Kinh XIN ƠN SỐNG QUẢNG ĐẠI
của thánh Inhaxiô
Lạy Chúa,
xin dạy con biết sống quảng đại
Biết phụng sự Chúa cho xứng đáng
Biết cho đi mà không cần tính toán
Biết chiến đấu mà không sợ thương tích
Biết làm việc mà không tìm an nghỉ
Biết hy sinh mà không chờ một phần thưởng nào khác
Ngoài sự nhận biết con đã làm theo thánh ý Chúa mà thôi.
Amen.
BÌNH AN CỦA CHÚA BAN
“Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.” (Ga 14,27-28)
Suy niệm: Bình an Chúa ban là loại bình an nào? Sao gia đình Na-da-rét phải chịu nhiều gian nan đến thế? Sao các tín hữu của Chúa phải chịu nhiều hy sinh, đến mức đổ cả máu và mạng sống? Xét theo “kiểu thế gian,” gia đình Na-da-rét và các tín hữu không có bình an. Nhưng “bình an Chúa ban” là chính Chúa, là niềm vui nằm sâu trong trái tim của họ, nên dù những chông gai đầy dẫy trong cuộc đời của họ, họ vẫn được bình an. Ngày Chúa giáng sinh, thiên thần đã giới thiệu Chúa là “bình an dưới thế.” Sau khi sống lại và hiện ra với các môn đệ, Chúa Giê-su nói: “Bình an cho các con.” Đây không phải là một lời chúc, mà là lời khẳng định một thực tại, vì Chúa đang ở giữa họ. Và đặc biệt trong bí tích Thánh Thể, Chúa chính là sự bình an. Chính vì thế, thánh Tê-rê-xa A-vi-la đã khẳng định với kinh nghiệm đức tin của mình và của Giáo Hội: “Không có gì làm bạn phải lo sợ cả. Ai có Chúa sẽ chẳng thiếu thốn gì. Chỉ một mình Ngài là đủ.”
Mời Bạn: Trong đau đớn vì bị người ta ném đá, sách Tông Đồ Công Vụ cho biết thánh Tê-pha-nô ngước mắt lên trời và ra đi bình an. Những lúc bạn bị thử thách, đau khổ, bạn nhìn vào đâu, hay ngước mắt lên trời tìm bình an nơi Chúa, Đấng hứa ban bình an cho bạn?
Sống Lời Chúa: Bắt chước Mẹ Maria, ngước mắt nhìn lên thánh giá hoặc ngước nhìn trời và cầu nguyện với Chúa
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho việc Chúa sống lại làm cho chúng con vỡ òa niềm vui, vì từ nay, chúng con có Chúa ở cùng và được bình an.
“Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.” (Ga 14,27-28)
Suy niệm: Bình an Chúa ban là loại bình an nào? Sao gia đình Na-da-rét phải chịu nhiều gian nan đến thế? Sao các tín hữu của Chúa phải chịu nhiều hy sinh, đến mức đổ cả máu và mạng sống? Xét theo “kiểu thế gian,” gia đình Na-da-rét và các tín hữu không có bình an. Nhưng “bình an Chúa ban” là chính Chúa, là niềm vui nằm sâu trong trái tim của họ, nên dù những chông gai đầy dẫy trong cuộc đời của họ, họ vẫn được bình an. Ngày Chúa giáng sinh, thiên thần đã giới thiệu Chúa là “bình an dưới thế.” Sau khi sống lại và hiện ra với các môn đệ, Chúa Giê-su nói: “Bình an cho các con.” Đây không phải là một lời chúc, mà là lời khẳng định một thực tại, vì Chúa đang ở giữa họ. Và đặc biệt trong bí tích Thánh Thể, Chúa chính là sự bình an. Chính vì thế, thánh Tê-rê-xa A-vi-la đã khẳng định với kinh nghiệm đức tin của mình và của Giáo Hội: “Không có gì làm bạn phải lo sợ cả. Ai có Chúa sẽ chẳng thiếu thốn gì. Chỉ một mình Ngài là đủ.”
Mời Bạn: Trong đau đớn vì bị người ta ném đá, sách Tông Đồ Công Vụ cho biết thánh Tê-pha-nô ngước mắt lên trời và ra đi bình an. Những lúc bạn bị thử thách, đau khổ, bạn nhìn vào đâu, hay ngước mắt lên trời tìm bình an nơi Chúa, Đấng hứa ban bình an cho bạn?
Sống Lời Chúa: Bắt chước Mẹ Maria, ngước mắt nhìn lên thánh giá hoặc ngước nhìn trời và cầu nguyện với Chúa
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho việc Chúa sống lại làm cho chúng con vỡ òa niềm vui, vì từ nay, chúng con có Chúa ở cùng và được bình an.
1 Tháng Năm
Thánh Giuse Thợ
Thánh Giuse Thợ
Hiển nhiên là để ứng phó với việc cử hành "Ngày Lao Ðộng" của Cộng Sản mà Ðức Giáo Hoàng Piô XII đã thiết lập ngày lễ Thánh Giuse Thợ vào năm 1955. Nhưng sự liên hệ giữa Thánh Giuse và ý nghĩa lao động đã có từ lâu trong lịch sử.
Trong nỗ lực cần thiết để nói lên nhân tính của Ðức Giêsu trong đời sống thường nhật, ngay từ ban đầu Giáo Hội đã hãnh diện nhấn mạnh rằng Ðức Giêsu là một người thợ mộc, hiển nhiên là được cha nuôi của Người huấn luyện, một cách thành thạo và khó nhọc trong công việc ấy. Nhân loại giống Thiên Chúa không chỉ trong tư tưởng và lòng yêu thương, mà còn trong sự sáng tạo. Dù chúng ta chế tạo một cái bàn hay một vương cung thánh đường, chúng ta được mời gọi để phát sinh kết quả từ bàn tay và tâm trí chúng ta, nhất là trong việc xây đắp Nhiệm Thể Ðức Kitô.
Lời Bàn
"Sau đó Thiên Chúa đưa người đàn ông vào sống trong vườn Êđen, để cầy cấy và chăm sóc khu vườn" (Sáng Thế 2:15). Thiên Chúa Cha đã tạo dựng nên mọi sự và muốn con người tiếp tục công trình tạo dựng ấy. Con người có phẩm giá là qua công việc, qua sự nuôi nấng gia đình, qua sự tham dự vào đời sống sáng tạo của Chúa Cha. Thánh Giuse Thợ có thể giúp chúng ta tham dự một cách sâu xa vào mầu nhiệm tạo dựng ấy. Ðức Giáo Hoàng Piô XII đã nhấn mạnh đến điều này khi nói, "Thần khí chan hòa trên bạn và mọi người phát xuất từ con tim của Ðấng vừa là Thiên Chúa vừa là con người, Ðấng Cứu Ðộ trần gian, nhưng chắc chắn rằng, không người lao động nào được thấm nhuần thần khí ấy một cách trọn vẹn và sâu đậm cho bằng cha nuôi của Ðức Giêsu, là người sống với Ngài một cách mật thiết trong đời sống gia đình cũng như làm việc. Do đó, nếu bạn ao ước muốn đến gần Ðức Kitô, một lần nữa chúng tôi lập lại rằng, 'Hãy đến cùng Thánh Giusè" (xem Sáng Thế 41:44).
Giuse Trong Xóm Nhỏ Ðiêu Tàn
"Giuse trong xóm nhỏ điêu tàn..."
Có lẽ không một người công giáo Việt Nam nào mà không thuộc nằm lòng bài thánh ca trên đây của cố linh mục Ðạo Minh, dòng thánh Giuse.... Tác giả đã sáng tác ca khúc trong giai đoạn đau thương của đất nước giữa hai thập niên 40 - 50 và cũng như thánh Giuse, đã ra đi âm thầm trong một cái chết vô cùng bí ẩn sau ngày thay đổi chế độ.
Lời ca đơn sơ xuất phát từ cuộc sống lam lũ qua mọi thời đại của người Việt Nam. Nhưng tâm tình đó lại càng hợp với hoàn cảnh sống của người Việt Nam hơn bao giờ hết. Với khẩu hiệu lao động là vinh quang... dường như sau năm 1975, người Việt Nam nào cũng đã hơn một lầm mồ hôi nhễ nhại với cây cuốc, cái cày hoặc còng lưng trên chiếc xích lô đạp...
Trong cảnh sống đó, có lẽ ai trong chúng ta cũng cảm thấy gần gũi với thánh Giuse, vị thánh được mệnh danh là người công chính, nhưng đồng thời cũng là con người thinh lặng nhất trong Phúc Âm. Có rất nhiều thứ thinh lặng. Thinh lặng của những người câm điếc, bị trói buộc trong bất lực tự nhiên của mình. Thinh lặng trong cô đơn buồn chán. Thinh lặng trong căm thù oán ghét. Thinh lặng trong khép kín ích kỷ. Thinh lặng trong kiêu hãnh trước đe dọa, thử thách...
Thánh Giuse đã thinh lặng trong tinh thần chấp nhận và chiêm niệm. Trong cuộc sống âm thầm tại Nagiaréth, thánh Giuse đã thinh lặng để chiêm ngưỡng mầu nhiệm nhập thể kỳ diệu trong con người của Chúa Giêsu. Cuộc đời của thánh Giuse đã bắt đầu bằng một giấc mơ để rồi tiếp tục trong một giấc mơ triền miên. Nhưng đây không phải là một giấc mơ của mộng ảo phù du, mà là một giấc mơ trong chiêm niệm về hiện thực...
Trong sự thinh lặng chiêm niệm ấy, từng biến cố nhỏ của cuộc sống đã mang nặng sự hiện diện và tác động của Thiên Chúạ
Trong sự thinh lặng chiêm niệm ấy, từng biến cố nhỏ của cuộc sống đã mang nặng sự hiện diện và tác động của Thiên Chúạ
Hôm nay là ngày lao động Quốc tế. Ngày lao động Quốc tế này gợi lại cả một quá trình tranh đấu của giới thợ thuyền của Âu Châu vào đầu thế kỷ vừa qua. Từ những bất công xã hội, cuộc đấu tranh của giới thợ thuyền đã làm trồi dậy phẩm giá của con người và giá trị của sự cần lao....
Ðối với người Kitô, ngày Quốc tế lao động này gắn liền với con người của Thánh cả Giuse, quan thầy và gương mẫu của giới cần lao. Do đó ngày hôm nay đối với chúng ta phải là một ngày của suy tư và cầu nguyện. Suy tư về ý nghĩa và giá trị những công việc hằng ngày của chúng ta. Cầu nguyện cho mọi người biết nhận ra sự hiện diện và tác động và lời kêu mời của Chúa trong cuộc sống...