Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 20/9/2019

Filled under:

Lời Chúa: Lc 8, 1-3
Khi ấy, Chúa rảo qua các thành thị và xóm làng, giảng dạy và loan báo Tin Mừng nước Thiên Chúa.
Có nhóm Mười Hai cùng đi với Người, cũng có cả mấy người phụ nữ đã được chữa khỏi tà thần và bệnh tật: là bà Maria cũng gọi là Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ ám, bà Gioanna vợ của Chusa, viên quản lý của Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác; những bà này đã lấy của cải mình mà giúp Người.


SUY NIỆM 1

ÂN SỦNG CỦA CHÚA LUÔN Ở VỚI NGƯỜI MÔN ĐỆ (Lc 8, 1-3)
Những người được gọi và chọn để thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng, thường hay có những lý giải như: mình còn trẻ, không biết ăn nói; hay tôi là người tội lỗi, thấp cổ bé họng...; hoặc tôi là dân quê mùa, ít học, nghèo nàn, dốt nát...
Tuy nhiên, nhìn lại hành trình rao giảng Tin Mừng của Đức Giêsu, chúng ta thấy rất rõ những người đi theo Ngài đâu có mấy người thế giá trong dân? Điển hình như các Tông đồ là những người nhà quê, ít học, vụng về hoặc tội lỗi khét tiếng...! Nói chung là lý lịch thuộc hạng bất hảo! Bên cạch đó, cũng có một số phụ nữ đi theo, các bà là những người cũng không mấy tốt lành nguyên thủy. Điển hình như Maria Madalena, bà là người đã từng bị quỷ ám. Còn bà Gioanna thì lại là vợ viên quản lý của vua Hêrôđê…
Tuy xuất phát điểm khác nhau, nhưng khi được Đức Giêsu mời gọi, cuộc đời của các Tông đồ và những phụ nữ này đã “buông theo ân sủng” để gặp nhau cùng một mẫu số chung, đó là: gặp được Đức Giêsu, cảm nghiệm được tình thương của Ngài, đặt niềm tin nơi Ngài, sẵn sàng sám hối, biến đổi, quảng đại để đi theo Ngài và phục vụ Ngài cách trung thành.  
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy can đảm ra đi làm chứng cho Chúa, mặc dù cuộc đời ta có bất hảo, kém cỏi về tri thức, vụng về trong cách ăn nói hay tội lỗi có ngập đầu và vẫn còn những tham sân si... Nhưng trong sự thống hối, tin tưởng và yêu mến Chúa, chúng ta có quyền tin tưởng Ngài sẽ làm được những chuyện lớn lao do tình thương và ân sủng của Ngài trong cuộc đời và sứ vụ của chúng ta.
Điều quan trọng là chúng ta có sẵn sàng ra đi, dấn thân, quảng đại cho sứ vụ Nước Trời hay không mà thôi!
Mặt khác, hình ảnh những phụ nữ đi theo và phục vụ Đức Giêsu trong sứ vụ Thiên Sai của Ngài cho thấy: Đức Giêsu không hề chê bỏ bất cứ ai, dù họ thuộc thành phần nào trong xã hội.
Do đó, không ai có mặc cảm vì mình vô dụng hoặc kém cỏi, nhưng chúng ta phải không ngừng cảm tạ tình yêu và lòng thương xót của Chúa đã dành cho chúng ta bằng cách mỗi ngày cố gắng sống xứng đáng hơn, yêu thương hơn để cộng tác với Chúa trong công trình cứu độ.
Lạy Chúa Giêsu, xin thánh hóa chúng con, để chúng con trở thành Tông đồ của Chúa trong môi trường và xã hội hôm nay. Amen.


SUY NIỆM 2
 
Chỉ với ba câu ngắn ngủi, nhưng thánh sử Lu-ca đã cho thấy những nét đặc trưng trong Tin Mừng của ngài và mặc khải cho chúng ta sự thật về Thiên Chúa.

“Đức Giê-su rảo quanh các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa” (Lc 8, 1a). Đây là sứ mạng chính yếu của Chúa Giê-su: loan báo Nước Thiên Chúa. Để thực hiện điều đó, Người đã không ngần ngại “rảo quanh các thành phố”. Đôi chân của Nguời là đôi chân không biết mệt mỏi, vì trái tim của Người là trái tim không ngừng đập những nhịp điệu yêu thương. Trái tim thôi thúc, đôi chân hối hả để sứ điệp của Thiên Chúa được vang lên đến “tận cùng trái đất”.

“Cùng đi với Người, có nhóm mười hai và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỉ và chữa bệnh” (Lc 8, 1b-2a). Nhóm 12 luôn ở bên cạnh Chúa. Những người phụ nữ cũng được chia sẻ sứ mạng với Chúa dù thời đó người ta coi khinh phụ nữ và không cho họ tham gia vào những công tác xã hội. Những phụ nữ này là những người “đã được Chúa Giê-su trừ quỉ”. Theo quan niệm của người Do Thái, bị quỉ nhập nghĩa là bị tội lỗi đè bẹp; nhưng bây giờ họ đã được Chúa Giê-su chữa khỏi và thu phục. Họ không còn “đầu quân” cho ma quỉ, nhưng đã “bước” theo Chúa Giê-su. Họ không còn đi theo thế lực của bóng tối, nhưng đã về phía ánh sáng.

“Các bà này đã lấy của cải mà giúp đỡ Chúa Giê-su và các môn đệ” (Lc 8, 3b). Đây là điều kiện mà Chúa Giê-su đòi hỏi những ai muốn làm môn đệ của Người: “Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14, 33).

Như vậy, thánh sử Lu-ca cho chúng ta thấy Đức Ki-tô trong Tin Mừng của ngài là một Đức Ki-tô luôn quan tâm, đem đến ơn cứu độ cho mọi người; một Đức Ki-tô không loại trừ một ai, kể cả những hạng người bị người ta khinh khi và hạng người tội lỗi; một Đức Ki-tô đòi hỏi người môn đệ của Người phải triệt để từ bỏ tất cả mọi sự để đi theo Nguời.

Chúng ta cũng phải biết hy sinh những gì mình có để cộng tác vào công việc truyền giáo của Giáo Hội, nhất là công việc bác ái từ thiện, để đem tình yêu thương đến cho những người bất hạnh trong xã hội.

Lạy Chúa Giê-su, ngày nay còn biết bao nhiêu người chưa được đón nhận Chúa. Thế giới này còn nhiều nơi cần đến bước chân của Chúa. Giáo Hội và mỗi người chúng con có bổn phận tiếp nối con đường Chúa đi để đem ánh sáng cho cuộc đời. Xin cho chúng con biết tích cực, dùng tất cả các khả năng và ân lộc Chúa ban để đóng góp vào công cuộc loan báo Tin Mừng. Ðể tất cả mọi anh chị em chúng con được nhận biết Chúa và cùng xum họp với nhau trong tình yêu thương của Chúa. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường