Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 23/9/2019

Filled under:

Lời Chúa: Lc 8, 16-18
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm giường: nhưng đặt nó trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì kín nhiệm mà không bị tỏ ra, và không có gì ẩn giấu mà không bị lộ ra cho người ta biết. Vậy các ngươi hãy ý tứ xem các ngươi nghe thế nào! Vì ai có, sẽ được cho thêm; còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ bị lấy đi”.

SUY NIỆM 1

Đèn sáng đặt đúng chỗ
“Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.” (Lc. 8, 16)
Chắc chắn không ai đốt đèn để đặt dưới gầm giường. Ai cũng biết thế. Nhưng nếu Đức Kitô phải khổ tâm nói với chúng ta điều đó, chính vì Người thấy có người làm như kẻ đốt đèn đem đặt dưới gầm giường.
Ai cũng biết đốt đèn rồi đặt trên đế để soi sáng cho mọi người đi lại trong nhà. Đối với Thánh Lu-ca, đèn đây hẳn là lời Chúa.
Trước hết chúng ta cần quan tâm tìm cách giúp mình thấm nhuần lời Chúa mới mong giúp người khác sống lời Chúa. Càng sãn sàng đón nhận lời Chúa, càng được ánh sáng thấu suốt, sưởi ấm và gieo rắc có hiệu quả.
Lời của chúng ta có thành ánh sáng chiếu soi ra chung quanh có được hay không tùy mức độ chúng phản ảnh ánh sáng của Chúa. Nói cách khác, lời của chúng ta như lệnh vỡ kêu lạc điệu, nó không thể là tiếng vang lọt tai người khác. Ánh sáng của nó chập chờn leo lét như bình điện chì sắp hết hơi. Nó như đứa trò hề khua chuông gõ mõ, lập đi lập lại lời Chúa một cách máy móc, vô hồn. Thế giới ngày nay lột mặt nạ nhanh chóng hạng giả hình và càng ngày càng ít mắc lừa.
Làm sáng tỏ không đủ, còn phải biết soi sáng vào đâu và cách nào nữa. Đức Kitô đã dạy rất hay về điều đó. Người vừa nói mạnh mẽ, vừa tỏ ra tôn trọng vô cùng đối với mọi người. Người ta không dùng võ lực hay cưỡng bách để đưa lời Chúa đến cho con tim và khối óc được. Cũng không chiếu đèn pha làm mù mắt người ta. Chỉ có ánh đèn vừa phải kín đáo và sàng lọc hợp với yêu cầu mới làm cho dễ đón nhận. Những mầu êm dịu nhiều khi có hiệu quả hơn những mầu quá sống.
Một chiếc đèn đặt ở vị trí tốt là cả một nghệ thuật!.
GF

Suy niệm 2 

"Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hủ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng". 

Lời Chúa trên đây đang nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của mình trong cuộc sống hằng ngày, là phải trở nên ánh sáng cho thế gian. Ánh sáng cuộc đời chúng ta được Chúa Giê-su dạy là phải đặt trên đế cao để mọi người đều nhìn thấy. Ở đây không phải là hình thức phô trương khả năng và việc làm, nhưng một khi sống theo Lời Chúa dạy thì ánh sáng cuộc đời chúng ta tự nhiên sẽ có sức lan tỏa, luôn phản ánh lời nói và việc làm như thầy Giê-su trong cung cách của mình. 

Chúa Giê-su nói: "Thầy là ánh sáng thế gian". Người môn đệ khi đi theo Chúa Giê-su luôn được kêu gọi phải trở nên ánh sáng như Thầy của mình. Bởi vì Chúa Giê-su không đào tạo người môn đệ trở thành kẻ gieo bóng tối: Bóng tối tiền bạc, hưởng thụ, ích kỷ, thành kiến, đam mê lạc thú, v.v. 

Xin Mẹ Maria nâng đỡ chúng con trên bước đường theo Chúa. Xin Mẹ giúp chúng con biết chọn Lời Chúa, gương sống của Chúa là bài học duy nhất để chúng con luôn trở thành ánh sáng cho thế gian. Amen. 

 
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường