Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

NHÂN DANH TÌNH YÊU

Filled under:


“Hỡi người, bạn đã được nói cho hay điều nào là tốt, điều nào Đức Chúa đòi hỏi bạn: đó chính là thực thi công bình, quý yêu nhân nghĩa và khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của bạn” (Mk 6:8).
Bono là ca sĩ chính của ban nhạc Rock huyền thoại U2. Anh sinh ngày 10-5-1960. Có lần anh nói: “Nổi tiếng là hiện tại, vì thế tôi muốn dùng sự nổi tiếng của tôi một cách hiệu quả”.
Ngôi sao nhạc Rock này có hai loại người hâm mộ (fan). Loại thứ nhất hiển nhiên là những người yêu nhạc, loại thứ hai là những người yêu thích và đánh gia cao những gì anh ta làm trên sân khấu để phục vụ khán thính giả. Bono đã từng chiến đấu với sự nghèo đói từ giữa thập niên 1980. Khi Bono gặp các nhà lãnh đạo thế giới, anh không nói về sự nổi tiếng và các đĩa nhạc của mình, mà nói về việc gây quỹ cho người nghèo và thay đổi thế giới một cách hiệu quả mãi mãi.

Năm 1986, Bono tới Ethiopia với tổ chức World Vision và lần đầu anh nhìn thấy cái nghèo của thế giới thứ ba. Tại đó, anh và vợ đã phát triển một chương trình giáo dục để người ta biết thông tin về sức khỏe, vệ sinh và các vấn đề khác. Anh cũng tời Nicaragua và El Salvador để tạo sự chú ý tới các cuộc xung đột và việc giúp đỡ trẻ em.
Anh đã giúp tạo nên các chiến dịch ONE, DATA, RED và EDUN. Anh có tên trong danh sách do tạp chí Forbes đề cử những người nổi tiếng có lòng nghĩa hiệp, vì anh đã cố gắng ngăn chặn đại dịch AIDS và giảm nợ ở Phi châu. Anh đã trao tặng 50.000 USD cho tổ chức One to Four Island, một tổ chức từ thiện giúp những nạn nhân bị lạm dụng tình dục, và anh đã ba lần được đề cử giải Nobel Hòa Bình. Công việc từ thiện của ca sĩ Bono đã khiến cho Nữ Hoàng Anh tôn phong anh là Hiệp Sĩ vào năm 2007.
Bono chia sẻ: “Một nhà khôn ngoan nói với tôi rằng: ‘Đừng cầu xin Thiên Chúa chúc lành cho những việc bạn làm, mà hãy tham gia vào những việc Ngài làm’. Như vậy mới chính là phúc lành”. Một ý tưởng thật vĩ đại. Hãy hành động với Thiên Chúa ngay hôm nay, nhất là trong Mùa Vọng này!
Lạy Chúa Tể muôn loài, xin hướng dẫn con tham gia vào những việc Ngài làm và Ngài chúc lành, xin giúp con dùng chính cuộc đời con và sự ảnh hưởng của con để thực hiện những điều thiện hảo nhân danh Ngài. Amen.

ĐỐI DIỆN SỰ THẬT

“Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất” (St 1:1).
Lord Kelvin là nhà phát minh người Anh tìm ra định luật thứ hai về nhiệt động. Ông nói: “Khởi đầu sự sống trên trái đất chắc chắn không xảy ra bởi bất cứ tác động nào của hóa học, điện lực hoặc nhóm phân tử. Chúng ta phải tạm ngưng, đối diện với sự bí ẩn và sự kỳ diệu về sự sáng tạo của các sinh vật”.
Tiến sĩ Robert Milikan, nhà vật lý nguyên tử đã được nhận Giải Nobel Hòa Bình, nói: “Phía sau chiếc đồng hồ này phải có người làm ra nó. Vì thế, phía sau sự chính xác phức tạp này phải có Đấng Thiết Kế, Đấng Tạo Hóa”.

Bác học Isaac Newton, người Anh, là người đã tìm ra định luật vạn vật hấp dẫn và chuyển động. Ông nói: “Chắc chắn có nhiều các dấu vết về tính chính xác trong Kinh Thánh hơn là trong bất cứ lịch sử trần gian nào. Những điều tôi phát hiện đều có các trả lời đối với lời cầu nguyện. Tôi có thể dùng kính thiên văn của tôi và nhìn xa hàng triệu dặm, nhưng tôi có thể đi xa căn phòng của tôi và đến gần Thiên Chúa và Nước Trời bằng lời cầu nguyện hơn là bằng mọi thứ kính thiên văn của thế gian này”.
Các khoa học gia từ lâu đã được biết nhiều về việc thắc mắc về Thiên Chúa và sự sáng tạo hơn là ủng hộ. Tuy nhiên, nhiều khoa học gia đã kết luận rằng Kinh Thánh mới có câu trả lời chính xác. Niềm tin về nơi mình phát xuất ảnh hưởng mạnh mẽ tới lòng tự trọng của chúng ta.
Lạy Thiên Chúa là Đấng sáng tạo, con tin Ngài tạo dựng nên con theo mục đích của Ngài và vì một mục đích nào đó. Xin tạ ơn Ngài đã ban cho con hơi thở và sự sống. Xin giúp con sống trọn vẹn khi con phục vụ nhân danh Ngài. Amen.

DƯỚI QUYỀN THIÊN CHÚA

“Xin hướng lòng chúng ta về với Người, để chúng ta bước đi trên mọi nẻo đường của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, giới răn và luật pháp Người đã truyền cho tổ tiên chúng ta” (1 V 8:58).
Ông Dwight David Eisenhower (1890-1969) sẽ mãi mãi được biết đến là một tướng lĩnh và một tổng thống vĩ đại. Ông là vị tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ, nhiệm kỳ 1953-1961. Ngày 1-2-1953, vài tuần sau khi nhậm chức tổng thống, ông được rửa tội và trở thành Kitô hữu thuộc Giáo hội Trưởng lão (Presbyterian Church) ở Washington, D.C. Ở đây, chúng ta nên chú ý về niềm tin tôn giáo, đừng phân biệt tôn giáo nào!

Chữ “under God” (nghĩa là “dưới quyền Thiên Chúa”) được thêm vào Lời hứa Liên minh trong chính phủ của ông Eisenhower. Trong bài diễn văn Ngày Quốc Kỳ, 14-6-1954, ông tuyên bố: “Bằng cách này, chúng ta tái xác nhận tính ưu việt của niềm tin tôn giáo trong di sản và tương lai của Hoa Kỳ. Bằng cách này, chúng ta sẽ luôn củng cố vũ khí tâm linh là loại vũ khí mãi mãi trở nên nguồn mạnh mẽ nhất của đất nước chúng ta về hòa bình và chiến tranh. Các từ ngữ này sẽ nhắc nhở người Mỹ rằng, mặc dù chúng ta có sức mạnh, chúng ta vẫn phải khiêm nhường. Các từ ngữ này sẽ giúp chúng ta luôn nhớ rằng chỉ có các nguyên tắc tâm linh và luân lý mới đem lại giá trị cho con người, và qua đó, chúng ta mới tìm được cách sống xứng đáng”.
Những lời thật tuyệt vời vì đầy niềm tin vào Thiên Chúa, lời này càng đặc biệt hơn vì là lời của một vị tổng thống, người có quyền bính và thế lực, nhưng cũng có trách nhiệm hướng dẫn người khác đi đúng đường lối ngay chính.
Ông nói Eisenhower: “Nếu bạn muốn an ninh hoàn toàn, hãy vô tù. Trong đó bạn được cho ăn, được cho mặc, được chăm sóc y tế,… Chỉ duy nhất thiếu một điều là TỰ DO”.
Sự hiện hữu và tầm quan trọng của Thiên Chúa và niềm tin đang lặng lẽ rời bỏ lĩnh vực chính trị, vì chúng ta tìm đến với các giá trị thế tục. Nhưng, qua lịch sử, Thiên Chúa không bao giờ chế ngự các quốc gia bằng chính trị, mà bằng cách quy tụ các con cái của Ngài. Hãy tập trung vào Thiên Chúa!
Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin giúp con can đảm bước theo Ngài, dù cho người ta có thế nào. Xin giúp con là người có thể hướng dẫn người khác đến với Ngài – bằng ngôn ngữ và bằng hành động. Amen.

TRẦM THIÊN THU