Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

THÁNH THỂ, TRUNG TÂM VÀ CHÓP ĐỈNH CỦA VIỆC TRUYỀN GIÁO

Filled under:

CHUẨN BỊ
§    Dấu thánh giá
§    Hát xin ơn chúa Thánh Thần
§    Sám hối (kinh ăn năn tội)

I. ĐẶT THÁNH THỂ

·Chủ sự đặt Thánh Thể (quỳ).
·Hát thờ lạy Thánh Thể: Ôi Thần Linh Chúa
(Vinh Hạnh)
Đk: Ôi Thần Linh Chúa, êm dịu khôn xiết. Chúa muốn thương yêu con cái nơi trần gian, ban Bánh thơm ngon, ban Bánh Thiên Thần, người giàu đói nghèo, kẻ đói no giàu.
1. Chúa nuôi đoàn con, này đây bánh miến no lòng. Chúa cho đoàn con luôn luôn hưởng nếm mật ong. Ngợi khen cảm mến Thiên Chúa cứu tinh muôn người. Tung hô Vua Trời, tổ phụ Israel.
Chủ sự cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trước khi Chúa về trời. Chúa đã trao cho chúng con nhiệm vụ đi rao giảng Tin Mừng. Chúa cũng biết đây là công việc khó khăn cần nhiều ơn trợ giúp, đặc biệt phải có sự hiện diện của Chúa. Vì thế Chúa đã hứa ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế. Và quả thật Chúa đã thực hiện lời hứa đó khi Chúa ở với chúng con qua Bí tích Thánh Thể. Chúng con trông cậy vào sự phù trợ của Chúa và chúng con yêu mến Chúa.
(Mọi người thinh lặng cầu nguyện đôi chút)

II. TÔN THỜ THÁNH THỂ

·   Lời Chúa: Mt 28, 16-20 (mọi người đứng nghe)
Bài kết thúc Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêô.
Khi ấy, mười một môn đệ đi đến xứ Galilêa, đến núi Chúa Giêsu đã chỉ định trước cho các ông. Khi thấy Người, các ông phục lạy Người, nhưng có vài người còn hoài nghi. Chúa Giêsu tiến lại nói với các ông: “Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”. Đó là lời Chúa.

·Suy niệm (một người đọc và mọi người ngồi) :
Trong Thông điệp Thánh Thể và Truyền giáo, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã viết: “Mục đích của Thánh Thể chính là hiệp nhất nhân loại với Chúa Kitô và trong Người, chúng ta hiệp nhất với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Khi tham dự hy tế Thánh Thể, chúng ta nhận thức sâu sắc hơn tính phổ quát của ơn cứu chuộc, và do đó sự cấp bách của sứ vụ truyền giáo tập trung vào chính Chúa Kitô, là Đấng ta phải yêu mến và noi theo. Để trong Người, ta sống sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi và với Người, ta biến đổi lịch sử cho đến khi lịch sử hoàn thành trong Giêrusalem trên trời.”

Như thế Thánh Thể phải trở thành động lực, đồng thời là trung tâm của hoạt động truyền giáo. Việc truyền giáo phải đưa đến kết quả là cho con người nhận biết và yêu mến Thiên Chúa, Đấng đã ban Con Một Chí Ái của Ngài cho nhân loại, và như thế, truyền giáo cũng có nghĩa là đem con người đến với Thánh Thể. Chỉ như thế thì việc truyền giáo mới thực sự làm thăng tiến lịch sử này. Đức Thánh Cha khẳng định tiếp: “Chung quanh Chúa Kitô Thánh Thể, Giáo Hội tăng trưởng như dân tộc, như đền thờ và gia đình của Thiên Chúa: Duy nhất, thánh thiện công giáo và tông truyền. Đồng thời Giáo Hội hiểu rõ hơn đặc tính của mình là Bí tích phổ quát của ơn cứu độ, là thực tại hữu hình có cơ cấu phẩm trật. Hẳn nhiên không một cộng đoàn Kitô hữu nào được xây dựng nếu không đặt nền tảng và trọng tâm vào việc cử hành Thánh Thể.” Như thế cuộc đời của chúng ta chỉ thực sự có giá trị khi sống chung quanh Thánh Thể mà thôi. Mọi nỗ lực truyền giáo cũng chỉ thực sự có ý nghĩa khi quy hướng về đây. Hay nói cách khác: truyền giáo là dẫn anh em đến với Thánh Thể.
·              Hát cầu nguyện (ngồi):
Giêsu ơi ở cùng con luôn mãi
(Đại Hồng-Ngọc Thanh)
Ðk: Giêsu ơi ở cùng con luôn mãi. Chúa lìa con, con biết đâu nương nhờ? Nơi dương gian con giá lạnh hôm mai. Hãy ở lại trong cõi lòng con thơ.
1. Lạy Chúa, giờ đây bao xiết mừng. Con rước Ngài, và Ngài thương mến con. Chúa ơi, lắng nghe tiếng tơ lòng, Chúa hãy ngự luôn đây giữa hồn con.
2. Lạy Chúa, rồi đây vạn nẻo đường. Con khó nhọc một thân trong gió sương. Chúa ơi, ở lại với con cùng. Chúa là nguồn yên vui suối tình thương.

·Cầu nguyện: (mọi người đối đáp)
Một người xướng: Chúng ta hãy cầu xin cho mọi thành phần trong Giáo Hội ý thức Thánh Thể là nguồn mạch truyền giáo, để mọi người biết rao giảng tin mừng bằng chính nỗ lực sống Thánh Thể trong đời mình.
Đáp: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin ở với chúng con luôn mãi.
Xướng: Chúng ta hãy cầu xin cho những người đang dấn thân trong hoạt động truyền giáo, luôn được nâng đỡ bởi nguồn mạch Thánh Thể.
Đáp: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin ở với chúng con luôn mãi.
Xướng: Chúng ta hãy cầu xin cho những người đang đau khổ biết kết hợp cuộc đời của mình với Thánh Thể, để góp phần cho việc truyền giáo sinh hoa kết quả.
Đáp: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin ở với chúng con luôn mãi.
Xướng: Chúng ta hãy cầu xin cho mọi kitô hữu biết chạy đến Bí tích Thánh Thể, để kín múc nơi đây ơn thánh cho sứ mạng truyền giáo của mình.
Đáp: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin ở với chúng con luôn mãi.

III. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ
·Cầu cho Đức Giáo Hoàng
Này con là Ðá, trên viên Ðá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là Ðá. Satan sức hùng mưu mô vẫy vùng không làm chuyển rung. Ta hãy cầu xin cho Ðức Giáo Hoàng…, Chúa gìn giữ Người, tăng gấp sinh lực và ban cho Người đời này hạnh phúc. Ðừng trao Người cho ác tâm quân thù. Ðừng trao Người cho ác tâm quân thù.
·Lời nguyện
·     Hát : Đây nhiệm tích
                                                  (Kim Long)

1. Đây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký. Phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại. Nếu giác quan không cảm thấy gì.
2. Dâng về Chúa Cha và Con Chúa. Lời tán dương mừng chúc vang hòa. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá. Tựa khói trầm bay tỏa ngát hương. Để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu. Khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen
.
THÁNH THỂ, BÁNH BỞI TRỜI

 CHUẨN BỊ
§    Dấu thánh giá
§    Hát xin ơn chúa Thánh Thần
§    Sám hối (kinh ăn năn tội)

I. ĐẶT THÁNH THỂ

·Chủ sự đặt Thánh Thể (quỳ).
·Hát thờ lạy Thánh Thể: Thờ lạy Chúa
                                                                (Hoài Đức)
ĐK: Thờ lạy Chúa. Thờ lạy Chúa. Uy quyền khả ái trong hình bánh hiến thân. Thờ lạy Chúa. Thờ lạy Chúa. Uy quyền khả ái nương mình dưới thế trần.
1. Hồi tưởng xưa kia khi Chúa hy sinh nằm thánh giá. Lòng nhân ái bao la, tựa Trời thẳm cao xa, mà đem thân đến dưỡng nuôi bao linh hồn bơ vơ. Này của nuôi quý giá: thần lương đây sẵn chờ. Chúng con xin tạ ơn thiết tha. Chúng con xin thành tâm kính thờ.

Chủ sự cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cảm tạ tình thương vô biên mà Chúa dành cho chúng con. Chúa là Bánh bởi trời nuôi dưỡng chúng con trên đường dương thế. Chúng con không biết nói gì để tỏ lòng tri ân Chúa. Xin Chúa thương đón nhận tâm tình thờ lạy và cảm mến của chúng con trong giờ chầu Thánh Thể này.

(Mọi người thinh lặng cầu nguyện đôi chút)

II. TÔN THỜ THÁNH THỂ

·                   Lời Chúa : Ga 6,32-40 (mọi người đứng nghe)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, đám đông nói với Chúa Giêsu: “Ngài làm dấu lạ gì để chúng tôi thấy mà tin Ngài? Ngài làm việc gì nào? Cha ông chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc, như đã chép rằng: “Ngài đã ban cho họ ăn bánh bởi trời”." Chúa Giêsu nói với họ: “Quả thật, quả thật, tôi nói cho các người, không phải Môisen đã cho các người bánh bởi trời, nhưng chính Cha tôi mới ban cho các người bánh đích thực bởi trời. Vì bánh của Thiên Chúa là bánh tự trời xuống, và ban sự sống cho thế gian”. Họ nói với Người: “Thưa Ngài, xin cho chúng tôi bánh đó luôn mãi”. Chúa Giêsu nói: “Chính tôi là bánh ban sự sống. Ai đến với tôi sẽ không hề đói, ai tin vào tôi sẽ không hề khát bao giờ”. Đó là lời Chúa.

·Suy niệm (một người đọc và mọi người ngồi) :
Trong cuộc sống, đôi khi người ta có thể thấy một điều gì đó nhưng không tin vào điều mình thấy. Người Do Thái đã trông thấy trước mắt những dấu chỉ Con Thiên Chúa thực hiện, nhưng không hiểu được ý nghĩa sâu xa của các dấu chỉ đó. Điều này xảy ra cho phần đông những người Do thái đã thấy phép lạ hoá bánh ra nhiều do Chúa làm. Điều con người thấy mà lại chẳng hiểu, vẫn còn xảy ra hôm nay. Chúa Kitô không ngừng làm các dấu lạ qua các biến cố chung quanh chúng ta. Người đặt chúng ta trước những chọn lựa, nhưng biết bao lần mắt chúng ta, lòng trí chúng ta, đôi tai chúng ta vẫn luôn bị bít kín.

Những khước từ, những chối bỏ mà Chúa Giêsu phải chịu trong cuộc đời Người thì rất nhiều. Tuy nhiên không bao giờ chúng ta có thể cản bước Người tiếp tục thực hiện công việc của Người. Đức Giêsu nhận biết mình được Cha sai đến, ý thức mình có một sứ mệnh cần phải chu toàn và Người đã tỏ ra trung thành trong mọi biến cố xảy đến. Người rao giảng, hành động, không ngơi nghỉ, tìm đưa mọi người về với chính lộ, về với việc nhận biết Thiên Chúa, để họ tin và nhờ đó đạt tới sự sống đời đời. Đức Kitô hôm nay và mãi mãi vẫn như thế. Đấng Phục Sinh còn luôn hoạt động trong thế giới của chúng ta để không một ai được Cha ban cho Người bị hư mất.
·Hát cầu nguyện (ngồi):

                Giêsu ơi ở cùng con luôn mãi
(Đại Hồng-Ngọc Thanh)
Ðk: Giêsu ơi ở cùng con luôn mãi. Chúa lìa con, con biết đâu nương nhờ? Nơi dương gian con giá lạnh hôm mai. Hãy ở lại trong cõi lòng con thơ.
1. Lạy Chúa, giờ đây bao xiết mừng. Con rước Ngài, và Ngài thương mến con. Chúa ơi, lắng nghe tiếng tơ lòng, Chúa hãy ngự luôn đây giữa hồn con.
2. Lạy Chúa, rồi đây vạn nẻo đường. Con khó nhọc một thân trong gió sương. Chúa ơi, ở lại với con cùng. Chúa là nguồn yên vui suối tình thương.

·Cầu nguyện (mọi người đọc chung) :
Lạy Chúa Giêsu Đấng Cứu Thế mến yêu, để tỏ lòng biết ơn và để đền bù những lầm lỗi chúng con đã xúc phạm đến Chúa. Chúng con xin tận hiến toàn thân cho Rất Thánh Trái tim Chúa, chúng con dốc quyết từ đây với ơn Chúa giúp, chúng con không phạm tội làm mất lòng Chúa nữa. Lạy Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu: xin ban ơn lành cho Hội Thánh Chúa rải rác trên khắp hoàn cầu, xin nâng đỡ các mục tử đang vất vả với đoàn chiên mà Chúa trao phó, xin quy tụ con cái Chúa ở khắp bốn phương nên một trong gia đình của Chúa, xin chúc phúc cho những người thành tâm thiện chí để họ biết kiến tạo hoà bình, xin ban ơn tha thứ cho các tội nhân biết thống hối ăn năn, xin che chở những người đang hấp hối được ơn chết lành, xin cứu các linh hồn khỏi nơi luyện ngục, xin thương gìn giữ giáo xứ và gia đình chúng con, và xin lấy tình yêu dịu dàng của Chúa mà ngự trị trong lòng mọi người. Amen.
* (Có thể đọc thêm Kinh nguyện Thánh Tâm trang 122-131)

III. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

·Cầu cho Đức Giáo Hoàng
Này con là Ðá, trên viên Ðá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là Ðá. Satan sức hùng mưu mô vẫy vùng không làm chuyển rung. Ta hãy cầu xin cho Ðức Giáo Hoàng…, Chúa gìn giữ Người, tăng gấp sinh lực và ban cho Người đời này hạnh phúc. Ðừng trao Người cho ác tâm quân thù. Ðừng trao Người cho ác tâm quân thù.
·Lời nguyện
·Hát : Đây nhiệm tích
                                                  (Kim Long)
1. Đây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký. Phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại. Nếu giác quan không cảm thấy gì.
2. Dâng về Chúa Cha và Con Chúa. Lời tán dương mừng chúc vang hòa. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá. Tựa khói trầm bay tỏa ngát hương. Để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu. Khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen
·Lời nguyện - Phép lành Thánh Thể.