Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

Logo Năm Thánh Giáo Phận Phú Cường 2015

Filled under:


v Ý nghĩa màu sắc

-         Logo được tạo nên từ ba màu cơ bản: màu vàng thể hiện lòng tin sắt son của người tín hữu; màu xanh dương gợi lên những hy vọng và niềm cậy trông vào Thiên Chúa; màu đỏ là màu của tình yêu, màu của lòng mến, khơi dậy ba nhân đức Tin - Cậy - Mến nơi người tín hữu.
-         Hai màu Vàng – Xanh là màu chủ đạo của Logo.
Màu vàng không chỉ thể hiện lòng tin mà còn là màu của sự vui mừng. Nó gợi lên niềm vui và hân hoan của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận đón mừng Năm Thánh, năm hồng phúc “ngày cứu độ” dành cho mọi người.
Màu xanh là màu của hy vọng; hy vọng vào sự hoán cải của con người khi họ sám hối và canh tân đổi mới đời sống bản thân để xứng đáng lãnh nhận ơn tha thứ từ Thiên Chúa; để từ đó hoà giải với Ngài và anh chị em. Hơn thế nữa là hy vọng của sự thăng tiến, phát triển của Giáo hội địa phương khi mọi thành phần Dân Chúa siêng năng chạy đến với Chúa Giêsu qua bàn tiệc Thánh Thể và rồi chung tay xây đắp tình thương nơi gia đình, khu họ và Giáo xứ của mình; đồng thời ra đi loan báo Lòng Chúa Thương Xót cho anh chị em chưa nhận biết Chúa.
-         Năm Thánh là là một thời điểm chứa chan ân sủng, thuận lợi cho việc hoà giải với Thiên Chúa và anh em đồng loại. trong ý đó, chúng ta nên nhìn nhận những sai lỗi đã phạm trong quá khứ và hiện tại đối với anh em đồng loại.
ĐTC Bênêđictô XVI trong sứ điệp gởi GHVN dịp Năm Thánh 2010.
v Ý Nghĩa Hình Tượng.

-          Tấm bánh: Đức Kitô hiện diện trong bí tích Thánh Thể, Ngài trở nên một tấm bánh được bẻ ra và hiến trao cho nhân loại đang “nghèo đói” và “khổ đau”. Tấm bánh Giêsu được hiến tặng cho con người chính là tấm bánh được nướng chín trong mầu nhiệm Thập Giá, nơi kết tụ đỉnh cao của Tình yêu mà Thiên Chúa đã tỏ bày. Để “Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời” (Ga 6, 58).
-          Thánh giá: là biểu tượng sống động nhất diễn tả Lòng Chúa Thương Xót đối với nhân loại qua mọi thời. Bất chấp tội lỗi ngập tràn của con người, Ngài vẫn yêu thương và tha thứ, vì Ngài là “Một Thiên Chúa nhân từ và đầy thương xót, chậm bất bình, giàu nhân nghĩa và thành tín” (Xh 34, 6) và “Vì  đức từ bi của Ngài tồn tại đến muôn đời” (Tv 136).
-          Hai “tia sáng” được khép lại tạo thành hình ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu – Quan Thầy của Giáo phận. Hai nửa trái tim màu đỏ và xanh biểu hiện cho Máu và Nước. Nửa trái tim màu đỏ là hình ảnh Chúa Cha giàu lòng thương xót đã cho chính con một của Ngài là Chúa Giêsu nhập thể làm người và hơn thế nữa là chịu đóng đinh trên thập giá vì tội lỗi của nhân loại. Thiên Chúa Cha đã đồng hành xuyên suốt trong cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu đến tận giờ phút cuối cùng bên Thập giá. Hình ảnh Thiên Chúa Cha như đang ôm vào lòng đứa con hoang đàng ngày trở về. Nửa trái tim màu xanh là hình ảnh con người chạy đến chân Thập giá cúi đầu để tạ tội, để thống hối và đón nhận Lòng Thương xót của Chúa. Hình ảnh đó như muốn diễn tả niềm tín thác cậy trông tuyệt đối của con người vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa.

- “Chiếc thuyền” là biểu tượng của hành động là biểu tượng của hành động ra đi thực hiện lệnh truyền của Đức Kitô là loan báo cho muôn dân về Lòng Chúa Thương Xót đối với nhân loại – “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà rao giảng Tin mừng cho mọi loại thọ tạo” (Mc 16, 15).