Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Tin Công Giáo Thế Giới ngày 16.8.2016

Filled under:


Cầu nguyện bên mộ Linh mục Jacques Hamel nhân ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời


Các buổi lễ nhân ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ở Rouen được kết thúc bằng buổi cầu nguyện bên mộ Linh mục Jacques Hamel, người bị hai tên khủng bố cắt cổ khi cha dâng thánh lễ ở Rouen. Rất có tính cách biểu tượng như trong tang lễ của cha Hamel, một dây các phép màu đỏ, màu của các thánh tử đạo, quấn cây thánh giá gỗ được đặt gần bàn thờ, trong thánh lễ buổi sáng ở nhà thờ chính tòa cũng như trong lần đọc kinh chiều ở Đền thánh Bonsecours ở miền cao Rouen.
Một giây phút cảm động cầu nguyện cho linh mục Hamel trong buổi kinh chiều, khi Đức Giám mục địa phận Riuen Dominique Lebrun quỳ trước thánh giá và trước Mình Thánh. «Chính sau khi cha dâng thánh lễ mà cha từ giã Quả đất này, người tôi tớ trung tín của Chúa», Đức Tổng Giám mục nói, trước khi một bầu khí thinh lặng sâu xa bao phủ thánh đường Bonsecours. Hôm nay thánh đường đông nghẹt, 500 ghế không đủ chỗ ngồi, nhiều người ngồi đất hoặc phải đứng. Hàng trăm người đi rước kiệu do Đức Tổng Giám mục hướng dẫn, dưới trời nắng gắt, họ đi từ trung tâm thành phố Rouen đến thánh đường, một quảng đường khoảng 4 cây số.
Chúng tôi nghĩ đến Linh mục Jacques Hamel, gia đình của cha và giáo xứ của cha ...
Sau kinh chiều, các giáo hữu đi theo giám mục và các linh mục để đến mộ của cha ở sườn đồi thánh đường, mộ của cha ở trong khuôn của các linh mục. Đức Giám mục Lebrun đọc ba «Kinh Kính Mừng», kinh đầu tiên cho gia đình của cha, kinh thứ nhì cho giáo xứ của cha, kinh thứ ba cho những «kẻ sát nhân và gia đình họ và những ai bị cám dỗ bởi bạo hành» trên khắp thế giới, trước khi ngài quỳ xuống ngôi mộ của cha. «Nước Pháp trải qua các thử thách, địa phận của chúng ta cũng trải qua các thử thách», Đức Giám mục địa phận Rouen nhắc lại lời ngài nói trong thánh lễ buổi sáng. «Chúng tôi nghĩ đến linh mục Jacques Hamel, đến gia đình cha, đến giáo xứ của cha, đến cộng đoàn Saint-Étienne-du-Rouvray của cha và chúng tôi cũng nhớ đến 13 nạn nhân bị thiệt mạng trong cơn hỏa hoạn» ở thành phố Rouen, Đức Giám mục nói.
Cách đây 20 ngày, ngày 26 tháng 7, Linh mục Jacques Hamel, 86 tuổi, đã bị hai tên khủng bố hồi giáo trẻ, 19 tuổi, cắt cổ khi cha dâng thánh lễ ở nhà thờ của mình. Cách đây 10 ngày, 13 thanh thiếu niên trẻ bị thiệt mạng do hỏa hoạn khi dự sinh nhật ở tầng hầm của một bar ở thành phố Rouen. Ngày 2 tháng 8, trong tang lễ của Linh mục Hamel, Đức Tổng Giám mục đã kêu gọi đừng nhường bước cho hận thù đối với người hồi giáo, đừng «làm chúng ta mất tình huynh đệ».
Marta An Nguyễn chuyển dịch

Giáo dân Rouen viếng mộ Linh mục Hamel ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời


Đức Tổng Giám mục địa phận Rouen Dominique Lebrun kêu gọi giáo dân đi hành hương đến Thánh đường Đức Bà Cứu Giúp (Notre-Dame de Bonsecours), sau đó đến viếng mộ Linh mục Hamel bị giết chết ba tuần trước đây.
Nhân dịp lệ Đức Mẹ Lên Trời, hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Tổng Giám mục Dominique Lebrun, địa phận Rouen, giáo dân tỉnh Rouen đã đi hành hương đến Thánh đường Đức Bà Cứu Giúp, sau đó đến cầu nguyện ở mộ Linh mục Hamel bị giết cách đây ba tuần.
Đầu đội mũ chống nắng gay gắt, 150 giáo dân hành hương tụ lại ở nhà thờ chính tòa Rouen, họ sẽ đi bộ đến Thánh đường Đức Bà Cứu Giúp.
«Năm ngoái chúng tôi chỉ có không đến 50 người», ông Jean-Louis Masure đi với vợ là bà Élise vui thấy lời kêu gọi của Tổng giám mục địa phận Rouen được đáp ứng. Thánh lễ Tổng giám mục Dominique Lebrun dâng sáng thứ hai cũng đông khác thường.
Cảnh sát hộ tống đoàn hành hương
Dọc theo sông Seine, đoàn hành hương vừa đi vừa lần chuỗi, những người mạnh nâng đỡ «những người đã trẻ từ rất lâu», mấy người hay nói đùa như thế với những người đã lớn tuổi. Họ đi bộ một giờ rưỡi trên con đường gồ ghề và có cảnh sát hộ tống.
Bà Paulette cẩn thận mang theo ba bông hồng trắng để đặt trên mộ cha Hamel, người bị hai tên khủng bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo Tự xưng giết ở trong nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray ngày 26 tháng 7 vừa qua. «Chúng tôi đến đây để tưởng niệm Linh mục Hamel», bà nói.
Về phần mình, chủng sinh 25 tuổi Louis cho biết, lần đầu tiên anh tham dự buổi hành hương này. «Tôi hy vọng truyền thống này sẽ được kéo dài», anh mong ngày này sẽ làm cho giáo dân tỉnh Rouen được lên tinh thần. «Các thảm kịch luôn xảy ra ở những nơi khác, nhưng khi nó xảy ra gần mình thì chúng ta thấy sự việc một cách rất khác».
Sự có mặt của nữ tu Danièle
Thánh đường Đức Bà Cứu Giúp đông nghẹt người khi đoàn hành hương đến, họ đi rước theo sau Tổng giám mục Rouen, vừa đi vừa hát. Giờ kinh chiều bắt đầu. Trong đoàn rước có nữ tu Danièle, khuôn mặt trở nên quen thuộc qua tin tức báo chí. Chính xơ là người trốn được và đi báo động khi các tên khủng bố vào nhà thờ ...
Như dự định, giáo dân muốn tiếp tục cầu nguyện ở mộ linh mục Hamel. Từng người một, họ đi xuống con đường nhỏ dẫn đến khuôn nghĩa trang của các linh mục, nơi nhìn xuống thung lũng. Ở đây, chung quanh ngôi mộ đơn sơ, Tổng giám mục Lebrun đọc ba «Kinh Kính Mừng», một kinh cho gia đình của cha Hamel, một kinh cho giáo xứ của cha và một kinh «cho những kẻ giết cha và gia đình của họ». Niềm xúc động thật lón lúc này.
Một cách kín đáo, xơ Madeleine Dòng Nữ Tử Bác Ái, người có mặt trong nhà thờ Saint-Étienne ngày cha Hamel bị giết, cũng tham dự buổi cầu nguyện này. Một vài người nói với xơ, «chúng tôi cùng hiệp với xơ trong lời cầu nguyện». Xơ trả lời nhẹ nhàng «chúng tôi rất xúc động». Trẻ con đi theo cha mẹ cũng muốn đến viếng mộ Linh mục Hamel.
Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Auguste Moanda-Phuati, cha sở họ đạo Saint-Étienne-du-Rouvray, cha không có mặt khi vụ giết người xảy ra, cha cho biết «cộng đoàn bị chấn động rất nặng». Một vài người đi, nhưng họ «thật sự bị chấn động nặng», cha cho biết.
Không có lễ buổi sáng ở nhà thờ nơi xảy ra thảm sát. Vì lý do đó, nhà thờ chưa mở cửa lại. «Một vài giáo dân không dám đến gần … », cha nói, và giáo phận cũng đã có một đơn vị các tâm lý gia giúp giáo dân ổn định lại tinh thần. Nhưng, cảm nhận nổi trội không phải là giận, sợ hay buồn nhưng là cảm nhận một cái gì thật sâu xa «không hiểu được: làm sao có thể giết một người khi họ chỉ làm điều tốt cho người khác?»
«Có mặt ở đây, đó là điều tối thiểu chúng tôi có thể làm»
Cảm nhận này được ba phụ nữ ngoài năm mươi chia sẻ, sự hiện diện của họ gây chú ý. Khăn voan của Fatima Moustapha cho thấy rõ. «Có mặt ở đây, đó là điều tối thiểu chúng tôi có thể làm», Wahiba nói, bà nhắc lại nguyện đường địa phương xây được là nhờ sự «giúp đỡ của cha Hamel».
«Chuyện này, người hồi giáo không hiểu được, tất cả mọi người đều bị sốc». Bà ngừng một chút rồi nói tiếp: «Để thành thật nói với quý vị, đó là nhục nhã». «Nhưng như Tổng giám mục Lebrun nói, phải tha thứ dù rất khó khăn,» bà cho biết.
Trên con đường về, khi mọi người đã tản mác, hai bà lớn tuổi nói chuyện với nhau. Một bà đã gặp Linh mục Hamel trong chuyến đi Đất Thánh vài năm trước đây. Lần đầu tiên vị linh mục già hoàn tất mọi sứ vụ của mình trong vùng. «Cha rất hạnh phúc khi thấy được Đất Thánh, bây giờ cha ở trên Trời», bà nói.
Marta An Nguyễn chuyển dịch