng nầy đã thúc đẩy ông lên đường tìm gặp Đức Kitô để van xin một sự giúp cứu giúp. Đó như ánh lửa le lói thắp lên chút hy vọng hầu thoát khỏi những cơn khốn cùng - mà có thể là bệnh tật, hay nỗi sợ hãi về cái chết, về sự bấp bênh của nghề nghiệp, của công ăn việc làm hay là những khủng hoảng của đời sống gia đình, nỗi sợ hãi về những thất bại hay sự trống rỗng trong cuộc sống- ánh lửa hy vọng là bước đi đầu tiên đưa tới sự thay đổi đời sống. Vâng, chính niềm hy vọng đã thúc đẩy kẻ trong cơn khốn cùng can đảm bước vào con đường dẫn đến gặp Đức Kitô.
Đức Kitô đặt ra những yêu cầu đối với viên sĩ quan đến nài xin Người sự trợ giúp: Người để cho ông xin đến hai lần, Người không đi cùng ông, Người để ông trở về với chỉ một lời: “con ông đang sống”. Vâng, Đức tin luôn luôn là một thử thách. Đức tin đòi hỏi một sự tín thác vào Lời. Chính vì tin vào lời của Chúa Giêsu mà viên sĩ quan đã lên đường ra về; vì tin vào lời của Chúa mà ông đã được điều ông xin, đức tin đã khiến cho Đức Kitô hành động theo điều ông van xin: “con ông sống”. Ông và cả nhà đều tin. Kinh nghiệm đức tin luôn là một hiệu ứng dây chuyền, vì đức tin phải được tiếp tực tỏ bày, được sống và được loan truyền. Đức tin phải được lan tỏa đến người khác.
Chúng ta hãy khởi sự với đức tin - tức với niềm trông cậy, với lời khẩn cầu, với sự lắng nghe - và mặc dầu đức tin nầy còn non yếu. Hãy khám phá trong cuộc sống của chúng ta dấu vết của Thiên Chúa với sự tín tín thác và cậy trông qua Lời của Người. Và hãy tiếp tục trao ban lời nầy cho người khác, để cùng nhau tiến bước đến gần với Thiên Chúa là Cha yêu thương hằng quan tâm đến những nỗi khốn khó của chúng ta.
Lạy Chúa, xin hãy giúp chúng con luôn luôn chạy đến với Chúa với sự tín thác, cậy trông. Dù chúng con tội lỗi thấp hèn, xin đừng để chúng con ngại ngùng chạy đến với Chúa, vì Chúa là Cha Yêu thương. Xin cho chúng con sự tín thác trọn vẹn vào Lời Chúa nói với chúng con qua Tin mừng, qua Giáo huấn của Giáo hội.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
SUY NIỆM 2
- Thân phận con người
Một
người cha có đứa con trai đang bị bệnh sắp chết. Ai trong chúng ta cũng
có kinh nghiệm về bệnh tật và những tai họa đủ loại, của chính mình,
hoặc của những người thân yêu. Đó là sự bất hạnh của em bé, nhưng cũng
là nỗi đau của bố, của mẹ, của cả nhà và của những người thân yêu.
Người
ta nói, đời người là hành trình sinh lão bệnh tử. Nhưng ở đây, trong
trường hợp bé trai, chưa lão đã bệnh thập tử nhất sinh rồi ! Gia đình
của chúng ta hay của những người thân yêu có thể đã trải qua những bi
cảnh tương tự. Vì thế, con đau sắp chết, cha mẹ vừa lo chạy thầy chạy
thuốc, vừa lo đi cầu đi khấn, nói cho chúng ta rất nhiều về thân phận và
số phận con người.
Và các sách Tin
Mừng mặc khải cho chúng ta biết, Đức Giê-su gắn bó với thân phận và số
phận của con người biết bao ; và Ngài không chỉ gắn bó bằng sự quan tâm
và ban ơn chữa lành, nhưng còn tự nguyện trở thành nạn nhân của một tai
họa, của một bất hạnh lớn nhất trên đời này, trong cuộc Thương Khó, để
ban cho chúng ta một ơn chữa lành khác, lớn hơn, triệt để hơn, và chữa
lành một lần cho tất cả : đó là chữa lành chúng ta thoát khỏi sự sợ hãi
đau khổ và cái chết.
Thật vậy, Thập
Giá của Đức Ki-tô muốn nói với chúng ta rằng, thân phận con người không
phải là một hành trình sinh lão bệnh tử, rồi cuối cùng đi đến ngõ cụt là
sự chết, rằng Thiên Chúa tạo dựng nên con người không phải để trắc
nghiệm, thử thách, xét xử và lên án, và rằng thân phận con người, dù có
như thế nào đi nữa, hay dù có như thân phận của chính Người trong cuộc
Thương Khó, vẫn cứ là con đường dẫn đến Thiên Chúa, nguồn Sự Sống. Như
thánh Phaolô xác tín:
Không có gì
có thể tách chúng ta ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa, được thể hiện nơi
Đức Kitô, Đức Ki-tô chịu đóng đinh trên Thánh Giá.
- Lòng tin
Và
Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay mặc khải cho chúng ta rằng, nếu có
sự liên đới trong đau khổ, vì tình thương, thì cũng có sự liên đới trong
ơn huệ sự sống nhờ lòng tin. Thực vậy, người con được cứu sống, chính
là nhờ lòng tin của người cha :
« Ông cứ về đi, con ông sống », và ông tin vào lời Đức Giê-su nói với mình và ra về.
(c. 50)
Lòng
tin của người bố cứu được người con. Như thế, lòng tin của người này
cứu được người kia ; và điều kì diệu này được ghi lại khắp nơi trong các
Tin Mừng, đến độ chúng ta có thể xác tín rằng, Chúa cũng mến thương
những người chúng ta thương mến trong Chúa. Đó chính là qui luật của
tình yêu ; và Thiên Chúa là tình yêu và chỉ là tình yêu mà thôi. Xác tín
này an ủi chúng ta biết bao.
Lòng
tin vào Lời ban sự sống, sẽ dẫn đến sự sống. Thật vậy, đúng vào lúc Đức
Giê-su nói : « Con ông sống », nghĩa là vào lúc một giờ trưa, thì bé
trai sống, nghĩa là bình phục trở lại. Đức Giê-su là Ngôi Lời Sự Sống và
ban sự sống (x. Ga 1, 3), nên Người nói sống, là sống. Tương tự như
trong mầu nhiệm Sáng Tạo :
Thiên Chúa nói : « Hãy có ánh sáng ».
Ánh sáng liền có.
Ánh sáng liền có.
(St 1, 3)
Lòng
tin mang lại sự sống ; và sự sống, đến lượt mình, củng cố lòng tin và
làm lây lan lòng tin. Thật vậy, sau khi bé trai bình phục, người cha và
cả nhà đều tin. Và niềm tin nơi Đức Giê-su dẫn sẽ những người tin, là
chính chúng ta, đi rất xa, bởi vì Ngài là Sự Sống và là Sự Sống lại,
Người là Lời và là Bánh Hằng Sống, và ai tin vào Ngài, dù có chết rồi,
cũng sẽ sống.
- Niềm hy vọng
Đức
Giê-su quan tâm đến sự sống của mỗi người, của cả loài người, và những
gì Ngài làm, thật lạ lùng ; lạ lùng, nhưng cũng thật giới hạn. Bởi vì,
em bé được chữa lành, nhưng khi lớn lên, em cũng sẽ lâm bệnh trở lại và
cuối cùng cũng phải chết. Hơn nữa, Ngài cũng không chữa lành hết mọi
người bệnh vào thời của Ngài ; và Người cũng không chữa lành hết mọi
người bệnh trên đời này, trong đó có những người thân yêu của chúng ta,
và cả chúng ta nữa. Như thế, thân phận của loài người và của từng người
chúng ta vẫn còn nguyên !
Nhưng phép
lạ nhỏ bé và giới hạn Chúa làm, lại là những dấu chỉ làm cho chúng ta hi
vọng ơn huệ còn lạ lùng hơn, đó là ơn huệ sự sống viên mãn và vô hạn.
Thật vậy, Đức Giêsu sẽ mang vào mình tất cả những đau khổ thuộc thân
phận con người trên Thập Giá, và chuyển thành sự sống mới, thành sáng
tạo mới. Chính niềm hi vọng đặt nơi ngôi vị của Đức Kitô chịu đóng đinh
và phục sinh, làm cho chúng ta bình an và can đảm đảm nhận hôm nay phận
người của mình, con đường của mình và ơn gọi của riêng mình, mà không
ham muốn phép lạ, giống như Dân Do Thái trong sa mạc, hay giống như
những người đương thời của Đức Giê-su và như con người của mọi thời, đó
có con người thời nay, có chúng ta. Như chính Đức Giê-su nói trong bài
Tin Mừng : « Các ông mà không thấy dấu lạ điềm thiêng thì các ông sẽ chẳng tin đâu! »
Xin
Chúa biến đổi ngũ quan của chúng ta, để chúng ta nhận ra ơn huệ sự sống
mỗi ngày là một điều lạ, như lời nguyện Thánh Vịnh xác tín :
Tôi nằm xuống và tôi thiếp ngủ.
Rôi thức dậy, vì Chúa đỡ nâng tôi.
Rôi thức dậy, vì Chúa đỡ nâng tôi.
(Tv 3, 6)
* * *
Và
sẽ đến lúc mỗi người chúng ta lần lượt sẽ « thiếp ngủ » trong giấc ngủ
của sự chết. Nhưng, chúng ta xác tín rằng, sự sống Thiên Chúa Cha ban
cho chúng ta hôm nay, chính là lời hứa trao ban sự sống viên mãn, khi
làm cho chúng ta « thức dậy » nhờ, với và trong Đức Ki-tô Phục Sinh, Mầu
Nhiệm mà chúng ta cử hành với niềm vui và niềm hi vọng trong Đêm Canh
Thức Vượt Qua sắp đến.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc