Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Tin Công Giáo Thế Giới ngày 24.8.2016

Filled under:


Đức Giáo Hoàng kêu gọi giáo dân lần chuỗi Mân Côi cho các nạn nhân của trận động đất tại Ý


Thay vì giảng bài giáo lý hàng tuần trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư, 24 tháng 8, tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô ngưng bài giáo lý và cùng với giáo dân hành hương cầu nguyện Mầu Nhiệm Thương Khó của Kinh Mân Côi cho các nạn nhân của trận động đất làm rung chuyển miền trung nước Ý hồi sáng sớm hôm nay.
Ngài nói: "Khi nghe tin về trận động đất giáng xuống miền Trung nước Ý, tàn phá nhiều khu vực và có nhiều người bị thương, tôi không thể không chân thành bày tỏ nỗi buồn và gần gũi thiêng liêng tới tất cả những ai có mặt trong vùng bị ảnh hưởng ."
Ngài gửi lời chia buồn đến tất cả những ai đã mất người thân, và thể hiện tình gần gũi thiêng liêng của mình đến những ai "lo lắng và sợ hãi ."
Ít nhất 21 người đã thiệt mạng và rất nhiều người bị chôn vùi dưới đống đổ nát, sau trận động đất xảy ra ở miền trung nước Ý sáng sớm thứ tư 24 tháng 8-2016. Trận động đất đầu tiên 6,2 độ richter tấn công thị trấn Norcia, khoảng 65 dặm về phía đông bắc của Rome, lúc 03:36 giờ sáng với một số hậu chấn.
Theo hãng tin BBC, thị trưởng thị trấn Amatrice, một trong những khu vực bị thiệt hại nặng nhất, cho biết "thị trấn không còn nữa ." Các quan chức cảnh báo rằng số người chết có thể còn tiếp tục tăng khi các nỗ lực cứu hộ tiếp diễn.
Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Tôi vô cùng đau buồn", khi nghe thị trưởng Amatrice nói là thị trấn của ông "không còn nữa" và biết rằng nhiều trẻ em cũng nằm trong số những người chết.
Ngài nói: "Vì lý do này, tôi muốn hiệp với tất cả dân cư của Accumoli, Amatrice, thuộc giáo phận Rieti, Ascoli Piceno và tất cả dân cư của Lazio, Umbria và Le Marche trong lời cầu nguyện và sự đoàn kết chặt chẽ của toàn thể Giáo Hội,"
Đức Giáo Hoàng sau đó gửi lời cám ơn tới tất cả các tình nguyện viên và nhân viên cứu hộ tại khu vực bị ảnh hưởng, xin Chúa Giêsu "cảm thương trước thực tại khổ đau của con người, rằng Người có thể an ủi những trái tim tan vỡ, và qua lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria mang lại cho họ sự bình an ."
Ngài nói: "Cùng với Chúa Giêsu, chúng ta hãy khơi dậy lòng trắc ẩn trong tâm hồn mình," và Ngài mời khoảng 11.000 giáo dân hành hương có mặt cùng cầu nguyện với các Mầu Nhiệm Thương Khó của Kinh Mân Côi.
Ngoài lời mời cầu nguyện của Đức Phanxicô, Hội đồng Giám mục Ý (CEI) đã quyết định tặng 1 triệu Âu kim cho nỗ lực cứu trợ khẩn cấp, và cũng yêu cầu quyên góp đặc biệt để gây quỹ giúp các khu vực bị ảnh hưởng.
Trong thông cáo đề ngày 24 tháng 8 của Hội đồng Giám mục Ý, các giám mục nói Giáo Hội trên khắp nước Ý "họp nhau cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân và bày tỏ tình gần gũi huynh đệ của mình đối với những người liên hệ trong biến cố bi thảm này ."
Đức Hồng Y Angelo Bagnasco, Chủ tịch hội đồng giám mục phát động một cuộc lạc quyên quốc gia vào ngày 18 tháng 9, trùng với ngày Đại Hội Thánh Thể Quốc gia Ý lần thứ 26, và mời tất cả các giáo xứ, các tu viện và giáo dân trong nước tham gia.
Số tiền thu được từ buổi lạc quyên sẽ được dùng để giúp những người đã mất tất cả mọi thứ, và là "hoa quả từ thiện" tuôn chảy từ Đại hội Thánh Thể và từ sự tham gia của mọi người "trong các nhu cầu cụ thể của dân chúng bị ảnh hưởng ."
Trương Ngọc Thạch chuyển ngữ