Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 21: 33-43.45-46)
33 Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: "Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa.34 Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi.35 Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ.36 Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy.37 Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: "Chúng sẽ nể con ta."38 Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: "Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó! "39 Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi.40 Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia? "41 Họ đáp: "Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông."42 Đức Giê-su bảo họ: "Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. 43 Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.45 Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là Người nói về họ.46 Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ.
SUY NIỆM 1
Sự đáp trả của con người trước mầu nhiệm và lịch sử cứu độ của Thiên Chúa được Chúa Giêsu phác họa qua dụ ngôn chủ vườn nho và các tá điền trong bài Tin Mừng hôm nay. Lòng dạ con người độc ác và lộng quyền, hay con người không thấu hiểu nổi ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa trong chương trình cứu độ của Ngài, nên đã “ngộ sát” hàng loạt? khởi đi từ cái chết của các ngôn sứ là những đầy tớ của Thiên Chúa được sai đến với dân Itraen, rồi đến chính Con một của Thiên Chúa là Chúa Giêsu, và hàng loạt những người khác nữa sau cái chết của Con Thiên Chúa…
Với một thế giới tự mãn, kiêu căng, tự cao, tự đại vẫn muốn tranh giành quyền lực với nhau, thậm chí cả với chính Thiên Chúa (Mt 21,37-39): chỉ Đức Giêsu Kitô mới mặc khải cho con người biết mình là ai, tha nhân là ai và Thiên Chúa là Ai…Và, ở nơi Thập giá của Đức Giêsu Kitô, con người và Thiên Chúa đã giải hòa với nhau cách tuyệt đối, và trở thành nguồn cội của tất cả mọi hành vi giao hòa khác, giữa con người với Thiên Chúa, và giữa con người với nhau (Mt 21,42-43)…Vì thế, chỉ có lối sống khiêm tốn, bác ái, hy sinh, tuyệt đối tin yêu và phó thác ở nơi Thiên Chúa mới là liều thuốc chữa hiệu nghiệm cho thế giới đang ngày càng bị tục hóa này (Mt 21,43)…
Thật vậy, đường lối Chúa quả thật rất kỳ diệu mà con người chúng ta không thể hiểu thấu được; và mỗi người chúng ta đây cũng vậy, chắc chắn Thiên Chúa đã và đang chuẩn bị một chương trình nào đó, mà chỉ Ngài mới biết. Lẽ dĩ nhiên, đứng trước những khó khăn thử thách, những trái ý cũng như những thất bại; tâm lý con người cảm thấy thất vọng và buồn bã; đó là vì chúng ta quên mất Chúa, vì chúng ta chưa tin vào sự quan phòng của Chúa. Lời Chúa hôm nay như một lời an ủi, một nguồn động lực to lớn cho chúng ta hăng hái hơn trong cuộc sống dù gặp biết bao khó khăn thử thách.
Lạy Chúa, chúng con biết rằng đường lối Chúa thật kỳ diệu biết bao, tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa, chúng con không còn phải sợ hãi gì nữa. Xin cho chúng con xác tín và ngày càng xác tín hơn điều đó, để trao phó hết cuộc đời này trong vòng tay yêu thương của Chúa. Amen!
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
SUY NIỆM 2
Câu chuyện của ông Giuse loan báo cách Thiên Chúa hoàn tất chương
trình cứu độ bằng mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô và mầu nhiệm Vượt Qua
của Đức Ki-tô được loan báo bởi dụ ngôn vườn nho, do chính Đức Ki-tô
công bố.
Nhưng câu chuyện của ông Giuse lại là hậu quả của nọc độc
“quên ơn, nghi ngờ, ghen tị và ham muốn”, do ma quỉ gieo vào lòng con
người ngay buổi đầu của sự sống (x. St 3). Hậu quả này, như chính chúng
ta đều biết và có kinh nghiệm, tiếp tục lan rộng và lan sâu trong lòng
con người, trong thế giới của con người cho đến mầu nhiệm Nhập Thể và
sau mầu nhiệm Nhập Thể.
Tuy nhiên, Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay
mời gọi chúng ta đọc lại lịch sử cứu độ, và dưới ánh sáng của lịch sử
cứu độ, đọc lại lịch sử nhân loại và lịch sử đời mình, không phải để
nhận ra “công trình của Sự Dữ”, nhưng để nhận ra “CÔNG TRÌNH CỦA THIÊN
CHÚA”.
- Ơn huệ vườn nho (c. 33)
Trước hết chúng ta hãy nhìn ngắm “công trình” của người chủ; và nếu thích, chúng ta có thể diễn tả bằng một hình vẽ.
- Ông trồng một vườn nho; chúng ta hãy hình dung ra tất cả những gì phải làm để gầy dựng được một vườn nho (x. Is 5, 1-2); chắc chắn, công trình này đòi hỏi nhiều lao công và thời gian. Thế mà theo dụ ngôn, dường như ông thực hiện một mình! Thực tế không thể như thế, nhưng trong cách kể chuyện, Đức Giêsu muốn nhấn mạnh điểm này, vì đó chính là một trong những chi tiết nói thật rõ cho chúng ta về Thiên Chúa và về công trình sáng tạo của Người. Chúng ta đừng quên đi vào tâm tình của ông.
- Sau đó, ông rào giậu; đâu là mục đích hay ý nghĩa của việc rào giậu? Như chúng ta đều có kinh nghiệm, điều này có thể có những ý nghĩa rất khác nhau, chẳng hạn để bảo vệ. Nhưng một cách căn bản, đó là cách thức để phân biệt, và phân biệt chính là xác định căn tính (chẳng hạn, việc xác định biên giới giữa hai nước). Rào giậu mang ý nghĩa đặt tên.
- Trong vườn, ông khoét bồn đạp nho; ông đã nghĩ đến hoa trái và xa hơn nữa là rượu ngon đến từ những chùm nho chín. Ông có cả một kế hoạch mà điểm tới là có được rượu nho, biểu tượng của niềm vui xum họp. Đức Giê-su nói: “Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là, anh em sinh nhiều hoa trái và trở nên môn đệ thầy” (Ga 15, 8).
- Ông xây một tháp canh; nhưng canh điều gì? Canh những nguy cơ đến từ bên ngoài; và đó có thể là những nguy cơ nào? Tuy nhiên, dụ ngôn của Đức Giêsu diễn biến theo một chiều hướng khác: những nguy cơn không đến từ bên ngoài, nhưng ngay ở trong khuôn viên vườn nho (x. St 2, 15). Nhưng những nguy cơ nghiêm trọng này có thể làm thất bại kế hoạch làm “rượu nho” của người chủ không?
- Cuối cùng ông trao vườn nho cho các tá điền canh tác. Các tá điền bây giờ mới được nhắc đến, nhưng là để đón nhận: đón nhận vườn nho đã được chuẩn bị thật công phu, và cũng đón nhận một sứ mạng.
Rồi
ông trẩy đi xa. Chúng ta cần nhận ra lòng tin tưởng vô điều kiện ông đặt
để nơi các tá điền. Chúng ta có thể nhớ lại ơn huệ sáng tạo được kể lại
trong sách Sáng Thế (x. St 1-3), vốn là nguồn của môi trường sống của
chúng ta hôm nay, và nhớ lại ơn hệ sự sống của chúng ta: “Đưa con ra ra khỏi thai bào, vòng tay mẹ ẵm Chúa trao an toàn” (Tv 22, 10); “Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con”
(Tv 139, 13). Loài người được tạo dựng, mỗi người chúng ta được sinh
ra, từng người chúng ta khi được tháp nhập vào Hội Dòng, tất cả mọi sự
đã có sẵn, thậm chí được chuẩn bị chu đáo để đón nhận chúng ta. Tất cả
đã được ban, nhưng chúng ta chẳng thấy Đấng Ban Ơn đâu, chẳng thấy Chúa
đâu. Bởi lẽ, như người kia phải đi xa, Chúa muốn chúng ta sống tương
quan với Chúa, ngang qua những quà tặng, ngang qua những dấu chỉ; và
chúng ta được Chúa ban cho quá nhiều quà tặng, quá nhiều dấu chỉ: sự
sống và bản thân chúng ta, cuộc đời và ơn gọi của chúng ta, cộng đoàn
của chúng ta, sự sống mỗi ngày, Lời và Mình Đức Kitô, được ban cho chúng
ta cách nhưng không mỗi ngày.
Hơn nữa, tương quan đích thật và
trưởng thành không phải là tương quan hiện diện thể lí, nhưng là tương
quan vắng mặt ngang qua các dấu chỉ, nghĩa là “Người Ấy” không còn ở bên
ngoài, nhưng hiện diện trong lòng, trong tim chúng ta mọi nơi mọi lúc
và mãi mãi theo lòng khát khao. Khi chủ ở nhà, thì người tôi tớ đương
nhiên phải sống như là tôi tớ; nhưng khi chủ đi vắng, ngươi tôi tớ vẫn
sống, vẫn ứng xử như là tôi tớ, hay tự biến mình thành chủ nhân? Và khi
tự biến mình thành chủ, thì tất yếu sẽ là tai họa. Điều này đúng trong
mọi cấp độ (đời mình, gia đình mình, cộng đoàn mình cùng tất cả những gì
thuộc về mình).
- Quên ơn huệ (c. 34-39)
Chúng
ta hãy để mình bị kinh ngạc bởi thái độ của các tá điền, nhất là khi dụ
ngôn không cho chúng ta biết tại sao, tại sao họ lại đâm ra như thế
(nên đọc Mc 12, 1-12).
- Với nhóm đầy tớ thứ nhất: họ bắt các đầy tớ của ông chủ: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. “bắt, đánh, giết, ném đá”, đó là những hành động đặc trưng của sự dữ, mà những người công chính của Thiên Chúa phải chịu.
- Với nhóm thứ hai đông hơn: họ đối phó y như vậy; nhưng tầm mức bạo lực được nhân lên.
- Cuối cùng, từ nhiều người sang một người, nhưng đó lại là tột đỉnh của mọi sự: Tin Mừng theo thánh Mác-cô và Luca nói: “Con Trai yêu dấu”; đặc biệt thánh sử Mác-cô nói: “Ông chỉ còn một người nữa là người con yêu dấu…”; đó là chi tiết nói về Đức Ki-tô trong tương quan Cha-Con với Thiên Chúa cách trực tiếp và rõ ràng nhất; và trước khi hành động, mỗi bên đều có lời tự nhủ, nghĩa có lựa chọn sáng suốt và tự do; và cả hai hành động đều là điên rồ (x. 1Cr 1, 17-25).
Chúng ta cần chú ý
đến năng động tất yếu của bạo lực, giống như đá tảng rơi từ ngọn núi
xuống, càng lúc càng nhanh và mạnh, từ nhân tính chuyển sang thú tính.
Nhưng tại sao ông chủ không ngăn cản mà lại để cho nó đi đến cùng như
thế? Đó cũng chính là vấn đề của cuộc Thương Khó. Và tại sao, họ lại có
những hành động bạo lực đến kì lạ như vậy?
Đó là bởi vì họ muốn tự
biến mình thành chủ, muốn chiếm đoạt điều không thuộc về mình; nhưng
tại sao họ lại đâm ra như vậy? Bởi vì họ quên đi vườn nho là một ơn huệ,
thậm chí sứ mạng canh tác và gìn giữ (x. St 2) cũng là một ơn huệ; ơn
huệ vườn nho và sứ mạng canh giữ vườn nho nhắc nhớ sự hiện diện của
“Đấng ban ơn”. Quên điều này tất yếu sẽ dẫn đến hành vi chiếm đoạt bằng
lòng ham muốn, tất yếu dẫn đến bạo lực. Như thế, dụ ngôn cũng mặc khải
sâu xa về con người trong tương quan với Thiên Chúa, không kém mặc khải
đã được bày tỏ trong trình thuật Vườn Eden (x. St 2-3).
Trong khi
đó ơn gọi của các tá điền và cũng là ơn gọi của mỗi người chúng ta, là
nhận ra sự sống của mình, thế giới của mình, vũ trụ mình chiêm ngắm là
một ơn huệ; và vì là một ơn huệ, con người được mời gọi sống và xây dựng
cuộc sống như một lời đáp trả, một lời biết ơn: “Lạy Chúa, Chúa đã ban
cho con tất cả, giờ đây con xin dâng lại Chúa tất cả”. Một trong những ý
nghĩa của đời dâng hiến mà chúng ta đang được mời gọi sống đến cùng
cách quảng đại, đó là sống là làm chứng về ơn gọi này của con người.
Chúng
ta cũng hãy để mình kinh ngạc trước cách phản ứng của ông chủ, vì hành
động của ông cũng kì lạ không kém, nhưng theo một năng động hoàn toàn
ngược lại: thay vì bạo lực đối lại bạo lực; thì sự hiền lành đối lại bạo
lực: sự hiền lành của ông được bảy tỏ cách cụ thể nơi hai nhóm đầy tớ
được sai đi và nhất là nơi người Con Trai yêu dấu. Sự hiền lành này sẽ
được Thiên Chúa thực hiện cách trọn hảo trong cuộc Thương Khó của Đức
Kitô.
Dụ ngôn diễn tả cho chúng ta nhiều tột đỉnh, nhưng là để dẫn
chúng ta đến một tột đỉnh khác ở bên ngoài dụ ngôn: đó là cách giải
quyết của con người và cách giải quyết của Thiên Chúa. Con người muốn áp
dụng qui luật “ác giả ác báo”, vốn có trong mọi tôn giáo và trong cách
hành xử của con người, nhưng Thiên Chúa, vốn “lớn hơn” Luật, lại chấp
nhận đến cùng tội của con người và chuyển nó thành ơn cứu độ: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường” (Tv
118, 22). Đó chính là “Tin Mừng”, bởi vì diễn tả mầu nhiệm cứu độ nơi
Thập Giá của Đức Ki-tô; và “Tin Mừng” này gợi nhớ nhiều biến cố trong
lịch sử cứu độ, nhất là cuộc đời ông Giuse trong sách Sáng Thế (St 50,
18-20), người công chính bị bách hại trong Tv 22, và Người Tôi Tớ Đau
Khổ (Is 52, 13-53, 12). Đó chính là:
Công trình của Chúa,
công trình kì diệu trước mắt chúng ta”
công trình kì diệu trước mắt chúng ta”
- Đó là CÔNG TRÌNH CỦA CHÚA (c. 40-42)
Câu
chuyện ông Giuse và dụ ngôn của Đức Giê-su mời gọi chúng ta đọc lại
lịch sử cứu độ, đọc lại lịch sử loài người và lịch sử của từng người
chúng ta, dưới ánh sáng của Mầu Nhiệm Thương Khó và Phục Sinh của Đức
Ki-tô ; đọc lại như thế, không phải để nhận ra « công trình » của Tội và
Sự Dữ, vốn làm cho chúng ta mặc cảm, sợ hãi và tuyệt vọng, nhưng là
nhận ra « CÔNG TRÌNH CỦA THIÊN CHÚA ». Và công trình của Thiên Chúa thì
khác hẳn với công trình của con người, với lối suy nghĩ của con người.
Thật vậy :
- Tội và sự dữ không làm thất bại thất bại kế hoạch sáng tạo và cứu độ (x. Dụ ngôn Người Gieo Giống trong Mc 4, 1-9), vì Thiên Chúa chiến thắng sự chết, vốn là hành động sau cùng của Tội và Sự Dữ : “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường”.
- Hơn nữa, Thiên Chúa dùng chính sự dữ, để cho đi tới cùng, để bày tỏ sự hiền lành tuyệt đối, và đó chính là khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa (sự hiền lành của ông chủ vườn nho).
- Vẫn chưa hết, đó là cách Thiên Chúa vừa tha thứ cho chúng ta, và vừa giải thoát chúng ta khỏi tội và sự dữ:
- Bằng cách bảy tỏ cho chúng ta thấy khuôn mặt thật của sự dữ (chữa bệnh phải thấy được nguyên nhân), khi để cho sự dữ đi tới cùng ; và nhận ra sự dữ có mặt ở khắp nơi trong chúng ta và giữa chúng ta. Thấy Sự Dữ, chúng ta được chữa lành rồi, vì Sự Dữ không “tương hợp” với chúng ta, vốn được dựng nên theo Sự Thiện và cho Sự Thiện. Vì thế, ngay cả kẻ dữ, khi làm điều dữ, cũng phải che đậy, phủ lên một lớp vỏ tốt đẹp. Và điều này được thể hiện cách tuyệt đối nơi mầu nhiệm Thương Khó.
- Nhưng không phải để « ác giả ác báo », nhưng để nhận ra tình thương và lòng thương xót của Chúa vô biên vô tận ; và chính tình yêu và lòng thương xót vô biên vô tận, chứ không phải nỗ lực « đền tội và canh tân » của chúng ta, biến đổi con tim chúng ta và khơi dậy tâm tình biết ơn và lòng cảm mến ; chính sức mạnh tình yêu Thiên Chúa cuốn hút và lòng ước ao ở lại trong tình yêu Thiên Chúa, ước ao để cho tình yêu Thiên Chúa chiếm hữu và lôi cuốn, sẽ lôi chúng ta ra khỏi sức hút của sự dữ.
Đó
chính là công trình kỳ diệu, là sức mạnh và khôn ngoan của Thiên Chúa,
khác hẳn với sức mạnh và khôn ngoan của con người, luôn rạng ngời trong
trong lịch sử cứu độ và trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, từ ơn huệ
sáng tạo đầy thách đố đến ơn huệ sáng tạo đầy ánh sáng, niềm vui và sự
sống, trong Chúa và cùng nhau.
* * *
Dĩ
nhiên, vẫn còn một lời của Đức Giêsu dành cho những người nghe Ngài:
“Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho
một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi”. Nhưng thực ra đó lại là một
phần của bản án mà chính họ tự ra cho mình (c. 41), hay nói cách khác,
họ tự biến mình thành bất xứng, họ lựa chọn bạo lực và sự dữ thì họ sẽ
thuộc về bạo lực và sự dữ; mà bạo lực và sự dữ là hủy diệt, là sự chết,
là hư vô.
Như lời Thánh Vịnh đã ám chỉ qui luật sự dữ sẽ tự hủy diệt sự dữ:
Cho bọn ác nhân mắc bẫy chính chúng gài,
còn con đây thì được thoát khỏi.
còn con đây thì được thoát khỏi.
(Tv 141, 10)
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc