Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

5 Phút cho Lời Chúa 22/8/2016

Filled under:

NỮ TỲ TRỞ THÀNH NỮ VƯƠNG
“Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời”. (Lc 1,32-33)
Suy niệm: Theo định nghĩa của Chúa Ki-tô, làm vua hay làm lớn không phải để cai trị mà là để phục vụ: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em” (Mc 10,43). Chính Ngài, Đấng nắm vương quyền vua Đa-vít và trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, cũng khẳng định sứ mạng của Ngài là “đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ” (x. Mc 10,45). Vì thế, khi đội vương miện lên tượng Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, Đức Giáo hoàng Pi-ô XII đã muốn đặt Giáo Hội và thế giới dưới sự che chở và cầu bầu của Mẹ, bởi xét về phương diện nhân loại, thì không một miệng lưỡi nào chuyển cầu cùng Chúa hiệu lực hơn Đức Ma-ri-a. Mẹ xứng đáng là Nữ Vương, không chỉ vì Mẹ được yêu mến, mà còn vì Mẹ là nữ tỳ của Chúa luôn đồng hành và chuyển cầu cho Giáo Hội và toàn thế giới.
Mời Bạn: Con đường đạt đến triều thiên Nữ Vương của Đức Ma-ri-a không phải là đánh Đông dẹp Bắc, mà là sống vâng phục ở địa vị nữ tỳ hèn mọn để rồi được Chúa nâng lên. Nếu muốn làm lớn trong Nước Trời, chúng ta hãy học nơi Đức Ma-ri-a, vì tiêu chuẩn của Vương quốc vĩnh cửu ấy vẫn luôn là: “Ai làm lớn phải làm người phục vụ”.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm không để một ngày trôi qua mà không có làm một việc gì để phục vụ tha nhân, bắt đầu từ những người thân trong gia đình mình.
Cầu nguyện: Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, Mẹ hằng làm đẹp lòng Chúa luôn. Xin cứu giúp chúng con mỗi khi lâm cơn túng ngặt biết chạy đến cùng Mẹ. Amen.

Đức Maria Nữ Vương
Vào năm 1954, Đức Giáo Hoàng Piô XII đã thiết lập ngày lễ này. Nhưng tư cách nữ vương của Đức Maria có nguồn gốc trong Phúc Âm. Vào lúc Truyền Tin, sứ thần Gabrien thông báo rằng Con của Đức Maria sẽ nối ngôi Đavít và cai trị đến muôn đời. Trong cuộc Thăm Viếng, bà Êlizabét gọi Đức Maria là "mẹ của Chúa tôi." Cũng như trong tất cả mầu nhiệm cuộc đời của Đức Maria, ngài rất gần gũi với Đức Giêsu, do đó ngài được chia sẻ vương quyền của Đức Giêsu. Chúng ta cũng có thể nhớ lại rằng, trong Cựu Ước, người mẹ của vua rất có thế lực trong triều đình

Vào thế kỷ thứ tư, Thánh Ephrem gọi Đức Maria là Hoàng Hậu và sau đó các Giáo Phụ cũng như các Tiến Sĩ Hội Thánh tiếp tục dùng danh xưng này. Các thánh thi từ thế kỷ 11 cho đến 13 đề cập đến Đức Maria như một hoàng hậu: "Kính mừng Hoàng Hậu Thánh Thiện," "Kính mừng Hoàng Hậu Thiên Đàng." Tràng hạt dòng Đaminh và dòng Phanxicô cũng như biết bao lời cầu khẩn Đức Maria trong kinh nguyện đều mừng kính tư cách nữ vương của ngài.

Ngày lễ này rất thích hợp để theo sau lễ Đức Mẹ Thăng Thiên, và bây giờ được cử mừng vào ngày thứ tám sau ngày lễ nói trên. Trong thông điệp Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Piô XII nói rằng Đức Maria xứng với danh hiệu này vì ngài là Mẹ Thiên Chúa, vì ngài cộng tác chặt chẽ trong công trình cứu chuộc của Đức Giêsu như một Evà Mới, vì sự tuyệt hảo trổi vượt của ngài và vì sự can thiệp quyền thế của Đức Maria.

Lời Bàn
Như Thánh Phaolô đã viết trong thư gửi tín hữu Rôma 8:28-30, tự thuở đời đời Thiên Chúa đã tiền định cho con người được chia sẻ hình ảnh của Con Thiên Chúa. Hơn thế nữa, Đức Maria được tiền định làm mẹ của Đức Giêsu. Như Đức Giêsu là vua của muôn tạo vật, thì Đức Maria là hoàng hậu, nhờ vào Đức Giêsu. Tất cả mọi xưng tụng tư cách nữ vương này đều xuất phát từ ý định đời đời của Thiên Chúa. Như Đức Giêsu hành sử vương quyền của Người trên mặt đất bằng cách phục vụ Chúa Cha và loài người, thì Đức Maria cũng hành sử tư cách nữ vương của ngài. Như Đức Giêsu vinh hiển vẫn ở với chúng ta như một vị vua cho đến tận thế (Mt. 28:20), thì Đức Maria cũng vậy, ngài là người đã được đưa lên trời và được ban thưởng triều thiên hoàng hậu của thiên đàng và trần thế.

Lời Trích
"Tất cả mọi Kitô Hữu hãy tha thiết khẩn nguyện Mẹ Thiên Chúa cũng là Mẹ loài người. Hãy nài xin ngài là đấng là trợ giúp Giáo Hội sơ khai bằng lời khẩn nguyện, và được tôn vinh trên trời trên tất cả thần thánh, để ngài có thể cầu bầu cùng Con ngài trong sự hiệp thông với toàn thể các thánh. Cầu mong sao ngài vẫn tiếp tục công việc ấy cho mọi dân tộc của gia đình nhân loại, dù họ được vinh dự mang danh Kitô Hữu hay chưa biết đến Đấng Cứu Thế, đều được hân hoan cùng nhau quy tụ trong an bình và hòa thuận hợp thành một Dân Chúa, vì vinh hiển của Ba Ngôi Cực Thánh và Không Phân Chia" (Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội, 69).

Trinh Nữ Vương

Hiện nay, tại một số ít quốc gia trên thế giới như Anh Quốc, Hòa Lan, Thụy Ðiển, Thái Lan, chức nữ hoàng và quốc vương vẫn còn tồn tại, nhưng họ chỉ đóng vai trò tượng trưng, chứ không có thực quyền.
Giữa trào lưu có sự thay đổi quan trọng này trong hình thức chính trị và trong đời sống xã hội, những câu kinh: "Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy..." lượt dịch bài bình ca bất hủ bằng tiếng La Tinh: "Salve Reginẫ." vẫn còn được bao cửa miệng và tâm hồn dâng lên Mẹ Maria, diễn tả tấm lòng tôn kính, mến yêu của đoàn con cái đối với mẹ không mảy may bị lạnh nhạt, mặc cho thế sự đổi thay.
Trong tông huấn mang tựa đề: "Lòmg sùng kính Ðức Mẹ Maria", Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI đã định nghĩa về Ðức Maria Trinh Nữ Vương mà Giáo Hội mừng kính hôm nay đại khái như sau: "Lễ này là tiếp diễn lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời.
Lời giải thích của Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI trên đây giúp chúng ta hiểu đúng vai trò của Mẹ Maria theo tinh thần của cộng đồng Vatican II.
Theo dòng trào lưu đổi thay của quan niệm về tự do, dân chủ, vai trò Nữ Vương của Mẹ Maria vẫn đứng vững trong tâm trí và con tim của trăm triệu con cái Mẹ, vì Mẹ ngự bên cạnh Chúa Giêsu Vua.