Chủ Nhật, 18 tháng 6, 2017

Giáo Xứ Sơn Lộc- Thánh Lễ Ban Bí Tích Thêm Sức Rước lễ Bao Đồng Và Lần Đầu

Filled under:

Chúa Nhật 18/6/2017, mặt trời vừa hừng đông đã chiếu những tia nắng sớm, xuyên qua những nhánh lá cành cây, đến tận những tấm áo trắng toát, những chiếc khăn quàng với nhiều màu sắc, làm sáng lên những khuôn mặt rạng rỡ của các em thiếu nhi đang chờ đón Đức Giám mục Giáo phận Phú Cường về dâng lễ tạ ơn và ban bí tích Thêm sức, tuyên hứa Bao đồng và rước lễ lần đầu cho các em thiếu nhi tại Giáo xứ Sơn Lộc.
Từ bên trái nhà thờ, nơi có núi đá Đức Mẹ, các em và phụ huynh đã có mặt từ 6 giờ để nhận bảng tên và hoa nến, cùng xếp hàng cho đúng thứ tự theo sự hướng dẫn của ban tổ chức. Đúng 7 giờ, rước đoàn đồng tế vào nhà thờ, đi đầu có: hương lửa, Thánh giá nến cao, các em rước lễ lần đầu, các em nhận bí tích Thêm sức, các em tuyên hứa Bao đồng, tổng cộng có 180 em. Bên cạnh các em là cha mẹ hay người đỡ đầu, đi sau cùng là hai cha thuộc Hội Thừa Sai Việt Nam, cha xứ Simon và Đức cha Giuse.
Theo dẫn lễ: Bí tích Thêm sức cùng với bí tích Thánh tẩy và Thánh Thể hợp thành một thể thống nhất gồm "ba bí tích khai tâm Kitô giáo". Vì thế, các tín hữu cần lãnh nhận bí tích Thêm sức để hoàn tất ân sủng Thánh tẩy. Nhờ ơn bí tích Thêm sức, các tín hữu gắn bó với Hội Thánh cách hoàn hảo hơn và được dư đầy sức mạnh đặc biệt của Chúa Thánh Thần; do đó, họ càng có bổn phận khẩn thiết hơn phải loan truyền và bảo vệ đức tin bằng lời nói và việc làm, như những chứng nhân đích thực của Chúa Kitô.
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay là lễ Mình Máu Chúa Kitô, Đức cha Giuse đã chia sẻ đại ý như sau: Khi rước lễ, chúng ta tin là rước Mình Máu Thánh Chúa, chúng ta rước tình thương của Chúa vào lòng. Có tình thương của Chúa, chúng ta có tất cả. Tình thương của Chúa ở quanh ta và ở ngay trong lòng ta, khi chúng ta trao tặng cho ai tình thương là chúng ta đã trở nên giống Chúa.
Trong thánh lễ này có gần 80 em được rước Chúa lần đầu, các em cảm thấy được hạnh phúc và nhớ mãi phút giây này. Cùng với các em lãnh nhận bí tích Thêm sức và tuyên hứa Bao đồng, xin Chúa Thánh Thần thêm bảy ơn sức mạnh, để mỗi người xứng đáng được làm con cái đích thực của Chúa.
Sau bài giảng, Đức cha Giuse chủ sự nghi thức ban bí tích Thêm sức cho 87 em. Trước tiên, các em tuyên xưng lại lời xác tín khi các em được rửa tội là từ bỏ các việc làm sai trái của ma quỉ và tin nhận Thiên Chúa toàn năng và Hội Thánh của Người.
Bao đồng chính là nghi thức tuyên xưng đức tin và rước lễ trọng thể. Cử hành này thật quan trọng trong tiến trình khai tâm của tuổi thiếu niên, nó ghi dấu bước trưởng thành của các em trong đời sống đức tin. Các em có thể tự khẳng định đức tin của mình khi theo Chúa, quyết tâm dấn thân theo Người đến cùng và can đảm làm chứng cho Tin Mừng ở mọi nơi.
Nghi thức Thêm sức và tuyên hứa Bao đồng kết thúc. Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.
Đức cha Giuse đã trao ban Mình Máu Thánh Chúa một cách ân cần cho các em rước lễ lần đầu trước sự hiện diện của cha mẹ các em, Đức cha cũng trao cho các em Thêm sức và rước lễ trọng thể một cách như vậy.
Cuối lễ, đại diện gia đình các em có lời cảm ơn Đức cha Giuse, cha xứ Simon, quý cha Hội Thừa Sai Việt Nam, quý tu sĩ, anh chị em giáo lý viên, đã thương mến cầu nguyện, dạy dỗ con em họ có được như ngày hôm nay.
Thánh lễ kết thúc sau phép lành trọng thể. Các em chụp hình lưu niệm với Đức cha, quý cha và với nhau.


Toma Đỗ Lộc Sơn
Hinh Anh