Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

SUY NIỆM HẰNG NGÀY - NGÀY 07/07/2018

Filled under:

Lời Chúa: Mt 9, 14-17
(14) Bấy giờ, các môn đệ ông Gioan tiến lại hỏi Ðức Giêsu rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” (15) Ðức Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể đã bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay. (16) Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. (17) Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế mới giữ được cả hai”.
Suy nim 1
Mỗi năm người Do thái dành một ngày chính thức để cả nước ăn chay.
Đó là ngày lễ Xá tội (Lv 23, 29).
Tuy nhiên cũng có những ngày ăn chay khác có tính tập thể
để kỷ niệm những biến cố đau buồn của dân tộc.
Ngôn sứ Giôen đã mời người ta ăn chay, khóc lóc và than van (Ge 2, 12).
Vào thời Đức Giêsu, các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và nhóm Pharisêu
còn ăn chay do lòng đạo đức riêng, có người hai lần một tuần (Lc 18, 12).
Nhìn chung bầu khí ăn chay không phải là bầu khí vui tươi phấn khởi.
Bởi đó có người cố mang bộ mặt rầu rĩ để khoe là mình đang ăn chay.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, 
Đức Giêsu bị các môn đệ của Gioan tra hỏi 
về chuyện tại sao các môn đệ của Ngài lại không ăn chay như họ (c. 14).
Đối với họ ăn chay là một việc đạo đức quan trọng, không thể thiếu
trong đời sống của một nhóm như nhóm các môn đệ Đức Giêsu.
Đức Giêsu đã trả lời họ bằng một câu hỏi khác.
Gián tiếp Ngài nhận mình là chàng rể, các môn đệ là khách dự tiệc cưới.
Chính vì thế chuyện ăn chay than khóc hoàn toàn không hợp chút nào.
Bầu khí vui tươi là nét đặc trưng của thời kỳ Đấng Mêsia đến.
Đúng là cần phải sám hối, vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 4, 17), 
nhưng Nước Trời được ví như một tiệc cưới lớn (Mt 22, 1-14; 25, 1-13),
nên phải đón lấy Nước này trong niềm vui của ngày hội.
Chỉ khi nào chàng rể Giêsu bị đem đi trong cuộc Khổ nạn,
khi ấy các môn đệ của Ngài mới ăn chay.
Các Kitô hữu sơ khai vẫn giữ việc ăn chay (Cv 13, 2; 14, 23; 2 Cr 6, 5)
đặc biệt vào những ngày thứ tư và thứ sáu (sách Điđakhê 8, 1),
thay vì thứ hai và thứ năm như người Do thái.
Nhưng họ ăn chay không phải để chờ một Đấng chưa đến,
mà để chuẩn bị lòng mình đón đợi một Đấng sắp lại đến trong vinh quang.
Đức Giêsu đem đến những giáo huấn và tinh thần mới mẻ.
Liệu có thể ghép những cái mới đó vào cái khung của lối sống cũ không?
Bằng hai ví dụ, Ngài cho thấy điều đó khó thực hiện và gây nguy hại.
Miếng vải mới được vá vào chiếc áo cũ, sẽ co lại và làm áo rách thêm.
Rượu mới được đổ vào bầu da cũ, thì bầu sẽ bị nứt mà rượu lại chảy ra.
Đối với Đức Giêsu, muốn giữ được cả bầu lẫn rượu mới, thì cần có bầu mới.
Bầu mới chính là cách sống mới Luật Tôra của Thiên Chúa
như đã được Ngài giải thích lại trong Bài Giảng trên núi.
Kitô hữu được định nghĩa là những người luôn sống trong niềm vui,
bất chấp những bách hại và giá phải trả để làm môn đệ Đức Giêsu.
Chàng rể đã bị đem đi, nhưng Chàng rể vẫn đang ở lại (Mt 28, 20).
Bầu khí của tiệc cưới và rượu mới 
vẫn là bầu khí của mọi cộng đoàn Kitô hữu hôm nay.
Cầu nguyn:
Lạy Chúa,
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. 
Amen.
(dịch theo Learning Christ)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
SUY NIỆM 2 

Để trả lời cho thắc mắc của người Do Thái: "Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?", Chúa Giêsu nói: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, đang khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay".

Chúng ta cần chú ý vài cụm từ trong câu trả lời của Chúa: 

- "Dự tiệc cưới lại có thể than khóc?"; "chàng rể ở với họ": diễn tả niềm vui.

- "Chàng rể bị đem đi khỏi họ"; "họ mới ăn chay": diễn tả nỗi buồn.

Như vậy, điều đáng chú ý là, Chúa Giêsu không coi việc ăn chay của người Do Thái là cách thực hành tôn giáo, mà chỉ là cách thể hiện nỗi buồn sầu. Nói cách khác, ăn chay ở đây không được coi là một thực tại có liên hệ với Thiên Chúa, nhưng như giọt nước mắt nói lên nỗi buồn, sự ăn chay nói lên tâm trạng bi thương của con người. 

Qua cách trả lời của Chúa Giêsu, ta càng thấy thái độ ăn chay giả hình của người Do Thái: Họ ăn chay nhưng không có lòng thống hối, không khiêm nhường. Bằng chứng là họ soi mói, họ phê phán các môn đệ. Trong việc phê phán ấy, còn cho thấy họ tự cao, tự mãn về việc chay tịnh, về tinh thần đạo đức mà mình có được.

Chúa Giêsu đòi chúng ta phải phá bỏ kiểu ăn chay hình thức mà lòng vẫn chất đầy sự kiêu ngạo. Cần phải thay thế bằng cách mặc lấy tinh thần mới, con người mới, suy tư mới, lối sống mới.

Chúng ta đã bước theo Chúa Giêsu, có nghĩa là ta đã nhận Chúa Giêsu là lý tưởng, là sự nghiệp, là lẽ sống của mình. Cần phải mang lấy tâm tư của Chúa Giêsu; mang lấy cái nhìn và não trạng của Chúa Giêsu; và bước theo đường hướng mà Chúa đã vạch ra.

Chúa chính là rượu mới và ta cần phải biến mình thành bình mới để có thể chứa đựng chính Chúa và bước theo Người. Đó chính là điều Chúa dạy: "Rượu mới phải đổ vào bầu da mới".

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con luôn ý thức mình để luôn biết buông bỏ thói tự phụ, kiêu căng và đố kỵ, để có thể học lấy tinh thần mới của Chúa mà luôn có cái nhìn khoang dung hơn, độ lượng hơn, cảm thông hơn. Amen. 



GKGĐ Giáo Phận Phú Cường