Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Bí Tích Thánh Thể

Filled under:

Bí Tích Thánh Thể
giúp bước vào sự hiệp thông với Chúa
và có cuộc sống đời đời

Bí Tích Thánh Thể giúp bước vào sự hiệp thông với Chúa và có cuộc sống đời đời.
Vatican (Vat. 8-11-2017) - Các Bí Tích, đặc biệt là việc cử hành Thánh Thể đáp ứng ước mong trông thấy Chúa Kitô, sờ mó Ngài và hiểu biết Ngài hơn. Chúng là các dấu chỉ tình yêu thương của Thiên Chúa và là các con đường đặc ân giúp chúng ta gặp gỡ Ngài.
Ðức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi gặp gỡ chung sáng thứ tư hàng tuần hôm qua. Giải thích đoạn Phúc Âm thánh Gioan chương 6 viết rằng: "Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống", Ðức Thánh Cha cho biết ngài bắt đầu một loạt giáo lý mới về Bí Tích Thánh Thể, là trọng tâm của cuộc sống Giáo Hội. Kitô hữu cần phải hiều biết rõ ràng giá trị và ý nghĩa của Thánh Lễ để luôn sống một cách tràn đầy hơn tương quan của mình với Thiên Chúa.
Nêu bật tầm quan trọng của Thánh Lễ Ðức Thánh Cha nói:
Chúng ta không thể quên con số lớn lao tín hữu kitô trên toàn thế giới trong hai ngàn năm lịch sử, đã kháng cự tới chết để bênh vực Thánh Thể, và biết bao nhiêu người cả ngày nay nữa liều mạng sống để tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật. Vào năm 304 dưới thời hoàng đế Diocleziano bắt đạo, có một nhóm kitô hữu ở Bắc Phi đã bị bắt thình lình trong khi họ đang cử hành Thánh Lễ trong một căn nhà. Trong cuộc hỏi cung quan tổng tài Roma hỏi họ tại sao lại làm điều đó, khi biết nó bị cấm triệt để. Họ đã trả lời: "Không có Chúa Nhật chúng tôi không thể sống được", có nghĩa là nếu chúng tôi không thể cử hành Thánh Thể, chúng tôi không thể sống, cuộc sống kitô của chúng tôi sẽ chết.
Thật thế, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ Ngài rằng: "Nếu anh em không ăn thịt Con Người và không uống máu Người, anh em không có sự sống. Ai ăn thịt Ta và uống Máu ta thì có sự sống vĩnh cửu và Ta sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết" (Ga 6,53-54).
Các kitô hữu Bắc Phi này đã bị giết vì cử hành Thánh Thể. Họ đã làm chứng rằng người ta có thể khước từ cuộc sống trần gian vì Thánh Thể, bởi vì Thánh Thể trao ban cho chúng ta sự sống đời đời, bằng cách khiến cho chúng ta thông phần vào chiến thắng của Chúa Kitô trên cái chết. Ðây là một chứng tá gọi hỏi chúng ta tất cả, và đòi một câu trả lời liên quan tới ý nghĩa việc từng người trong chúng ta tham dự Hy tế Thánh Lễ và tiến tới Bàn Thánh của Chúa.
Chúng ta đang tìm về suối nguồn "vọt lên nước hằng sống" cho cuộc đời vĩnh cửu, khiến cho cuộc sống chúng ta trở thành một hy lễ tinh thần của việc chúc tụng và tạ ơn, và làm cho chúng ta trở thành một thân thể duy nhất với Chúa Kitô. Ðó là ý nghĩa sâu xa của Thánh Thể, có nghĩa là tạ ơn. Thánh Thể, Eucaristia, có nghĩa là tạ ơn: tạ ơn Thiên Chúa Cha, Con và Thánh Thần, lôi cuốn chúng ta và biến đổi chúng ta trong sự hiệp thông tình yêu của Ngài.
Trong các bài giáo lý tới tôi sẽ trả lời vài câu hỏi quan trọng liên quan tới Thánh Thể và Thánh Lễ, để tái khám phá ra hay khám phá ra qua mầu nhiệm này của đức tin tình yêu của Thiên Chúa rạng ngời như thế nào.
Tiếp tục bài huấn dụ Ðức Thánh Cha nói: Công Ðồng Chung Vaticăng II đã được linh hoạt một cách mạnh mẽ bởi ước mong dẫn đưa các kitô hữu tới chỗ hiểu biết sự cao cả của đức tin và vẻ đẹp của việc gặp gỡ Chúa Kitô. Vì thế trước tiên, với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, cần hiện thực một việc canh tân Phụng vụ thích hợp, bởi vì Giáo Hội liên tục sống nhờ Thánh Thể và canh tân nhờ Thánh Thể.
Có một đề tài chính mà các Nghị Phụ đã nhấn mạnh đó là việc đào tạo phụng vụ cho các tín hữu, là điều không thể thiếu đối với một việc canh tân đích thực. Và đây cũng chính là mục đích của loạt bài giáo lý chúng ta bắt đầu hôm nay: lớn lên trong việc hiểu biết ơn cao cả Thiên Chúa đã ban cho chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể.
Ðức Thánh Cha định nghĩa Thánh Thể như sau:
Thánh Thể là một biến cố tuyệt diệu trong đó Chúa Giêsu Kitô, sự sống của chúng ta, hiện diện. Tham dự Thánh Lễ "là sống một lần nữa cuộc khổ nạn và cái chết cứu chuộc của Chúa. Ðó là một sự hiển linh: Chúa hiện diện trên bàn thờ để được hiến dâng cho Thiên Chúa Cha cho ơn cứu độ của thế giới" (Bài giảng Thánh Lễ, Nhà trọ Thánh Marta, 10-2-2014). Chúa ở đó với chúng ta, Ngài hiện diện. Nhưng biết bao lần chúng ta đến đó, chúng ta nhìn các sự việc, chúng ta nói chuyện bép xép với nhau, trong khi linh mục cử hành Thánh Thể# Nhưng chúng ta không cử hành gần Ngài. Nhưng đó là Chúa!
Nếu hôm nay tổng thống Cộng hoà hay vài nhân vật rất quan trọng trên thế giới đến đây, thì chắc chắn là mọi người chúng ta sẽ gần gữi ông, sẽ đến chào ông. Nhưng hãy nghĩ coi: khi bạn đi tham dự Thánh Lễ, có Chúa ở đó! Thế mà bạn lại lo ra, quay qua quay lại ... Ðó là Chúa! Chúng ta phải nghĩ tới điều này! "Thưa cha, vì các thánh lễ nhàm chán quá! - "Mà bạn nói gì thế, rằng Chúa là nhàm chán à!" - " Không, không. Thánh Lễ không, các linh mục thì có". Ôi, ước chi các liinh mục hoán cải, nhưng mà Chúa ở đó nhé! Anh chị em đã hiểu chưa? Xin đừng quên điều ấy! Tham dự Thánh Lễ "là sống một lần nữa cuộc khổ nạn và cái chết cứu chuộc của Chúa"
Giờ đây chúng ta hãy đặt cho mình vài câu hỏi đơn sơ. Thí dụ, tại sao ta làm dấu thánh giá và có cử chỉ sám hối ở đầu Thánh Lễ? Một câu hỏi. Và ở đây tôi muốn mở một dấu ngoặc. Anh chị em đã trông thấy các em bé làm dấu thánh giá như thế nào chưa? Bạn không biết chúng làm gì, không biết đó là dấu thánh giá hay hình vẽ gì. Chúng làm như thế này này ... Mà phải học chứ, phải dậy cho trẻ em làm dấu thánh giá hẳn hoi, và Thánh Lễ bắt đầu như vậy, cuộc sống bắt đầu như vậy, ngày sống bắt đầu như vậy. Ðiều này có nghĩa là chúng ta được cứu chuộc với thập giá của Chúa. Anh chị em hãy nhìn các trẻ em và dậy chúng làm dấu thánh giá hẳn hoi. Và các bài đọc trong Thánh Lễ, tại sao chúng ở đó. Tại sao ngày Chúa Nhật có ba bài đọc và các ngày khác lại chỉ có hai bài đọc thôi? Tại sao chúng ở đó? Bài đọc Thánh Lễ có ý nghĩa gì? Tại sao lại đọc chúng, chúng có liên quan gì? Hay tại sao tới một lúc nào đó vị linh mục chủ sự buổi cử hành nói: "Hãy nâng tâm hồn lên ?". Ngài không nói hãy giơ điện thoại di động lên để chụp hình nhé! Không. Ðây là điều xấu! Và tôi xin nói, tôi rất buồn khi cử hành Thánh Lễ tại quảng trường này hay trong Ðền thờ và trông thấy biết bao nhiều điện thoại di động giơ lên, không phải chỉ các tín hữu, mà cả vài linh mục và cả giám mục nữa. Tôi xin anh chị em. Thánh Lễ không phải là một cuộc trình diễn: đó là việc đi gặp gỡ cuộc khổ nạn, sự phục sinh của Chúa. Chính vì thế linh mục mới nói: "Hãy nâng tâm hồn chúng ta lên!". Ðiều này có nghĩa là gì? Xin anh chị em hãy nhớ: không phải giơ điện thoại di động lên đâu nhé!
Thật rất quan trọng trở về với các nền tảng, tái khám phá ra điều nòng cốt, qua điều chúng ta sờ mó và trông thấy trong việc cử hành các Bí Tích. Lời tông đồ Tôma xin (x.Ga 20,25) được trông thấy và sờ vào các vết đanh trên thân xác Chúa Giêsu, là ước mong, trong một cách thức nào đó có thể "sờ mó" Thiên Chúa để tin nơi Ngài. Ðiều thánh Tôma xin Chúa là điều chúng ta tất cả cần đến: đó là trông thấy Chúa và sờ mó Chúa và có thể nhận biết Ngài. Các Bí Tích đáp trả lại đòi hỏi ấy của con người. Các Bí Tích, và một cách đặc biệt việc cử hành Thánh Thể, là các dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa, là các con đường đặc ân giúp chúng ta gặp gỡ Ngài.
Như thế, qua các bài giáo lý, mà hôm nay chúng ta bắt đầu, tôi muốn cùng anh chị em tái khám phá ra vẻ đẹp dấu ẩn trong việc cử hành Thánh Thể, và một khi được vén mở nó trao ban ý nghĩa tràn đầy cho cuộc sống của từng người trong chúng ta. Xin Ðức Mẹ đồng hành với chúng ta trên đoạn đường mới này.
Ðức Thánh Cha đã chào các đoàn hành hương đến từ Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ, Libăng, nhất là các bạn trẻ trường Fénelon-Sainte-Marie Paris. Ngài cũng chào các nhóm đến từ Niu dilen, Philippines, Nam Hàn, Canada và Hoa Kỳ. Trong các nhóm nói tiếng Ðức ngài chào ca đoàn thiếu nhi nhà thờ chính toà Limburg.
Trong các đoàn hành hương đến từ Tây Ban Nha và châu Mỹ Latinh Ðức Thánh Cha chào đặc biệt phái đoàn các tỉnh trưởng Argentina. Ngài cũng chào tín hữu nói tiếng Bồ Ðào Nha cách riêng tín hữu giáo phận San Angelo.
Chào các đoàn hành hương Ba Lan Ðức Thánh Cha nói Chúa Nhật 12 tháng 11 năm 2017 Hội Ðồng Giám Mục Ba Lan và hiệp hội Trợ Giúp Giáo Hội đau khổ cử hành Ngày liên đới với Giáo Hội bị bách hại để trợ giúp tinh thần và vật chất cho các kitô hữu vùng Trung Ðông. Ðức Thánh Cha cám ơn sáng kiến này và nói: ước chi các lời cầu nguyện và các dâng cúng của anh chị em là một trợ giúp cụ thể và là dấu chỉ của mối dây nốt kết mọi người đau khổ trên thế giới nhân danh Chúa Kitô. Ngài cũng chúc mừng ban biên tập và các thính giả của Ðài phát thanh Katowice mừng 90 năm thành lập.
Trong số các tín hữu Italia Ðức Thánh Cha đặc biệt chào các tham dự viên các Hội nghị quốc tế của các cha Biển Ðức hiến sinh và các nữ tu Cát Minh, cũng như các sư huynh Lasan tham dự khoá huấn luyện tại Roma, và các thừa sai dòng Ngôi Lời tham dự khoá canh tân. Ngài cầu chúc chuyến hành hương Roma củng cố sự hiệp thông của họ với sứ vụ đại đồng của người Kế vị thánh Phêrô. Ðức Thánh Cha cũng chào nhiều đoàn hành hương giáo xứ và các nhóm cầu nguyện Fatima và Lộ Ðức tỉnh Afragola, cộng đoàn trị liệu Fanelli di Castellamare di Stabia, và nhóm các công nhân trẻ tuổi.
Chào các bạn trẻ, người đau yếu và các đôi tân hôn ngài cầu mong họ lớn lên trong chứng tá kitô cả khi phải sống trong các hoàn cảnh khó khăn; người đau yếu biết dâng mọi khổ đau cho Chúa để yểm trợ biết bao kitô bị bách hại, và các cặp vợ chồng mới cưới biết tín thác nơi sự trợ giúp của Chúa trong cuộc sống gia đình.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh Ðức Thánh Cha ban cho mọi người.

Linh Tiến Khải
(Radio Vatican)


LỄ KỶ NIỆM CUNG HIẾN ĐỀN THỜ LATÊRANÔ
TRỞ NÊN ĐỀN THỜ SỐNG ĐỘNG CHO THIÊN CHÚA NGỰ
(Ed 47, 1-2. 8-9. 12; 1 Cr 3, 9-11. 16-17; Ga 2, 13-22)
Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
Hôm nay, cùng với Giáo Hội Hội hoàn vũ mừng kính lễ Cung Hiến Đền Thờ Latêranô. Thánh lễ này được thiết lập để tạ ơn Chúa vì những ơn lành Người đã ban cho Giáo Hội. Qua việc cung hiến này, ngoài việc hiến dâng cho Thiên Chúa, Giáo Hội còn muốn đánh dấu thời điểm mà những cuộc bách hại đạo tàn ác do hoàng đế gây ra cho các tín hữu dân thành Rôma đã kết thúc. Đồng thời cũng khai mở một thời đại mới, thời đại của tự do, tình thương, tha thứ và liên đới.
Giờ đây, chúng ta cùng nhau tìm hiểu thêm về ý nghĩa cũng như sứ điệp của ngày lễ này trong tâm tình của Giáo Hội.
1.                 Lịch sử của ngày lễ
Ngay từ thời Giáo Hội sơ khai, các Tông đồ đã mượn nhà dân làm nơi quy tụ dân chúng để tôn thờ Thiên Chúa và cử hành nghi thức Bẻ Bánh. Dần dần sang những thế kỷ sau, đền đài được xây cất làm nơi quy tụ dân chúng cho thuận tiện hơn để phục vụ các buổi cầu nguyện, học hỏi giáo lý, lãnh nhận các Bí tích, nhất là tham dự vào hiến lễ cứu chuộc của Đức Kitô. Tuy nhiên, đây cũng là những mục tiêu nhắm đến của những người không có thiện cảm với đạo Công Giáo. Vì thế, các giám mục không thể cử hành cung hiến một cách long trọng công khai để dành cho việc thờ phượng Chúa.
Mãi đến thế kỷ thứ IV, dưới triều vua Contantinô, vị hoàng đế này đã cởi mở đối với Đạo Công Giáo, không những thế, sau khi theo đạo Công Giáo, hoàng đế làm một nghĩa cử đẹp đầy tính nhân văn, đó là: hiến tặng lại cung điện đồi Latran cho Đức Giáo Hoàng làm nơi cư ngụ.
Khi nhận cung điện này, Đức Giáo Hoàng đã công khai chính thức cung hiến nó vào năm 324.
Thánh đường này được gọi là Mẹ các nhà thờ trên toàn thế giới, bởi lẽ nó là nhà thờ đầu tiên trong Giáo Hội được thánh hiến cách hợp pháp, đồng thời nó trở thành nhà thờ chính tòa của Giáo phận Rôma, nơi có ngai Giáo Hoàng.
Vào thế kỷ thứ XVIII, dưới thời Đức Giáo Hoàng Bênêditô XIII, ngài đã thánh hiến lại đền thờ sau những tái thiết lớn vào ngày 28-04-1726. Chính ngài cũng đã quyết định công bố thiết lập lễ mừng kính vào ngày 9-ll như hiện nay.
2.       Sứ điệp ngày lễ
Mỗi khi mừng kính lễ cung hiến đến thờ Latêranô, Giáo Hội mời gọi chúng ta nhớ đến thừa tác vụ Phêrô nơi Đức Giáo Hoàng. Chính ngài là người thay mặt Chúa để lãnh đạo dân của Người trong toàn Giáo Hội. Đồng thời, thấy được vị đại diện Chúa chính là nguyên lý của sự hiệp nhất tín hữu khắp nơi trên trần gian này.
Từ đó, Giáo Hội hướng chúng ta về việc tôn phục trong lòng mến đối với Đức Giáo Hoàng là mục tử tối cao của Giáo Hội, đồng thời cũng trải rộng tâm tình ấy với Đức Giám Mục Giáo Phận và các linh mục là những người được cắt đặt để hướng dẫn, dạy dỗ chúng ta trong đời sống đức tin.
Ngoài tinh thần siêu nhiên, Giáo Hội cũng mời gọi con cái của mình hãy để tâm chăm sóc nhà thờ là nơi dành riêng để tôn thờ Thiên Chúa. Là nơi Dân Chúa tụ họp mỗi khi dâng thánh lễ và cử hành các Bí tích Kitô giáo. Đây cũng là nơi để mọi người có thể đến đó mà cầu nguyện với Thiên Chúa trong tâm tình con thảo ….
Nhưng thiết nghĩa, vấn đề quan trọng hơn cả, đó là: mỗi khi mừng kính kỷ niệm cung hiến đền thờ Latêranô, hơn bao giờ hết, Phụng vụ Giáo Hội mời gọi chúng ta hướng về chính mình để ý thức rằng: mỗi người chúng ta chính là những viên đá sống động để xây nên đền thờ Thiên Chúa. Mỗi người cũng chính là đền thờ cho Thiên Chúa ngự.
3.     Sống sứ điệp ngày lễ
Ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, linh hồn và thân xác của chúng ta được thánh hiến để trở nên nơi dành riêng cho Thiên Chúa. Vì thế: “ … Thiên Chúa không chỉ ngự trong những đền thờ do tay con người làm ra, cũng không chỉ ngự trong những ngôi đền bằng gỗ bằng đá, nhưng đặc biệt, Người ngự trong linh hồn đã được dựng nên giống hình ảnh Người và do chính tay Người xây nên”. Vì thế Thánh Phaolô Tông đồ đã nói: “Đền thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và đền thờ ấy chính là anh em” (1 Cr 3,16-17).  
Vậy, làm sao để trở thành đền thờ sống động của Thiên Chúa?
Có lẽ, câu nói: điều làm cho Thiên Chúa được tôn vinh chính là con người được hạnh phúc thật sự rất thâm thúy và ý nghĩa đối với những ai muốn trở nên đền thờ sống động của Thiên Chúa.
Tuy nhiên, chúng ta cần tìm hiểu xem hạnh phúc ở đây là gì và đâu là con đường đưa tới hạnh phúc đích thực cho mình và tha nhân để Thiên Chúa được tôn vinh?
Trước tiên, hạnh phúc chỉ có thể đến được với những con người sẵn sàng mở rộng đền thờ tâm hồn đón Chúa như Maria đã ngồi dưới chân Chúa mà lắng nghe Lời Ngài. Như Giakêu sẵn sàng mở rộng tâm hồn để chia sẻ cơm bánh cho người nghèo ….
Thứ đến, hạnh phúc cũng chỉ đến với những ai thực sự khiêm nhường, bao dung, độ lượng và thứ tha ….
Chúng ta làm tất cả những điều đó trong lòng mến, ấy là chúng ta đang tôn vinh Thiên Chúa trong chính tâm hồn mình. Hơn nữa, khi thi hành những điều đó với cả tâm hồn, chúng ta đang làm cho Thiên Chúa được tôn vinh ngang qua hình ảnh sống động của chúng ta.
Như vậy, mọi người sẽ nhận ra chúng ta là môn đệ của Chúa, đó là chúng ta có lòng yêu thương nhau. Khi ấy, chúng ta sẽ là những viên đá sống động để xây lên đền thờ Thiên Chúa và trở thành nơi xứng đáng cho Thiên Chúa tình yêu ngự trị.
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho mỗi người chúng con biết vâng phục, yêu mến những đấng thay mặt Chúa lãnh đạo chúng con. Đồng thời, xin cũng cho chúng con biết cùng nhau xây dựng tòa nhà Giáo Hội luôn được hiệp nhất, yêu thương. Xin cũng ban cho mỗi người chúng con trở thành những viên đã sống động qua những nghĩa cử yêu thương, để xứng đáng trở thành đền thờ dâng lên Thiên Chúa và được Chúa thương ngự trị. Amen