Đâu là các thách thức của chuyến đi Miến Điện của Đức Giáo hoàng? |
Từ ngày 25 tháng 11 đến ngày 2 tháng 12, Đức Phanxicô sẽ đi Miến Điện và Bangladesh. Giáo hội công giáo ở đó rất sốt sắng dù ở Miến Điện chỉ có 1% đa số theo đạo công giáo và ở Bangladesh chỉ có 0.2%. Vấn đề những người Rohingya sẽ làm rắc rối cho chuyến đi.
Mới đầu, Đức Phanxicô dự định đi Ấn Độ nhưng Thủ tướng của đất nước đông dân thứ nhì trên thế giới này không trả lời cho ngài. Vì thế ngài đi các nước láng giềng. Đây là lần đầu tiên một giáo hoàng đặt chân lên nước Miến Điện. Còn Bangladesh thì Đức Gioan-Phaolô II đã đến đây năm 1996.
Tương phản giữa tài nguyên phong phú của đất nước và sự nghèo đói của người dân
Người nghèo! Đó là một trong các lý do chính cho chuyến tông du Á châu này của Đức Phanxicô. Ở cả hai nước, tỷ số người nghèo vượt quá 30% dân số, người dân sống chỉ với 2$ mỗi ngày. Hồng y Patrick D’Rozario, giáo phận Dhaka (thủ đô Bangladesh) gần đây đã nhắc lại: “Đức Giáo hoàng đến đây vì chúng tôi là một Giáo hội rất nghèo”. Dù vậy Miến Điện là một nước có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, dầu lửa, khí đốt, gỗ, nước, mỏ quặng ngọc thạch và kim cương. Đây cũng là vấn đề ngoại giao rất tế nhị, phải làm tối đa để luật về giáo dân của Miến Điện phải được tôn trọng và các tài nguyên phải được tái phân phối như bà Aung San Suu Kyi đã triệt để làm.
Vấn đề người Rohingya có được nhắc đến không?
Linh mục truyền giáo và giám đốc trang AsiaNews.it, Bernardo Cervellera cho biết: “Người ta không đồng ý với nhau nhiều trên làn sóng truyền thanh và trên truyền thông, nhưng trong nhóm này, có các chiến sĩ được phong trào cực đoan hồi giáo thúc đẩy và khuyến khích. Không một ai muốn cho họ quốc tịch, kể cả nhóm quân đội vũ trang cũng như Bangladesh. Vấn đề người Rohingya vẫn còn nguyên và Đức Giáo hoàng sẽ không can thiệp trực tiếp đến vấn đề này. “Bộ lạc hồi giáo” này chưa bao giờ được xếp loại trong số 135 sắc dân thiểu số được lực lượng quân đội vũ trang công nhận năm 1948 khi nước Miến Điện được độc lập. Một phần trong số họ là những người buôn lậu thuốc phiện ở vùng giữa hai nước Miến Điện và Bangladesh.
Vì sao người Rohingya ở trang đầu của truyền thông?
Linh mục Cervellera cho biết: “Thật ra việc họ bị bách hại không phải là chuyện mới mẻ, vì dưới chế độ quân sự, mọi sắc dân thiểu số đã phải trả giá cho sự tàn bạo của họ: hiếp dâm, hôi của, đốt làng, lấy đất đai, đe dọa. Đây không phải là lý do để đánh giá thấp sự đau khổ của họ, nhưng khổ thay, người Rohingya không phải là những người duy nhất chịu sự tàn bạo này. Tuy nhiên ý kiến quần chúng xúc động mạnh so với cùng các tàn bạo mà các sắc dân khác chịu, đó là điều rất ngạc nhiên. Người ta biết, có những nhóm cực đoan hồi giáo người Bangladesh và Pakistan đã không che giấu sự ủng hộ người Rohingya, họ gia nhập cuộc thánh chiến ở Miến Điện, họ mơ có một người đứng đầu hồi giáo (califat) ở Rakhine. Chính tổ chức Al Qạda cũng kêu gọi người hồi giáo tiếp tục chiến đấu chống Miến Điện. Phải rất cẩn thận với các tin tức cắt cụt của truyền thông. Nhất là khi những người Rohingya đến Bangladesh, họ cực kỳ hung bạo với các bộ lạc địa phương, họ cướp đất của người Bangladesh. Không có gì đơn giản như người ta muốn làm cho chúng ta tin”.
Ai là người thắng trong việc làm áp lực để giúp người Rohingya?
Linh mục Bernardo nhắc đến “vấn đề địa chính trị rất quan trọng giữa Trung quốc và Mỹ. Trên thực tế tiểu bang Arakan (miền tây Miến Điện), quân đội Miến Điện và Trung quốc đã quyết định xây một hải cảng nước sâu và một xa lộ đi đến Côn Minh ở Trung quốc kèm theo ống dẫn khí và ống dẫn dầu. Nước Mỹ nhìn đây là một vấn đề rất xấu và muốn trì hoãn các công việc này tối đa, không để cho tàu Trung quốc mượn eo biển Malacca rất nguy hiểm. Tình hữu nghị giữa Trung quốc và nhóm quân sự hoàn toàn không làm vừa lòng mọi người”.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Giáo hội nên phục vụ và đừng trở thành một siêu thị
Bài giảng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ngày 24.11.2017
Giám sát, phục vụ và nhưng không: Đó là ba thuật ngữ xuyên suốt bài giảng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Sáu vừa qua tại nguyện đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican. Bài Tin Mừng trong ngày (Lc 19,45-48) nói về việc Chúa Giê-su xua đuổi những con buôn ra khỏi Đền Thờ. Chúa Giê-su đã nói rất rõ ràng: Đừng biến nhà Chúa thành hang trộm cướp. Ngược lại với thời đại ngày nay: Người ta có thể “giữ cho Nhà Chúa được tinh tuyền” như thế nào?
“Đền thờ quan trọng nhất của Thiên Chúa chính là cõi lòng chúng ta, vì Chúa Thánh Thần ngự trong đó. Nhưng điều gì đang diễn ra trong con tim của tôi? Phải chăng tôi đã học để lưu ý rằng, đền thờ trong tâm hồn tôi chỉ được sử dụng cho Chúa Thánh Thần? Vấn đề là sự thanh tẩy đền thờ và sự giám sát. Hãy lưu tâm tới điều đang diễn ra trong tâm hồn anh chị em. Hãy lưu ý tới việc ai ra vào trong đó. Bạn đang có những cảm nhận và ý tưởng nào? Bạn có nói chuyện với Chúa Thánh Thần không? Hãy lưu tâm tới chuyện điều gì đang diễn ra trong đền thờ của anh chị em, đền thờ trong anh chị em – vấn đề là như thế.”
Chúa Giê-su là Đấng để cho mình được tìm thấy “trong các bệnh nhân và trong những người đau khổ” – Đức Thánh Cha giải thích. Những người đói nghèo và các tù nhân cũng được kể vào trong số đó.
“Và tôi hãy tự hỏi, tôi có đang ở trong tình trạng sẵn sàng bảo vệ Đền Thờ này hay không? Tôi có lưu ý tới sự phục vụ mà tôi đang phải thực hiện cho những người đó không? Tôi có chịu đến gần với những người túng thiếu nghèo hèn không? Thánh Gio-an Kim Khẩu đã trách cứ những người dâng cúng nhiều tiền của để trang hoàng các ngôi Thánh Đường bằng gỗ đá, nhưng trong lúc đó lại không trao cho người nghèo bất cứ thứ gì. Ngài trách cứ họ! Và Ngài nói: không được, như vậy là không được! Trước tiên, hãy phục vụ tha nhân và rồi hãy trang trí nhà thờ.”
Việc thanh tẩy đền thờ riêng của từng người có nghĩa là phục vụ người khác – Đức Thánh Cha giải thích. Ai thực hiện như vậy, người ấy sẽ nên giống Chúa Giê-su.
Điểm thứ ba: tính nhưng không. “Chúng ta thường bước vào trong một nhà thờ với sự buồn rầu. Chúng ta hãy nghĩ tới một nhà thờ xứ hay một nhà thờ Chính Tòa, như anh chị em muốn… và ở đó người ta không biết rõ, liệu bây giờ nó đang là một nhà thờ hay là một siêu thị. Ở đó đang có sự buôn bán, thậm chí người ta còn treo ở đó cả bảng báo giá cho việc cử hành các Bí Tích. Cái thiếu, đó là sự nhưng không, vì Thiên Chúa đã cứu độ chúng ta mà không cần tới sự đáp đền. Ngài không đặt ra giá cho chúng ta với việc ấy!”
Đức Thánh Cha đã đề cập tới lập luận cho rằng, Giáo hội cũng cần tới tiền để duy trì các tổ chức của mình; các Linh mục cũng cần tới lương bổng. Và Ngài đã trả lời cho luận điểm đó như sau:
“Bạn cứ việc giới thiệu sự phục vụ của bạn một cách miễn phí rồi những việc còn lại, Thiên Chúa sẽ thực hiện. Thiên Chúa sẽ ban cho bạn tất cả những gì mà bạn còn thiếu. Các Giáo hội của chúng ta nên trở thành các Giáo hội phục vụ, và hãy giới thiệu sự phục vụ của mình cách miễn phí!”
Theo de.rv 24.11.2017 mg