Thứ Tư, 18 tháng 9, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 18/9/2019

Filled under:

Lời Chúa: Lc 7, 31-35
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Ta sẽ phải nói những người của thế hệ này giống ai đây? Họ giống ai? Họ giống như những đứa trẻ ngồi ngoài đường phố gọi và nói với nhau rằng: "Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa. "Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc".
Bởi vì khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo: "Người bị quỷ ám".
Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: "Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi".
Nhưng sự khôn ngoan đã được minh chính bởi tất cả con cái mình".

SUY NIỆM 1

 HÃY TÔN TRỌNG SỰ THẬT (Lc 7, 31-35)
Xem lại thứ Sáu tuần 2 MV
Gioan Tiền Hô là một người cao trọng hơn hết mọi người nam. Đây chính là lời khen ngợi của Đức Giêsu dành cho ông. Tuy nhiên không phải ai cũng là người nghe ông, cụ thể là các người Pharisêu và Luật sĩ đã khước từ lời của Gioan.
Trước tình trạng đó, Đức Giêsu đã nhận định về lập trường và thái độ của các người Pharisêu và Luật Sĩ như sau: họ giống như lũ trẻ ngồi ở ngoài phố chợ, gọi nhau mà bảo:
"Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa!”.
"Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc"!.
Hình ảnh của lũ trẻ và lời nói của Đức Giêsu, hẳn cho chúng ta thấy Ngài lên tiếng khiển trách nặng nề về sự mập mờ, gian dối và hay đổi trắng thay đen, nói một đàng làm một nẻo của các người Pharisêu và Luật Sĩ. Họ giống như lũ trẻ nơi phố chợ. Vì thế, những lời họ nói chẳng đáng tin tưởng vì không có giá trị.
Hình ảnh của các người Pharisêu và Luật Sĩ hẳn cũng còn đầy dẫy trong xã hội của chúng ta hiện nay. Khi thì chỗ này, lúc chỗ kia, vẫn còn đó những con người luôn tìm mọi cách bóp méo sự thật, bẻ cong ngòi bút để chụp mũ người lương thiện, công chính. Họ thuộc hạng nói dối chuyên nghề, nên đâu còn chỗ cho Lương Tâm lên tiếng!!! Vì thế, chúng ta không lạ gì khi vẫn thấy xuất hiện những hạng người “nổ” rất lớn với những lời lẽ “đao to búa lớn”; “rất kêu”, nhưng thực ra những lời đó chẳng khác gì lời nói của con nít, không đáng để chúng ta tin tưởng, bởi lẽ họ “nói mà không làm”; hay “nói một đàng, làm một nẻo”.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống và làm chứng trong sự thật, có thế, chúng ta mới được người khác tôn trọng, bằng không, chúng ta chỉ như bọn trẻ nơi phố chợ mà thôi!
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con đừng rơi vào tình trạng của các người Pharisêu và Luật Sĩ khi xưa là: cố chấp, bảo thủ, lập lờ và gian dối. Xin cho chúng con biết sử dụng trí tuệ Chúa ban để phục vụ cho công lý và sự thật. Amen.
Ngọc Biển SSP



Suy niệm 2

Như chúng ta đã biết: thánh Gio-an Tiền Hô sống cuộc sống khổ chế, không ăn uống để tỏ bày tâm tình sám hối. Còn Chúa Giê-su thì cùng ăn cùng uống với những người thu thuế và tội lỗi để thể hiện tình thương của Thiên Chúa. Như vậy, giữa Chúa Giê-su và thánh Gio-an Tiền Hô có hai đường lối khác nhau nhưng cả hai cùng chung một mục đích là loan báo thời cứu độ đã đến. Thật vậy, nếu thánh Gio-an Tiền Hô sống cuộc sống khổ chế, không ăn uống, để bày tỏ và kêu gọi người ta sám hối, để chuẩn bị đón nhận ơn cứu độ, thì Chúa Giê-su cùng ăn cùng uống với những người thu thuế và tội lỗi để cho thấy nơi Người ơn cứu đã đến và đang được thực hiện. 

Như vậy, đúng lẽ ra đời sống và lời giảng dạy của thánh Gio-an Tiền Hô và của Chúa Giê-su sẽ giúp cho các luật sĩ và biệt phái nhận ra và xác tín hơn về thời cứu độ đã đến, thế nhưng, các luật sĩ và biệt phái không những không nhận ra thời cứu độ đã đến mà họ còn tìm cách để chống đối và bôi nhọ cuộc sống và lời giảng của Gio-an Tiền Hô và của Chúa Giê-su. 

Các luật sĩ và biệt phái cứng lòng và cố chấp là bởi vì chính đời sống và lời giảng dạy của thánh Gio-an Tiền Hô và của Chúa Giê-su tố cáo đời sống giả hình nơi họ. Thật vậy, các luật sĩ và biệt phái ăn chay là để cho mọi người biết và khen họ. Ngược lại, thánh Gio-an Tiền Hô sống cuộc sống khổ chế trong hoang mạc là để tỏ bày tâm tình sám hối. Cũng vậy, Các luật sĩ và biệt phái thể hiện việc tuân giữ lề luật qua việc tránh xa và loại trừ những người tội lỗi. Trong khi đó, Chúa Giê-su lại cho thấy Người tuân giữ và thực hiện ý Chúa Cha qua việc đến nâng đỡ và kêu gọi người tội lỗi lãnh nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa. 

Thái độ các luật sĩ và biệt phái cũng nhiều lúc xuất hiện trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Thật vậy, nhiều lúc trong cuộc sống chúng ta chấp nhận ý Chúa nếu ý Chúa hợp với ý mình. Chúng ta chỉ mong ước Chúa thực hiện chương trình của chúng ta. Không ít người Ki-tô hữu chán nản, buông xuôi, thất vọng hoặc tìm cách bôi nhọ Giáo Hội, bôi nhọ Chúa vì thấy công việc của Chúa, của Giáo Hội không đúng như mình mong muốn.
 
Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết sống hòa hợp với chương trình của Chúa và giáo huấn của Giáo Hội. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường