Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

GIÁO XỨ SƠN LỘC HÂN HOAN MỪNG ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH

Filled under:



GIÁO XỨ SƠN LỘC HÂN HOAN MỪNG ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH

Hòa với niềm vui chung với Giáo Hội toàn cầu, giáo xứ Sơn Lộc, hạt Củ Chi, giáo phận Phú Cường, đã biểu lộ đức tin của mình qua việc tổ chức thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh 2018 một cách long trọng nhất.

Trước đó 2 ngày, Giới Trẻ đã tổ chức đêm văn nghệ với chủ đề: “Mở lòng đón Chúa”, đã thu hút được nhiều người tham dự, đặc biệt là các bạn trẻ ngoài công giáo. Các bạn đến đây với tinh thần thiện chí, hiểu biết, tôn trọng. Hoan hô các bạn.

Và đêm 24/12/2018, lúc 20 giờ. cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Thân đã khai mạc đêm diễn nguyện với câu Lời Chúa: “Chúng tôi đến bái lạy Người”.

Không biết có phải ánh sao lạ đã cuốn hút nhiều người về tham dự hoặc chỉ là đi xem, mà số người đến đây có khoảng 8.000 người. Họ đứng, ngồi kín hết khoảng sân rộng và lan ra cả ngoài hàng rào. Họ chăm chú lắng nghe các câu đối thoại, để tìm hiểu thêm về Chúa Hài Đồng Giêsu hoặc chỉ là ngắm nhìn sự việc đang diễn ra đầy màu sắc vui tươi mà lòng thấy vui là điều tốt rồi.

60 phút diễn nguyện qua mau, cộng đoàn lắng đọng tâm hồn hướng về đoàn rước đồng tế đang tiến lên lễ đài trong tiếng hoan ca: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người lòng ngay”.

Cha Giuse nâng cao tượng Chúa Hài đồng và xướng lên lời ngợi khen qua vần thơ lục bát:
Ngôi Lời là mạch Nước Trời.
Vọt lên sự sống sáng ngời ngàn xuân.
Ngài là nguồn suối hồng ân.
Chúa giao ban tặng thế nhân muôn đời.
Người người ở khắp mọi nơi.
Đồng tâm hiệp ý dâng lời ngợi ca.
Chúc khen tình Chúa bao la.
Đoái thương ở với chúng ta đời đời.

Sau đó cha đã hát kính dâng một bài hát và kính cẩn đặt tượng Chúa Hài Đồng vào hang đá cho mọi người chiêm ngắm.

Mọi người hiệp dâng thánh lễ. Cùng đồng tế đêm nay với cha xứ Giuse có: cha Giuse Vũ Văn  Lực – Dòng Phaxicô Viện Tu; cha Antôn Lê Ngọc Tĩnh – Dòng Thừa Sai Việt nam. Tham dự có quý tu sĩ thuộc Hội dòng Mẹ Nhân Ái và  khoảng 2.000 giáo dân và bà con ngoại giáo.

Trong bài giảng, cha Antôn đã lược qua lịch sử Đức Maria đã sinh ra Chúa Hài Đồng Giêsu trong cảnh khó nghèo. Theo lời cha giảng, trên thế giới đâu đó cũng có những người gặp phải những hoàn cảnh như thế, rất cùng cực. Nhưng ở đây, Đấng sinh ra là Thiên Chúa, là Đấng đầy uy quyền, đã tự hạ mình xuống làm thân phận nhỏ bé, sinh ra trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, lạnh lẽo, tanh hôi, thiếu thốn trăm bề. Từ đó cho mọi người thấy được rằng: Thiên Chúa yêu thương con người, từ khi được sinh ra cho đến ngày chịu chết, Đức Giêsu đã hoàn toàn vâng theo thánh ý Chúa Cha là hy sinh vì yêu thương nhân loại. Chúng ta phải làm gì để đáp trả tình yêu thương ấy? Cách duy nhất để đáp trả là: yêu mến Ngài và yêu thương mọi người như Ngài đã yêu thương.

Một vài cảm nhận:

Để thánh lễ được sốt sáng và có đông người tham dự, cha xứ, ban Hội đồng Mục vụ cùng với các giáo khu, các giới, v.v. trong các buổi suy chiêm Lời Chúa, đã cầu nguyện, họp bàn công việc và được phân công cụ thể, đến từng nhóm, từng người, từ hơn một tháng trước. Giới Gia trưởng lo việc làm hang đá. Giới Hiền mẫu có công tác vệ sinh trong ngoài nhà thờ. Các ca đoàn chuyên chăm tập hát. Các khu được phân công giữ gìn trật tự và nhiều việc khác.

Theo sự gợi ý, năm nay giáo xứ sẽ làm một “ngôi sao lạ”. Đó là một ngôi sao có 6 cánh, chiều dài 6 mét, chiều ngang 4 mét, được gắn nhiều bóng đèn Led (khoảng 7.000 bóng) và được điều khiển bằng bảng điện tử khiến cho ngôi sao chớp, đổi màu, chạy chữ, tỏa sáng một cách sinh động. Khi ngôi sao sáng được gắn lên tháp chuông nhà thờ, với độ cao 45 mét, mọi người có thể nhìn thấy từ xa.

Các con đường dẫn vào trung tâm nhà thờ được các hộ gia đình tự nguyện giăng dây đèn chớp. Có 5 dãy đường bao bọc chung quanh nhà thờ  được giăng đền như vậy, với tổng chiều dài hơn 2.000 mét được chiếu sáng suốt đêm, tạo nên khoảng sân chơi sạch đẹp, đường đi đến nhà thờ sáng đẹp, mọi người cảm thấy thú vị và yêu đời hơn. Điều quan trọng là từng người thấy được đức tin của mình qua người lân cận, giảm đi được tính chây lười khi đi đến nhà thờ.

Chiều ngày 24, mới 18 giờ, nghĩa là trời vừa xụp tối các dây đèn màu được bật sáng, ngôi sao lấp lánh trên tháp cao, các em đã đến vui chơi. Đến 19 giờ, con đường chính dẫn vào nhà thờ đã kẹt cứng. Điểm giữ xe 2 bánh là sân trường học đã hết chỗ, nên phải gửi ở nhà dân gần đấy. Ước khoảng có 8.000 -10.000 người đi vui chơi, nhất là các cháu bé, được cha mẹ mua cho đèn cầm tay, nhìn các cháu rạng rỡ mà người lớn được vui lây. Mặc dù số người đông như vậy nhưng rất an toàn, không có sự vụ nào đáng tiếc xảy ra.

Nghe được nhận xét của người ngoài Công giáo: “Đức tin của người Công giáo mạnh thật. Thấy cách trang hoàng hoành tráng như thế này đòi hỏi đóng góp công sức, tiền bạc của nhiều người, đó là điều lạ cho xã hội hôm nay”.

Ước gì mỗi người Công giáo luôn biết hăng say phụng vụ Chúa, phục vụ anh chị em, để Nước Chúa được vinh hiển.

Chúc tất cả mọi người lương-giáo một mùa Giáng sinh an lành như lòng Chúa mong muốn và một năm mới vui tươi hạnh phúc.

Tôma Đỗ Lộc Sơn – Truyền thông Phú Cường