Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019

SUY NIỆM CHÚA NHẬT - NGÀY 15/09/2019

Filled under:

Sự tha thứ của Thiên Chúa.

Chủ đề của đoạn Tin Mừng hôm nay đó là tình thương tha thứ của Thiên Chúa, nhất là qua hình ảnh người cha nhân hậu.
Thực vậy, đây là hình ảnh của một tình yêu không biên giới và vô điều kiện của Thiên Chúa. Ngài là Cha và chúng ta là con. Làm con thì có quyền hưởng gia tài của cha. Thiên Chúa luôn tôn trọng quyền tự do của chúng ta nhưng đồng thời mỗi người chúng ta lại phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình trước mặt Ngài. Vì tôn trọng quyền tự do của con, người cha đã chia gia tài cho cậu út và để cho cậu ra đi. Nhưng tình yêu của người cha luôn đi theo cậu không ngơi, luôn mong chờ cậu trở về. Ngày ngày ông những nóng cùng trông. Cho tới một ngày kia, ông nhìn thấy bóng dáng cậu từ xa thất thểu lê lết từng bước chân. Thế là ông vội chạy về phía cậu, quên đi tuổi già sức yếu của mình, ông lại gạt bỏ khỏi lòng mình mọi đau buồn về lầm lỗi thất hiếu của cậu. Ông ráng chạy, chạy thật nhanh mà ôm lấy người con yêu dấu, đã chết mà nay lại sống. Rồi ông mở tiệc linh đình để ăn mừng.
Thiên Chúa là thế. Vì là Cha, Ngài luôn trông chờ, sẵn sàng đón nhận chúng ta trở về. Chỉ cần chúng ta biết nhớ lại tình thương vô bờ bến của Cha, nhận ra sự dại dột của mình mà ăn năn sám hối. Chúa luôn tha thứ và muốn chúng ta được lãnh nhận ơn tha thứ, như một trong những ơn cao đẹp nhất của tình yêu Ngài ban cho con người.
Chúng ta cũng nên dừng lại một chút với thái độ của người anh cả, nhờ đó mà hiểu được ý Chúa muốn dạy chúng ta qua dụ ngôn này. Người anh cả trong thời Chúa Giêsu, ám chỉ dân Do Thái. Họ tưởng rằng chỉ họ là trung thành với Thiên Chúa và đáng được Chúa thương, có quyền hưởng gia tài, họ khinh bỉ các dân tộc khác và những kẻ mà lề luật đạo cũ gọi là tội lỗi.
Ngày nay, người công giáo chúng ta cũng nên thật trọng, kẻo lại có cách nhìn và thái độ của đạo cũ, tự coi mình là nắm hết chân lý, có sự trọn hảo đạo đức, rồi khinh chê, xa tránh và thậm chí thù ghét những người không cùng chia sẻ một niềm tin, một lối sống như chúng ta.
Thiên Chúa rất khác chúng ta. Đối với Ngài, mỗi con người là như một khúc ruột của mình. Ngài thương mỗi người, để ý chăm sóc đến mỗi người như chỉ có một không hai trên đời. Nếu chúng ta lỡ lần đường lạc lối, Ngài tạo mọi điều kiện để chúng ta có thể trở về. Và điều kiện duy nhất Ngài đòi hỏi chúng ta, đó là tin vào tình thương tha thứ của Ngài, để mà dám trở về. Sự trở về của con chiên lạc đem lại niềm vui cho mục tử nhiều hơn niềm vui có chín mươi chín con ở lại trong đàn. Niềm vui tha thứ thật trong lòng là niềm vui của những người biết và dám sống nội dung của kinh Lạy Cha, lời kinh duy nhất của những công dân đích thực Nước Trời, đó là: Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.

Suy niệm 2
Trình thuật đoạn Tin Mừng hôm nay diễn tả rõ nét hình ảnh Thiên Chúa nhân hậu. 
Với dụ ngôn về “con chiên lạc”, đã miêu tả chủ chăn chiên phải bỏ 99 con trong hoang địa để đi tìm con chiên lạc. Chứng tỏ rằng: bất cứ giá nào, ông cũng không để mất, dù chỉ là một con. Ý nghĩa này muốn nói lên tầm quan trọng và tự do trở về của người tội lỗi, ý nghĩa đó quan trọng đến mức bất cứ giá nào, người tội lỗi đó cũng phải được trở về, điều đó đã chứng tỏ được lòng nhân hậu của Thiên Chúa.
Và Chúa Giêsu lại tiếp nối tư tưởng của mình bằng một dụ ngôn “đồng tiền bị đánh mất”. Qua dụ ngôn này, muốn ám chỉ rằng Thiên Chúa sẽ vui mừng khi một người ăn năn trở về. Bởi vì, Thiên Chúa không muốn để bất cứ một ai bị hư mất, nhưng muốn cứu vớt hết mọi người. 
 Mỗi người trong chúng ta là con chiên trong đàn của Chúa, là đồng bạc trong tay Chúa, hơn thế nữa còn là người con rất yêu quý của Chúa. 
Nhưng, chúng ta là người con như thế nào? Chúng ta có biết hồi tâm hay không? chúng ta có nhìn thấy được sự mất mát, sự thiếu thốn của chính mình để quay trở về, mà đón nhận sự tha thứ và sống lại trong tình yêu thương của Thiên Chúa hay không? 
Thiên Chúa đang chờ đợi mỗi người chúng ta quay trở về, để Chúa ôm vào lòng với cả tình yêu thương, để Chúa tha thứ tất cả những lỗi lầm bằng tấm lòng khoan dung nhân hậu. 
Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con luôn biết nhìn thấy được những lỗi lầm của mình, để quay trở về với Chúa, trở về trong vòng tay yêu thương nhân hậu của Chúa. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường