Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Lần Chuỗi Mỗi Ngày: Chúa Nhật 3 TN - Năm C, 24.01.2016

Filled under:

“Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh
quý vị vừa nghe” (Lc 4,21).
Như Mẹ: Chúa Giêsu được sai đi đem Tin Mừng cho người nghèo: nghèo tiền bạc, nghèo sức khỏe, nghèo tiếng nói. Ngài được sai đến với những kẻ bị giam cầm: giam cầm bởi thành kiến, bởi ích kỷ tham lam. Ngài đến để trả lại tự do cho người bị áp bức. Ngài khai mạc một Năm Thánh, Năm Hồng Ân cứu độ.
Với Mẹ: Lạy Chúa, nhiều người đang đói khổ, xin Chúa thương nâng đỡ họ; nhiều người đang bị đau buồn, xin Chúa an ủi họ; nhiều người đang bị bỏ rơi, xin Chúa đồng hành với họ. Xin Chúa thôi thúc chúng con, để chúng con trở nên khí cụ bình an của Chúa cho nhân loại hôm nay.
Nhờ Mẹ: Lạy Đức Mẹ chẳng vướng bợn nhơ, xin Mẹ giúp chúng con sống theo Lời Chúa, để Lời Chúa được ứng nghiệm trong đời chúng con.
Trong Mẹ: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời. Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên nước thiên đàng.
 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

SUY NIỆM

Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Chúa Giêsu khẳng định sứ vụ của Người: được xức dầu Thần Khí để trở thành sứ giả loan báo Tin Mừng. Chúa muốn minh định nhiệm vụ của Người là mang tin vui đến cho những người nghèo khó qua việc thắp sáng niềm hy vọng giải phóng cho kẻ bị giam cầm, bị ức hiếp, sống trong cảnh tăm tối. Việc giải phóng không phải bằng bạo lực, nhưng bằng chính việc công bố năm hồng ân của Chúa, hay nói cách khác là tỏ bày lòng thương xót của Thiên Chúa. Như vậy, rõ ràng Chúa muốn loại trừ khỏi tâm trí của người Do Thái lòng ước mong về Đấng Mesia,  đến để thiết lập một đế quốc hùng mạnh như thời vàng son của vương triều Đavít.

Chúa đến không lập một thể chế chính trị, nhưng là khai một vương quốc Thiên Chuấ, Vương quốc được xây dựng trên nền tảng của lòng thương xót Chúa qua việc công bố năm hồng ân của Chúa. Đó là năm xóa bỏ nợ nần, giải phóng nô lệ, trả lại đồ cầm cố, tha thứ mọi lỗi lầm; năm kiến tạo niềm hoan lạc, nối lại tình bằng hữu.

Thật vậy, năm hồng ân được công bố qua lời nói, việc làm, và trọn cuộc sống của Chúa, nói như Đức Thánh cha Phanxicô trong Tông sắc “Dung mạo của lòng thương xót Chúa”: Nơi Đức Giêsu Nazareth, lòng thương xót đã trở nên sống động, hữu hình, và đạt đến tột đỉnh. Đức Giêsu Nazareth đã mặc khải lòng thương xót của Thiên Chúa bằng lời nói, hành động và bằng cả bản thân Người.

Chúng ta, những Kitô hữu, qua Bí tích Thánh Thẩy, cũng đã được xức dầu Thánh Thần và được sai đi để tiếp tục công bố năm hồng ân của Chúa, có nghĩa là, chúng ta tiếp tục tỏ cho mọi người cảm nhận được lòng thương xót của Chúa. Quả thật, nhận được hồng ân cứu độ qua bí tích Rửa tội, chúng ta không chỉ thụ hưởng ân huệ từ lòng thương xót Chúa ban tặng, nhưng vì còn được xức dầu Thánh Thần, nên chúng ta cũng được dự phần vào sứ vụ của Chúa Kitô, co nghĩa là chúng ta có bổn phận công bố lòng thương xót Chúa cho mọi người. Đức Thánh cha Phanxicô đã minhn định trong Tông sắc “dung mạo của lòng thương xót Chúa: “chúng ta được kêu gọi để sống lòng thương xót, vì lòng thương xót đã được ban cho chúng ta trước. Việc tha thứ những xúc phạm là một thể hiện rõ ràng nhất của tình yêu thương xót, và đối với các Kitô hữu chúng ta, đây là một mệnh lệnh không thể bỏ qua. Có những lúc dường như thật khó để thứ tha. Nhưng tha thứ là một khí cụ được đặt vào đôi tay mỏng dòn của chúng ta để tìm được sự thanh thản cho tâm hồn. Giải tỏa những hờn ghét, giận dữ, bạo lực và trả thù là những điều kiện cần thiết để sống hạnh phúc. Bởi thế, chúng ta hãy nghe lời huấn dụ của Thánh Tông Đồ: ‘Đừng để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn’ (Ep 4,26). Nhưng trên hết, hãy lắng nghe lời Chúa Giêsu, Đấng đã xác định lòng thương xót chính là sự hoàn thiện của cuộc sống và là tiêu chuẩn cho sự khả tín của đức tin: ‘Phúc cho ai biết thương xót, vì họ sẽ được xót thương’ (Mt 5,7): đây là mối phúc chúng ta đặc biệt cần phải khao khát trong Năm Thánh này”.

Lạy Chúa, ước chi chúng con cũng có thể mở miệng để công bố: 
"Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe”, vâng, Chúa không mong gì hơn nơi chúng con, chính  là lòng nhiệt thành công bố lòng thương xót Chúa qua cuộc sống của chúng con, bằng lời nói, việc làm. Amen

Lm. Antôn Hà Văn Minh