Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2020

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 11-01-2020

Filled under:

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 11-01-2020
"Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại". (Ga 3, 22-30).
Lời một bài hát đã có từ lâu: "Như hai cô ca sĩ có khen nhau bao giờ". Xét về mọi mặt, bất cứ ai cũng không để cho đối thủ hoặc cả bạn bè qua mặt mình được.
Thánh Gioan ra đi rao giảng cùng làm phép rửa bằng nước thôi mà đã có nhiều người tin theo. Họ muốn tôn ông là ngôn sứ, là Đấng Mêsia. Ông đã không tự đại, ông làm đúng sự vụ được giao là người đi trước, bổn phận cùa ông là dọn đường cho Đấng Cứu Thế, vì vậy, ông đã thẳng thắn tuyên bố: tôi không phải là Đấng Kitô, Đấng ấy đến sau tôi, tôi không đáng cởi giây dép cho Người.
Thánh Gioan Tẩy Giả đã dạy cho các người đi theo ông và cho cả những người sau này bài học khiêm tốn, hạ mình đi để Chúa được lớn lên, Chúa phải nổi bật lên, còn tôi phải nhỏ đi.
Cảm nhận được Lời Chúa, chúng con phải biết sống quảng đại, mưu cầu hạnh phúc cho người khác. Biết cảm thông, yêu thương và tha thứ, bao dung và nhân hậu. Sẵn sàng sống cho người khác. Phải nhỏ đi cái tính ích kỷ, kiêu ngạo, tự phụ, khoe khoang...
Chúng con vẫn còn có những tiền hô không đứng đúng vị trí của mình mà đứng vào vị trí của Chúa, còn Chúa thì lại bị đẩy ra bên lề. Vì vậy, thay vì dọn đường thì lại hưởng lợi, thay vì làm vinh danh Chúa thì chúng con lại tìm vinh danh chính mình.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết noi theo gương sáng của thánh Gioan, luôn sống theo tinh thần phục vụ chứ không phải để được người khác phục vụ. xin cho chúng con ý thức và sống đúng vị trí của mình, không sinh lòng ganh tị, vì trước mặt Chúa mọi người đều có một vị trí khác khác nhau. Amen.


Thánh Theodosius Cappadocia

Theodosius of Cappadocia (c423-c. 529)
Theodosius sinh ở Tiểu Á năm 423. Khi thanh niên, ngài thực hiện cuộc hành hương đến Ðất Thánh. Người ta nói rằng ngài được cảm hứng bởi hành trình đức tin của ông Abraham như được viết trong Sáng Thế Ký. Sau khi thăm viếng các linh địa, ngài quyết định theo đuổi một đời sống cầu nguyện. Ngài xin được hướng dẫn bởi một người thánh thiện tên Longinus. Không bao lâu, người ta nhận ra sự thánh thiện của chính Theodosius và nhiều người đã đến xin theo để trở thành đan sĩ.
Thánh Theodosius xây một đan viện lớn ở Cathismus, gần Bêlem. Chẳng bao lâu, đan viện này tràn ngập các đan sĩ từ Hy Lạp, Armenia, Arabia, Persia và các quốc gia vùng Slave. Dần dà, đan viện trở thành một “thành phố nhỏ.” Ở đó có một trung tâm cho người bệnh, một trung tâm cho người già và một trung tâm cho người nghèo cũng như người vô gia cư.
Thánh Theodosius luôn luôn độ lượng. Ngài nuôi ăn không biết bao nhiêu người nghèo. Nhiều khi tưởng chừng không còn đủ thức ăn cho các đan sĩ. Nhưng thánh nhân luôn luôn tín thác vào Thiên Chúa. Theodosius không bao giờ làm ngơ trước nhu cầu của người khác. Ðan viện là nơi thật bình an, các đan sĩ sống hoà thuận với nhau trong tình huynh đệ đích thực. Việc điều hành đan viện quá tốt đẹp đến nỗi vị thượng phụ của Giêrusalem đã bổ nhiệm Theodosius làm đan viện trưởng của các đan sĩ đông phương.
Thánh Theodosius từ trần năm 529, hưởng thọ 106 tuổi. Ngài được chôn cất ở nơi đầu tiên ngài sống như một đan sĩ. Nơi đó được gọi là Hang Ðạo Sĩ, vì theo truyền thuyết, các Ðạo Sĩ đã trú ngụ ở đây khi trên đường tìm kiếm Hài Nhi Giêsu.