Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 6: 60-69)
Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: “Lời này chói tai quá, ai nghe cho được!” Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện đó, Chúa Giêsu nói với họ: “Điều đó làm các ngươi khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Những lời Ta nói với các ngươi là thần trí và là sự sống, nhưng trong các ngươi có một số người không tin”. Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những người không tin, và kẻ nào sẽ nộp Ngươi. Và Người nói: “Bởi đó, Ta bảo các ngươi rằng: “Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho”. Từ bầy giờ có nhiều môn đệ rút lui không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm muời hai rằng: “Cả các con nữa, các con có muốn bỏ đi không?” Simon Phêrô thưa với Người: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng Thầy là Đấng Kitô, con Thiên Chúa”.
SUY NIỆM 1
Mầu nhiệm Thánh Thể làm nên mầu nhiệm cuộc đời chúng ta. Chính Thánh Thể sẽ biến đổi dần dần tâm hồn những ai khao khát Chúa, để họ trở nên chính sự hiện diện và hành động của Chúa.
Sống mầu nhiệm Thánh Thể, chúng ta nghiệm ra rằng: “Thánh Thể là hành vi rất bình thường nhưng cũng rất thần linh; rất con người nhưng cũng rất Thiên Chúa; rất quen thuộc nhưng cũng rất huyền nhiệm; rất gần gũi nhưng cũng rất có tính mặc khải” (Henri M. Nouwen, The only necessary thing, Claretian Publications, 2004, p. 202).
Trong bí tích Thánh Thể, Chúa Kitô thể hiện tuyệt vời trên mọi tuyệt vời tính cách của một Thiên Chúa và của một con người.
Nơi Thánh Thể, mọi sự đã được liên kết một cách lạ lùng để làm nên công trình sáng tạo mới của Thiên Chúa: Trời và đất, tự nhiên và siêu nhiên, hữu hình và vô hình, không gian và thời gian, hiện tại và tương lai, thực tế và huyền nhiệm, vĩnh cửu và vô thường... đều được kết hợp hài hòa để trở thành thực tại duy nhất của Thánh Thể Chúa.
Chính Chúa Kitô xác định tính cách mới mẻ của chúng ta trong Thánh Thể của Người trong lời Người cầu nguyện cùng Chúa Cha: “Họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian” (Ga 17, 16). Thánh Phaolô cũng cho biết: chúng ta “được kêu gọi để thuộc về Đức Giêsu Kitô” (Rm 1,6).
Nhờ việc rước lấy Mình Máu Thánh Chúa, ta mang lấy chính Chúa và trở nên sự hiện hữu của Chúa giữa thế gian. Vì thế, con người của Chúa Giêsu Thánh Thể phải được hiển hiện một cách sống động trong con người chúng ta.
Ta không tạo cho người khác một cái nhìn về bản thân mình, nhưng tạo cho người khác cái nhìn chân thật về Chúa Kitô, Đấng đang sống trong ta và cũng đang sống trong mọi người.
Vì tình yêu, Chúa mặc lấy con người, trở nên như ta trừ tội lỗi, để khi đáp lại tình yêu của Chúa, ta sẽ có một cách sống duy nhất là mặc lấy con người của Chúa và trở nên như Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con siêng năng lãnh lấy Chúa trong linh hồn chúng con. Xin biến đổi chúng con như chính Chúa, để chúng con luôn là dấu chỉ sự hiện diện của Chúa giữa trần thế, nơi mọi môi trường chúng con hiện diện. Nhờ đó, qua chúng con, mọi người nhận ra Chúa, nhận ra tình yêu của Chúa luôn trao tặng từng người. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
SUY NIỆM 2
- Đỉnh cao của mặc khải và lựa chọn
Trong suốt tuần lễ vừa qua, Phụng Vụ Thánh Lễ của Giáo Hội cho chúng ta nghe lại gần như trọn vẹn chương 6 của Tin Mừng theo thánh Gioan. Như chúng ta đã biết, chương 6, rất được biết đến của sách Tin Mừng thứ tư, bắt đầu bằng phép lạ bánh hóa nhiều, sau đó là lời giảng thật dài của Đức Giê-su về Bánh Hằng Sống và kết thúc với lời cam kết và tuyên xưng vừa cảm động vừa sâu xa của thánh Phê-rô:
Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.
Điều cần chú ý là, một đàng Đức Giê-su nói về máu thịt của ngài mang lại sự sống, còn thánh Phê-rô thì tuyên xưng lời của Đức Giê-su mang lại sự sống. Đó là bởi vì, lời và ngôi vị của Đức Giê-su là một, bởi vì ngài vừa là Ngôi và vừa là Lời.
Phần cuối bài giảng của Đức Giê-su mà chúng ta vừa nghe là đỉnh cao; đỉnh cao của những gì cao quí nhất và thâm sâu nhất Đức Giêsu muốn nói và muốn trao ban cho chúng ta: “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết”.
Ngoài ra, còn có một đỉnh cao khác, đó là khó khăn mà người nghe Đức Giêsu gặp phải: “Người Do Thái tranh luận sôi nổi với nhau”, đúng hơn là “tranh luận dữ dội với nhau”. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” Và lời của Đức Giêsu cũng gây khó khăn cho cả các môn đệ nữa, họ nói: “Lời này chướng tai quá, sao mà nghe nổi….Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không đi theo Người nữa”.
Chắc chắn lời của Đức Giê-su và ngôi vị của Ngài cũng gây cho con người mọi thời và cho chính chúng ta nữa những khó khăn, chúng ta nghe lời Chúa hằng ngày, nhưng có nhiều lúc chúng ta không để tâm, và nếu có chú ý, chúng ta lại cảm thấy khó nghe và khó hiểu. Chúng ta rước mình và máu Đức Giêsu hằng ngày, nhưng chắc chắn cũng có lúc chúng ta tự hỏi: có thật đây là mình và máu Chúa không? Ăn thịt và uống máu Chúa nghĩa là gì và đem cho chúng ta những hiệu quả nào?
- “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi sẽ được sống muôn đời”
Con người ở mọi thời và ở khắp nơi luôn đi tìm quả trường sinh hay một thứ thần dược trường sinh. Đó là vấn đề trái cây sự sống trong vườn Eden: ông bà Adam va Evà đã hái và ăn trái cấm, vì tin rằng trái này sẽ làm cho mình trở nên thần linh vừa bất tử vừa biết hết mọi sự. Bất tử trên đời này là một điều thú vị và ai cũng khao khát; nhưng xét cho cùng cuộc đời này, cuộc sống này có đáng cho chúng ta sống mãi không? Hơn nữa, cuộc đời này vẫn là thời gian; và để đi vào vĩnh cửu, chúng ta không có cách nào khác, là phải rời bỏ, hay đúng hơn“vượt qua” thời gian, như Đức Ki-tô, Ngôi Lời Nhập Thể trong mầu nhiệm Vượt Qua. Ngày nay, dù không còn ai đi tìm quả trường sinh nữa, nhưng ai cũng chú ý vấn đề ăn uống, chú ý đến thứ trái cây nào giúp được trẻ lâu và sống lâu!
Để sống đời đời, Đức Giêsu mời gọi chúng ta ăn và uống chính thịt và máu của Ngài. Điều này có nghĩa là chúng ta được mời gọi “ăn” và “uống” không phải một sự vật. Đức Giêsu mời gọi chúng ta “ăn uống” máu thịt của bản thân Ngài, mà bản thân Ngài, giống như chúng ta, là một ngôi vị sống động, chứ không phải là món ăn.
Như thế, bánh hay của ăn trường sinh, không phải là một vật thể ăn được, có phép nhiệm mầu biến đổi con người thành bất tử, nhưng là ngôi vị Đức Giêsu mà chúng ta được mời gọi đi đến với Ngài và tin vào Ngài, để ở lại trong Ngài và Ngài ở lại trong chúng ta, như thánh Phao-lô cảm nghiệm đích thân và diễn tả: “Không còn là tôi sống, nhưng Đức Ki-tô sống trong tôi”. Giống như khi chúng ta đến dùng bữa do người thân, người bạn hay người yêu thiết đãi. Ngang của ăn và của uống mà người kia chuẩn bị và dọn ra mời chúng ta; khi ăn và uống, chúng ta được mời gọi “ăn” một của ăn khác, là tình thương, tình bạn và tình yêu của người kia.
Qua hành vi “ăn” Ngài và “uống” Đức Giêsu, chúng ta được mời gọi đi đến với Ngài và tin vào Ngài, nghĩa là đón nhận Ngài vào trong cuộc đời, để Ngài trở thành xương thịt, thành sự sống cho chúng ta. Chúa ước ao trở thành lương thực cho chúng ta, nghĩa là muốn trao ban tất cả những gì mình có và mình là cho chúng ta, Chúa ước ao trở nên một với chúng ta. Giống như tấm bánh hay chén cơm hằng ngày: được chúng ta đón nhận như ân huệ, được ăn, được nghiền nát, được hòa tan để trở thành sự sống cho chúng ta. Đức Kitô ước ao như thế và Ngài thực hiện ước ao của mình một cách thực sự nơi hành động hiến mình trên Thập Giá và hàng ngày nơi bí tích Thánh Thể.
Ước gì Đức Kitô, bánh Trường Sinh, làm thỏa mãn mọi cơn “đói khát” của chúng ta; ước gì khi cảm nếm được Ngài, chúng ta không còn “thèm ăn, thèm uống” bất cứ điều gì nữa trên đời này.
- Lời Đức Ki-tô mang lại sự sống đời đời
Đức Giêsu còn nói: “Thần khi mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống”. Lời của Đức Giêsu là thần khí và là sự sống, nên người nghe cũng phải ở trong thần khí và sự sống thì lời của Ngài mới vang vọng được, mới đụng chạm được.
Xin cho chúng ta có được kinh nghiệm sâu xa hơn nữa Lời của Đức Giê-su và rộng hơn nữa Lời Chúa trong Kinh Thánh đem lại cho chúng ta sự sống, không chỉ sự sống đời sau, nhưng còn là sự sống này. Bởi vì chúng ta không chỉ sống bởi cơm bánh, nhưng còn bằng lời diễn tả sự hiện diện, lời đón nhận lời cảm thông và bao dung, lời tha thứ và lời yêu thương. Chúng ta không thể sống được, nếu thiếu những lời này.
* * *
Như thánh Phê-rô, chúng ta cũng đã từng lựa chọn khi đối diện với ngôi vị của Đức Giêsu; chúng ta được mời gọi làm mới lại lựa chọn của chúng ta, không chỉ lựa chọn lớn và căn bản, nhưng cả những lựa chọn khác nữa liên quan đến đời sống thường ngày. “Bắt đầu, rồi lại bắt đầu”, hành trình đi theo Chúa là như thế đấy. Còn Chúa, thì mãi mãi trung tín với lựa chọn của mình, và Ngài rất bao dung và kiên nhẫn đối với chúng ta.
Ơn huệ Lời Chúa và Thánh Thể, vốn là “lương thực”, được ban cho chúng ta cách quảng đại và nhưng không, để nuôi sống chúng ta mỗi ngày, nói cho chúng ta như thế.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc