Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

HỌP MẶT ĐỒNG HƯƠNG THÂN HỮU HƯNG HÓA TẠI MIỀN NAM LẦN THỨ IV

Filled under:

Sáng chúa nhật 25/10/2015, Tại Giáo xứ Bình Thuận, Hạt Tân Sơn Nhì, Giáo phận Saigon, rộn rã khác thường bởi sự có mặt của quý đồng hương Hưng Hóa cũ và mới, thuộc các giáo xứ ở miền nam, hân hoan đón chào Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa. Cha Giuse Nguyễn Trung Thoại đặc trách di dân giáo phận Hưng Hóa. Cha Giuse Phan Trong Quang đại diện đồng hương Hưng Hóa tại miền nam, về họp mặt đồng hương thân hữu Hưng Hóa lần thứ 4.
Mở đầu, cha chánh xứ Giuse Nguyễn văn Thanh, giới thiệu đến Đức cha, quý cha cùng bà con thân hữu hiện diện lúc này là khoảng 400 người, đôi nét về giáo xứ Bình Thuận.
Tiếp theo, cha Giuse Phan Trọng Quang đại diện đồng hương tuyên bố khai mạc buổi họp mặt và giới thiệu tiết mục đánh trống truyền thống của quê hương Hưng Hóa xưa. Qua tiết mục này, bà con cổ vũ bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt bởi vì đã lâu không được nghe, không  được thấy những làn điệu múa trống mà từ ngàn xưa đã để lại.
Kế đến, ông Fx. Đỗ Công Minh, đại diện bà con có đôi lời chào mừng đến Đức cha, quý cha và có một số kiến nghị là: quy định ngày họp mặt hàng năm và xin Đấng bảo trợ cho Hội đồng hương. Các kiến nghị đã được Đức cha ghi nhận và hồi đáp sau.
Tiếp theo sau, cha Giuse Nguyễn Trung Thoại đặc trách di dân, đã lên chia sẻ về hiện tình di dân của giáo phận Hưng Hóa. Theo chia sẻ của cha, chúng ta có thể hiểu được: Di dân là do ý định của Thiên Chúa, Ngài đã vẽ một đường thẳng trên những nét cong, Ngài san sẻ từ chỗ có nhiều sang chỗ có ít, đem lửa ấm đến chỗ nguội lạnh. Những cuộc di dân phải được hỗ trợ cả nơi đi và nơi đến, phải tạo tình liên kết để giúp đỡ nhau nhiều mặt, nhất là việc duy trì đức tin.
Một việc mà Đức cha Gioan Maria Vũ Tất - Giám mục chánh tòa băn khoăn lo lắng là: Các bạn trẻ di dân đi làm ăn ở khắp mọi miền nên hòa đồng vơi nơi ở mới, hãy giữ vững đức tin cùng với nhiều người khác chung quanh.
Đã có những cảm nhận về di dân. Một Dì thuộc dòng Mến Thánh Giá cho  biết:
 “Nếu không tham dự buổi họp mặt hôm nay, con không hề biết những khó khăn mà người di dân gặp phải. Chính bố con là người di dân trước đây đã gặp rất nhiều khó hăn, để đời con mới có được cuộc sống ổn định”.
Một bạn trẻ chia sẻ: “Con từ Hưng Hóa vào miền nam tìm việc làm, được sự hỗ trợ của các bạn cùng quê, con đã có việc. Ngoài hỗ trợ việc làm con còn được các bạn mời  vào ban thánh ca, những tiếng trống tiếng hát con vừa thể hiện đã đưa con tới gần Chúa hơn.
Xen lẫn với những bài chia sẻ và giải đáp những câu hỏi là tiết mục văn nghệ. Các bạn trẻ của các nhóm di dân đã thể hiện đức tin của mình bằng những bài hát ý nghĩa nhất, sâu xa nhất. Các tiết mục văn nghệ đã tạo được bầu khí vui tươi, thấm đượm tình anh em chung một nhà.
Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, đặc trách ủy ban loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã chia sẻ về đề tài: Loan báo Tin Mừng cho các vùng xa xôi. Hưng Hóa là vùng cao nguyên xa xôi của các tỉnh miền bắc, với số giáo dân là 230.000 người, chiếm tỷ lệ 3,2% dân số, bởi thế Hưng Hóa cần có thật nhiều thợ gặt. Trong những năm qua số giáo dân tăng nhanh, nhưng cũng chỉ có ở một chỗ nào đó thôi, ở những vùng khác còn gặp nhiều trắc trở.
Đời sống đức tin của người giáo dân nơi đây thật sốt sáng, thể hiện qua việc siêng năng đi lễ nhà thờ rất đông dù đương xá, thời tiết có khó khăn. Chính việc làm này đã đánh động đến những kẻ khô khan nguội lạnh, những người chưa có niềm tin.

Thật vui mừng vì Hưng Hóa mới có thêm 8 linh mục trẻ, hy vọng mỗi năm mỗi có thêm từ 8-10 linh mục. Giáo phận chưa có chủng viện, vì thế các thầy phải đi học ở các chủng viện khác trong nước.
Hãy cầu nguyện và chia sẻ cảm nghĩ về giáo phận mẹ, để hội đồng hương mang một ý nghĩa thiêng liêng cao trong hơn.

Thánh lễ:
Cuối buổi hội thảo là Thánh lễ. Thánh lễ được cử hành theo phụng vụ Cn 30 thường niên B.
Thánh lễ do Đức cha Anphong sô chủ tế và quý cha đồng hương đồng tế, có khoảng 600 anh chị em đồng hương tham dự.
Xin Thiên Chúa xót thương mở con mắt đức tin của anh chị em đồng hương chúng con, để chúng con biết quây quần bên Chúa, làm thành một đoàn chiên vững mạnh hầu làm sang danh Chúa tới muôn đời Amen.

Tôma Đỗ Lộc Sơn





Đăng ký ghi danh nhận thư ngỏ 

Khai mạc hội thảo

Đoàn trống truyền thống xưa



Tiết mục văn nghệ của các bạn trẻ đồng hương

Ông Đỗ Công Minh đại diện bà con đồng hương

Cha Giuse Phan Trọng Quang

Cha Giuse Nguyễn Văn Thanh chánh xứ Bình Thuận

Cha Giuse Nguyễn Trung Thoại đặc trách di dân giáo phận Hưng Hóa









Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long


Đức cha Anphongsô  lắng nghe ý kiến đồng hương