Tin Mừng Chúa Giê-su Ki tô theo Thánh Mac-cô (Mc 3: 13-19)
13Đức Giêsu lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người. 14Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng, 15với quyền trừ quỷ. 16Người lập Nhóm Mười Hai và đặt tên cho ông Simon là Phêrô, 17rồi
có ông Giacôbê con ông Zêbêđê, và ông Gioan em ông Giacôbê -Người đặt
tên cho hai ông là Bôanêghê, nghĩa là con của thiên lôi-, 18rồi đến các ông Anrê, Philípphê, Bartolomêô, Mátthêu, Tôma, Giacôbê con ông Anphê, Tađêô, Simon thuộc nhóm Quá Khích, 19và Giuđa Iscariot là chính kẻ nộp Người.
SUY NIỆM 1
“Chúa Giêsu lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn”.
Thiên Chúa muốn mọi người được ơn cứu độ. Qua việc Chúa Giêsu chọn mười hai tông đồ với những khả năng, hoàn cảnh khác nhau cũng như có khuyết điểm nhất định, chúng ta hiểu ơn gọi Kitô hữu khởi phát từ Thiên Chúa, do tình yêu nhưng không của Ngài. Chúa gọi những người Chúa muốn, nghĩa là hoàn toàn do ý định của Chúa. Và để đáp lại, mọi Kitô hữu nói chung và các tông đồ nói riêng cần đáp trả ơn gọi trong sự vâng phục một cách trọn vẹn và hoàn hảo.
Các tông đồ đến với Chúa. Đó là sự đáp trả ơn Chúa gọi, là đến với Chúa để sống và đồng hành với Chúa. vì thế, mọi Kitô hữu cần phải gắn bó với Chúa để sống theo Chúa và trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa.
Chúa Giêsu đã lên núi để gặp gỡ Chúa Cha trước khi chọn các tông đồ. Đó là mẫu gương cho mọi Kitô hữu biết chuẩn bị tâm hồn để đón nhận ơn Chúa qua các bí tích, biết đi vào chiều kích tâm linh để sống thân tình với Chúa Cha, biết chuẩn bị tâm hồn chu đáo để ơn Chúa khỏi nên “vô hiệu” trong cuộc đời đức tin.
Các tông đồ chỉ là những con người bình thường và giới hạn, nhưng Chúa đã ban cho các ngài được thông phần vào sứ mạng cứu thế của Người. Cảm nghiệm được ơn Chúa gọi, người Kitô hữu hãy tin tưởng và phó thác vào Chúa để trọn vẹn dâng hiến chính con người và cuộc sống của mình cho Chúa trong việc tông đồ. Đồng thời, khi nhận ra những giới hạn, bất toàn của bản thân trong hành trình đức tin, chúng ta cũng biết cầu nguyện cho Giáo Hội, vốn được xây dựng trên nền tảng đức tin của những con người vốn mỏng dòn yếu đuối, luôn được ơn Chúa nâng đỡ và trở nên dấu chỉ của sự hiệp nhất yêu thương.
Lạy Chúa, xin hiệp nhất chúng con trong tình yêu Chúa, xin cho chúng con biết quảng đại, cảm thông, chia sẻ với những anh chị em lầm lỗi, để ơn Chúa luôn ở cùng chúng con và gìn giữ chúng con trong chân lý của Người . Amen
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
Thiên Chúa muốn mọi người được ơn cứu độ. Qua việc Chúa Giêsu chọn mười hai tông đồ với những khả năng, hoàn cảnh khác nhau cũng như có khuyết điểm nhất định, chúng ta hiểu ơn gọi Kitô hữu khởi phát từ Thiên Chúa, do tình yêu nhưng không của Ngài. Chúa gọi những người Chúa muốn, nghĩa là hoàn toàn do ý định của Chúa. Và để đáp lại, mọi Kitô hữu nói chung và các tông đồ nói riêng cần đáp trả ơn gọi trong sự vâng phục một cách trọn vẹn và hoàn hảo.
Các tông đồ đến với Chúa. Đó là sự đáp trả ơn Chúa gọi, là đến với Chúa để sống và đồng hành với Chúa. vì thế, mọi Kitô hữu cần phải gắn bó với Chúa để sống theo Chúa và trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa.
Chúa Giêsu đã lên núi để gặp gỡ Chúa Cha trước khi chọn các tông đồ. Đó là mẫu gương cho mọi Kitô hữu biết chuẩn bị tâm hồn để đón nhận ơn Chúa qua các bí tích, biết đi vào chiều kích tâm linh để sống thân tình với Chúa Cha, biết chuẩn bị tâm hồn chu đáo để ơn Chúa khỏi nên “vô hiệu” trong cuộc đời đức tin.
Các tông đồ chỉ là những con người bình thường và giới hạn, nhưng Chúa đã ban cho các ngài được thông phần vào sứ mạng cứu thế của Người. Cảm nghiệm được ơn Chúa gọi, người Kitô hữu hãy tin tưởng và phó thác vào Chúa để trọn vẹn dâng hiến chính con người và cuộc sống của mình cho Chúa trong việc tông đồ. Đồng thời, khi nhận ra những giới hạn, bất toàn của bản thân trong hành trình đức tin, chúng ta cũng biết cầu nguyện cho Giáo Hội, vốn được xây dựng trên nền tảng đức tin của những con người vốn mỏng dòn yếu đuối, luôn được ơn Chúa nâng đỡ và trở nên dấu chỉ của sự hiệp nhất yêu thương.
Lạy Chúa, xin hiệp nhất chúng con trong tình yêu Chúa, xin cho chúng con biết quảng đại, cảm thông, chia sẻ với những anh chị em lầm lỗi, để ơn Chúa luôn ở cùng chúng con và gìn giữ chúng con trong chân lý của Người . Amen
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường
SUY NIỆM 2
Bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay kể lại
cách Đức Giê-su kêu gọi các tông đồ. Chiêm ngắm ơn gọi của các ngài, sẽ
làm cho chúng ta hiểu sâu xa hơn ơn gọi của chính chúng ta, bởi vì ơn
gọi của các Tông Đồ là khuôn mẫu của mọi ơn gọi.
- Chúa muốn
Trước hết, chúng ta được mời gọi nhận ra rằng, ơn gọi của các tông đồ phát xuất từ chính ý muốn của Đức Giê-su:
Khi ấy, Đức Giêsu lên núi và gọi những ai Người muốn. Các ông đến với Người.
(Mc 3, 13)
Cũng
thế, ơn gọi của chúng ta đến từ chính ý muốn của Chúa: Chúa gọi đích
danh từng người chúng ta và chúng ta tự nguyện đáp lại. Cho dù khi đến
với Chúa trong một ơn gọi, chúng ta có nhiều động lực hay lí do khác
nhau. Nhưng với thời gian, nhất là trong thời gian chuẩn bị hay thời
gian huấn luyện trong sống Thánh Hiến, chúng ta được mời gọi đặt cuộc
đời của mình trên nền tảng tận cùng là “Ơn Được Gọi”, nghĩa là chính ý muốn của Chúa. Nếu ơn gọi của chúng ta đặt trên một nền tảng khác, thì chắc chắn sẽ sụp đỗ, không sớm thì muộn; và sụp đổ ngay từ bên trong.
Nhưng
Chúa muốn gọi chúng ta từ khi nào? Chúng ta nghe được tiếng gọi của
Chúa vào một lúc nào đó trong cuộc đời, nhưng theo Thánh Phaolô, Chúa đã
gọi và chọn chúng ta ngay từ trong bụng mẹ và từ trước muôn đời (x. Gl
1, 15 và Eph 1, 4). Xác tín được Chúa gọi, không chỉ một lần là xong,
nhưng phải được xác tín lại hằng ngày; chúng ta cần làm mới lại ơn được
gọi mỗi ngày, như thể ngày nào chúng ta cũng nghe được tiếng Chúa gọi.
- Chúa muốn gọi ai?
Bài Tin Mừng theo thánh Mác-cô nêu đích danh từng người được Đức Giê-su kêu gọi:
Người
lập Nhóm Mười Hai và đặt tên cho ông Si-môn là Phê-rô, rồi có ông
Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê, và ông Gio-an em ông Gia-cô-bê -Người đặt
tên cho hai ông là Bô-a-nê-ghê, nghĩa là con của thiên lôi-, rồi đến các
ông An-rê, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con
ông An-phê, Ta-đê-ô, Si-môn thuộc nhóm Quá Khích, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt
là chính kẻ nộp Người.
(c. 16-19)
Như
thế, Chúa gọi đích danh từng người: Phêrô, Giacôbê, Gioan… Cũng vậy,
Chúa cũng đã gọi tên từng người chúng ta một cách đích danh. Và các môn
đệ được Chúa gọi, khi các ông vẫn như các ông là, nghĩa là vẫn còn đầy
giới hạn, còn bất toàn như chính chúng ta. Vì thế, như các tông đồ và
nhất là như tông đồ Phê-rô, ơn gọi của chúng ta đặt nền tảng trên tình
yêu nhưng không và lòng thương xót của Chúa:
Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi… Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn: “Đừng sợ!”
(Lc 5, 8 và 10)
Và
con số được gọi là Mười Hai. Điều này có nghĩa là số người được gọi là
xác định, không có may rủi. Mỗi lớp tập hay mỗi lớp khấn, chúng ta
thường so sánh hơn kém, nhiều ít. Nhưng trong Chúa, số người được gọi là
xác định từ trước muôn đời.
- Chúa gọi để làm gì?
Nhưng Đức Giê-su gọi những kẻ Người muốn để làm gì? Như bài Tin Mừng theo thánh Mác-cô kể lại:
Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người, và để Người sai các ông đi rao giảng, với quyền trừ quỉ.
(c. 14-15)
Ở
lại với Đức Giê-su và sau đó, được Ngài sai đi, làm nên hai chiều kích
căn bản của đời sống chúng ta, đó là cầu nguyện và hoạt động. Hai chiều
kích này đan xen vào nhau trong mỗi ngày sống của chúng ta (cầu nguyện
hằng ngày), trong tháng sống (tĩnh tâm tháng), trong năm sống (tĩnh tâm
năm) hay trong một giai đoạn huấn luyện hay hành trình ơn gọi đặc biệt.
Chúng
ta vẫn sống hai chiều kích này mỗi ngày, hay nói đúng hơn, hai chiều
kích này vẫn được ban cho chúng ta mỗi ngày, nhưng dưới ánh sáng của Lời
Chúa hôm nay, chúng ta được mời gọi nhận ra đó là những điều Chúa muốn,
và rằng đó là những điều làm cho chúng ta trở nên giống Chúa, vì đời
sống của Chúa cũng được dệt nên bởi hai chiều kích này: “Khi ấy, Đức
Giê-su lên núi”; và Ngài lên núi chính là để cầu nguyện, như lời tường
thuật của thánh Luca: “Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức
suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa” (Lc 6, 12).
Và
để đời sống của chúng ta là một lời rao giảng có năng lực trừ quỉ, và
những năng động ma quỉ hủy hoại sự sống của con người (quên ơn, nghi
ngờ, ham muốn, ghen tị, bạo lực, tố cáo, lên án, gian dối, cố chấp,
không khoan nhượng…), chúng ta được mời gọi ở lại với Đức Giê-su lâu
giờ, để lắng nghe Ngài, học với Ngài, hiểu biết Ngài và yêu mến Ngài. Và
hơn thế nữa, trở nên một với Ngài, như Ngài trở nên một với chúng ta
mỗi ngày qua bí tích Thánh Thể.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc