Thứ Ba, 14 tháng 1, 2020

Suy Niệm Thứ Ba Tuần I Thường Niên A

Filled under:

14.01.2020
Thứ Ba tuần 1 Thường Niên
Mc 1,21b-28

Lời Chúa:
“Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.” (Mc 1,18)
Câu chuyện minh họa:
Trong sách De Laudibus Mariae của thánh Alphonsô có kể:
Bên nước Ý có một luật sư danh tiếng rất giàu có song rất tội lỗi, chỉ được một nết là: ngày nào cũng đọc một kinh dâng cho Đức Mẹ. Ông là bạn thân của cha Mathêô. Một lần ông khẩn khoản nài mời cha tới nhà xơi cơm. Khi cha tới thì ông ta khoe mình có một con khỉ rất hay: nó rửa bát, dọn bàn, mở cửa, phục vụ hầu như một chú bồi tốt.
Cha yêu cầu đưa nó ra coi thì nó trốn, kêu gọi thế nào nó cũng cứ rúc trong xó gầm giường nhà dưới. Sau cùng cha phải theo ông luật sư xuống đó để coi. Thấy nó trốn, lại coi điệu bộ khác thường nên cha nghi nó là quỷ hiện thân. Vì vậy cha lấy tên Chúa mà hỏi nó là loài gì và ở với luật sư có mục đích gì ? Nó đầu thú rằng nó là quỉ và chờ xem có ngày nào ông luật sư không đọc kinh Đức Mẹ thì nó giết ông. Song ông ta rất bền bỉ, không hề chịu bỏ kinh kia ngày nào.
Cha Mathêu lấy tên Chúa ra lệnh cho nó phải im đi khỏi và để dấu gì lại làm chứng nó là ma quỉ. Con tinh quỉ kia liền biến qua bức tường gần đó và để lại một lỗ hổng thật lớn. Thấy vậy ông luật sư ngây ngất vì hoảng sợ. Hồi tỉnh lại ông ta hết sức vui mừng và tận tình cảm tạ Mẹ lành. Từ đó ông luật sư tội lỗi trở nên siêu thoát, hết ham mê sự đời, lại siêng năng hãm mình diệt dục, nhất là càng ra sức tôn sùng Đức Mẹ cho tới chết.
Suy niệm:
Chúng ta thường nhằm lẫn khi nghĩ ma quỷ ở một nơi nào đó rất xa. Nhưng thực tế, ma quỷ có mặt ngay trong chính con người của mỗi người chúng ta khi tính ích kỷ, kiêu căng, tội lỗi, hay cái tôi của bản thân quá lớn… mà chúng ta không chiến thắng được nó, thì chính lúc đó ma quỷ đã thống trị chúng ta. Ma quỷ không đến một ngày một bữa, nên chúng ta cần chiến đấu mỗi ngày. Nhưng chúng ta không chiến đấu một mình, chúng ta cần có ơn Chúa và sự đồng hành của Chúa trong cuộc đời.
Xin Chúa cho mỗi người chúng con luôn tỉnh thức để nhận ra những mưu chước cám dỗ của ma quỷ để chúng con xa lánh và loại trừ.

SUY NIỆM 2
Bài Tin Mừng hôm nay, thánh Mar-cô cho thấy một thực tế hết sức đáng lo ngại, đó là thế lực của sự dữ, của sự ô uế đã xâm nhập vào cuộc sống con người. Điều đáng lo ngại nhất là thế lực của sự dữ, của sự ô uế đã xâm nhập vào nơi được coi là thánh thiêng nhất mà dường như không vấn đề gì. Trước khi có sự hiện diện của Đức Giê-su, thế lực của sự ô uế vẫn yên hàn như nhà của nó. Thế nhưng khi lời của Đức Giê-su được vang lên thì thế lực của sự ô uế lập tức bị đánh bật ra khỏi nơi chúng đang cư ngụ. Sự hiện diện của Đức Giê-su đồng nghĩa với việc ngày tàn của thế lực ô uế đã đến: Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên rằng: ‘Ông Giê-su Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi?’”.

Thật vây, nơi nào có sự hiện diện của Đức Giê-su nơi đó thế lực của sự dữ, của sự ô uế sẽ bị tiêu diệt. Như vậy nếu như cuộc sống của chúng ta vẫn tồn tại sự dữ, sự ô uế thì điều này có nghĩa là nơi chúng ta không có sự hiện diện của Đức Giê-su. Thực tế cuộc sống cho thấy, nhiều người trong chúng ta vẫn đóng kín cánh cửa tâm hồn, không muốn cho Đức Giê-su đi vào cuộc sống của mình. Nhiều người vẫn tìm cách để loại trừ Đức Giê-su ra khỏi môi trường cuộc sống của mình.

Ngày nay vẫn có rất nhiều người đang ở trong tình trạng xấu nhưng không muốn thay đổi. Họ chỉ muốn dừng lại và ngụp lặn ở những cảm giác hạnh phúc giả tạo, chóng qua mà tình trạng xấu mang lại. Trước lời mời gọi của Đức Giê-su, vì không muốn được chữa trị nên họ lớn tiếng la lên: “Hãy để cho tôi yên. Tôi tội lỗi đấy, xấu xa đấy, nhưng mặc kệ tôi, đừng quấy rầy tôi”. 

Lạy Chúa, nếu để Chúa ngự trị nơi cuộc sống của chúng con thì chúng con phải thay đổi, mà thay đổi thường thì đau đớn. Vì thế, xin cho chúng con biết can đảm mở cửa tâm hồn của mình để Chúa ngự trị và chữa lành những khuyết tật tội lỗi nơi con người chúng con, để thế lực của sự dữ không còn tồn tại nơi con người và môi trường sống của chúng con. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường