Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

Lần Chuỗi Mỗi Ngày: Chúa Nhật 4 TN - Năm C, 31.01.2016

Filled under:

“Không một ngôn sứ nào được chấp nhận
tại quê hương mình” (Lc 4,24).
Như Mẹ: Người làng Nadarét không tin Ðức Giêsu là ngôn sứ. Họ muốn Ngài chứng minh bằng phép lạ. Ðức Giêsu không làm phép lạ để ép người ta tin. Ðiều cần thiết là phải tìm kiếm chân lý với cả tâm hồn. Chúa Thánh Thần vẫn soi sáng cho người thành tâm thiện chí.
Với Mẹ: Lạy Chúa Giêsu, dân làng Nadarét đã không tin Chúa. Nhiều kẻ đã không tin Chúa là Thiên Chúa chỉ vì Chúa sống như một con người. Có lúc chúng con không tin Chúa hiện diện trong phép Thánh Thể. Xin cho chúng con nhận ra Ngài là Đấng được Cha sai đến, rồi từ đó hết lòng tin tưởng đi theo Ngài.
Nhờ Mẹ: Lạy Đức Nữ rất đáng kính chuộng, xin thêm đức tin cho chúng con để chúng con biết khiêm tốn nhận thấy sự hiện diện của Chúa Giêsu giữa lòng cuộc sống đời thường.
Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu lên trời. Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.
 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

SUY NIỆM

Tin Mừng hôm nay trình thuật sự kiện Đức Giêsu về thăm Nagiarét, quê hương của Người. Khởi đầu mọi người vui vẻ đón tiếp Người và rất thám phục những gì Người giảng dạy, Người làm. Thế nhưng, sau đó thì hoàn toàn thay đổi thái độ đến mức khó tin: không chấp nhận Người, đòi giết Người. Tại sao họ lại có thái độ như thế? Thái độ đó của họ chính Chúa đã biết trước khi Người khẳng định với họ: "Hẳn các ngươi sắp nói cho ta nghe câu ngạn ngữ: hỡi thầy thuốc, hãy chữa lấy chính mình! Điều chúng tôi nghe xảy ra ở Capharnaum, ông hãy làm như vậy tại quê hương ông … không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình".

Lời Chúa đã đi đúng vào tim đem của họ, nên họ phẫn nộ với Người. Những người đồng hương của Chúa dĩ nhiên là tự hào vì danh tiếng của Chúa, tuy nhiên, sự tự hào đó đã đưa họ đến chỗ muốn sở hữu, muốn độc quyền Người. Những gì Người có khả năng làm thì phải làm cho họ và chỉ cho họ mà thôi. Cho nên, khi Người cho họ biết Người phải loan báo Tin Mừng cho mọi dân tộc, cho người khác thì họ thấy khó chịu. Não trạng "một người làm quan cả họ được nhờ" đã ăn sâu vào vào tâm khảm của những người Nagiarét, quê hương của Chúa. Não trạng đó khiến họ không nhận ra tính phổ quát của ơn cứu độ, thấy được sứ mạng của Chúa Giêsu là đến với toàn thể nhân loại để rồi không thể đón nhận Người. Điều này cũng xảy ra với mọi người dân Israel khi cho rằng họ là dân được Chúa chọn, dân duy nhất đáng hưởng ơn cứu độ, dân duy nhất được Chúa thương nên vượt hơn hẳn các dân khác. Do đó, họ đã lên án và giết Chúa vì đã không thoả mãn những yêu sách của họ.

Ngày nay, thái độ của nhiều Kitô hữu cũng giống như thái độ của những người Nagiarét xưa: lúc đầu theo Chúa, hay nghe được một câu lời Chúa nào đó phù hợp với mình thì thấy thích thú, phấn chấn và nhiệt tình nhưng theo thời gian thì thái độ trở nên dửng dưng với Tin Mừng, thậm chí còn oán trách Chúa vì theo Người xem ra chẳng lợi lộc gì cả mà chỉ thấy thiệt thòi, thấy phải cho đi.

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người suy nghĩ lại thái độ đức tin của mình "tôi có thực sự đón nhận Chúa hay không?"