Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 28/9/2019

Filled under:

Phút cảm nhận Tin Mừng ngày 28/9/2019
“Phần các con, các con hãy ghi vào lòng những lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời” (Lc 9, 43b-45).
Thế gian có câu nói: "Như rắn mất đầu" để chỉ một sự việc mau qua, mau tàn.
Tin Mừng hôm nay thánh Luca tường thuật lại một biến cố vô cùng quan trọng là: Đức Giêsu trước ngày vào chịu nạn, đã nói rõ cho các môn đệ biết một sự thật về mình.
Trong thâm tâm các môn đệ vẫn nghĩ là: "Thầy mình, sẽ làm một điều gì đó thật vĩ đại để đưa dân Israel thoát ách nô lệ Roma".
Hôm nay, được nghe Đức Giêsu nói về cái chết của Người sắp tới. Các ông im lặng, không dám hỏi thêm một điều nào, không dám nghĩ đến cái chết của Thầy mình.
Các ông không dễ từ bỏ quan niệm Đấng Kitô cai trị trần thế, chiến thắng huy hoàng và phục hưng nước Is-ra-el vinh quang. Các ông đã nuôi những tham vọng này từ lâu, ngay cả lúc Đấng Kitô bị nộp vào tay kẻ đóng đinh Người.
Ngày nay, khi chấp nhận đi theo con đường đau khổ với Đức Kitô, chúng con lại không thích, không tìm hiểu những ý nghĩa ẩn chứa trong Tin Mừng. Chúng con chống chế giải thích lời Chúa theo kiểu của mình. Sợ tư tưởng đó quá rõ, quá khó theo. Sợ lời Người dạy “Hãy vác thập giá mình mà theo Ta”.
Lạy Chúa. Xin cho chúng con biết dành thời gian để suy chiêm về mầu nhiệm tình yêu của Chúa.xin cho chúng con hiểu rằng: con đường theo Chúa là con đường của đau khổ và hy sinh. Xin cho chúng con hiểu được rằng vì tội lỗi nhân loại của chúng con, Chúa đã chịu khổ hình, bị đóng đinh để cứu chúng con. Xin cho chúng con biết ăn năn sám hối và mau quay về với Chúa. Amen.

Thánh Wenceslaus Bohemia
(907- 929)

Nếu các thánh thường được mô tả một cách sai lầm như những người “thuộc thế giới khác,” thì cuộc đời Thánh Wenceslaus là một thí dụ trái ngược: Ngài bênh vực các giá trị Kitô Giáo giữa những mưu đồ chính trị là đặc điểm của Bohemia vào thế kỷ thứ 10.
Ngài sinh năm 907 gần Prague, con của Công Tước Bohemia. Bà nội thánh thiện của ngài là bà Ludmilla, đã nuôi nấng, dạy dỗ và truyền cho ngài lòng đạo đức với hy vọng ngài sẽ cầm quyền ở Bohemia thay cho mẹ của ngài, là người ưa thích các bè phái chống đối người Kitô. Năm 920, sau khi thân phụ qua đời và bà Ludmilla bị hai lãnh chúa ngoại đạo giết chết, nhưng các lực lượng Kitô Giáo mạnh thế đã chiến thắng, và Wenceslaus đã nắm giữ chức vụ lãnh đạo trong chính phủ.
Sự cai trị của ngài được ghi nhận qua các nỗ lực nhằm đoàn kết Bohemia, hỗ trợ Giáo Hội và các cuộc đàm phán hòa bình với nước Ðức, nhưng chính vì thế ngài đã gặp khó khăn với những người chống Kitô Giáo. Em của ngài là Boleslas đã nhúng tay vào một âm mưu, và trong tháng Chín 929, ông mời Wenceslaus đến Alt Bunglou để dự lễ các Thánh Cosmas và Damian. Trên đường đi dự lễ, Boleslas đã tấn công anh mình, và trong cuộc ẩu đả, Wenceslaus đã bị giết bởi bộ hạ của Boleslas. Năm 932, khi em là Bolesla trở thành vua, đã cung nghinh xác thánh của anh về Prague.
Mặc dù cái chết của ngài là hậu quả chính yếu của biến động chính trị, Thánh Wenceslaus được ca tụng như một vị tử đạo vì đức tin, và mộ của ngài trở nên trung tâm hành hương. Ngài được xưng tụng là quan thầy của người Bohemia và người Tiệp Khắc trước kia. Thánh nhân được tôn phong hiển thánh tử đạo vào thế kỷ X và được chọn làm quan thầy xứ Bohemia. Chiếc vương miện của các vua Bohemia được qọi là “vương miện thánh Wenceslaus”. Ngày nay thánh nhân là thánh bảo vệ xứ Tchécoslovaquie và bài hát “Kính thánh Wenceslaus” là bài hát phổ thông nhất trong xứ.

Lời Bàn

Vua Wenceslaus Nhân Từ” đã cụ thể hóa Kitô Giáo trong một thế giới đầy xáo trộn chính trị. Trong khi chúng ta thường là nạn nhân của một loại bạo lực nào đó, chúng ta cũng có thể đồng hóa với sự tranh đấu của ngài nhằm đem lại sự hài hoà cho xã hội. Mọi Kitô Hữu đều được mời gọi tham dự vào việc thay đổi xã hội và sinh hoạt chính trị, vì các giá trị phúc âm rất cần thiết cho thế giới ngày nay.

Lời Trích

Trong khi công nhận thẩm quyền của thực thể chính trị, các Kitô Hữu được mời tham gia sinh hoạt chính trị phải cố gắng thể hiện những chọn lựa xứng hợp với phúc âm và, trong khuôn khổ của một tập thể chính đáng, làm chứng nhân cho đức tin của mình bởi sự phục vụ hữu hiệu và vô vị lợi” (Ðức Giáo Hoàng Phaolô VI, Lời Mời Gọi Hành Ðộng, 46)