"Đời sống Kitô hữu là một cuộc hành trình liên tục, được thực hiện
bởi niềm hy vọng và bởi tìm kiếm; một cuộc hành trình, như của Ba Vua,
cũng tiếp tục cả khi ngôi sao biến khuất mắt vào một lúc nào đó".
Xin chào Anh Chị Em thân mến! Hôm nay chúng ta cử hành Lễ Chúa Hiển
Linh, tức là việc tỏ mình ra của Chúa Giêsu, Đấng như ánh sáng chiếu soi
muôn dân. Biểu hiệu của ánh sáng này, một ánh sáng chiếu soi trên thế
giới và muốn chiếu sáng đời sống của từng người, đó là ngôi sao dẫn
đường Ba Vua tới Bêlem. Phúc Âm nói rằng họ đã thấy "ngôi sao của Người"
(Mathêu 2:2) và họ đã theo ngôi sao ấy: họ đã muốn được ngôi sao của
Chúa Giêsu dẫn đường.
Trong đời sống của chúng ta cũng có các ngôi sao khác nhau, có những
thứ ánh sáng chiếu soi và hướng dẫn. Tùy chúng ta chọn theo thứ nào.
Chẳng hạn, có những thứ ánh sáng gián đoạn, lúc có lúc không, như những
thứ thỏa mãn nho nhỏ trong cuộc đời: cho dù là tốt nhưng vẫn chưa đủ vì
chúng kéo dài tí chút thôi và không để lại những gì là bình an mà chúng
ta muốn tìm kiếm. Thế rồi có những thứ ánh sáng rạng ngời của khấu
trường, của tiền tài và thành công, hứa hẹn hết mọi sự ngay lập tức:
chúng là những thứ ánh sáng hấp dẫn nhưng bằng mãnh lực của mình chúng
làm cho con người trở nên mù quáng và biến họ trải qua từ những mơ mộng
vinh quang đến tối tăm mù mịt nhất. Trái lại, Ba Vua mời gọi chúng ta
hãy theo một thứ ánh sáng vững bền, một thứ ánh sáng dịu dàng, không
tắt, vì nó không thuộc về thế giới này: nó đến từ Trời và chiếu soi ... ở
đâu? Trong cõi lòng.
Ánh sáng chân thật này là ánh sáng của Chúa, hay đúng hơn, là chính
Chúa. Người là ánh sáng của chúng ta: một thứ ánh sáng không làm mù
quáng, nhưng hỗ trợ và cống hiến một niềm vui đặc biệt. Ánh sáng này là
để cho tất cả mọi người và kêu gọi từng người: vậy chúng ta có thể cảm
thấy chúng ta được tiên tri Isaia ngỏ cùng ở lời mời gọi hôm nay: "Hãy
chỗi dậy, hãy chiếu soi" (60:1). Tiên tri Isaia đã nói thế, khi nói tiên
tri về niềm vui này của hôm nay cho Giêrusalem: "Hãy chỗi dậy, hãy
chiếu soi" Chúng ta có thể chấp nhận lời mòi gọi này vào giây phút đầu
tiên của mỗi ngày: hãy chỗi dẫy, hãy chiếu soi, hãy theo đuổi hôm nay
đây - trong số nhiều ngôi sao rơi rụng trên thế giới này - ngôi sao rạng
ngời của Chúa Giêsu! Bằng việc theo đuổi ngôi sao này, chúng ta sẽ có
niềm vui, như đã xẩy ra cho Ba Vua, những con người "khi họ thấy ngôi
sao họ hết mừng mừng rỡ hân hoan" (Mathêu 2:10); vì Chúa ở đâu thì niềm
vui ở đó. Ai gặp gỡ Chúa Giêsu đều cảm nghiệm thấy phép lạ của thứ ánh
sáng xua tan tối tăm và biết rằng ánh sáng này đang chiếu soi và sáng
tỏ.
Tôi xin trân trọng mời gọi tất cả anh chị em đừng sợ ánh sáng này và
hãy cởi mở cho Chúa. Tôi cũng muốn đặc biệt nói với những ai đã mất đi
sức mạnh để tìm kiếm, những ai cảm thấy mệt mỏi và bị choáng ngợp bởi
những u tối của cuộc đời, những ai có ước muốn tàn tạ: hãy chỗi dậy, hãy
can đảm, ánh sáng của Chúa Giêsu có thể khống chế bóng tối đen nhất;
hãy chỗi dậy, hãy can trường!
Mà làm thế nào để có thể tìm thấy ánh sáng thần linh này? Chúng ta
hãy theo gương Ba Vua, những con người được Phúc Âm diễn ta như thể luôn
di chuyển. Thật vậy, ai muốn ánh sáng xuất phát từ mình và tìm kiếm thì
họ không khép kín, bất động, nhìn vào những gì đang xẩy ra chung quanh
mình, mà là nhập cuộc; ra khỏi bản thân mình. Đời sống Kitô hữu là một
cuộc hành trình liên tục, được thực hiện bởi niềm hy vọng và bởi tìm
kiếm; một cuộc hành trình, như của Ba Vua, cũng tiếp tục cả khi ngôi sao
biến khuất mắt vào một lúc nào đó. Trong cuộc hành trình này cũng có
những cạm bẫy cần phải tránh né: lời đồn thổi nông nổi và trần tục làm
cản bước chân; những thứ bất chợt liệt bại của cố chấp; những lỗ hổng bi
quan yếm thế chộp bắt niềm hy vọng. Những cái cản trở này đã cản ngăn
thành phần Luật sĩ được bài Phúc Âm hôm nay nói tới. Họ biết ánh sáng ở
nơi đâu nhưng không nhúc nhích gì. Khi Hêrôđê hỏi họ: "Đấng Thiên Sai
giáng sinh ở đâu ?" - "Ở Bêlem". Họ đã biết ở chỗ nào nhưng họ vẫn không
nhúc nhích. Kiến thức chỉ bắng thừa là ở chỗ đó: họ biết nhiều sự nhưng
chẳng được gị; hết mọi sự chỉ là không. Biết Chúa giáng sinh thì chưa
đủ nếu người ta không sinh Người ra trong lòng mình.Thiên Chúa giáng
sinh, đúng thế, nhưng Người có được sinh ra trong lòng của anh chị em
hay chăng? Người có được sinh ra trong lòng tôi hay chăng? Người có được
sinh ra trong lòng chúng ta hay chăng? Bởi thế, như Ba Vua, theo ngôi
sao chúng ta sẽ thấy Người với Mẹ Maria, Thánh Giuse.
Ba Vua đã thực hiện như thế: đã thấy Con Trẻ: "họ phục xuống thờ lạy
Người" (câu 11). Họ không chỉ nhìn Người, họ không chỉ đọc một lời
nguyện theo hoàn cảnh rồi đi, không, mà là thờ lạy: họ đã tiến vào một
cuộc hiệp thông yêu thương riêng tư với Chúa Giêsu. Sau đó họ đã hiến
dâng cho Người vàng, nhũ hương và mộc dược, hay là những sản vật quí báu
nhất của họ. Chúng ta hãy học từ Ba Vua là đừng dâng hiến cho Chúa
Giêsu chỉ có khoảnh thời giờ rảnh rỗi của chúng ta và một thoáng nghĩ
lúc này lúc nọ, bằng không chúng ta sẽ không có ánh sáng của Người. Như
Ba Vua, chúng ta hãy tiến hành, mặc lấy ánh sáng theo ngôi sao của Chúa
Giêsu và chúng ta hãy thờ lạy Chúa với tất cả con người của chúng ta.
(Sau Kinh Truyền Tin:)
Ba Vua đã cống hiến cho Chúa Giêsu các tặng vật của mình, thế nhưng,
thực ra, Chính Chúa Giêsu là tặng vật thực sự của Thiên Chúa. Người thực
sự là Vị Thiên Chúa hiến Mình cho chúng ta. Nơi Người chúng ta thấy
dung nhan thương xót của Cha là Đấng đang chờ đợi chúng ta, nhận lãnh
chúng ta và luôn tha thứ cho chúng ta; dung nhan của Thiên Chúa là Đấng
không bao giờ đối xử với chúng ta theo các việc làm của chúng ta hay
theo tội lỗi của chúng ta, mà chỉ theo lòng thương xót vô cùng bất tận
của Ngài. Nói về tặng vật, tôi cũng nghĩ đến việc trao tặng cho anh chị
em một món quà nhỏ ... Tập sách "Icon of Mercy - Hình Tượng của Lòng
Thương Xót" Tặng vật của Thiên Chúa là Chúa Giêsu, là lòng thương xót
của Cha, và vì thế, để tưởng nhớ đến tặng vật này của Thiên Chúa, tôi sẽ
trao tặng cho anh chị em một tặng vật, tặng vật sẽ được phân phối cho
anh chị em bởi người nghèo, người vô gia cư và những người tị nạn cùng
với các tình nguyện viên và tu sĩ, những anh chị em tôi gửi lời chào
nồng nàn và hết lòng cám ơn. Tôi chúc anh chị em một năm sống công lý,
tha thứ, bình an nhưng nhất là một năm của lòng thương xót. Đọc tập sách
này sẽ có lợi cho anh chị em: nó vừa vặn bỏ trong túi và anh chị em có
thể mang theo với mình. Cả anh chị em nữa, xin đừng quên trao tặng cho
tội món quà tặng cầu nguyện của anh chị em nhé. Xin Chúa chúc lành cho
anh chị em. Chúc anh chị em một ngày lễ hạnh phục, một bữa trưa ngon và
sớm gặp lại anh chị em!
ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
GIẢNG LỄ BA VUA NGÀY THỨ SÁU MÙNG 6/1/2017
"Ba Vua đã có thể tôn thờ, vì họ đã can đảm lên đường. Và khi họ
quì xuống trước một con trẻ nhỏ bé, nghèo hèn và mếm yếu, một Con Trẻ
không được trông mong và không được biết đến, họ đã khám phá ra vinh
quang của Thiên Chúa".
"Con Trẻ là vua dân Do Thái sinh ra ở đâu? Vì
chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người ở Đông phưong và đã đến để tôn thờ
Người" (Mathêu 2"2)
Căn cứ vào những lời này thì Ba Vua, tù xa đến, cho chúng ta thấy lý
do về cuộc hành trình xa xôi lâu dài của họ: họ đến để tôn thờ Vị Vua
mới sinh. Nhìn ngắm và tôn thờ. Hai tác động này là hai tác động nổi bật
trong trình thuật Phúc Âm này. Chúng tôi đã thấy và chúng tôi muốn tôn
thờ.
Những con người này đã thấy một ngôi sao làm cho họ lên đường. Việc
khám phá thấy một điều bất thường ở trên trời đã khơi động lên cả một
chuỗi các biến cố. Ngôi sao này không chỉ chiếu sáng cho họ mà thôi, hay
họ có di truyền thể (DNA) đặc biệt để có thể thấy được ngôi sao ấy. Như
một trong các Thánh Giáo Phụ đã nhận định một cách chính đáng rằng Ba
Vua đã không lên đường vì họ đã thấy ngôi sao, mà họ đã thấy ngôi sao
bởi họ đã lên đường rồi (xem Saint John Chrysostom). Tấm lòng của họ đã
hướng về chân trời và họ có thể thấy những gì trời cao tỏ cho họ, bởi họ
được hướng dẫn bởi một thứ khắc khoải nội tâm. Họ đã hướng về một điều
gì đó mới mẻ.
Bởi vậy Ba Vua là những vị nhân cách hóa tất cả những ai tin tưởng,
tất cả những ai tìm kiếm Thiên Chúa, những ai mong mỏi gia cư của mình,
quê hương nước trời của mình. Họ phản ánh hình ảnh của những ai trong
đời sống của mình không để cho tâm can của họ trở thành tê liệt.
Một niềm mong mỏi thánh hảo hướng về Thiên Chúa vọt lên nơi tâm can
của các tín hữu vì họ biết rằng Phúc Âm không phải là một biến cố của
qúa khứ mà là của hiện tại. Niềm mong mỏi thánh hảo hướng về Thiên Chúa
giúp chúng ta tỉnh táo trước mọi nỗ lực làm suy yếu và bần cùng hóa cuộc
đời của chúng ta. Niềm mong mỏi thánh hảo hướng về Thiên Chúa là việc
hồi niệm của đức tin chống lại tất cả những thứ tiên tri u ám. Niềm mong
mỏi ấy giữ cho niềm hy vọng cậy trông sống động trong cộng đồng các tín
hữu, một cộng đồng tiếp tục van xin từ tuần này đến tuần kia rằng: "Lạy
Chúa Giêsu xin hãy đến".
Cũng với niềm mong mỏi này đã khiến cho vị lão thành Simeon mỗi ngày
lên Đền Thờ, tin tưởng rằng đời sống của ông sẽ không kết liễu trước khi
ông được ẵm Đấng Cứu Thể trong cánh tay của ông. Niềm mong mỏi này đã
khiến cho Đứa Con Hoang Đàng từ bỏ lối sống hủy hoại bản thân mình mà
tìm kiếm cái ôm ẵm của cha mình. Đó là niềm mong mỏi mà vị mục tử bỏ 99
con chiên để đi tìm con chiên lạc. Maria Mai-Đệ-Liên đã cảm nghiệm cùng
một niềm mong mỏi ấy vào sáng Chúa Nhật khi chị chạy đến mồ và gặp vị Sư
Phụ phục sinh. Niềm mong mỏi Thiên Chúa kéo chúng ta ra khỏi cái cô lập
bọc thép của chúng ta, khiến chúng ta nghĩ rằng chẳng có gì có thể đổi
thay. Niềm mong mỏi Thiên Chúa đánh tan những thói lệ buồn tẻ và thôi
thúc chúng ta thực hiện những thay đổi chúng ta muốn và cần. Niếm mong
mỏi Thiên Chúa có gốc rễ trong quá khứ những không ngưng ở đó; nó vươn
tới tương lai. Các tín hữu cảm thấy niềm mong mỏi này được dẫn dắt trong
việc tìm kiếm Thiên Chúa, như Ba Vua đã làm, từ những ngóc ngách xa xôi
nhất của lịch sử, vì họ biết rằng Chúa đang đợi chờ họ ở đó. Họ đi đến
những vùng ngoại biên, đến những vùng biên cương bờ cõi, đến những nơi
chưa được phúc âm hóa, để gặp gỡ Chúa của mình. Họ không làm việc này
theo một cảm quan ưu thế nào đó, mà là như những kẻ hành khất không thể
bỏ qua những cặp mắt của những ai Tin Mừng vẫn còn là lãnh vực chưa được
khai phá.
Một thái độ hoàn toàn khác nhau ngự trị ở cung đình vua Hêrôđê, một
khoảng cách ngắn ngủi đối với Belem, nơi không ai nhận ra những gì đang
xẩy ra vào lúc bấy giờ. Khi Ba Vua đang hành trình thì Giêrusalem thiếp
ngủ. Nó thiếp ngủ để thông đồng với Hêrôđê là kẻ, thay vì tìm kiếm thì
cũng thiếp ngủ. Ông ta thiếp ngủ, tê liệt bởi một lương tâm chai cứng.
Ông ta bối rối, lo sợ. Chính vì cái bối rối này mà khi giáp mặt với cái
mới mẻ làm biến đổi lịch sử này thì thụt vào bản thân mình và vào những
thành đạt của mình, vào kiến thức của mình, thành công của mình. Cái bối
rối của một kẻ ngồi trên chóp đỉnh giầu sang phú quí của mình nhưng
không thể thấy gì ngoài cái giầu sang phú quí ây. Cái bối rối ngự trị
trong tâm can của những ai muốn kiểm soát hết mọi sự và hết mọi người.
Cái bối rối của những ai đã đắm đuối trong thứ văn hóa thắng cuộc bằng
bất cứ giá nào, trong thứ văn hóa chỉ có chỗ duy nhất cho "những kẻ
chiến thắng", bất chấp giá phải trả. Một thứ bối rối xuất phát từ nỗi sợ
hãi và cái linh tính thấy trước được bất cứ những gì thách đố chúng ta,
đặt vấn đề về những gì chúng ta tin tưởng và các sự thật của chúng ta,
về cách thức chúng ta liên hệ với thể giới này và với cuộc sống đây.
Herôđê đã sợ và nỗi sợ hãi đó đã khiến ông tìm kiếm an toàn bằng tội ác:
"Ngươi sát hại những con người bé nhỏ nơi thân thể của họ, vì nỗi sợ
hãi đang sát hại ngươi nơi tâm can của ngươi" (SAINT QUODVULTDEUS,
Sermon 2 on the Creed: PL 40, 655).
Chúng tôi muốn tôn thờ. Những con người đến từ Đông phương để tôn
thờ, và họ đã đến để làm điều ấy ở nơi xứng với một vị vua đó là ở một
hoàng cung, giữa một cung đình và tất cả triều thần của nó. Vì đó là dấu
hiệu của quyền lực, thành công, của một đời sống thành đạt. Người ta có
thể thấy rõ một vị vua cần được tôn kính, được kính sợ và được nịnh bợ.
Đúng thế, nhưng không nhất thiết phải được kính mến. Vì đó là những
phân loại của trần gian, những thứ ngẫu tượng tầm thường chúng ta trân
trọng: việc tôn sùng quyền lực, những dáng vẻ bề ngoài và tính chất ưu
thế. Các thứ ngẫu tượng chỉ hứa hẹn những gì là buồn thương và nộ lệ
hóa.
Chính nơi đó, ở hoàng cung ấy, mà những con người, từ xa đến, mới bắt
đầu cuộc hành trình dài nhất của họ. Ở đó họ bắt đầu một cách kiên trì
hơn cuộc hành trình vất vả và phức tạp hơn nữa. Họ cần phải nhận thức
điều họ tìm kiếm không phải ở trong một hoàng cung, mà là ở một nơi
khác, cả về tính cách hiện hữu cũng như địa dư. Ở đó, nơi hoàng cung, họ
không thấy ngôi sao dẫn đường cho họ đến chỗ khám phá ra một Vị Thiên
Chúa muốn được yêu mến. Vì chỉ ở dưới lá cờ tự do, chứ không phải chuyên
chế, mới có thể nhận thức rằng ánh mắt của vị vua không được biết đến
nhưng được mong ước này không khinh thường, nô lệ hóa hay giam nhốt
chúng ta. Nhận thức rằng ánh mắt này của Thiên Chúa là những gì nâng
cao, tha thứ và chữa lành. Nhận thức rằng Thiên Chúa muốn được hạ sinh ở
nơi chúng ta chẳng ngờ nhất, hay có lẽ ít mong muốn nhất, ở một nơi
chúng ta rất thường chối bỏ Người.Nhận thức rằng trong ánh mắt của Thiên
Chúa bao giờ cũng có chỗ cho những ai bị thương tích, mệt nhọc, bị đối
xử tệ bác và bị bỏ rơi. Rằng sức mạnh của Người và quyền năng của Người
được gọi là lòng thương xót. Vì đối với một số trong chúng ta Giêrusalem
xa cách Bêlem biết bao!
Hêrôđê không thể tôn thờ vì ông ta không thể hay không muốn thay đổi
cách nhìn sự việc của ông. Ông không muốn ngưng tôn thờ bản thân mình,
tin rằng hết mọi sự phải ở chung quanh ông. Ông không thể tôn thờ, vì
mục đích của ông là làm cho kẻ khác tôn thờ ông. Các vị tư tế cũng không
tôn thờ, vì cho dù họ đầy những kiến thức và biết được những lời tiên
tri, họ cũng không sẵn sàng thực hiện cuộc hành trình và thay đổi đường
lối của mình.
Ba Vua đã cảm thấy niềm mong mỏi; họ cảm thấy mệt mỏi bởi cuộc hành
trình bình thường. Tất cả họ đều cảm thấy quá quen thuộc với và chán
ngán những thứ Hêrôđê trong thời của họ. Thế nhưng, ở Belem, có một hứa
hẹn của những gì là mới mẻ, của những gì là nhưng không. Ở đó đang có
một cái gì mới mẻ xẩy ra. Ba Vua đã có thể tôn thờ, vì họ đã can đảm lên
đường. Và khi họ quì xuống trước một con trẻ nhỏ bé, nghèo hèn và mếm
yếu, một Con Trẻ không được trông mong và không được biết đến, họ đã
khám phá ra vinh quang của Thiên Chúa.
https://zenit.org/articles/ angelus-on-the-feast-of-the- epiphany/
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch kèm theo nhan đề và những chi tiết nhấn mạnh tự ý bằng mầu
About Metro UI Theme
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat. Duis aute irure dolor in reprehenderit...