Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

ĐGH Phanxicô đã đến Mozambique

Filled under:

ĐGH Phanxicô đã đến Mozambique


Gần 8 giờ sáng, giờ Rome, sáng thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tới Phi châu lần thứ tư trong triều đại giáo hoàng của mình.

Sau mười giờ bay, ngài đến đích đầu tiên: Maputo, thủ đô của Mozambique.

Ngài đã được tổng thống đón tiếp ngay chân cầu thang máy bay. Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón các giới chức chính quyền đến đón tiếp ngài, từng người một. Tất cả họ đã dành cho ngài sự tiếp đón cao quý nhất.

Khi còn ở sân bay, những vũ điệu truyền thống tràn đầy đầy sinh lực được dành riêng cho ngài.

Mozambique đón tiếp chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô với hy vọng tràn đầy. Đất nước này đã hứng chịu một loạt các thảm họa tự nhiên và đã ảnh hưởng sâu sắc đến dân số. Trung tâm và phía bắc tiếp tục đối mặt với hậu quả bi thảm của hai cơn bão, Idai và Kenneth, gây ra hàng trăm trường hợp tử vong và thiệt hại đáng kể về vật chất cách nay vài tháng. Ngược lại ở miền nam, hạn hán hiện đang tàn phá.

Mozambique có khoảng 29 triệu dân. Tám trên 10 người sống trong nghèo khổ, thu nhập chưa được hai Mỹ kim một ngày.

Đây cũng là một trong những quốc gia thuộc khu vực Phi châu hạ Sahara phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất từ ​​AIDS. HIV lây nhiễm 23 phần trăm cư dân của thủ đô Maputo.

Người Mozambicans cũng phải chịu một cuộc nội chiến đẫm máu trong 15 năm khiến ít nhất một triệu người chết. Vào tháng 8 năm nay, một thỏa thuận hòa bình đã được ký kết giữa hai phe đối lập, với hy vọng xung đột chấm dứt.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn