Thứ Năm, 6 tháng 12, 2018

GIÁO XỨ SƠN LỘC KỶ NIỆM BA NĂM CUNG HIẾN MỪNG BỔN MẠNG GIÁO XỨ

Filled under:


GIÁO XỨ SƠN LỘC KỶ NIỆM BA NĂM CUNG HIẾN MỪNG BỔN MẠNG GIÁO XỨ

Những ngày cuối năm, những ngày nắng đẹp. Bầu trời trong xanh, tháp chuông cao vút, mái ngói đỏ thắm bên những bức tường dán đá, hàng cây cao bao quanh phủ bóng mát cả một vùng, cành lá đong đưa trong gió sớm. Tất cả những cảnh ấy tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp cho khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Sơn Lộc hôm nay.

Càng đẹp hơn nữa khi có sự hiện diện của các cha, các tu sĩ từ các dòng lân cận, quí ông bà từ các nơi xa đến, cùng bà con giáo dân nơi đây,  với những trang phục đẹp nhất, đứng chờ đón Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường vể dâng lễ tạ ơn.
Đúng 9 giờ 30, sau hồi chuông báo, cộng đoàn rước đoàn đồng tế từ nhà mục vụ ra nhà thờ, có đông đảo bà con giáo dân, cùng ban ngành đoàn thể trong xứ. Thật trang nghiêm,thật sốt sáng, vừa đi vừa hát theo ca đoàn bài ca Tạ ơn Thiên Chúa.
Cung hiệp dâng thánh lễ với Đức cha Giuse.: có cha Giuse Phạm Văn Hòa -  quản hạt Củ Chi, quý cha dòng, quý cha trong hạt và quý cha bạn. Tham dự có các tu sĩ dòng Phanxico Viện tu, quí Sr. Dòng Mẹ Nhân Ai và bà con giáo dân ước khoảng 800 người.
Bài giảng của Đức cha Giuse trích từ đoạn Tin Mừng theo thánh Luca. Theo đó: "Nhà Ta là nhà cầu nguyện, các ngươi đã biến thành sào huyệt trộm cướp" (Lc 19, 45-48).
“Chúng ta long trọng mừng lễ Cung hiến Thánh đường, kỷ niệm 3 năm Thánh đường giáo xứ Sơn Lộc đã được Cung hiến cho Thiên Chúa. Đây không phải là một ngày lễ để gợi lại một kỷ niệm, nhưng là một lời nhắc, một lời mời gọi chúng ta hãy ý thức thực chất của việc cung hiến.
Ðền Thờ là nhà của Thiên Chúa, là nơi cầu nguyện và tôn vinh Thiên Chúa, là nơi con người đến cầu xin ơn cứu độ.
Việc đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi Ðền Thờ cho thấy Chúa muốn người ta phải thay đổi thái độ thờ phượng, phải bỏ những lạm dụng bất chính vì việc buôn bán làm mất đi sự nghiệm trang ý nghĩa của nơi thờ phượng. 
Mỗi người là một đền thờ Thiên Chúa. Vì thế mỗi chúng ta phải để cho tâm hồn mình nên trong sáng, xứng đáng là nơi Chúa ngự”.
Kết thúc bài giảng, Đức cha Giuse mong ước cộng đoàn hãy sống tinh thần hiệp nhất với nhau, gắn kết với nhau, giữ mãi tình yêu thương vì nơi nào có bác ái yêu thương nơi ấy có Thiên Chúa ngự trị.
Một vài cảm nhận.
Từ trên cao nhìn xuống, ngôi Thánh đường giáo xứ Sơn Lộc sừng sững giữa một làng quê nay đã được đổi mới, với những dãy nhà liền kề san sát không khác gì một thành phố nhộn nhịp. Những con đường sạch đẹp thẳng tắp quy hướng về nhà thờ là trung tâm đã làm cho bao người ngỡ ngàng khi ghé thăm. Nguồn nước sạch cung cấp cho người dân nơi đây cũng là một điều đáng suy nghĩ.
Sự đời là vậy, còn việc đạo thì sao?. Hàng ngày. Sáng trưa chiều, vào những giờ nhất định, tiếng chuông ngân vang báo hiệu giờ kinh đã đến. Tiếng chuông vang xa với bán kính 3km đánh thức nhiều người ngủ mê. Thật vậy, đã có người hồi tâm trở về với Chúa với Giáo hội không phải do tiếng chuông ngân, nhưng do lòng sốt mến của những người chung quanh.
Xứ đạo ngày nay có nhiều người mới nhập cư. Có những người chưa là Công giáo, nhưng cùng chung sống trong một khu phố, nên sự quan tâm chia sẻ là điều tất yếu. Thông cảm nhau hơn, hiểu biết nhau hơn, xóa tan những tư tưởng không đúng về đạo công giáo. Đó là một tin vui.
Tất cả các điều trên, chỉ là ước mơ của 5 năm trước. bây giờ đã thành hiện thực. Ngày đó người giáo dân đi lễ phải đi đường vòng hoặc lội nước khi mưa và bụi đất khi nắng. đã có dự kiến đổ đá các con đường trong xứ, nhưng chưa thực hiện được. Nguồn nước giếng đã ô nhiễm bởi nguồn nước thải thấm xuống không an toàn cho người dùng. Tất cả là lo âu. Trước sự lạ lùng này mọi người chỉ biết cúi đầu Tạ Ơn Thiên Chúa.

Tôma Đỗ Lộc Sơn