Thứ Ba, 14 tháng 1, 2020

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 14-01-2020

Filled under:

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 14-01-2020
“Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.” (Mc 1,18).
Khoa học chứng minh: Mỗi người có khả năng chinh phục người chung quanh khác nhau. Thí dụ: Tổng thống Abraham Lincoln khi nói chuyện có 3000 người tin lời ông nói. Adolf Hitler một lời nói của hắn có 5000 người tin.
Tin Mừng hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu giảng dạy tại hội đường và có rất nhiều người tin lời Ngài, vì Lời Ngài dạy dỗ như Ðấng có uy quyền: Vì lời Ngài có sức biến đổi, có sức tiêu diệt thần ô uế. Sự xuất hiện của Ngài làm thần ô uế phải tru trếu lên, ma quỷ cũng phải tuyên xưng. Ngài là Ðấng Thánh của Thiên Chúa.
Nhân dịp này, Đức Giêsu còn làm một phép lạ chữa một người bị quỷ ám. Phép lạ này chứng minh Ngài là Thiên Chúa, Ngài có toàn quyền trên quỷ dữ, Ngài đến để chấm dứt quyền thống trị của tà thần.
Phép lạ Đức Giêsu làm gây kinh ngạc nơi dân chúng, nhưng cũng có một số kẻ chống đối. Họ không công nhận việc làm của Ngài, chối từ ân ban từ Thiên Chúa, mặc cho quyền lực của ma quỷ và tội lỗi thống trị họ.
Phải chăng chúng con cũng không khác gì những người đương thời với Đức Giêsu. Chúng con lơ là trong việc đọc và suy chiêm Lời Chúa, coi đó là việc của các người tu hành. Chúng con còn phải lo cơm áo gạo tiền một cách quá đáng, chú tâm đến việc hưởng lạc, khoe thân, khoe của, khoe thành tích ...
Cảm nhận tin mừng hôm nay, chúng con quyết yêu mến Lời Chúa, năng đọc và suy chiêm Lời Chúa và đem ra thực hành trong cuộc sống. Có thế, chúng con mới thực sự là người tin và đi theo Chúa. Nếu không, chúng con chẳng khác gì xác không hồn, tin và theo Chúa chỉ là hình thức, còn trong thực tế thì không có chất Kitô gì cả!.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết được giá trị của Lời Chúa, biết xưng danh Chúa bằng chính cuộc sống của chúng con. Xin quyền năng Lời Chúa giải thoát chúng con khỏi cám dỗ của ác thần. Amen.

Thánh Macrina the Elder

Thánh Macrina là bà nội của Thánh Basil Cả mà chúng ta mừng kính vào ngày 2/1. Dường như Thánh Macrina đã nuôi dưỡng Thánh Basil Cả và khi lớn lên thánh nhân đã không ngớt lời ca tụng công việc lành phúc đức của bà nội. Ðặc biệt, thánh nhân đã nhắc đến việc giáo dục đức tin của bà khi thánh nhân còn nhỏ.
Thánh Macrina và chồng đã phải trả một giá rất đắt khi theo Ðức Kitô. Trong thời kỳ bách hại của các hoàng đế La Mã Galerius và Maximinus, hai ông bà đã phải đi trốn. Họ tìm thấy một nơi ẩn náu trong rừng gần nhà. Bằng cách nào đó, họ đã thoát khỏi sự bách hại. Họ luôn luôn bị đói khát và lo sợ nhưng không mất đức tin. Họ đã kiên nhẫn chờ đợi và cầu nguyện để chấm dứt sự bách hại. Và cuộc bách hại này đã chấm dứt sau bảy năm dài. Thánh Gregory Nazianzen có ghi lại các chi tiết này.
Trong một cuộc bách hại khác, Thánh Macrina và chồng bị mất tất cả tài sản. Họ không còn gì ngoại trừ đức tin và lòng tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
Người ta không biết chính xác Thánh Macrina từ trần năm nào, họ phỏng đoán năm 340, và cháu nội của thánh nữ là Thánh Basil Cả từ trần năm 379.