Thứ Năm, 19 tháng 9, 2019

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 19/9/2019

Filled under:

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 19/9/2019
Chúa Giê-su nói: “Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều.” (Lc 7,47).
Người phụ nữ trong Tin Mừng hôm nay bất chấp những lời dị nghị, bất chấp sự khinh bỉ của người xung quanh, bà thật lòng sám hối tội của mình, vì đây là cơ hội để bà quyết tâm từ bỏ con đường tội lỗi của mình. Bà xức dầu vào chân Đức Giêsu, lấy nước mắt tẩm ướt chân Người, lấy tóc mình mà lau chân Người.
Trước cảnh tượng chướng tai gai mắt này, người biệt phái cảm thấy tức giận vì bị xúc phạm, ông nói thầm trong lòng rằng: “Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai!”.
Đức Giêsu đã nói lên ý nghĩa hành động của người phụ nữ này như sau: "Bà đã được tha nhiều, vì bà đã yêu mến nhiều". Càng cảm nhận được ơn tha thứ, con người càng được thôi thúc thể hiện lòng yêu mến nhiều hơn.
Ngày nay, sự khủng hoảng về đức tin cũng chính là khủng hoảng về lòng sám hối. Khi mất ý thức về tội, con người không còn cảm nhận được ơn tha thứ và cũng đánh mất sự tha thứ đối với người khác.
Yêu thương chính là kết quả của lòng sám hối, cảm thấy mình được yêu thương và tha thứ, con người càng được thúc đẩy để tha thứ và yêu thương.
Lạy Chúa, thánh nữ Mađalêna xưa đã khiêm tốn, tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa mà ăn năn trở về, Xin cho chúng con luôn đặt trọn niềm tin vào Chúa là Ðấng bao dung và yêu thương, như thế chúng con không bao giờ phải lo sợ và thất vọng. Amen.



Thánh Januarius
(c. 305?)

Thánh Januarius (có khi còn được gọi là Gennaro) là giám mục của Benevento, nước Ý. Ngài chịu tử đạo trong cuộc bách hại đạo thực hiện bởi hoàng đế La Mã Diocletian tháng 09 năm 305.
Ngài bị chặt đầu cùng với các phó tế Festus, Sosius và Proculus; thầy đọc sách Desiderius và hai giáo dân Eutyches và Acutius. Tất cả đều bị bắt khi đến thăm Sossus, là phó tế và đang bị tù ở Pozzuoli. Sau khi bị bắt, họ bị quăng vào đấu trường để gấu xé xác nhưng chúng không làm hại các ngài, bởi đó họ bị chém đầu.
Thánh Januarius là quan thầy của thành Naples, nước Ý. Ngài nổi tiếng từ lâu vì máu của ngài hóa lỏng vào ngày lễ kính. Không ai có thể giải thích được sự kiện máu thánh nhân hóa lỏng xảy ra hàng năm khi ngày lễ này được cử mừng qua bao thế kỷ, và đã có từ bốn trăm năm nay.

Lời Bàn

Học thuyết Công Giáo xác định rằng phép lạ có thể xảy ra và có thể được công nhận — thật không khó đối với những ai tin vào Thiên Chúa. Tuy nhiên, sự khó khăn là khi chúng ta phải quyết định xem sự kiện ấy hoặc không thể giải thích theo nghĩa tự nhiên, hoặc khônggiải thích được. Chúng ta phải cố gắng tránh sự nhẹ dạ, là dấu chỉ của sự bấp bênh. Trái lại, khi các khoa học gia thích nói về “tính xác suất” hơn là “luật” tự nhiên, thì cũng không có gì quá đáng khi nghĩ rằng Thiên Chúa rất “khoa học” để làm những điều kỳ diệu nhằm thức tỉnh chúng ta với những phép lạ hàng ngày qua chim muông, hoa cỏ hay mưa tuyết.