Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Kỷ Niệm 1 Năm Cung Hiến Nhà Thờ Mới

Filled under:

Giáo Xứ Sơn Lộc 10 năm nhìn lại 2005-2015

 Giáo xứ Sơn Lộc nằm trong địa bàn xã Tân Phú Trung, có nhiều khu công nghiệp nên đã có nhiều người đến nhập cư, họ là những nhân viên, công nhân của nhiều công ty, trong số đó có khá đông người Công giáo.

Từ tạm trú đến định cư là một bước gần, chính vì thế trong vòng 10 năm qua, đã có nhiều người xin gia nhập xứ..
Theo biên bản các buổi họp thường niên diễn ra vào dịp lễ bổn mạng giáo xứ (Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội), thì mỗi năm số giáo dân mỗi tăng, tính đến nay ước khoảng 3200 người cho cả định cư và tạm cư.
Số giáo dân tăng, nhu cầu tâm linh cũng tăng. Năm 2005, cha xứ đã cho xây 10 phòng học giáo lý, trong đó có 5 phòng lầu. Những phòng học này được xây rộng rãi thoáng mát để ngoài việc học giaó lý, những phòng này còn là nơi để các hội đoàn sinh hoạt hàng tuần, hàng tháng.
Điều băn khoăn lo lắng cho giáo xứ là: Ngôi nhà thờ được coi là rộng rãi năm xưa, nay đã trở nên nhỏ bé, nóng thấp bởi các cửa sổ vừa cao vừa nhỏ, không thông thoáng, nhất là khi có nhiều người dự lễ vào các ngày chúa nhật và lễ trọng, vì lẽ đó có vài người ngồi ngoài nhà thờ. Hơn nữa, ngôi nhà thờ đã được sửa chữa từ 30 năm  qua nay đã xuống cấp. Cụ thể, Tường và máng nước bị thấm khi có mưa, Chân tường bị rêu xanh bám do các vết nứt.vv…

Trong phiên họp thường niên toàn xứ, diễn ra ngày 8/12/2012. Cộng đoàn, trước hết là cha xứ Simon Nguyễn văn Thu, ban đại diện giáo xứ, đại diện hơn 200 gia đình trong xứ đã đồng ý: Xây lại nhà thờ mới với sự đóng góp của toàn giáo xứ và  của các ân nhân xa gần.
Được sự chấp thuận của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường và được giấy phép của nhà nước: Cho phép xây dựng.
Ngày 18/3/2013, Đức cha Giuse đã về giáo xứ dâng lễ Tạ ơn và làm phép viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới.

Với tất cả niềm vui háo hức, hàng ngày đã có từ 100 – 120 người lên (nhà thờ) để cùng với các chuyên viên xây dựng làm các công việc mà máy móc không làm được, còn các việc chuyên môn do các đội cơ khí chuyên nghiệp xây dựng đảm trách.
Ngày ngày đi lễ, nhiều người nhất là các cụ già, tấm tắc khen: “Công trình làm vừa nhanh vừa gon”. Trong vòng 4 tháng, tấm sàn đầu tiên đã được đổ bê tông. Niềm vui đã được triển nở trên môi nhiều người.
Hai năm trôi qua nhanh, những nét cơ bản như: Mái lợp, tháp chuông đã hoàn tất. Đặc biệt Thánh tượng Đức Mẹ  đã được đưa lên thánh đài cuối nhà thờ và đã được làm phép đúng vào ngày bổn mạng 8/12.
Cùng với việc xây dựng, anh em trong trại mộc cũng đã hoàn thành 100 chiếc ghế dài có bàn quỳ, những chiếc ghế này đạt tiêu chuẩn đẹp và vững chắc.
Mừng Kim khánh Giáo phận, cha xứ cùng cộng đoàn chọn ngày 5/12/2015 là ngày khánh thành và Cung hiến vì ngày đó là ngày cận kề mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tôi quan thầy của giáo xứ.
Một vài thông số về ngôi nhà thờ mới:
-         Tổng chiều dài: 56 mét.
-         Chiều rộng: 24 mét, chỗ rộng nhất 30 mét.
-         Tháp chuông cao: 45 mét, mái ngói cao: 27 mét.
-         Nhà thờ có sức chứa 1500 người.
Nhà thờ được thiết kế nhiều cửa (cửa sổ và cửa đi) rộng và cao, đem lại nhiều ánh sáng tự nhiên cho thánh lễ ban ngày.


Chúng con cảm tạ Chúa vì suốt thời gian thi công công trình, Chúa hằng quan tâm và chúc lành cho chúng con.
Chúng con cảm ơn Mẹ Maria, Thánh cả Giuse cùng toàn thể các thánh đã luôn cầu bầu cho chúng con. Amen.
                                                           Toma Đỗ Lộc Sơn