Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Bài giảng CN II C - Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy

Filled under:

Ngay từ khởi thủy, «Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ» (St 1,27), để họ yêu thương nhau, «cả hai trở thành một xương thịt» (St 2,24). Thiên Chúa muốn họ sống với nhau thành một tổ ấm, một gia đình, để yêu thương, nâng đỡ, xây dựng hạnh phúc cho nhau, và để sinh con cái hầu duy trì nhân loại đến muôn đời. Vì thế, đôi nam nữ kết hợp với nhau thành vợ chồng, thành gia đình để họ còn cộng tác với Thiên Chúa trong công cuộc tiếp tục sáng tạo con người. Đó là điều hết sức tốt đẹp và thánh thiện, nằm trong kế hoạch khôn ngoan của Thiên Chúa.
Vì thế, đời sống hôn nhân hay gia đình nằm trong kế hoạch đầu tiên của Thiên Chúa, tức kế hoạch sáng tạo. Do đó, ơn gọi sống đời hôn nhân và gia đình là một ơn gọi hết sức cao quí. Chính vì thế, phép lạ mở đầu cuộc đời công khai của Chúa Giêsu, là phép lạ dành cho tiệc cưới Cana. Cả Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các môn đệ của Ngài cùng tham dự tiệc cưới này. Điều đó nói lên rằng Thiên Chúa - qua con người Đức Giêsu - đã đánh giá bậc sống hôn nhân gia đình rất cao quí, đáng được ủng hộ và chúc phúc.
Và câu chuyện xảy ra trong tiệc cưới là họ hết rượu.
Theo phong tục của người Do thái, có rất nhiều nghi lễ và cuộc vui kéo dài cả tuần lễ, tùy theo tài sản của đôi bên, và cuộc lễ thường đuợc tổ chức vào ban đêm.
Đám cưới mà Đức Giêsu đến dự có lẽ là của một bậc khá giả vì cần nhiều nước dự trữ để làm lễ nghi thanh tẩy, lại thêm một viên quản tiệc trông nom cỗ bàn. Thường thường thì người Do thái rất tiết kiệm, nhưng trong những dịp vui này người ta không ngại tốn kém, tổ chức cho linh đình để lấy tiếng cho gia đình. Trong tiệc vui như thế này người ta ăn uống, nhậu nhẹtcó thể đi đến chỗ say sưa. Có lẽ chính vì thế mà xẩy ra cảnh “hết rượu”, điều mà chủ nhà không ngờ tới.
Điều này làm cho gia chủ và những người phục vụ rất lo lắng vì đang bữa tiệc mà hết rượu thì cả là một sự xấu hổ và nhục nhã cho gia đình. 
Và một phép lạ xảy ra.
Có sáu cái chum đựng nước và theo lệnh của Chúa Giêsu, nước đã biến thành rượu. Đối với người Do Thái, con số 7 là con số đầy đủ và trọn vẹn. Vậy số 6 là chưa đầy đủ, không toàn vẹn. Sáu cái chum đựng nước tiêu biểu cho toàn thể những cái bất toàn của luật và thay vào đó bằng thứ rượu mới của ân sủng Tin Mừng. Chúa Giêsu đã biến đổi những bất toàn của luật ra sự toàn hảo của ân sủng. Liên hệ với điều này còn một điểm đáng chú ý khác nữa. Sáu cái chum đựng nước, mỗi cái chứa từ 80 đến 120 lít. Chúa Giêsu khiến nước lã trong sáu chum ấy biến thành rượu ngon, tất cả phải có từ 500 đến 700 lít rượu.
Nêu lên sự kiện này, Gioan không chỉ muốn chúng ta hiểu câu chuyện theo nghĩa đen. Vấn đề Gioan muốn nêu lên là khi ân sủng của Chúa đã đến với loài người, thì ân sủng ấy có đủ để cung cấp cho tất cả. Không một nhu cầu nào trên thế gian lại làm cạn nguồn ân sủng của Chúa Cứu Thế.
Qua tiệc cưới Cana, Thiên Chúa đã đi vào đám cưới của con người
Nếu chúng ta không mời Chúa Giêsu đến trong đời sống hôn nhân và gia đình, gia đình sẽ có nguy cơ cạn dần thứ rượu nồng của tình yêu. Chúa Giêsu phải có mặt trong gia đình và mọi người trong gia đình phải biết sống với Ngài, yêu mến Ngài, kính trọng Ngài như một Thượng Khách, thì tình yêu thương giữa mọi người sẽ như thứ rượu mới luôn luôn đầy tràn và đời sống gia đình sẽ là nguồn vui và hạnh phúc.
Thiên Chúa không phải chỉ đi vào gia đình, nhưng còn đi vào tận tâm hồn từng người một trong chúng ta.
Bây giờ chúng ta có thể thấy điều Gioan muốn truyền đạt. Mỗi câu chuyện không phải chỉ mô tả điều Chúa Giêsu làm một lần rồi chẳng bao giờ tái diễn, nhưng Ngài vẫn làm cho đến muôn đời. Gioan cho chúng ta biết, không phải về những việc Chúa Giêsu một lần làm tại xứ Palestine, mà về những việc Ngài còn làm cho những thế hệ mai sau. Điều Gioan muốn chúng ta thấy ở đây, không phải chỉ lần Chúa Giêsu hoá nước trong các chum nào đó thành rượu, nhưng Gioan muốn chúng ta nhận thấy rằng, bất cứ lúc nào Chúa bước vào một đời sống, thì đời sống ấy nhận được một phẩm chất mới, giống như nước lã đã biến thành rượu.
Không có Chúa Giêsu thì cuộc đời vốn ứ đọng, ù lì và buồn chán.
Khi Chúa Giêsu bước vào đời sống chúng ta, nó trở nên sống động, tươi vuiphấn khởi.
Không có Chúa, cuộc đời thật nhạt nhẽo, vô vị, cô đơn và thất vọng.
Chúa thì cuộc sống trở nên hấp dẫn, kỳ diệu và tươi vui.
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến thăm và chúc phúc cho gia đình chúng con.
Xin chúc lành cho ngôi nhà chúng con.
Xin chúc lành cho những căn phòng chúng con, để chúng luôn tràn đầy sự hiện diện của Chúa.
Và trên hết, xin Chúa hãy chúc lành cho mỗi người trong gia đình chúng con, để tâm trí chúng con luôn biết lắng nghe Lời Chúa, và trái tim luôn luôn biết hướng về Chúa. Amen