“BỎ THẦY, CON BIẾT THEO AI!”
“Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có lời đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6,68)
Suy niệm: Có ai ngờ một con người bộc trực như Phê-rô lại có thể nói lên một lời dạt dào cảm xúc như thế: Giữa lúc đám đông nhao nhao bất bình, nhiều môn đệ nao núng vì những lời “gây sốc” của Thầy Giê-su, phải là một môn đệ say mê gắn bó với Thầy đến tột độ như Phê-rô mới có đủ can đảm để thốt lên: “Bỏ Thầy, thì chúng con biết đến với ai!” Đối với người môn đệ tận trung này, Đức Giê-su không chỉ là một người thầy, một bậc thánh nhân, nhưng hơn thế nữa, Thầy là lẽ sống còn của môn đệ, vì Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa, là Thiên Chúa, chỉ có Thầy “mới có lời đem lại sự sống đời đời”.
Mời bạn: Lời tuyên xưng đó, theo lối nói của thánh Phao-lô, dù có vẻ “điên điên” (x. 2Cr 11,23), nhưng lại là lời tuyên xưng rất thật và mạnh mẽ nhất của bất cứ ai chọn đi theo làm môn đệ Đức Ki-tô.
Hướng về ngày mai, Chúa Nhật tuần IV Phục Sinh, lễ Chúa Chiên Lành, ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu, lời trần tình của Phê-rô cũng nói lên tâm trạng và thái độ quyết liệt, triệt để của người quyết chọn theo ơn gọi tu trì: chỉ có Ngài là “đối tượng duy nhất” của đời mình, vì “bỏ Ngài, con biết theo ai!”
Sống Lời Chúa: Hằng ngày bạn dành thời gian thích hợp để tâm sự với Chúa bằng những tâm tình thân thiết nhất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã cho chúng con tin và nhận biết Chúa, là Đấng Thánh được Chúa Cha sai đến. Xin Chúa cho mọi người nhận ra và trở nên môn đệ của Chúa. Xin Chúa giúp chúng con quảng đại từ bỏ mọi sự để chọn Chúa, vì Chúa mới có lời đem lại sự sống đời đời. Amen.
Chân Phước Gerard ở Lunel
(thế kỷ 13)
Gerard sinh trong một gia đình quyền quý ở miền nam nước Pháp. Ngay từ nhỏ ngài rất đạo đức -- khi mới năm tuổi, ngài đã xin mặc áo dòng Ba Phanxicô. Khi 18 tuổi, Gerard cùng với người em là Effrenaud trốn trong một cái hang ở cạnh bờ sông và bắt đầu hai năm trường sống như các vị ẩn tu. Sau đó hai anh em quyết định đi hành hương, một phần là để ngăn cản những người hiếu kỳ đến thăm vì nghe tiếng thánh thiện của hai anh em. Sau khi đi chân đất đến Rôma, hai người sống ở đây trong hai năm, thăm viếng nhiều đền đài nổi tiếng.
Họ tiếp tục cuộc hành hương đến Giêrusalem, nhưng trên đường đi thì Gerard ngã bệnh. Effrenaud phải đưa Gerard tạm trú trong một lều tranh ở Montesano, nước Ý, để đi tìm thầy thuốc. Nhưng trước khi Effrenaud trở về thì Gerard đã trút hơi thở cuối cùng.
Nhiều phép lạ đã xảy ra ở mộ của Gerard, và nơi ấy trở nên trung tâm hành hương. Những người bị đau đầu kinh niên hoặc bị chứng động kinh đều được sự chữa lành đặc biệt qua lời cầu bầu của ngài. Từ lâu thành phố Montesano kính Chân Phước Gerard như vị quan thầy của mình. Ðôi khi ngài được gọi là Gery, Gerius hoặc Roger ở Lunel.
Khác Biệt Giữa Ngày Và Ðêm
Một vị đạo sĩ Ấn Giáo nọ hỏi các đệ tử của ông như sau: "Làm thế nào để biết được đêm đã tàn và ngày bắt đầủ"
Một người đệ tử trả lời như sau: "Khi ta trông thấy một con thú từ đằng xa và ta có thể nói: đó là con bò hay con ngựa".
Câu trả lời trên đây đã không làm cho nhà đạo sĩ ưng ý chút nào....
Người đệ tử thứ hai mới lên tiếng nói: "Khi ta thấy một cây lớn từ đằng xa và ta có thể nói nó là cây xoài hay cây mít".
Vị đạo sĩ cũng lắc đầu không đồng ý. Khi các đệ tử nhao nhao muốn biết câu giải đáp, ông mới ôn tồn nói như sau: "Khi ta nhìn vào gương mặt của bất cứ người nào và nhận ra người anh em của ta trong người đó thì đó là lúc đêm tàn và ngày mới bắt đầu. Nếu ta không phân biệt được như thế, thì cho dù đêm có tàn, ngày có bắt đầu, tất cả mọi sự không có gì thay đổi".
Ngày 25 tháng 12, lễ Thần Mặt Trời của dân ngoại đã được Giáo Hội chọn làm ngày sinh của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu quả thực là Mặt Trời Công Chính. Ngài xuất hiện để báo hiệu Ðêm đã tàn và Ngày Mới bắt đầụ
Nhân loại đã chìm ngập trong đêm tối của tội lỗi, đêm tối của trốn chạy khỏi Thiên Chúa và chối bỏ lẫn nhau giữa người với người. Chúa Giêsu đã đến để xóa tan đêm tối ấy và khai mở ngày mới trong đó người nhận ra người, người trở về với Thiên Chúạ
Quả thực, chỉ trong Ðức Giêsu Kitô, mầu nhiệm con người mới được sáng tỏ. Trong đêm tối âm u của khước từ Thiên Chúa và chóii bỏ lẫn nhau, con người đã không biết mình là ai, mình sẽ đi về đâu. Trong ánh sáng của Chúa Giêsu Kitô, con người nhận dạng được chính mình cũng như nhìn thấy người anh em của mình.
Nhận ra người anh em nơi một người nào đó chính là nhìn thấy hình ảnh của Thiên Chúa nơi mọi người cũng như phẩm giá vô cùng cao quý của người đó.
Nhận ra người anh em nơi một người nào đó là nhìn thấy niềm vui, nỗi khổ, sự bất hạnh và ngay cả lỗi lầm của người đso như của chính mình.
Nhận ra người anh em nơi một người nào đó chính là sẵn sàng tha thứ cho người đó ngay cả khi người đó xúc phạm đến ta và không muốn nhìn mặt tạ
Nhận ra người anh em nơi một người nào đó chính là sẵn sàng tha thứ cho người đó ngay cả khi người đó xúc phạm đến ta và không muốn nhìn mặt tạ
Nhận ra người anh em nơi một người nào đó cũng có nghĩa là không thất vọng về khả năng hướng thiện của người đó.
Nhận ra người anh em nơi một người nào đó cũng có nghĩa là muốn nói với người đó rằng, cách này hay cách khác, ta cần người đó để được sống xứng với ơn gọi làm người hơn.