Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Giờ Chầu của Thiếu nhi Thánh Thể – Thứ năm 03.12 , Tuần I Mùa Vọng

Filled under:


1. Dấu Thánh giá – Hát Kinh Chúa Thánh Thần
2. Đặt Mình Thánh
3. Hát: Mầu nhiệm yêu thương (Thánh ca Thánh Thể trang 21)
4. Lời nguyện mở đầu:
Mùa Vọng là mùa vừa chuẩn bị mừng biến cố làm người của Đức Giêsu, vừa là mùa mà qua biến cố này, Giáo hội kêu mời các tín hữu chuẩn bị chào đón Người trở lại trong vinh quang vào ngày quang lâm.
Lạy Chúa, trong giờ chầu Thánh Thể hôm nay, chúng con dâng lên Chúa tâm tình tri ân Chúa – Vì yêu thương, Chúa đã ban cho chúng con Lương thực Thần linh.
Đặc biệt Chúa đã cho chúng con sống trong Mùa Vọng, là thời gian giúp mỗi người chúng con nhìn lại mối tương quan của chúng con đối với Chúa, là dịp mời gọi chúng con xét mình về việc thực thi Lời Chúa dạy, và cách thể hiện niềm tin của chúng con trong cuộc sống.
Lạy Chúa, ngôi nhà đức tin của chúng con được Chúa diễn tả trong Tin Mừng Thánh Matthêu hôm nay. Ngôi nhà xây dựng trên cát khi chúng con tưởng rằng, sống đạo chỉ là tham dự các nghi lễ phụng vụ, đọc kinh, cầu xin: “Lạy Chúa! lạy Chúa! là được vào Nước Trời”. Trái lại, ngôi nhà đức tin sẽ vững vàng khi được xây trên “đá tảng” là chính Chúa, xây trên “đá cứng” là Lời Chúa, là việc thực thi và sống theo Thánh ý Chúa.
Xin Chúa giúp chúng con luôn tỉnh thức để lắng nghe và thực hành lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Xin Chúa ban ơn soi sáng và nghị lực để trong từng phút giây của cuộc sống, chúng con luôn nhận ra ý Chúa, biết sống đẹp lòng Chúa, sống gắn bó với Chúa là nguồn mạch tình yêu, để cuộc sống của chúng con luôn được an bình và hạnh phúc trong Tình yêu của Ba ngôi Thiên Chúa.
5. Hát: Con đây vẫn tin ( Hát câu 1 và câu 3)
     (Kính mời Cộng đoàn đứng)
6. Đọc Tin Mừng: Matthêu 7, 21. 24 – 27
TIN MỪNG ĐỨC GIÊSU KI TÔ THEO THÁNH MATTHÊU
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Không phải tất cả những ai nói với Ta, ‘Lạy Chúa, lạy Chúa!’, là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Ta ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời.
 “Vậy ai nghe những lời Ta nói đây và đem ra thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá; mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió bão có thổi đến và lùa vào nhà đó, nhà vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên nền đá. Và hễ ai nghe những lời Ta nói đây mà không đem ra thực hành, thì giống như người ngu đần, xây nhà mình trên cát, khi mưa sa nước lũ, gió thổi và lùa vào nhà đó, nhà sẽ sập và sẽ trở nên đống hoang tàn”. Đó là lời Chúa.
(Kính mời Cộng đoàn ngồi)
7. Suy niệm:
Ngày kia, một hoàng đế nọ tập trung lại tất cả các nghệ sĩ trong mọi lãnh thổ của đế quốc, để tổ chức một cuộc thi đua. Ðề tài của cuộc thi đua là: mô tả dung mạo của hoàng đế…
Các nghệ sĩ Ấn Ðộ đến với đầy đủ dụng cụ và các thứ đá hoa cương qúy giá. Các nghệ sĩ người Armêni mang đến một thứ đất sét mà chỉ có họ mới biết được giá trị của nó. Những người Ai Cập thì mang đến đủ thứ dụng cụ và một khối cẩm thạch qúy giá.
Sau cùng, người ta thấy xuất hiện một phái đoàn Hy Lạp. Mọi người đều ngạc nhiên, bởi vì họ chỉ mang đến vỏn vẹn một gói thuốc đánh bóng…
Người ta giam các nghệ sĩ vào trong các khu nội cấm trong cung điện. Khi thời hạn ấn định đã đến, hoàng đế cho trưng bày tất cả các tác phẩm của các nghệ sĩ. Ông trầm trồ ca ngợi bức chân dung của chính mình do các họa sĩ Ấn Ðộ vẽ. Sang đến các pho tượng của người Ai Cập và các mô hình của người Armêni, ông càng tỏ ra thán phục hơn.
Sau cùng, khi đến gian hàng của người Hy Lạp, ông chỉ thấy vỏn vẹn bức tường bằng cẩm thạch của phòng khách, nhưng mặt tường được đánh bóng đến độ khi nhìn vào ông thấy nguyên  khuôn mặt của mình hiện ra từng nét…
Và dĩ nhiên, phái đoàn đã đoạt giải chính là những người Hy Lạp, bởi vì họ đã hiểu rằng chỉ có hoàng đế mới họa được chính khuôn mặt của mình.
Họa lại khuôn mặt của Ðức Kitô: đó là mục đích của Giáo Hội. Và nói như danh họa kiêm điêu khắc gia Michelangelo: “Ðể tạc một bức tượng, điều quan trọng chính là những gì phải được gọt bỏ”.
Muốn họa lại khuôn mặt của Ðức Kitô, Giáo hội phải đánh bóng bức tường khuôn mặt của mình bằng cách gọt bỏ, đục đẽo tất cả những gì còn sần sùi, thừa thãi…Muốn hoạ lại khuôn mặt Đức Kitô nơi bản thân mỗi người thì ta phải để cho Lời Chúa soi dọi, thấm đượm vào từng hành vi, cử chỉ…, đồng thời phải là người trung thành và thi hành theo giáo huấn của Đức Giêsu cách cụ thể chứ không phải trên giấy tờ, sách vở…
Hôm nay, Đức Giêsu nhấn mạnh đến căn tính của người môn đệ, người để cho khuôn mặt Đức Kitô được hoạ lại nơi mình, là phải sống triệt để thì mới được chung hưởng phần phúc Nước Trời với Ngài, đó là: “Không phải tất cả những ai nói với Ta, ‘Lạy Chúa, lạy Chúa!’, là được vào Nước Trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Ta ở trên trời, kẻ ấy mới được vào Nước Trời”. Như vậy, người được tuyển chọn chính là những người dám sống những đòi hỏi của Tin Mừng cách thực tế chứ không phải chỉ trên đầu môi chóp lưỡi. Không chỉ hiểu mà còn phải sống và thi hành những gì đã cảm nghiệm.
Mùa Vọng là mùa của mong đợi… Hai chữ mong đợi trong ngôn ngữ Việt Nam thường được đi kèm với hai chữ khác: mòn mỏi. Mong đợi nào cũng làm cho con người ta mòn mỏi. Nhưng chính sự hao mòn đó càng làm cho giây phút gặp nhau thêm đậm đà, thắm thiết hơn.
Mùa Vọng là trường dạy chúng ta mong đợi. Ðức Kitô đến với chúng ta qua từng biến cố, từng phút giây trong cuộc sống. Ngài chỉ đựơc nhận diện, Ngài chỉ được họa lên nguyên hình nếu chúng ta chấp nhận đánh bóng bức tường thành rong rêu hoặc sần sùi của con người chúng ta. Càng mòn mỏi, càng được gọt đẽo, chúng ta càng thấy được Ðức Kitô và càng họa lại được Ðức Kitô cho người khác…
Thật ra, không phải chúng ta là người họa lại khuôn mặt của Ðức Kitô, mà chính Ngài đến với chúng ta với những đường nét mà chỉ có Ngài mới biết đích thực là của Ngài. Bổn phận của người Kitô chính là chấp nhận cho Ðức Kitô dùng con người của mình để nhìn thấy khuôn mặt của Ngài. Phiến đá cẩm thạch của con người chúng ta càng bóng láng, khuôn mặt của Ðức Kitô càng hiện rõ…  
Lạy Chúa. xin cho chúng con luôn biết lắng nghe lời Ngài dạy và xin cho chúng con cũng biết đem những lời ấy áp dụng trong đời sống hằng ngày, để ngày càng có nhiều người nhận biết Chúa. Xin cho khuôn mặt của Chúa được hiển hiện nơi chính bản thân chúng con. Amen
8. Hát: Lời hằng sống (Hát cộng đồng trang 259)
9. Lời nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, 
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà trên cát, 
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy, 
nhưng lại không dám đem ra thực hành. 
Chính vì thế 
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
Xin cho chúng con 
đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa, 
đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình, 
để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng trưởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con 
được xây trên nền tảng vững chắc, 
đó là Lời Chúa, 
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con. 
10. Hát: Này con là đá (Hát cộng đồng, trang 563)
11. Hát: Đây nhiệm tích (Thánh ca về Thánh Thể, trang 16)
12. Phép lành Mình Thánh Chúa
13. Hát tạ: Đợi Chúa đến (Cát biển sao trời, trang 139)
Sr. Maria Bích Mai