Thứ Tư, 15 tháng 1, 2020

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 15-1-2020

Filled under:

LỜI CHÚA: Mc 1, 29-39
Khi ấy Chúa Giêsu ra khỏi hội đường. Người cùng với Giacôbê và Gioan đến nhà Simon và Anrê. Lúc ấy bà nhạc gia của Simon cảm sốt nằm trên giường, lập tức người ta nói cho Người biết bệnh tình của bà. Tiến lại gần, Người cầm tay bà, và nâng đỡ dậy. Bà liền khỏi cảm sốt và đi tiếp đãi các Ngài. Chiều đến, lúc mặt trời đã lặn, người ta dẫn đến Người tất cả những bệnh nhân, tất cả những người bị quỷ ám; và cả thành tụ họp trước cửa nhà. Người chữa nhiều người đau ốm những chứng bệnh khác nhau, xua trừ nhiều quỷ, và không cho chúng nói, vì chúng biết Người.
Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó. Simon và các bạn chạy đi tìm Người. Khi tìm được Người, các ông nói cùng Người rằng: "Mọi người đều đi tìm Thầy". Nhưng Người đáp: "Chúng ta hãy đi đến những làng, những thành lân cận, để Ta cũng rao giảng ở đó nữa". Và Người đi rao giảng trong các hội đường, trong khắp xứ Galilêa và xua trừ ma quỷ.

Suy Niệm 1

 Ðộng lực của việc tông đồ
Tin Mừng rất nhiều lần nhắc đến Chúa Giêsu cầu nguyện với Cha Ngài, đó là những giây phút gặp gỡ thân tình với Chúa Cha mà Ngài không bao giờ bỏ. Về phương diện thiên tính, Chúa Giêsu là Chúa Con, đồng bản tính với Chúa Cha, cho nên Ngài luôn kết hiệp với Chúa Cha. Nhưng như một con người, Chúa Giêsu đã nêu bật thái độ sống của Ngài, đó là sống mối tương quan thân tình với Chúa Cha qua lời cầu nguyện.
Trong Tin Mừng hôm nay, thánh Marcô ghi nhận: "Sáng sớm, lúc trời còn tối, Chúa Giêsu đã chỗi dậy, đi đến một nơi vắng vẻ để cầu nguyện". Mặc dù bận rộn với rất nhiều công việc trong ngày, Chúa Giêsu vẫn không quên cầu nguyện. Nhưng đây không phải là lần duy nhất, Tin Mừng còn cho thấy rất nhiều lần Chúa Giêsu cầu nguyện với Chúa Cha, và chính Ngài đã dạy các Tông đồ cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha. Ngài lấy hình ảnh cây nho và cành nho để nói lên tầm quan trọng của cầu nguyện: "Thầy là cây nho, các con là cành nho; ai lưu lại trong Thầy và Thầy trong người ấy, thì người ấy sẽ sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, các con không thể làm được gì".
Chúng ta hãy noi gương Chúa, dành thời giờ để tiếp xúc, đối thoại, chiêm ngưỡng Thiên Chúa, như Ngài đang hiện diện trước mặt chúng ta. Muốn đạt tới việc cầu nguyện như thế, chúng ta cần phải có đức tin mạnh mẽ và lòng yêu mến Thiên Chúa như người con đối với người cha. Mẹ Têrêsa Calcutta đã nói: "Cầu nguyện là việc tiếp xúc với Thiên Chúa. Hãy bắt đầu và kết thúc mỗi ngày bằng cầu nguyện. Hãy đến với Chúa như đứa con đến với cha mình".
Chúng ta hãy cảm tạ Chúa đã cho chúng ta có những giờ phút thuận lợi để bắt đầu một ngày sống tốt đẹp hơn. Xin cho chúng ta biết sống kết hiệp mật thiết với Chúa trong cầu nguyện, nhờ đó chúng ta có thể chu toàn thánh ý Chúa và phục vụ tha nhân một cách hữu hiệu hơn.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)


SUY NIỆM 2

Bài Tin Mừng hôm nay, thánh Mar-cô cho chúng ta thấy sau khi Chúa Giê-su trừ quỷ trong hội đường, Người tiếp tục thể hiện lòng thương xót không chỉ với bà mẹ vợ ông Simôn mà còn với tất cả những ai biết chạy đến với Người. Nơi Đức Giê-su, toàn thể niềm hy vọng của con người được thỏa đáng. Thế nhưng, Đức Giê-su không phải là Đấng để chúng ta lợi dụng trong những lúc gặp bất hạnh. Thật vậy, Đức Giê-su và chỉ một mình Người mới có thể cung ứng tất cả các nhu cầu của đời sống con người. Nhưng việc chạy đến và đón nhận những tặng phẩm từ nơi Đức Giê-su sẽ không có ý nghĩa và giá trị gì nếu chúng ta chỉ biết dừng lại ở khía cạnh thỏa mãn những nhu cầu về đời sống tự nhiên mà không vượt lên trên để nhận ra những tặng phẩm về sự sống siêu nhiên, sự sống đời đời nơi tình yêu của Thiên Chúa.

Đức Giê-su đến thế gian không chỉ để đáp ứng những nhu cầu về đời sống tự nhiên nhưng để cứu độ con người. Nếu Đức Giê-su có chữa bệnh đi nữa thì cũng là để cứu độ, nghĩa là cho con người được sống nhờ sự sống của Đức Ki-tô, dù khi khỏe mạnh hay ốm đau, cả lúc còn sống cũng như sau khi chết. Như vậy, phép lạ chữa bệnh chỉ là một cách dẫn con người đến niềm tin vào sự phục sinh của Đức Ki-tô, để rồi tiếp nhận sự sống mới nơi Đức Ki-tô Phục Sinh.

Lạy Chúa, hằng ngày trong cuộc sống, chúng con đã đón nhận biết bao nhiêu là ân sủng từ Thiên Chúa. Trước những tặng phẩm của Thiên Chúa, xin đừng để chúng con chỉ biết dừng lại ở khía cạnh thỏa mãn những nhu cầu về đời sống tự nhiên, nhưng xin cho chúng con nhận ra nơi các tặng phẩm của Thiên Chúa lời mời gọi vượt lên trên để nhận ra những tặng phẩm về sự sống siêu nhiên, sự sống đời đời nơi tình yêu của Thiên Chúa. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường