Thứ Ba, 3 tháng 9, 2019

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 03/09/2019

Filled under:

Một người đầy uy quyền

Trong hội đường có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng: “Ông Giêsu Na-gia-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: Ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” Nhưng Đức Giêsu quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!”quỷ vật người ấy xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh. (Lc. 4, 33-35)
Ngay từ buổi đầu cuộc giảng đạo công khai, Đức Giêsu tỏ ra một người đầy uy lực. Lời và hành động của Người biểu lộ quyền bính phi thường.
Chỉ trong một thời gian ngắn, Đức Giêsu đã tỏ ra là bậc thầy dạy một giáo lý vững chắc có sức đáng động và gây ấn tượng mạnh ngay tại những người Do-thái chịu ảnh hưởng của nhiều trường luật sĩ giảng dạy rất đông đệ tử. Dân chúng say mê nghe lời Người. Không phải chỉ nhờ lời nói hay. Người còn liên kết sứ điệp của Người với quyền phép trừ quỷ bằng một sức mạnh làm những người chứng kiến kinh ngạc.
Từ hai ngàn năm, Đức Giêsu không bao giờ ngừng tạo thế lực vừa bằng đạo lý, vừa bằng hành động giải phóng nhân loại, không chỉ cứu thân xác bệnh hoạn mà nhất là cứu tâm trí con người được hạnh phúc. Ngày nay hơn bao giờ hết, Người lôi cuốn mọi người khám phá về Người. Không bao giờ người ta nói về Người nhiều như ngày nay, hoặc để thử loại bỏ Người, chối không có Người hoặc bảo vệ Người rất nhiệt tình. Báo chí, truyền thanh, truyền hình, sách vở, nghệ thuật âm nhạc, quảng cáo đã thấm nhập về Đức Kitô và tuyên truyền làm cho người ta hiểu biết về Đức Kitô một cách tiêu cực hay tích cực.
Dù người ta nói gì, Người vẫn là một bậc Thầy vĩ đại trong các bậc Thầy cho mọi người trên trái đất phải suy nghĩ. Đúng như câu kết thúc đoạn Tin Mừng hôm nay:
“Tiếng đồn về Người lan ra khắp mọi nơi”. Và như ông Si-mê-on đã nói tiên tri: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en, vấp ngã hay được chỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. Còn chính bà,thì một mũi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra”. (Lc. 2, 34-35).


Suy niệm 2

Chúng ta có biết Chúa như ma quỉ biết không? 

Khi gặp Chúa Giê-su, quỉ ô uế đã tuyên xưng: “Tôi biết Ngài là ai rồi, là Ðấng Thánh của Thiên Chúa” (Lc 4, 34). Ma quỉ là giống thiêng liêng, ngay từ đầu, đã chọn con đường phản loạn chống lại Thiên Chúa. Hành động của ma quỉ chỉ là xấu xa, gian ác. Bởi vì nó thuộc về vương quyền tối tăm, vương quốc của những thần phản loạn. Ma quỉ là những kẻ biết rõ về Chúa hơn ai hết. Thế nhưng, thật vô phúc cho chúng, vì chúng biết nhưng lại không sống theo điều chúng biết, vì thế chúng đã phải sa hỏa ngục, xa cách Chúa muôn đời. 

Xét về kiến thức, có thể chúng ta không biết Thiên Chúa rõ ràng hơn ma quỉ, nhưng điều chúng ta hơn ma quỉ đó là chúng ta không chỉ biết mà còn thờ lạy Chúa và thi hành ý Chúa. 

Cám dỗ nguy hiểm nhất của ma quỉ trong thời đại ngày nay là cám dỗ tục hóa, cám dỗ con người mất ý thức về những thực tại thiêng liêng, không nhận biết Chúa và cũng không thực thi ý Chúa. Khi đó, con người chỉ còn biết những thực tại vật chất. Họ cứ suốt ngày cắm cúi tìm kiếm của cải vật chất, cứ mãi tranh giành, lừa lọc và giết hại nhau, để có được danh, lợi, thú trong đời. Vì thế, họ càng ngày càng xa Chúa, nhưng lại rất gần với ma quỉ. Nếu con người cứ sống theo kiểu thế tục, thì ma quỉ chẳng cần cám dỗ nữa vì con người đã tự động theo nó rồi. 

Mặt dù ma quỉ là một thực tại vô hình và thiêng liêng, chúng ta không thể cảm nghiệm bằng giác quan, nhưng chúng vẫn luôn hiện diện xung quanh và trong cuộc sống chúng ta. Thánh Phê-rô nhắc nhở các Ki-tô hữu rằng: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỉ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự” (1Pr 5, 8-9).

Lạy Chúa, xin cho chúng con nhận ra mưu chước của ma quỉ, biết tin cậy vào Chúa và thực thi ý Chúa trong đời sống của chúng con. Amen.

GKGĐ Giáo Phận Phú Cường