Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

8 điều nên biết để có đôi mắt sáng

Filled under:

Hiện nay cùng với sự bùng nổ công nghệ, nhu cầu giải trí với các thiết bị điện tử gần như là không thể thiếu. Tuy nhiên, việc này lại làm làm tăng gánh nặng cho đôi mắt của chúng ta, và suy giảm thị lực đang là vấn đề sức khỏe phổ biến ở mọi lứa tuổi.

đôi mắt sáng, massage mắt,
Làm sao để giữ được đôi mắt sáng.
Khi tập trung vào một vật gì đó ở cự ly gần như sách, điện thoại, màn hình vi tính… mắt sẽ điều tiết để nhìn rõ hình ảnh. Hiện tượng điều tiết chỉ xảy ra khi mắt làm việc ở cự ly dưới 5m, ngoài 5m mắt sẽ được thư giãn hoàn toàn.
Nếu một người làm công việc với giấy tờ và máy tính, sau giờ làm anh này thư giãn bằng cách chơi game hay lướt facebook trên điện thoại, và cuối ngày anh ta xem một bộ phim hấp dẫn trên chiếc laptop của mình. Sau vài ngày hoặc vài tuần mắt sẽ có những dấu hiệu như: mắt nhìn mờ, đau đầu, mỏi mắt, nhức mắt… Đó là những dấu hiệu của rối loạn điều tiết.
Rối loạn điều tiết là tình trạng tiền đề của các vấn đề mắt phổ biến như cận thị, loạn thị và lão thị. Nhiều người cho rằng khi mắt nhìn mờ cần phải có những biện pháp can thiệp y tế như đeo kính hay phẫu thuật laser…
Tuy nhiên, rối loạn điều tiết là những rối loạn mang tính tạm thời của đôi mắt, và bạn hoàn toàn có thể kiểm soát nó. Hi vọng 8 biện pháp sau đây sẽ giúp bạn cải thiện những vấn đề về mắt.
1. Lạm dụng kính
Khi thị lực giảm, nhiều người thường nghĩ đến việc đeo kính. Tuy nhiên, có thể đó chỉ là 1 trạng thái “giả cận thị” tức là tình trạng tạm thời của mắt do nhìn gần quá nhiều đến khi nhìn xa mắt chưa thay đổi kịp để thích nghi. Lúc này nếu bạn vội vàng đeo kính mắt thì vô tình biến tình trạng “giả cận thị” thành “cận thị thật” và phải đeo kính vĩnh viễn.
Một nghiên cứu do tạp chí Y học Ghana phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành ở Nigeria cho thấy, khoảng 57% số sinh viên đeo kính không đúng với tình trạng bệnh lý của mình, trong khi 64% sinh viên đại học khi được phỏng vấn cho rằng đeo kính có hại cho đôi mắt.
đôi mắt sáng, massage mắt,
Không nên lạm dụng kính.
2. Chế độ nghỉ ngơi cho mắt
Đối với người thường xuyên tiếp xúc với máy tính, một chế độ nghỉ ngơi cho đôi mắt là rất cần thiết.
Bạn có thể nhắm mắt vài phút hoặc thực tế hơn là nhìn vật gì đó ngoài 5m để mắt ngưng điều tiết.
Ngoài ra nếu bạn phải làm việc trên máy tính nhiều giờ mỗi ngày thì nên điều chỉnh độ sáng màn hình để giảm bớt căng thẳng cho đôi mắt.
3. Quy tắc 20-20-20
Như đã trình bày ở trên, đôi mắt của bạn cần được nghỉ ngơi nhiều lần trong ngày. Điều này rất quan trọng đối với người dành nhiều thời gian với máy vi tính.
Theo nghiên cứu mới đây, quy tắc 20-20-20 rất có ích cho đôi mắt. Cứ 20 phút làm việc với máy tính đôi mắt cần nghỉ ngơi bằng cách nhìn vật gì đó cách 20 feet (khoảng 6m) trong vòng ít nhất 20 giây.
4. Chườm ấm mắt
đôi mắt sáng, massage mắt,
Chườm ấm giúp làm giãn nở các mạch máu nuôi mắt, phục hồi tuần hoàn tăng cường các dưỡng chất cho mắt. Điều này cũng rất có ích đối với người bị khô mắt.
Cách làm: Thấm khăn sạch vào nước ấm rồi chườm khoảng 30 phút mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.
5. Tham gia các hoạt động ngoài trời
Dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời không chỉ có lợi cho sức khỏe tổng thể mà còn tốt cho đôi mắt của bạn.
Việc ít tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên có thể làm giảm tầm nhìn của bạn.
6. Massage mắt
đôi mắt sáng, massage mắt,
Mục đích của massage mắt là dùng lực tác động vào các huyệt vị giúp tăng cường tuần hoàn cho đôi mắt.
Có 3 vị trí cần ấn và xoa bóp thường xuyên để có đôi mắt khỏe là: dưới gò má, hai bên thái dương và dọc cung mày.
7. Bài thể dục cho mắt
Tương tự như các hoạt động thể chất, hoạt động điều tiết của mắt cũng dựa trên cơ chế thần kinh – cơ. Cơ chủ yếu trong hoạt động điều tiết của mắt là cơ mống mắt – thể mi.
Vì là cơ bắp nên để khỏe mạnh chúng cũng cần những bài thể dục.
Dưới đây là 16 bài thể dục dành cho đôi mắt, điều bạn cần làm là nhắm mắt và di chuyển mắt lần lượt theo mũi tên như hình vẽ.
Bạn không nhất định phải hoàn thành hết 16 động tác trong 1 lần tập, hãy tập từ từ cho đến khi quen với các bài tập.
đôi mắt sáng, massage mắt,
8. Chế độ ăn
Một chế độ ăn giàu vitamin A là điều cần thiết cho đôi mắt sáng. Những thức ăn giàu Vitamin A: cà rốt, khoai tây, bí đỏ, các loại rau là xanh, dưa đỏ, hải sản, thịt bò,cà chua, mận…
Hoàng An, theo Health And Wellness

Chanh – “Thuốc” chống ung thư ngay trong bếp nhà bạn

Chanh được biết là một loại quả rất nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Chúng cải thiện khả năng miễn dịch và tỷ lệ trao đổi chất, hỗ trợ tiêu hóa cũng như kiểm soát huyết áp. Ngoài ra, quả chanh cũng chứa nhiều chất có đặc tính chống ung thư mạnh.

từ vỏ đến hạt đều là, chanh,
Chanh có thể phòng chống, ngăn ngừa ung thư.(Ảnh : internet)
Mối liên hệ giữa chanh và phòng chống ung thư không phải chủ đề nghiên cứu mới. Trong nhiều thập niên, các nhà khoa học đã đặt câu hỏi cho vấn đề này và phát triển nhiều nghiên cứu để khẳng định giả thuyết “chanh có thể giúp phòng chống, điều trị ung thư”.
Nghiên cứu của Alshatwi và các cộng sự đăng trên Tạp chí Phòng chống Ung thư Châu Á – Thái Bình Dương (2011) đã nghiên cứu về công dụng phòng chống ung thư của hoạt chất methanolic được chiết xuất từ chanh. Cụ thể, hoạt chất này được chứng minh có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư vú.
Bên cạnh việc tiêu diệt tế bào ung thư vú, hoạt chất methanolic được chiết xuất từ chanh còn có khả năng tăng cường ức chế khối u. Trong quá trình nghiên cứu, Alshatwi và các cộng sự đưa ra kết luận hoạt chất methanolic từ chanh có thể kích thích việc loại bỏ các tế bào ung thư trong cơ thể.
Nghiên cứu của Kim J và các cộng sự đăng trên tạp chí khoa học của Hiệp hội Nghiên cứu Công nghệ Sinh học Anh (2011) cũng chỉ ra hoạt chất methanolic – vốn chiết xuất từ hạt chanh có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa ung thư vú.
từ vỏ đến hạt đều là, chanh,
Chiết xuất từ hạt chanh có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa ung thư vú. (Ảnh :Internet)
Nghiên cứu của Manners, công tác tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Mỹ đăng trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm (2007) cũng chỉ ra hoạt chất limonoid có trong chanh giúp cải thiện sức khỏe con người, phòng chống ung thư.
Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng hoạt chất chiết xuất từ chanh có khả năng tiêu diệt hoàn toàn các tế bào khối u ác tính của nhiều loại ung thư như ung thư vú, ung thư ruột hay ung thư phổi.
Bác sĩ Michael Murray, tác giả cuốn sách Bách khoa toàn thư về Dược phẩm Thiên nhiên cho biết: Trong một nghiên cứu của Trung tâm điều trị Ung thư thuộc Đại học Arizona tiến hành, 43 phụ nữ mới bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú được uống 2 gam limonene chiết xuất từ chanh.
Họ uống hợp chất trên hàng ngày, kéo dài trong vòng 2-6 tuần trước khi điều trị. Kết quả cho thấy có tới 22% bệnh nhân có khối u chậm phát triển lại. Ở những bệnh nhân có khối u chậm phát triển, limonene tập trung vào các mô cơ ở phần ngực bệnh nhân.
Có thực sự là chanh điều trị ung thư tốt hơn hóa trị 10.000 lần?
từ vỏ đến hạt đều là, chanh,
Chanh giúp hỗ trợ điều trị ung thư vú rất hiệu quả.(Ảnh: Internet)
Một số nghiên cứu còn đưa ra kết luận chanh giúp điều trị ung thư hiệu quả hơn hóa trị theo hướng an toàn hơn và không gây nguy hại đến sức khỏe con người. Ngoài ra, chanh chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư và giữ lại những tế bào khỏe mạnh.
Nhiều bài viết được chia sẻ rộng rãi còn nói “chanh điều trị ung thư tốt hơn hóa trị 10.000 lần”. Tuy nhiên thông tin này chưa hề được kiểm chứng, và cũng không có nghiên cứu nào chứng minh điều này.
Nên sử dụng chanh như thế nào?
Tại châu Âu, một nghiên cứu trên các tình nguyện viên bị mắc các bệnh ung thư khác nhau đã cho họ mỗi tuần ăn cam và chanh từ 4 lần trở lên, với tổng khối lượng khoảng 150 gam. Qua đó, một số lượng đáng kể các tình nguyện viên đã giảm nguy cơ tăng nặng ung thư.
Tại Mỹ, một thí nghiệm tương tự cũng cho thấy việc suy giảm nguy cơ bị ung thư vú ở những tình nguyện viên dùng lượng cam chanh tương tự. Các bộ phận thuộc quả chanh, bao gồm lõi, vỏ và hạt, đều chứa hoạt chất chống ung thư.
Những nghiên cứu khác cho thấy sử dụng khoảng 75 gram cam chanh mỗi ngày trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc ung thư. Việc sử dụng chanh trong chế độ ăn hàng ngày rất đơn giản, như uống 1 cốc nước chanh mỗi ngày.
từ vỏ đến hạt đều là, chanh,
Uống nước chanh mỗi ngày là cách đơn giản nhất giúp hấp thu các hoạt chất có lợi từ chanh. (Ảnh: Internet)
Bên cạnh đó, bạn cũng nên làm chanh ngâm để có thể tận dụng cả vỏ chanh, bởi trên thực tế vỏ chanh có nhiều vitamin quan trọng hơn nước chanh. Ở các nước phương Tây, họ chế biến vỏ chanh bằng cách làm đông lạnh, sau đó chế biến thành salad, súp hoặc ăn kèm với mì ống, thịt gà.
Theo Vntinnhanh